Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - kỳ II- Nguyễn Thị Thu Hà - Trường THCS Hàm Nghi TP BMT

 I. Mục tiêu bài học :

 1. Kiến thức:

- Thế nào là TNXH và tác hại của nó ; một số quy định của pháp luật nước ta về phòng , chống TNXH và ý nghĩa của nó.

- Trách nhiệm của công dân nói chung , học sinh nói riêng trong việc phòng , chống TNXH và biện pháp phòng tránh .

2. Kỹ năng:

- Nhận biết những biểu hiện của tệ nạn xã hội .

- Biết phòng ngừa cho bản thân .

- Tích cực tham gia các hoạt động phòng ,chống các TNXH ở trường và địa phương .

3. Thái độ:

- Đồng tình với chủ trương của nhà nước và những quy định của pháp luật ; - - Xa lánh tệ nạn xã hội và căm ghét những kẻ lôi kéo trẻ em , thanh niên vào TNXH .

- Ủng hộ các hoạt động phòng, chống TNXH .

II. Các kỹ năng sống cơ bản cần được giáo dục :

 Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin, Kĩ năng ứng phó, tự bảo vệ; kĩ năng tư duy phê phán; Kĩ năng tự tin; kiểm soát cảm xúc, kiên định.

III. Phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng :

 - Quan sát tranh ảnh, băng hình

 - Đóng vai, xử lí tình huống

 - Trình bày một phút

 - Thảo luận nhóm, động não.

 - Phân tích trường hợp điển hình, bày tỏ thái độ.

IV. Phương tiện dạy học :

 - SGK, SGV GDCD 8.

 - Luật phòng, chống ma tuý, Bộ luật hình sự

 - Tình huống, các câu truyện về tệ nạn xã hội.

 - Bài tập tình huống, phiếu học tập.

 - Băng hình, tranh ảnh

V/ Tiến trình dạy học :

1/Ổn định tổ chức:

 

