1. MỤC TIÊU :
1.1/ Kiến thức :
- Hiểu được thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải .
-Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải .
-Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải .
-Hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải .
1.2/. Kỹ năng :Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải .
1.3/ Thái độ:
- Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải .
-Không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải , làm trái đạo lí của dân tộc .
2.TRỌNG TÂM:
- Hiểu được thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải .
-Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải .
-Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải .
-Hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải .
3. CHUẨN BỊ :
3.1/.GV : Phiếu học tập, những mẫu chuyện có nội dung liên quan đến bài.
3.2/.HS : Đọc trước bài ở nhà .
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :Nắm sỉ số học sinh .
4.2. Kiểm tra miệng : kiểm tra sách vỡ của học sinh .
4.3. Bài mới :
Giới thiệu bài :Sống trung thực dám bảo vệ những đđiều đúng đắn ,không chấp nhận và không làm những đđiều sai trái đó là những nội dung cốt lõi của tôn trọng lẽ phải .Vậy tôn trọng lẽ phải là gì ? Nó có ý nghĩa như thế nào ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giảiđđáp những thắc mắc đó.
141 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Ngô Thị Huyền - Trường THCS Suối Ngô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g ô nhiễm môi trường như vậy sẽ có ảnh hưởng tới cuộc sống của con người và sinh vật như thế nào ?
Nhận xt, kết luận
* Đối với sức khỏe con người
Khơng khí ơ nhiễm có thể giết chết nhiều cơ thể sống trong đó có con người. Ô nhiễm ozone có thể gây bệnh đường hô hấp, bệnh tim mạch, vim vng họng, đau ngực, tức thở. Ô nhiễm nước gây ra xấp xỉ 14.000 cái chết mỗi ngày, chủ yếu do ăn uống bằng nước bẩn chưa được xử lý. Cc chất hĩa học v kim loại nặng nhiễm trong thức ăn nước uống có thể gây ung thư. Dầu trn cĩ thể gy ngứa rộp da. Ơ nhiễm tiếng ồn gy điếc, cao huyết p, trầm cảm, v bệnh mất ngủ.
* Đối với hệ sinh thái
Điôxít lưu huỳnh v cc ôxít nitơ cĩ thể gy mưa axít làm giảm độ pH của đất.
Đất bị ô nhiễm có thể trở nên cằn cỗi, không thích hợp cho cây trồng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các cơ thể sống khác trong lưới thức ăn.
Khói lẫn sương làm giảm ánh sáng mặt trời mà thực vật nhận được để thực hiện quá trình quang hợp.
Các loài xâm lấn có thể cạnh tranh chiếm môi trường sống và làm nguy hại cho các loài địa phương, từ đó làm giảm đa dạng sinh học.
Khí CO2 sinh ra từ các nhà máy và các phương tiện qua lại cịn lm tăng hiệu ứng nhà kính. Trái Đất ngày một nóng dần lên. Phá hủy dần các khu du lịch tự nhiên mà nó sẵn có.
Nu một số cu hỏi cho HS tự tìm hiểu v trả lời
1. Nước có vai trị quan trọng trong đời sống con người như thế nào ?
Nhận xt , bổ sung :
Học sinh, sinh viên cần tuyên truyền cho mọi người biết tầm quan trong của nước trong sinh hoạt, đời sống... qua đó thuyết phục, vận động mọi người giữ gìn trong sạch nguồn nước, tránh xả rác bừa bi nơi sông suối...
2.Vì sao chng ta phải bảo vệ cy xanh v ti nguyn rừng?
3. Các nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường
4. Nu biện php khắc phục tình trạng ơ nhiễm mơi trường ?
Nhận xt, kết luận
Tổ chức cho HS liên hệ thực tế về vấn đề bảo vệ môi trường tại địa phương
1- TÌNH HÌNH Ơ NHIỄM MƠI TRƯỜNG Ở VIỆT NAM (15’)
HS theo di, lắng nghe
HS trao đổi đưa ra nhận xét
HS trao đổi và nêu lên những ảnh hưởng
II- TÌM HIỂU VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA MƠI TRƯỜNG
HS trao đổi và đưa ra kết luận
->Ring đối với cuộc sống của con người. nước có một vai trị hết sức đặc biệt.Đối với cơ thể con người nước không phải là một chất dinh dưỡng nhưng chúng ta có thể nhịn ăn thậm chí 1 tuần nhưng không thể nhịn không uống nước trong vịng 3-5 ngy được..
->Vai trị của cy xanh : Cy xanh đóng góp lớn trong việc bảo vệ bầu khí quyển, bởi lượng lớn CO2 mà cây xanh hấp thụ chuyển hóa thành chất dinh dưỡng đ gĩp phần vo việc giảm thiểu hiệu ứng nh kính.Điều hịa khí hậu v giảm thiểu tiếng ồn l vai trị chính trong bảo vệ môi trường,ngăn chặn lũ lụt. Ngoài ra, cây xanh cịn tham gia vo chuỗi thức ăn vì nĩ l thnh phần chính tổng hợp chất dinh dưỡng, cung cấp cho hệ sinh thái.
