Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 12 Bài 10: Tự Lập

I.MỤC TIÊU :

 1. Về kiến thức :

 -Hs nêu được một số biểu hiện của tính tự lập.

 -Giải thích được bản chất của tính tự lập.

- Phân tích được ý nghĩa của tính tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội

 2 . Về kỹ năng:

 Học sinh biết tự lập trong học tập, lao động và trong sinh hoạt cá nhân.

 3. Về thái độ:

 Học sinh thích sống độc lập, không đồng tình với lối sống dựa dẫm, ỷ lại , phụ thuộc vào người khác.

II. CHUẨN BỊ:

 Gv : Sgk,Stk, bảng phụ .

 Hs : chuẩn bị bài ở nhà .

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .

1 ổn định tổ chức .

Kiểm tra sĩ số :

1 Kiểm tra :

-Kiểm tra bài cũ : Em hãy kể về gương tốt ở khu dân cư ở quê em tham gia xây dựng nếp sống văn hoá ?

1 Bài mới :

 Hoạt động 1: Khởi động

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 12 Bài 10: Tự Lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/11/2013 Ngày giảng : 06/11/2013 Tiết: 12 Bài 10: TỰ LẬP I.MỤC TIÊU : 1. Về kiến thức : -Hs nêu được một số biểu hiện của tính tự lập. -Giải thích được bản chất của tính tự lập. - Phân tích được ý nghĩa của tính tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội 2 . Về kỹ năng: Học sinh biết tự lập trong học tập, lao động và trong sinh hoạt cá nhân. 3. Về thái độ: Học sinh thích sống độc lập, không đồng tình với lối sống dựa dẫm, ỷ lại , phụ thuộc vào người khác. II. CHUẨN BỊ: Gv : Sgk,Stk, bảng phụ . Hs : chuẩn bị bài ở nhà . III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC . 1 ổn định tổ chức . Kiểm tra sĩ số : Kiểm tra : -Kiểm tra bài cũ : Em hãy kể về gương tốt ở khu dân cư ở quê em tham gia xây dựng nếp sống văn hoá ? Bài mới : Hoạt động 1: Khởi động Gv : Gợi đẫn hs vào bài . Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề . Gv : gọi hs đọc phần đặt vấn đề . Hs : đọc . ? Em có suy nghĩ gì sau khi theo dõi câu chuyện trên ? Hs : nêu suy nghĩ . ? Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước với chỉ hai bàn tay trắng ? Hs : Trả lời . ? Việc làm trên của Bác Hồ thể hiện đức tính gì ? Hs : Tự lập . ? Tìm một vài biểu hiện của tính tự lập trong học tập ? Hs : - Tự mình đến lớp . Tự mình làm bài tập . Học thuộc bài khi lên bảng . ? Tìm một vài biểu hịên của tính tự lập trong lao động ? Hs : Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học: ? Tự lập là gì ? Tự lập thể hiện điều gì ? ? Tự lập có ý nghĩa như thế nào ? ? Học sinh chúng ta cần phải rèn luyện tính tự lập như thế nào ? Hoạt động 4 : Hướng dẫn hs luyện tập Bài 2 : Gv : Treo bảng phụ bài tập2 Gv : gọi hs đọc yêu cầu bài tập . Hs : đọc . Hs : đánh dấu ý kiến tán thành và giải thích Hs : Nhận xét . Gv : Kết luận bài tập đúng . 4. Củng cố – Dặn dò . Chuẩn bị bài 11. 5. Rút kinh nghiệm : I . Đặt vấn đề . Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng vì : Bác Hồ có sẵn lòng yêu nước . Bác Hồ có lòng quyết tâm hăng háI của tuổi trẻ , tin vào chính mình ,sức mình , không sợ khó khăn gian khổ , có ý chí tự lập cao . II. Nội dung bài học . 1. Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. Tự lập thể hiện sự tự tin, bản lĩnh cá nhân dám đương đầu với những khó khăn thử thách, ý chí nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, trong công việc và trong cuộc sống. 2. Người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống và họ xứng đáng nhận được sự kính trọng của mọi người 3. Học sinh cần rèn luyện tính tự lập ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường trong học tập công việc và sinh hoạt hằng ngày. III. Bài tập Bài 2: Những ý kiến đúng: c,d,đ,e.

File đính kèm:

  • docGDCD 8 TIET 1220132014.doc