A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1.Về kiến thức
- Hiểu thế nào là tệ nạn xã hội và tác hại của nó.
- Hiểu một số quy định cơ bản của pháp luật nước ta về phòng chống tệ nạn xã hội và ý nghĩa của nó.
- Hiểu được trách nhiệm của công dân nói chung và của học sinh nói riêng trong phòng chống tệ nạn xã hội và cách phòng tránh.
2. Về thái độ
- Đồng tình với chủ trương của Nhà nước đối với việc phòng chống tệ nạn xã hội.
- Xa lánh các tệ nạn xã hội và căm ghét những kẻ lôi kéo trẻ em, thanh niên vào tệ nạn xã hội.
- Ủng hộ những hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội.
3. Về kĩ năng
- Nhận biết được những biểu hiện của tệ nạn xã hội.
- Biết phòng ngừa tệ nạn xã hội cho bản thân.
- Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống tên nạn xã hôi ở trường, ở địa phương.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: Tranh ảnh, tình huống, các câu chuyện về tệ nạn xã hội.
2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị bài chu đáo.
C. CÁC HOẠT ĐỘN G DẠY - HỌC
1.Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra ý thức chuẩn bị bài của HS
3. Bài mới:
39 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - kỳ II - Hồ Thị Kim Hoa - Trường THCS Binh Thịnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
....................................
...............
.....................
.....................
.....................
.....................
.....................
................................................................................................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
2. Bài cũ: Pháp luật là gì ? Đặc điểm của pháp luật?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Định hướng hoạt động của trò
HĐI: Giới thiệu bài mới và nêu nội dung yêu cầu của tiết học.
HĐII: Bài mới:
I. Nội dung ôn tập: Toàn bộ chương trình kì 2(Từ bài 13 cho đến bài 21)
- Chương trình kì 2 chủ yếu học về các nội dung gì?
- Em hiểu thế nào là phòng, chống tệ nạn xã hội. Phòng chống nhiễm HIV/AIDS. Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?
- Theo em cái gì là nguy hiểm nhất trong những điều đã nêu ở trên?
- Làm thế nào để phòng tránh các vấn đề trên?
Giáo viên cho học sinh xem một số tranh, ảnh thuộc nội dung này, yêu cầu các em phân tích rõ nội dung từng chi tiết được thể hiện trên đó.
- Nhắc lại những quyền và nghĩa vụ cụ thể được bàn đến trong các bài từ 16=>19?
- Nhắc lại nội dung những quyền và nghĩa vụ này?
- Em hiểu gì về Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
- Em hiểu gì về pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
- Mối quan hệ giữa Hiến pháp và Pháp luật?
Giáo viên treo bảng phụ cho học sinh làm bài tập củng cố.
- Học sinh nghe.
- Học sinh nêu theo hướng: Từ bài 13 đến bài 15: Chủ yếu bàn về việc phòng, chống, ngăn ngừa một số tệ nạn xã hội
- Từ bài 16 đến bài 19: Bàn về mộy số quyền và nghĩa vụ của công dân.
- Bài 20,21: Học về Hiến pháp và Pháp luật.
- Học sinh hệ thống theo chuẩn bị ở nhà, cử đại diện nhóm trình bày.
- Học sinh tự do nêu ý kiến, giáo viên chốt lại theo hướng và khắc sâu cho học sinh: Một cái đều có tính chất nguy hiểm riêng của nó, vấn đề chủ yếu là chúng ta biết “phòng bệnh hơn chữa bệnh”
- Học sinh nêu.
- Học sinh làm việc cá nhân
- Quyền: Sở hữu tài sản. Khiếu nại, tố cáo, Tự do ngôn luận.
- Nghĩa vụ: Tôn trọng tài sản của người khác. Tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
- Học sinh làm việc theo nhóm, đại diện nhóm trả lời.
- Học sinh nhắc lại.
- Học sinh nêu.
- Học sinh nhắc lại.
- Học sinh làm việc theo nhóm.
