I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức .Giúp học sinh hiẻu được thế nào là tôn trọng người khác.
-Biểu hiện của sự tôn trọng lẽ phải.
-ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải đối với cuộc sống.
2.Thái độ
-Biết tôn trọng lẽ phải ,học tập những gương tốt trong xã hội.
-Biết phê phán hành vi không tôn trọng lẽ phải.
3Kĩ năng
-Biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống.
-Rèn luyện và giúp đỡ mọi ngườ biết tôn trọng lẽ phải.
-Rèn luyện thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để trỏ thành người biết tôn trọng lẽ phải.
II.Nôi dung.
-Thế nào là lẽ phải?
-Thế nào là tôn trọng lẽ phải?
-ý nghĩa của ton trọng lẽ phải?
III.Tài liệu và phương tiện.
-SGK.SGV .chuyện ,thơ ,tục ngữ,ca dao,danh ngôn.
IV.Hoạt động dạy học
1. ổn đinh tổ chức. 8A 8B
8C 8D
2.Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3.Bài mới.
Hoạt động 1 .Vào bài
Trong ngày lễ khai giảng năm học mới,nhà trường yêu cầu chúng ta mặc đồng phục,đề nghị các bạn nhắc tổ mình thực hiện tốt.có ai có ý kiến về vấn đề này.
Mai :Theo mình không cần mặc đồng phục nên để mọi người mặc tự do miễn là đẹp.
Lan:Theo mình năm nay nên đổi mới.Các bạn nữ mặc váy còn các bạn nam mặc quần bò ,áo phông để cho nó hiện đại và mốt.
Thắng:Chúng ta là học sinh THCS nên mặc đúng theo qui định nhà trường mới là tốt nhất.
? Nhận xét ý kiến của các bạn?em đồng tình với ý kiến nào?
43 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p
* Hậu quả .
- Học tập không đạt kết quả cao
- Chán nản , dể bị lôi kéo vào TNXH
- ảnh hưởng đến gia đình, xã hội và bản thân.
?Tại sao ta phải lao động tự giác sáng tạo?
- Ta cần phải lao động tự giác và sáng tạo - Thời đại khoa học kỹ thuật phát triển
- Không tự giác sáng tạo không theo kịp và tiếp cận với khoa học , tiến bộ của nhân loại .
- Học sinh không sáng tạo không xứng đáng là lực lượng lao động mới của đất nước .
Câu 2. Nêu biệu hiện của lao động tự giác và sáng tạo ? Mối quan hệ giữa lao động tự giác và sáng tạo ?
GV chuyển ý tự giác là phẩm chất đạo đức, sáng tạo là phẩm chất trí tuệ . Muốn có phẩm chất ấy phải không ngừng rèn luyện bề bỉ, lâu dài phảI có ý thức vượt khó , khiêm tốn học hỏi .
Câu 3.
?Lợi ích của lao động tự giác , sáng tạo. Liên hệ đến việc học tập của học sinh .
* Lợi ích .
- Không làm phiền người khác
- Được mọi người yêu quý ,kính trọng
- Nâng cao hiệu quả , chất lượng của hoạt động học tập , lao động .
* Liên hệ học tập .
- Không làm phiền đến bố mẹ
- Ngoan ngoãn , lễ phép
- Kết quả học tập cao
GV cho học sinh đọc lại nội dung bài học - chuyển ý củng cố bài
?Chúng ta cần có thá- độ như thế nào để rèn luyện tính tự giác và sáng tạo ?
-Biết coi trọng lao động trí óc và laođộng chân tay.
-Lao động cần cù khoa học ,năng suất cao –Chống lười biếng ,dối trá,cẩu thả,tuỳ tiện.
?Nêu biện pháp rèn luyện của cá nhân?
?Nêu biểuhiên tự giác thiếu tự giác ,sáng tạo trong học tập và lao động?
Hoạt động 4.Bài tập
?Hs đọc yêu cầu bài tập 1
GV cho hs lên bảng làm
?Hs đọc yêucầu bài tập 2
?Hs giải thích nghĩa của rục ngữ ca dao.
Lưu ý:Mõi hs trả lời bằng cách nêu 1 hành vi.
II- Nội dung bài học .
1.Thế nào là lao động tự giác vá sáng tạo.
- Lao động tự giác và sáng tạo .
- Tự giác : Tự động làm việc không cần ai nhắc nhở, không phảI do áp lực nào .