* Nguyn nhn :
- Do khĩi bụi thải ra từ cc nh my
- Do sử dụng cc chất hố học trong trồng trọt, chăn nuôi.
- Do ph hoại ti nguyn thin nhin.
- Do các khí độc hại từ các loại xe có động cơ thải ra khí đốt nhiên liệu. - Bụi - Tiếng ồn
- Do lượng rác thải
* Biện php khắc phục
- Xử lí rác thải, nước thải đúng quy trình
- Nng cao ý thức của mỗi người dân
- Bảo vệ nguồn nước và tài nguyên rừng
- Tăng cường việc trồng cây xanh phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
- Bảo vệ động, thực vật quý hiếm
HS viết bi thu hoạch về tình hình mơi trường ở địa phương.
3- Củng cố
GV : Tổ chức cho HS thi hái hoa dân chủ và vẽ tranh với chủ đề về môi trường ( Chia lớp thành 3 đội
Phần 1 : Thi hi hoa dn chủ
- GV: Chuẩn bị và trưng bày một cây hoa có gắn các câu hỏi và tình huống.
- GV: Chọn 3 HS lm gim khảo ( BGK chuẩn bị phần đáp án của các câu hỏi và tình huống).
- GV: Chọn 1 HS làm người dẫn chương trình.
* Cách chơi: - Người dẫn chương trình điều khiển cuộc chơi.
- HS lần lượt xung phong lên hái hoa, trả lời câu hỏi, xử lí tình huống hoặc sắm vai theo tình huống.
- Ban giám khảo nhận xét, bổ sung, đánh giá.
Cc cu hỏi:
1. Bạn hy kể một vi việc lm của con người ảnh hưởng xấu đến môi trường?
2. Hy kể những hoạt động về bảo vệ môi trường mà bạn và nhà trường đ tham gia.
3. Vì sao nĩi: rừng l vệ sĩ của loài người.
4.Theo em, ph rừng nguy hiểm ntn?
5. Vì sao trong thnh phố, sn trường không thể thiếu cây xanh, hoa cỏ?.
6.Vì sao cần yu mến, bảo vệ cc lồi chim?.
7. Vì sao khi ăn trái cây phải rửa thật sạch?.
8. Hy ht hoặc đọc một bài thơ về chủ đề bảo vệ môi trường.
9. Bạn hiểu thế no về cu tục ngữ: Rừng vng, biển bạc.
10. Cạnh nhà bạn có một gia đình chuyn nuơi lợn. Mi phn lợn bốc ln rất khĩ chịu.
Bạn sẽ lm gì trong trường hợp đó.
Phần 2 : Thi vẽ tranh
GV : Yu cầu trong thời gian là 10’ mỗi đội phải vẽ được một bức tranh nói về môi trường.
HS : Thi giữa cc tổ, bình xt về nội dung tranh
GV : Nhận xt, khích lệ HS
GV : Kết luận : Nghèo đói khiến người ta không tiếp xúc đc với công nghệ thông tin để bảo vệ môi trường. Họ không có các điều kiện để sử dụng ác sản phẩm thân thiện với môi trường và ngày nay ngay cả những quốc gia phất triển các nhà lnh đạo vẫn luôn phải đắn đó trước việc bảo vệ môi trường hay là phát triển kinh tế. Bởi để đạt tới việc phát triển bền vừng là rất khó thực hiện trong khi nền kinh tế thị trường địi hỏi phải tiết kiệm tối tiểu cc chi phí pht sinh đặc biết là chi phí cho sự cố bảo vệ môi trường. Nhưng dù có như thế nào đi chăng nữa thì giờ đây mỗi chúng ta cũng phải thay đổi sự nhận thức của mình. Hy chắt chiu từng giọt nước, tiết kiệm từng ngọn điện hay chỉ đơn giản là việc phân loại rác ngay chính gia đình của bạn. Như vậy chúng ta đ gĩp phần bảo vệ mơi trường rồi.
4- Hướng dẫn HS học bài và làm bài tập ở nhà
- Tìm hiểu về tình hình mơi trường tại địa phương
- Lm bi tập thu hoạch sau :
Câu 1 : Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống con người ? Em có thể làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em ?
Cu 2 : Theo em ,vì sao trong những năm gần đây hiện tượng mưa bo, lũ lụt, hạn hn, thường xuyên xảy ra ở nước ta và nhiều nước trên thế giới ? Điều đó có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của con người ?
- Đọc và tìm hiểu trước bài : Sống và làm việc có kế hoạch.
1..MỤC TIÊU :
1.1/ Kiến thức :Học sinh hiểu một số khái quát về thực trạng môi trường ở Việt Nam và địa phương.
1.2/Kĩ năng :Giúp học sinh biết một số giải pháp chủ yếu bảo vệ môi trường ở cấpđộ tổng thể và kĩ năng ứng xử của bản thân chính ở trong gia đình ,trường lớp, địa phương .
1.3/Thái độ : Nng cao ý thức v trch nhiệm bảo vệ mơi trườnghiện tạivàcuộc sống của bản thân trong tương lai .