doc137 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - kỳ II- Nguyễn Thị Thu Hà - Trường THCS Hàm Nghi TP BMT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uồn nước, tránh xả rác bừa bãi nơi sông suối... 2.Vì sao chúng ta phải bảo vệ cây xanh và tài nguyên rừng? 3. Các nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường 4. Nêu biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ? Nhận xét, kết luận Tổ chức cho HS liên hệ thực tế về vấn đề bảo vệ môi trường tại địa phương 1- TÌNH HÌNH Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở VIỆT NAM (15’) HS theo dõi, lắng nghe HS trao đổi đưa ra nhận xét HS trao đổi và nêu lên những ảnh hưởng II- TÌM HIỂU VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔI TRƯỜNG HS trao đổi và đưa ra kết luận ->Riêng đối với cuộc sống của con người. nước có một vai trò hết sức đặc biệt.Đối với cơ thể con người nước không phải là một chất dinh dưỡng nhưng chúng ta có thể nhịn ăn thậm chí 1 tuần nhưng không thể nhịn không uống nước trong vòng 3-5 ngày được.. ->Vai trò của cây xanh : Cây xanh đóng góp lớn trong việc bảo vệ bầu khí quyển, bởi lượng lớn CO2 mà cây xanh hấp thụ chuyển hóa thành chất dinh dưỡng đã góp phần vào việc giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.Điều hòa khí hậu và giảm thiểu tiếng ồn là vai trò chính trong bảo vệ môi trường,ngăn chặn lũ lụt. Ngoài ra, cây xanh còn tham gia vào chuỗi thức ăn vì nó là thành phần chính tổng hợp chất dinh dưỡng, cung cấp cho hệ sinh thái. * Nguyên nhân : - Do khói bụi thải ra từ các nhà máy - Do sử dụng các chất hoá học trong trồng trọt, chăn nuôi. - Do phá hoại tài nguyên thiên nhiên. - Do các khí độc hại từ các loại xe có động cơ thải ra khí đốt nhiên liệu. - Bụi - Tiếng ồn - Do lượng rác thải * Biện pháp khắc phục - Xử lí rác thải, nước thải đúng quy trình - Nâng cao ý thức của mỗi người dân - Bảo vệ nguồn nước và tài nguyên rừng - Tăng cường việc trồng cây xanh phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. - Bảo vệ động, thực vật quý hiếm HS viết bài thu hoạch về tình hình môi trường ở địa phương. 3- Củng cố GV : Tổ chức cho HS thi hái hoa dân chủ và vẽ tranh với chủ đề về môi trường ( Chia lớp thành 3 đội Phần 1 : Thi hái hoa dân chủ - GV: Chuẩn bị và trưng bày một cây hoa có gắn các câu hỏi và tình huống. - GV: Chọn 3 HS làm giám khảo ( BGK chuẩn bị phần đáp án của các câu hỏi và tình huống). - GV: Chọn 1 HS làm người dẫn chương trình. * Cách chơi: - Người dẫn chương trình điều khiển cuộc chơi. - HS lần lượt xung phong lên hái hoa, trả lời câu hỏi, xử lí tình huống hoặc sắm vai theo tình huống. - Ban giám khảo nhận xét, bổ sung, đánh giá. Các câu hỏi: 1. Bạn hãy kể một vài việc làm của con người ảnh hưởng xấu đến môi trường? 2. Hãy kể những hoạt động về bảo vệ môi trường mà bạn và nhà trường đã tham gia. 3. Vì sao nói: rừng là vệ sĩ của loài người. 4.Theo em, phá rừng nguy hiểm ntn? 5. Vì sao trong thành phố, sân trường không thể thiếu cây xanh, hoa cỏ?. 6.Vì sao cần yêu mến, bảo vệ các loài chim?. 7. Vì sao khi ăn trái cây phải rửa thật sạch?. 8. Hãy hát hoặc đọc một bài thơ về chủ đề bảo vệ môi trường. 