I- MỤC TIÊU
1,Kiến thức :
Giúp HS nắm được :
- Nội dung và ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư
2,Kỹ năng :
- Biết phân biệt giữa những biểu hiện đúng và không đúng yêu cầu xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư
- Thường xuyên tham gia vận động mọi người cùng tham gia tích cực vào việc xây dựng nếp sống văn hoá
3,Thái độ :
- HS có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi mình ở
- Ham thích , nhiệt tình tham gia góp phần xây dựng nếp sống văn hoá
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Đàm thoại
- Thảo luận nhóm
- Tổ chức trò chơi sắm vai
III- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu học tập
- Bảng phụ
IV.TỔ CHỨC GIỜ DẠY
Hoạt động khởi động (5)
MT: giới thiệu bài
Đ DDH:
GV giới thiệu nd bài học
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Tiết 10: Góp Phần Xây Dựng Nếp Sống Văn Hoá Ở Cộng Đồng Dân Cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :28/10/2009
Tiết 10
Ngày dạy : 30/10/2009
Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư
-----------
------------------
I- mục tiêu
1,Kiến thức :
Giúp HS nắm được :
- Nội dung và ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư
2,Kỹ năng :
- Biết phân biệt giữa những biểu hiện đúng và không đúng yêu cầu xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư
- Thường xuyên tham gia vận động mọi người cùng tham gia tích cực vào việc xây dựng nếp sống văn hoá
3,Thái độ :
- HS có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi mình ở
- Ham thích , nhiệt tình tham gia góp phần xây dựng nếp sống văn hoá
II- phương pháp dạy học
Đàm thoại
Thảo luận nhóm
Tổ chức trò chơi sắm vai
III- đồ dùng dạy học
Phiếu học tập
Bảng phụ
Iv.tổ chức giờ dạy
Hoạt động khởi động (5’)
MT: giới thiệu bài
Đ DDH:
GV giới thiệu nd bài học
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Đặt vấn đề (15’)
MT: Nội dung và ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư
Đ DDH:
- GV gọi 1-2 HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk
- HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk
- GV nêu câu hỏi . HS trả lời câu hỏi:
(?) Theo em những hiện tượng nêu ở mục 1 có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của người dân ?
- Các em đi lấy chồng , vợ phải xa gia đình
- Các em không được đi học
- Những cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau , cuộc sống dở dang
- Nguyên nhân sinh ra nghèo đói
- Người nào được coi là ma bị căm ghét , sua đuổi
- Những người bất hạnh này phải chết vì bị đối xử tồi tệ , cuộc sống cô độc , khó khăn
(?) Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hoá ?
- Vệ sinh sạch sẽ
- An ninh giữ vững , xoá bỏ phong tục tập quán cũ , lạc hậu
- Dùng nước giếng sạch
- Không có bệnh dịch lây lan
- Bà con đau ốm đến trạm xá
- Trẻ em đủ tuổi đến trường
- Phổ cập giáo dục , xoá mù chữ
- Đoàn kết , nương tựa giúp đỡ nhau
(?) Những thay đổi ở làng Hinh có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của mỗi người dân và cả cộng đồng?
- Mỗi người dân , cộng đồng yên tâm sản xuất làm kinh tế
- Nâng cao đời sống văn hoá , tinh thần của nhân dân
- GV chốt kiến thức .HS nghe
I - Đặt vấn đề
Hoạt động 2 : Bài học(25’)
MT: - Biết phân biệt giữa những biểu hiện đúng và không đúng yêu cầu xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư
Đ DDH: Bảng phụ
- GV tổ chức HS HĐNL (10’) trả lời những câu hỏi sau:
(?) Nêu những biểu hiện của nếp sống văn hoá ở khu dân cư ?
(?) Nêu những biện pháp góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư ?
(?) Vì sao cần phải xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư ?
(?) Học sinh phải làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư?
- HS HĐNL (10’) trả lời câu hỏi trên
- GV quan sát , giúp nhóm học yếu
- GV gọi đại diện nhóm trình bày , bổ sung
- GV nhận xét .Nêu đáp án
Câu 1:
- Nếp sống văn hoá:
+Các gia đình giúp đỡ nhau làm văn hoá
+Tham gia xoá đói giảm nghèo , đoàn kết giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn
+Động viên con cháu tới trường , giữ vệ sinh phòng chống tệ nạn xã hội
- Thiếu văn hoá
+Vứt rác bừa bãi
+Tảo hôn
+Cưới xin , ma chay linh đình
Câu 2:
+Thực hiện đường lối , chính sách của Đảng , nhà nước
+Xây dựng đời sống văn hoá TT phong phú lành mạnh .Nâng cao dân trí , chăm lo sức khoẻ giáo dục
Câu 3:
+Gia đình hạnh phúc , cộng đồng dân cư bình yên góp phần cho một xã hội văn minh , tiến bộ
Câu 4:
+Những hành vi trái với nếp sống văn hoá của một số HS: Bỏ học , giao du với bọn xấu ;nghiện hút , cờ bạc , đua xe
(?) Theo em thế nào là cộng đồng dân cư ? Phải xây dựng nếp sống văn hoá như thế nào ? Nêu ý nghĩa ? HS phải làm gì?
- GV : + Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là việc làm TT , có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống người dân , sự phát triển của đất nước , giũ gìn bản sắc dân tộc
+HS chúng ta phải học tập tốt rèn luyện toàn diện góp phần xây dựng cuộc sống cộng đồng dân cư ngày càng tốt đẹp
II – Bài học
1.Thế nào là cộng đồng đân cư
- Là toàn thể những người sinh sống trong một khu vực lãnh thổ , đơn vị hành chính , gắn bó thành một khối giữa họ có sự liên kết hợp tác với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình , chung.
2.Xây dựng nếp sống văn hoá như thế nào?
+Giữ gìn trật tự an ninh
+Vệ sinh nơi ở
+Bảo vệ cảnh quan , môi trường
+Xây dựng tình đoàn kết
+Bài trừ phong tục tập quán
+Chống mê tín dị đoan , tệ nạn xã hội
3.ý nghĩa
+Cuộc sống bình yên , hạnh phúc
+Bảo vệ , phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
4 .Trách nhiệm của bản thân
- Tham gia hoạt động vừa sức mình , góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư
Hoạt động 3 : Bài tập (10’)
MT: Củng cố kiến thức vừa học
Đ DDH:
Bài 2(sgk-24)
(?) Theo em những hành vi nào trong sgk là xây dựng nếp sống văn hoá và ngược lại?
Bài tập:Rèn kĩ năng cho HS
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi sắm vai
- GV đưa tình huống .Gia đình bác Nam tổ chức đám cưới cho con quá linh đình , tốn kém , sau đó bị vỡ nợ
+GV chia lớp ra làm 4 nhóm nhận tình huống
+HS tự lo kịch bản , phân vai , đối thoại
+GV hướng dẫn HS thực hiện
+HS nhận xét , tranh luận
+GV bổ sung , đánh giá
- GV nhận xét .Kết luận toàn bài
III- Bài tập
Bài 2(sgk-24)
+ Xây dựng nếp sống văn hoá : a,c,d,đ,g,i,k,o
+Trái : b,e,l,m,n
V. Tổng kết- HDVN (4’)
- Nội dung bài học (sgk-23)
- Học bài
- Đọc trước bài
File đính kèm:
- GDCD8t10 mau lao cai.doc