- Lao động sáng tạo: Luôn suy nghĩ , cải tiến tìm ra cái mới , cách giảI quyết mới có hiệu quả
VD: trong học tập .
- Không làm phiền đến bố mẹ
- Ngoan ngoãn, lễ phép, học giỏi
* Lao động tự giác và sáng tạo thì:
- Kết quả học tập cao
- Biết tôn trọng thành quả lao động của bố mẹ và mọi người.
2.Biểu hiện của lao động tự giác.
* Biểu hiện: chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao
- Nhiệt tình tham gia mọi công việc
- Suy nghĩ, tìm tòi , trao đổi
- Tiếp cận cái mới, khoa học , tiến bộ.
* Mối quan hệ .
- Chỉ có lao động tự giác mới vui vẻ, tự tin và có hiệu quả . Tự giác là điều kiện để sáng tạo là động lực cơ bản bên trong thúc đẩy tự giác.
3 : Học sinh cần làm
- Học sinh cần có kế hoạch rèn luyện tự giác, sáng tạo trong học tập và lao động hàng ngày .
- Học sinh cần tránh lối sống tự do cá nhân , thiếu trách nhiệm , cẩu thả , ngại khó , sống buông thả, lười suy nghĩ trong học tập và lao động .
* Thái độ của chúng ta .
- Coi trọng lao động chân tay và trí óc
- Lao động cần cù, chăm chỉ, có năng suất
- Chống lười biếng, cẩu thả.
- Tiết kiệm chống lãng phí
- Cần xây dựng kế hoạch cho mình
III- Bài tập.
Bài tập 1. GV phát phiếu cho học sinh
Biểu hiện tự giác , sáng tạo
Không tự giác , sáng tạo
- Tự giác học tập , làm bài
- Thực hiện nội quy của trường , lớp
- Có kế hoạch rèn luyện
- Có suy nghĩ cảI tiến phương pháp.
- Nghiêm khắc sửa chữa sai trái.
- Lối sống tự do cá nhân
- Cẩu thả ngại khó
- Buông thả , lười nhác suy nghĩ
- Thiếu trách nhiệm với bản thân , gia đình và xã hội
Bài tập 2. Bài tập 2. : Đáp án
* Tục ngữ:
- Cày sâu cuốc bẫm
- Làm ruộng ăn cơm nằm
- Tay làm hàm nhai
- Chăn tằm ăn cơm đứng
-Tay quai miệng trễ
- Châm lấm tay bùn
* Ca dao .
- Cầy đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
* Bài tập (rút thẻ)
- HS bịt mắt rút thẻ nếu rút thẻ màu nào thì cán sự đọc câu hỏi và học sinh trả lời
IV.Củng cố
?Thế nào là lao động tự giác sáng tạo?
?Tại sao phải laođộng tự giác sáng tạo?
?Biểu hiện của lao động tự giác sáng tạo?
?Mối quan hệ giữa lao đông tự giác sáng tạo?
V. Hướng dẫn về nhà .
- Làm các bài tập về nhà
- Sưu tầm tục ngữ , ca dao
- Sưu tầm những mẩu chuyện về gương tự giác sáng tạo
- Xem trước bài 12.
VI.Rút kinh nghiệm
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn:21/11/2008
Ngày giảng:
bài 12.Tiết 14
quyền và nghĩa vụ
của công dân trong gia đình
(Tiết 1)
I. Mục tiêu cần đạt .
1.Kiến thức Giúp HS:
- Hiểu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình ; ý nghĩa của những quy định đó.
2.Thái độ
- Có thái độ tôn trọng và tình cảm đối với gia đình ; có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc; thực hiện tốt nghĩa vụ với ông bà, cha mẹ , anh chị em .
3.Kĩ năng
- Biết ứng xử phù hợp với những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình ; biết đánh giá hành vi của mình và người khác theo quy định của pháp luật .
II. Nội dung .
-Hiểu được nội dung của các câu chuyện trong phần đặt vấn đề từ đó rút ra đượcbài học về bổn phận và trách nhiệm đối với bố mẹ ,ông bà.
III.Tài liêu phương tiện
- Thầy : Luật hôn nhân và gia đình 2000
- Trò : Sưu tầm ,ca dao ,danh ngôn,chuyện kể về tình cảm gia đình .
IV Tiến trình dạy học .
1 .ổn định lớp .8A 8B 8C 8D
2. Kiểm tra bài cũ.
Liên hệ thực tế về những hậu quả của việc thiếu tự giác,sáng tạo trong học tập .