9. Bạn hiểu thế nào về câu tục ngữ: Rừng vàng, biển bạc. 10. Cạnh nhà bạn có một gia đình chuyên nuôi lợn. Mùi phân lợn bốc lên rất khó chịu. Bạn sẽ làm gì trong trường hợp đó. Phần 2 : Thi vẽ tranh GV : Yêu cầu trong thời gian là 10’ mỗi đội phải vẽ được một bức tranh nói về môi trường. HS : Thi giữa các tổ, bình xét về nội dung tranh GV : Nhận xét, khích lệ HS GV : Kết luận : Nghèo đói khiến người ta không tiếp xúc đc với công nghệ thông tin để bảo vệ môi trường. Họ không có các điều kiện để sử dụng ác sản phẩm thân thiện với môi trường và ngày nay ngay cả những quốc gia phất triển các nhà lãnh đạo vẫn luôn phải đắn đó trước việc bảo vệ môi trường hay là phát triển kinh tế. Bởi để đạt tới việc phát triển bền vừng là rất khó thực hiện trong khi nền kinh tế thị trường đòi hỏi phải tiết kiệm tối tiểu các chi phí phát sinh đặc biết là chi phí cho sự cố bảo vệ môi trường. Nhưng dù có như thế nào đi chăng nữa thì giờ đây mỗi chúng ta cũng phải thay đổi sự nhận thức của mình. Hãy chắt chiu từng giọt nước, tiết kiệm từng ngọn điện hay chỉ đơn giản là việc phân loại rác ngay chính gia đình của bạn. Như vậy chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường rồi. 4- Hướng dẫn HS học bài và làm bài tập ở nhà - Tìm hiểu về tình hình môi trường tại địa phương - Làm bài tập thu hoạch sau : Câu 1 : Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống con người ? Em có thể làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em ? Câu 2 : Theo em ,vì sao trong những năm gần đây hiện tượng mưa bão, lũ lụt, hạn hán, thường xuyên xảy ra ở nước ta và nhiều nước trên thế giới ? Điều đó có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống của con người ? - Đọc và tìm hiểu trước bài : Sống và làm việc có kế hoạch. . TIẾT Ngµy so¹n: Ngµy . . th¸ng .. n¨m 2012 Ngµy d¹y:. BGH kÝ duyÖt Tiết 35 : THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA CÁC VẤN ĐỀ ĐỊA PHƯƠNG I- MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức : - Cung cấp cho HS nắm được những vấn đề nổi bật diễn ra ở địa phương hiện nay đó là tệ nạn xã hội - Học sinh nắm được những chủ trương của địa phương trong việc phòng chống các tệ nạn xã hội. 2. Kỹ năng : - Biết đánh giá thái độ ,hành vi của bản thân đối với vấn đề tệ nạn xã hội đó. 3. Thái độ : - Có thái độ đúng đắn với các tệ nạn xã hội đang diễn ra ở địa phương mình. Vận động người thân trong gia đình và mọi người xung quanh không sa vào tệ nạn xã hội . II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên : - Tài liệu : Phòng chống tệ nạn xã hội của chi cục phòng chống tệ nạn xã hội của sở thương binh và xã hội tỉnh Sơn La. - Phiếu thảo luận, tranh ảnh tư liệu về tệ nạn xã hội. 2. Học sinh : - Số liệu thông kê về số người mắc tệ nạn xã hội tại thôn , bản, làng , xã nơi đang cư trú. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. ổn định tổ chức : - GV phân công nhóm, tổ - Chuẩn bị phiếu học tập có sẵn câu hỏi 2. Nội dung ngoại khóa GV : Lần lượt tổ chức cho HS thực hiện qua các phần thi sau */ PHẦN I : TÌM HIỂU VỀ VIỆC PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI TẠI TỈNH SƠN LA TỪ NĂM 2009 ĐẾN NĂM 2010 (5’) GV : Đọc cho HS nghe tài liệu thống kê về tệ nạn ma túy và mại dâm trong toàn tỉnh Sơn La là một trong những trọng điểm ma túy của toàn quốc. Toàn tỉnh có hơn 1 vạn người nghiện ma túy, đứng thứ 3 sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng so với số người nghiện trên số dân thì Sơn La đứng đầu trên cả nước. Cho nên số người nghiện tăng đã trở thành vấn đề bức xúc và mối quan tâm của toàn dân và của các cấp lãnh đạo. Thực hiện quyết định số 49 QĐ/ TTG ngày 10/ 03/ 2005 của Thủ tướng chính phủ về “kế hoạch tổng thể về phòng chống ma túy đến năm 2010 ” Ban thường vụ tỉnh ủy Sơn La đã quyết định thành lập ban chỉ đạo 03 của tỉnh để chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống