I- MỤC TIÊU
1,Kiến thức :
- Thế nào là tự lập
- Những biểu hiện và ý nghĩa của tự lập?
2,Kỹ năng :
- Rèn luyện tính tự lập
- Biết tự lập trong học tập , lao động
3,Thái độ :
- Thích sống tự lập
- Phê phán lối sống ỷ lại , dựa dẫm , phụ thuộc vào người khác
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Đàm thoại
- Thảo luận nhóm
III- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một số câu chuyện , gương về học tập
- Tục ngữ , danh ngôn về tự lập
IV- TỔ CHỨC GIỜ DẠY
Hoạt động khởi động (5)
MT: kiểm tra kiến thức về xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng; Giới thiệu bài
Đ DDH:
(?) Phải xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư như thế nào?
* Giới thiệu bài : GV kể cho HS nghe câu chuyện về gương tự lập của anh Tuấn ở Phù Lương _Vào bài
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Tiết 11: Tự Lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :4/11/2009
Tiết 11
Ngày dạy : 6/11/2009
Tự lập
-----------
------------------
I- mục tiêu
1,Kiến thức :
- Thế nào là tự lập
- Những biểu hiện và ý nghĩa của tự lập?
2,Kỹ năng :
- Rèn luyện tính tự lập
- Biết tự lập trong học tập , lao động
3,Thái độ :
- Thích sống tự lập
- Phê phán lối sống ỷ lại , dựa dẫm , phụ thuộc vào người khác
II- phương pháp dạy học
Đàm thoại
Thảo luận nhóm
III- đồ dùng dạy học
Một số câu chuyện , gương về học tập
Tục ngữ , danh ngôn về tự lập
IV- tổ chức giờ dạy
Hoạt động khởi động (5’)
MT: kiểm tra kiến thức về xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng; Giới thiệu bài
Đ DDH:
(?) Phải xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư như thế nào?
* Giới thiệu bài : GV kể cho HS nghe câu chuyện về gương tự lập của anh Tuấn ở Phù Lương _Vào bài
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Đặt vấn đề (10’)
MT: giải quyết tình huống thông qua đặt vấn đề
- GV gọi 1-2 HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk
- HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk
- GV tổ chức HS HĐNL (7’) trả lời những câu hỏi sau:
(?) Em có suy nghĩ gì qua câu chuyện trên ?
(?) Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước dù chỉ có 2 bàn tay trắng ?
(?) Qua phần đặt vấn đề em rút ra bài học gì?
- HS HĐNL (7’) trả lời câu hỏi trên
- GV quan sát , giúp nhóm học yếu
- GV gọi đại diện nhóm trình bày , bổ sung
- GV nhận xét .Nêu đáp án
Câu 1: Bác thể hiện phẩm chất không sợ khó khăn , gian khổ , ý chí tự lập cao
Câu 2:
+ Bác Hồ có sẵn lòng yêu nước
+Bác có lòng quyết tâm hăng hái của tuổi trẻ , sức lực của mình , tự nuôi sống mình bằng 2 bàn tay lao động để đi tìm đường cứu nước
Câu 3: Phải biết quyết tâm , không ngại khó khăn , có ý chí tự lập trong học tập và rèn luyện
I - Đặt vấn đề
Hoạt động 2 : Bài học (20’)
MT: Biết thế nào là tự lập
- Những biểu hiện và ý nghĩa của tự lập?
Đ DDH:
- GV nêu câu hỏi .HS trả lời câu hỏi:
(?) Nêu những hành vi của tính tự lập trong học tập lao động và sinh hoạt hàng ngày ?
- Học tập:
+Tự đi xe đạp đén lớp
+Tự làm bài tập
+Tự chuẩn bị đồ dùng học tập
- Lao động
+Trực nhật lớp một mình
+Hoàn thành công việc lao động nhà trường giao
+Một mình chăm sóc em
- Công việc hàng ngày
+Tự giặt quần áo
+Tự chuẩn bị bữa ăn sáng
(?) Theo em tự lập là gì?Nêu biểu hiện và ý nghĩa?
(phần II – sgk)
- GV : Hiện nay có rất nhiều tấm gương HS , sinh viên và những người lao động vượt qua nghèo khó bệnh tật vươn lên thành đạt (GV nêu một số tấm gương như sgv – 110)
(?) Nêu hành vi trái với tự lập ?
- Nhút nhát , lo sợ , ngại khó , ỷ lại , dựa dẫm
- Phụ thuộc vào người khác
- Tục ngữ : Há miệng chờ sung
(?) Bản thân em đã có tính tự lập chưa ? Tìm câu tục ngữ , ca dao , về tự lập
- GV:
+Tự lập cánh sinh
+Làm người ăn tối lo mai
Việc mình hố dễ để ai lo cùng
(?) HS phải làm gì để có tính tự lập?
- Rèn luyện từ nhỏ
- Đi học , đi làm
- Sinh hoạt hàng ngày
II – Bài học
1.Khái niệm
- Tự lập là tự làm lấy , tự giải quyết công việc , tự lo liệu tạo dựng cuộc sống , không trông chờ , dựa dẫm vào người khác.
2.Biểu hiện
+Tự tin , bản lĩnh
+Vượt khó khăn , gian khổ
+Có ý chí , nỗ lực phấn đấu , kiên trì , bền bỉ
3.ý nghĩa
+Gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống
+Được mọi người kính trọng
Hoạt động 3 : Bài tập (5’)
MT: củng cố kiến thức vừa học
Đ DDH:
Bài 2(sgk-26)
(?) Em tán thành hay không tán thành ý kiến nào trong sgk-26?
- GV gọi HS lên bảng làm , bổ sung
- GV nhận xét .Kết luận toàn bài
III- Bài tập
Bài 2(sgk-26)
+ Đúng : c,d,đ,e
+Sai : a,b
V. Tổng kết- HDVN (4’)
(?) Tự lập là gì ? Nêu biểu hiện , ý nghĩa ?
- Học bài
- Đọc trước bài
File đính kèm:
- GDCD8t11 mau lao cai.doc