I. Mục tiêu bài học
- Học sinh hiểu nội dung của quyền sở hữu, biết những tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân.
- Biết cách tự bảo vệ quyền sở hữu.
- Hình thành bồi dưỡng cho học sinh ý thức tôn trọng tài sản của mọi người và đấu tranh với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu.
II. Chuẩn bị
- SGK GDCD 8.
- Hiến pháp năm 1992, bộ luật Dân sự, Bộ luật hình sự, Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính.
- Sơ đồ về nội dung quyền sở hữu, các biện pháp bảo hộ quyền sở hữu.
III. Tiến trình lên lớp
1) ổn định tổ chức lớp
2) Kiểm tra bài cũ:
? Những loại chất nào sau đây dễ gây tai nạn nguy hiểm cho con người: Thuốc nổ; thuốc làm pháo; dầu gội đầu; xăng, dầu, ga; cồn 900; thuốc trừ sâu; thuốc diệt chuột, côn trùng; a xít, thuỷ ngân.
3) Bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Nguyễn Thị Hoa - Tuần 13 - Tiết 23 - Bài 16: Quyền Sở Hữu Tài Sản Và Nghĩa Vụ Tôn Trọng Tài Sản Của Người Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Tiết 23
Bài 16. Quyền sở hữu tài sản
và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác
I. Mục tiêu bài học
- Học sinh hiểu nội dung của quyền sở hữu, biết những tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân.
- Biết cách tự bảo vệ quyền sở hữu.
- Hình thành bồi dưỡng cho học sinh ý thức tôn trọng tài sản của mọi người và đấu tranh với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu.
II. Chuẩn bị
SGK GDCD 8.
Hiến pháp năm 1992, bộ luật Dân sự, Bộ luật hình sự, Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính.
Sơ đồ về nội dung quyền sở hữu, các biện pháp bảo hộ quyền sở hữu.
III. Tiến trình lên lớp
ổn định tổ chức lớp
Kiểm tra bài cũ:
? Những loại chất nào sau đây dễ gây tai nạn nguy hiểm cho con người: Thuốc nổ; thuốc làm pháo; dầu gội đầu; xăng, dầu, ga; cồn 900; thuốc trừ sâu; thuốc diệt chuột, côn trùng; a xít, thuỷ ngân.
Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV: Khi ta cầm quyển sách GDCD8, chúng ta hiểu rằng “ Cuốn sách này của tôi”. Bạn An cầm cái bút ta hiểu rằng An là chủ sở hữu của cái bút.
GV: Để hiểu thêm về vấn đề sở hữu chúng ta học bài hôm nay.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung đặt vấn đề.
GV: Tổ chức học sinh thảo luận nhóm.
Nhóm 1: Những người sau đây có quyền gì?
Người chủ chiếc xe máy
Người được giao giữ xe
Người mượn xe
Giữ gìn bảo quản xe
Sử dụng xe để đi
Bán, tặng cho người khác
Nhóm 2: Người chủ xe máy có quyền gì? (Em hãy chon các mục tương ứng)
1) Cất giữ trong nhà a) Chiếm hữu
2) Dùng để đi lạichở hàng b) Sử dụng
3) Bán, tặng, cho mượn c) Định đoạt
Nhóm 3:- Bình cổ ông An timg được có thuộc về ông An không? Vì sao?
Ông An có quyền bán bính cổ không? Vì sao?
HS: Các nhóm thảo luận và trả lời
GV: Nhận xét, giải đáp, đánh giá.
GV: Kết luận, rút ra bài học.
Chúng ta đã tìm hiểu công dân có quyền sở hữu và quyền sở hữu bao gồm 3 quyền , cụ thể các quyền đó như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu tiếp.
Hoạt động 3:Tìm hiểu nội dung bài học.
1) Quyền sở hữu là gì ?
2) Thế nào là quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt.Trong 3 quyền thì quyền nào là quan trọng nhất? Vì sao?
3) Công dân có quyền sở hữu nào? Ví dụ
4) Nghĩa vụ tôn trọng tài sản của công dân theo qui định của pháp luật ? Ví dụ?
5) Vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. Nó thể hiện phẩm chất đạo đức nào.
6) Nguyên tắc thực hiện quyền sở hữu? Ví dụ.
GV: Phân công các nhóm thảo luận các câu hỏi trên( mỗi nhóm 2 câu ).
Các nhóm thảo luận và trả lời.
GV: Kết luận ý kiến các nhóm và tóm tắt nội dung lên bảng
HS: Ghi vào vở.
Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1(sgk) : Khi trông thấy bạn cùng lứa tuổi với em đang lấy trộm tiền của một người nào đó em sẽ làm gì?
Bài 5(sgk) Em hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ có nội dung về tôn trọng tài sản của người khác.
HS: Suy nghĩ trả lời.
GV: Chữa bài tập và đánh giá.
GV: Kết luận, chuyển ý.
I. Đặt vấn đề
Nhóm 1: 1c; 2a; 3b.
Nhóm 2: 1a; 2b; 3c.
Nhóm 3:
Bình cổ không thuộc về ông An vì bình cổ thuộc về Nhà nước.
Chủ sở hữu bình cổ( mới có quyền bán bình cổ) đó là cơ quan văn hoá hoặc bảo tàng.
II. Nội dung bài học
(1) Quyền sở hữu của công dân là quyền của công dân đói với tài sản thuộc quyền sở hưũ của mình.
(2)Quyền sở hữu tài sản bao gồm:
- Quyền chiếm hữu: Trực tiếp nắm giữ, quản lí tài sản.
- Quyền sử dụng: Khai thác giá trị tài sản và hưởng lợi từ giá trị sử dụng tài sản.
- Quyền định đoạt: Quyết định đối với tài sản như mua , bán, tặng, cho.
(3) Công dân có các quyền:
- Thu nhập hợp pháp.
- Để dành của cải.
- Sở hữu nhà ở.
- Sở hữu tư liệu sinh hoạt.
- Sở hữu vốn và tài sản trong các doanh nghiệp.
(4)Công dân có nghĩa vụ tôn trọng quyền sở hữu của người khác.
III.Bài tập
Bài 1: Khi trông thấy bạn cùng lứa tuổi với em đang lấy trộm tiền của một người nào đó em sẽ làm động tác để người có tài sản biết mình bị mất cắp và sau đó giải thích và khuyên bạn.
- Vì người có tài sản phải lao động vất vả để có tiền, không nên vi phạm tài sản của họ và hành vi đấy là không thất thà và tội đó là tội ăn cắp sẽ bị pháp luật trừng trị.
Bài 5: - Cha chung không ai khóc
Của mình thì giữ bo bo
của người thì để cho bò nó ăn.
4. Củng cố: Khái quát nội dung bài học
5. Dặn dò: - Làm các bài tập còn lại.
- Sưu tầm tục ngữ ca dao ( liên quan bài học)
- Đọc trước bài 17.
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
Khánh Hồng, ngày..tháng. năm 2007
Ký duyệt của BGH
File đính kèm:
- Tuan 23.doc