4. Hướng dẫn học bài : Dặn các em ôn tập, chuẩn bị tiết sau kiểm tra học kì 2
Tiết 35 Soạn ngày 09 tháng 5 năm 2009
Kiểm tra học kì ii
A. Mục tiêu cần đạt
1.Về kiến thức
- Kiểm tra lại quá trình nhận thức của HS từ đầu học kì 2 lại nay.
- Giúp HS củng cố và nắm chắc hơn lượng kiến thức đã học.
- Qua kiểm tra giúp các em tự đánh giá được năng lực của bản thân.
2. Về kĩ năng
- HS biết phân biệt được những hành vi, việc làm thể hiện thái độ tích cực và tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày để biết điều chỉnh cá nhân cho phù hợp với yêu cầu chung.
- Rèn luyện kĩ năng làm bài cho các em.
3. Về thái độ
- Giáo dục ý thức tự giác, sáng tạo trong là bài.
- Biết phê phán những hành vi thiếu trong thực trong làm bài cũng như trong cuộc sống hàng ngày.
B. Tài liệu và phương tiện dạy học
- SGK, SGV GDCD 8
- GV ra đề, xây dựng đáp án, biểu điểm cụ thể.
- Phô tô bài kiểm tra và tổ chức thi nghiêm túc, khách quan, đảm bảo nguyên tắc chung trong thi cử.
C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. ổn định tổ chức:
Ngày dạy
Tiết/ lớp
Số HS vắng
Nhận xét, xếp loại giờ dạy - học
.......................................................................................
......................
.....................
............................................
......................
.....................
.....................
.....................
.....................
.....................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: GV không kiểm tra bài cũ mà nói rõ mục đích của tiết kiểm tra
3. Dạy bài mới
GV phát bài cho HS
A. Mục tiêu cần đạt
1. Về kiến thức:
- HS tập nhận xét, phân tích, đánh giá các hiện tượng, tình huống, sự kiện đạo đức pháp luật, công tác xây dựng nếp sống văn hoá cộng công, nơi em đang sống,...
- HS biết báo cáo kết quả điều tra, tìm hiểu tình huống đạo đức pháp luật ở địa phương.
2. Về kĩ năng:
- Phân biệt được những việc làm có tính tích cực và tiêc cực trong cuộc sống hàng ngày để góp phần vào thực hiện pháp luật và kỉ luật; xây dựng nếp sống ở khu dân cư.
- Có thói quen thực hiện tốt pháp luật và kỉ luật, có ý thức trong việc xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư.
3. Về thái độ:
- Biết nhìn nhận, đánh giá, các sự việc, hiện tượng ở địa phương trong việc thực hiện đạo đức pháp luật, xây dựng nếp sống văn hoá cộng đồng dân cư,.....
- Học tập những tấm gương tốt trong cuộc sống mà em đã chứng kiến.
B. Tài liệu và phương tiện chuẩn bị
- SGK, SGV GDCD8, bảng phụ, phiếu học tập, bút dạ.
- Một số mẫu chuyện, tấm gương, bài tập tình huống có liên quan tới nội dung.
- Tìm hiểu thu thập thông tin về việc thực hiện pháp luật và kỉ luật của địa phương, gia đình; việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng khu dân cư.
C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. ổn định tổ chức:
Ngày dạy
Tiết/ lớp
Số HS vắng
Nhận xét, xếp loại giờ dạy - học
.......................................................................................
......................
.....................
............................................
......................
.....................
.....................
.....................
.....................
.....................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu quyền và nghĩa vụ của con, cháu trong đình? Hãy kể một vài hành vi thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của con cháu trong gia đình?
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Định hướng Hoạt động của HS
HĐ 1: Giới thiệu bài
GV giới thiệu mục đích, nội dung của tiết học
HĐ 2:
GV chia lớp thành 4 nhóm và cho HS nhận theo 4 tình huống sau:
+ Hoà chơi rất thân với Tú. Có lần, Hoà hứa là đến nhà Tú để giúp Tú tiến bộ trong học tập. Nhưng khi đến hẹn thì Hoà lại đổi ý định không đến nữa với lí do là sợ Tú sẽ giỏi hơn mình. Ngày hôm sau đến lớp thấy Tú, Hoà liền bảo:
- Hôm qua tớ đau đầu quá không đến giúp cậu được. Câu thông cảm cho tớ nhé!