2.TRỌNG TM: Học sinh hiểu một số khái quát về thực trạng môi trường ở Việt Nam và địa phương.
.3.CHUẨN BỊ:
3.1/Gíao vin:Ti liệu về gio dục môi trường .
3.2/HS:Tìm hiểu môi trường ở địa phương và gia đình .
4.TIẾN TRÌNH :TIẾN TRÌNH:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2/Kiểm tra miệng :
4.3/Bi mới:
* Giới thiệu bi : Môi trường là 1 vấn đề nóng bỏng đang được toàn thế giới quan tâm đặc biệt là đối với học sinh cần nắm r cc vấn đề này .Vậy môi trường là gì ,cĩ ý nghĩa gì chng ta sẽ tìm hiểu bi ngoại khĩa hơm nay .
HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG .
HOẠT ĐỘNG 1:Tình hình mơi trường hiện nay :
? Em hy nhận xt về mơi trường hiện nay ở Việt Nam ?
?Hiện tượng đất bị xói mịn,rửa trơi ngho kiệt dinh dưỡng ,ô nhiểm nước là do những nguyên nhân nào?
?Theo rừng cĩ vai trị như thế nào đối với con người ?
HS:-Vai trị: điều hịa khí hậu , bảo vệ đất ,giữ nước ngầm ..
?Theo em các khu đô thị khu dân cư nông thôn của ta bị ô nhiễm bụi nghiêm trọng là do đâu?
HS:Nước thải khu công nghiệp ,nước thải chưa qua xử lí, nước ngầm bị ô nhiễm .
HOẠT ĐỘNG 2:Một số biện pháp bảo vệ môi trường
?Theo em thế no l sống hịa hợp thn thiện với thin nhin ?
? Để xây dựng trường xanh –sạch-đẹp, theo em học sinh phải làm gì?
Hs: Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ,trồng và chăm sóc cây xanh , tuyên truyền bằng nhiều biện pháp : vẽ tranh, thi viết tìm hiểu về môi trường .
? Theo em con người có thể tiết kiệm được những gì?Những hình thức tiết kiệm no cĩ tc dụng bảo vệ mơi trường và tài nguyên thiên nhiên ?
? Theo em qu trình tiết kiệm cĩ tcdụng gì?
HS:Bảo vệ môi trường ,
? môi trường ảnh hưởng gì đến sức khỏe ?
?Em hy nu 5 thĩi quen hằng ngy gy lng phí ti nguyn hoặc gy ơ nhiễm mơi trường mà học sinh hay mắc phải ?
? Chng ta phải lm gì để bảo vệ môi trường ?
HS:Khơng x rc bừa bi, giữ gìn vệ sinh c nhn?
? Khi phát hiện thấy người chặt phá rừng thì em lm gì?( Kĩ năng ứng xử)
HS: Báo cho người có thẩm quyền biết để xử lí.
Tĩm lại :Chúng ta phải biết coi trọng môi trường và tài nguyên thiên nhiên ,ghétnhững việc làm có hại cho môi trường .
I.TÌNH HÌNH MƠI TRƯỜNG HIỆN NAY :
-Hiện nay đang bị xuống cấp nhiều nơi bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Nguyn nhn : -Thoái hóa ,khô hạn,ngập úng do chất thảy,phân hóa học và chất độc hóa học .
.
II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG :
-Sống hịa hợp thn thiện với thin nhin l sống gần gũi ,thân thiện,tôn trọng qui luật thiên nhiên ,không làm điều có hại đến thiên nhiên ,khia thác hợp lí khắc phục các tác hại do thiên nhiên gây ra .
-Tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngy , trong sản xuất khai thc ti nguyn .
-Giữ gìn vật dụng lâu bền ,tái sử dụng nguyên vật liệu .,giảm tiêu thụ điện nước ,khai thác tài nguyên có kế hoạch và tu bổ tái tạo ..
-
4.4/Cu hỏi bi tập củng cố:
* Trị chơi trả lời nhanh :
1/Như thế nào gọi là ăn sạch ,uống sạch ?
HS:Thức ăn phải được rửa sạch nấu chín., thức ăn không bị họi thiu , không được để ruồi đậu vào , phải rửa sạch tay trước khi chế biến thức ăn và trước khi ăn.
2/ Lũ l gì? Ở nước ta lũ xuất hiện vào mùa nào trong năm ?
HS: Lũ là hiện tượng nước dâng cao trong thời gian ngắn .Xuất hiện vào mùa mưa.
3/Thế no gọi l sốt? Sốt cĩ phải l bệnh khơng ?
HS: Khi nhiệt độ cao hơn 37 độ C.Sốt không phải là bệnh mà là phản ứng của cơ thể đối với các tác nhân gây bệnh .
? Nu nguyn nhn gy sốt?
HS:Vi khuẩn,vi trng khi bị bệnh cảm cm.,khi chích ngừa,, mọc răng ,mất mước tiêu chảy..
*Tổ chức trị chơi hát theo chủ đề về “cây”
4.5/Hướng dẫn học sinh tự học :
5.RT KINH NGHIỆM :
...
File đính kèm:
- GIAO AN GDCD 8.doc