ma túy. Với khẩu hiệu hành động : Toàn dân đoàn kết xây dựng bản làng, tiểu khu, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, gia đình không có ma túy, với phương châm là : Tập trung, thống nhất, toàn dân, toàn diện , kiên trì phòng chống ma túy. Toàn tỉnh đã thành lập 256 tổ cai nghiện với 1.912 người tham gia rong đó có 76 Bác sĩ, 429 Y sĩ, Y tá. Tính đến hết ngày 30 / 12/ 2008 toàn tỉnh đã hỗ trợ cắt cơn nghiện cho hơn 14.900 người nghiện tại gia đình và cộng đồng. Cùng với công tác tuyên truyền hố trợ cắt cơn nghiện, công tác đấu tranh phá các ổ nhóm, tụ điểm sử dụng ma túy đã tiến hành quyết liệt. Từ ngày 17/ 03/ 2006 đến hết ngày 30/ 12/2008 bắt giữ 1. 437 vụ gồm các tang vật như : Hê rô in. thuốc phiện, viên ma túy tổng hợp, viên nén thuốc tổng hợp, viên nén thuốc tân dược gây nghiện Khởi tố ,điều tra 953 vụ án, 1.045 bị can phạm tội về ma túy do Tòa án nhân dân các cấp xét xử lưu động tại các huyện, thị xã, phường. *. Một số chủ trương mới tăng cường phòng chống ma túy Ngày 06/ 07/ 2006 Ban chấp hànhĐảng bộ tỉnh đã có kết luận số 69/ KL-TU về một số chủ trương mới tăng cường công tác phòng chống ma túy, tiếp tục cuộc vận động 03 của tỉnh ủy với nội dung : Bỏ bước xét nghiệm sàng lọc kết luận người nghiện ma túy bằng test thử. Từ ngày 01/ 07/ 2006, tập trung quy trình tư vấn chính sách để người mắc nghiện ma túy tự nhận, ký cam kết theo mẫu máu xét nghiệm các thông số cần thuyết phục cho công tác cai nghiện Để động viên cán bộ xã, phường, thị trấn, bản, tiểu khu, tổ dân phố làm tốt công tác tư vấn giúp người nghiện ma túy tự nhận và xin cai nghiện ( không phải xét nghiệm ), hỗ trợ cắt cơn nghiện bằng thuốc hương trầm Quản lí sau cai nghiện cho tất cả những người đã mắc nghiện mà chưa được cai nghiện, hỗ trợ bằng thuốc hương trầm tại cơ sở và tại gia đình. Yêu cầu bắt buộc mọi công dân phải kí cam kết “ Không sử dụng buôn bán chất ma túy” */ PHẦN II : THI TÌM HIỂU VỀ MA TÚY. (20’) GV : Tổ chức cho HS thực hiện phần thi này bằng trò chơi “ Hái hoa dân chủ” với các câu hỏi sau : Vì sao Sơn La lại đưa ra quyết tâm bài trừ tệ nạn ma túy ? Đối tượng người nghiện ma túy tập trung nhiều nhất ở độ tuổi nào ? Nguyên nhân nào dẫn đến người đã cai nghiện khi trở về lại tái nghiện ? Người nghiện ma túy sẽ gây ra hậu quả gì ? Hãy thống kê số liệu về người mắc tệ nạn ma túy tại địa bàn nơi em cư trú ? Em hãy nêu ý kiến của mình để làm cách nào đẩy xa được tệ nạn xã hội hiện nay ? đặc biệt là tệ nạn ma túy. HS : Trả lời bằng cách xin tín hiệu và trình bày trên phiếu học tập. GV : Nhận xét , đánh giá câu trả lời , cho điểm */ PHẦN III : THI ĐÓNG TIỂU PHẨM NGẮN (20’) GV : Đưa ra 1 tình huống, yêu cầu HS tự viết kịch bản tại chỗ và phân vai thể hiện tiểu phẩm – GV cử ra 1 ban giám khảo chấm điểm cho các đội. Tình huống : Một kẻ nghiện ma túy bị gia đình ruồng bỏ dẫn đến trộm cướp rồi bị bắt vào tù . Sau 3 năm tù giam quay trở về với gia đình, ăn năn hối cải trở thành người hữu ích. HS : Các nhóm lên thể hiện tiểu phẩm BGK : Theo dõi, nhận xét, đánh giá nội dung diễn xuất kịch bản và cho điểm 3. Tổng kết GV : Nhận xét ,đánh giá từng phần thi của các đội Công bố điểm Trao giải 4. Hướng dẫn HS học bài và làm bài ở nhà - Ôn tập toàn bộ các bài đã học - Tìm hiểu các vấn đề của địa phương trong mọi lĩnh vực - Tham gia tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội tại địa bàn đang cư trú. *************************************************************

File đính kèm:

  • docgiao an gdcd 8 hk II.doc