- Em có nhận xét gì về cách cư xử của Hoà? Nếu em là Hoà thì em có hành động như vậy không? Vì sao?
+ Nam là một học sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có nên được bố mẹ chiều chuộng. Biết được bố mẹ chiều mình , nên Nam đòi bố mẹ mua cho chiếc xe máy để đi học cho nhanh kẻo muộn giờ cô giáo phê bình. Thấy con đòi mãi nên bố mẹ đã mua cho Nam chiếc xe máy theo sở thích. Hàng ngày đi học Nam đi bằng xe máy và chở 3 bạn theo sau.
- Em có nhận xét gì về hành vi của Nam và cách nuôi dạy con của bố mẹ Nam. Nếu em là bạn của Nam thì em sẽ làm gì?
- Em hãy nhận xét về nếp sống văn hoá ở gia đình em và nơi em ở ? Lấy ví dụ về những việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá và ngược lại?
HĐ 3:
GV hướng dẫn HS tìm hiểu nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư nơi em đang sống
sau đó yêu cầu HS viết bài thu hoạch và hôm sau nộp.
- Hãy kể một hành vi thực hiện tốt Pháp luật và kỉ luật?
- Kể một tấm gương sáng trong cuộc sống thể hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình?
- HS nghe và liên tưởng tạo tâm thế vào bài.
I. Thực hành tập nhận xét, phân tích, đánh giá các sự kiện, hiện tượng, tình huống đạo đức
1. Tình huống a:
+ Cách cư xử của Hoà như vậy là sai. Làm như vậy là không giữ chữ tín, sẽ đánh mất lòng tin của mình đối với bạn và mọi người. Nếu đã hứa thì phải thực hiện bằng bất cứ giá nào.
+ Nếu em là Hoà thì em sẽ không hành động như thế. Vì làm như vậy sẽ đánh mất lòng tin của mọi người đối với mình và trong cuộc sống sẽ không tiến bộ được.
2. Tình huống b:
+ Hành vi của Nam như vậy là không đúng và vi phạm về Luật Giao thông đường bộ. Nam vi phạm về việc chưa đén tuổi mà điều khiển mô tô và chở người quá sự cho phép.
+ Bố mẹ nhà Nam cũng sai vì cho Nam điều khiển xe mô tô khi con chưa đủ tuổi đièu khiển. Cách giáo dục con cái của bố mẹ Nam như vậy là chưa làm tròn bổn phận và trách nhiệm của mình và quá nuông chiều con nên dẫn đến hư hỏng.
+ Nếu là em là bạn của Nam thì em sẽ khuyên Nam không nên lêu lòng và đòi bố mẹ nuông chiều theo sở thích. Điều trước mắt của HS chúng ta là phải chăm ngoan học giỏi, vâng lời cha mẹ để sau này trở thành công dân tốt có ích cho xã hội...
3.Tình huống c:
+ Ưu điểm:
- Mọi gia đình đều tham gia xây dựng gia đình văn hoá.
- Hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục ở bậc tiểu học.
- Đường làng ngõ xóm sạch sẽ, đã được bê tông hoá.
- Không còn những tập tục lạc hậu trong cưới xin,...
- Đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tién bộ, hiện đại,...
+ Tồn tại:
- Rác thải làng mộc chưa được xử lí kịp thời.
- Nhiều gia đình ý thức vệ sinh nơi công cộng chưa tốt,..
+ Ví dụ: HS tự nêu.
.Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư nơi em sống
- HS tìm hiểu và viết bài thu hoạch hôm sau nộp cho GV.
II. Luyện tập củng cố
- HS trả lời.
- HS tự kể.
4. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Ôn lại kiến thức đã học từ đầu năm lại nay.
- Lập bảng hệ thống lại kiến thức và xem lại kiến thức đã học có phần nào chưa rõ để hôm sau thảo luận và giải đáp.
File đính kèm:
- Giao an GDCD 8 ki 2 2010 2011.doc