Em đồng tình với quan điểm nào sau đây:
- Chỉ có thể rèn luyện tính tự giác vì đó là phẩm chất đạo đức .
- Sự sáng tạo không rèn luyện được vì đó là tư chất di truyền mà có.
Trả lời. - Học tập không đạt kết quả cao
- Chán nản , dể bị lôi kéo vào TNXH
- ảnh hưởng đến gia đình, xã hội và bản thân.
3.Bài mới .
Hoạt động1 Vào bài : Đọc cho học sinh nghe câu ca dao :
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con .
?Em hiểu gì về ý nghĩa của bài ca dao trên ?
?Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế nào ?
GV đàm thoại cùng học sinh theo những câu hỏi sau :
? Em hãy kể những việc ông bà , cha mẹ , anh chị em đã làm cho em ?
? Em hãy kể những việc làm của em đối với ông bà , cha mẹ và anh chị em ?
? Em cảm thấy thế nào khi không có tình thương chăm sóc , dạy dỗ của cha mẹ ?
? Điều gì xảy ra nếu em không có bổn phận , nghĩa vụ và trách nhiệm đối với ông bà , cha mẹ, anh chị em ?
GV yêu cầu học sinh trả lởi chân thực
GV kết luận : gia đình và tình cảm gia đình là nhứng gì thiêng liêng đối với mỗi người . Để xây dựng gia đình hạnh phúc , mỗi người phải thực hiện tốt bổn phận , trách nhiệm của mình đối với gia đình - đó là nội dung bài học hôm nay .
Họat động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2.Đặt vấn đề
GV tổ chức HS thảo luận cách ứng xử của hai nhân vật
GV yêu cầu mỗi học sinh đọc một mẩu chuyện
Câu 1. Những việc làm của Tuấn đối với ông bà là gì ?
?Em có đồng tình với việc làm của Tuấn không ? Vì sao ?
Câu 2. Những việc làm của anh con trai cụ Lam ?
?Em có đồng tình với những việc làm của anh con trai cụ Lam không ? Vì sao ?
Câu 3 .Qua hai câu truyện trên , em rút ra được bài học gì ?
GV cho học sinh phát biểu ý kiến cá nhân
Cả lớp tham gia ý kiến bổ sung
GV tổ chức học sinh thảo luận phát triển nhận thức về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình .
HS được chia thành 3 nhóm , mỗi nhóm cử một nhóm trưởng và một thư ký .
Nhóm 1 : Bài tập 3 SGK tr 33
Nhóm 2: Bài tập 4 SGKtr 33
Nhóm 3: Bài tập 5 SGK tr33
Các nhóm tranh luận và trả lời câu hỏi
GV giải đáp những thắc mắc.
GV thống nhất đáp án đúng
GV kết luận : Mỗi người trong gia đình đều có trách nhiệm và bổn phận đối với nhau . Những điều chúng ta vừa tìm ra là phù hợp với quy định của pháp luật .
I. Đặt vấn đề .
- Tuấn xin về ở với ông bà nội
- Thương ông bà Tuấn chấp nhận đi học xa nhà , xa mẹ , xa em
- Dạy sớm nấu cơm , cho lợn ăn
- Đun nước cho ông bà tắm
- Dắt ông bà đi dạo
- Ban đêm bê chõng nằm cạnh ông bà để tiện chăm sóc.
* Em đồng tình và rất khăm phục cách ứng xử của Tuấn.
* Dùng tiền bán vườn, bán nhà để xây dựng nhà .
- Tầng một cho thuê
- Cụ Lam ở dưới bếp
- Hàng ngày mang cho mẹ bát cơm và ít thức ăn
- Buồn tủi cụ về quê sống với con thứ.
* Việc làm của anh con trai cụ Lam là không thể được. Anh là đứa con bất hiếu
* Bài học : Chúng ta phải biết kính trọng , yêu thương ,chăm sóc ông bà , cha mẹ
Bài tập 3 : Bố mẹ Chi đúng họ không xâm phạm quyền tự do của con vì cha mẹ có quyền quản lý trông nom
- Chi sai vì không tôn trọng ý kiến bố mẹ
- Cách ứng xử đúng là nghe lời bố mẹ không đi chơi xa.
Bài tập 4: Cả Sơn và mẹ Sơn đều có lỗi
- Sơn đua đòi ăn chơi
- Vì cha mẹ quá nuông chiều buông lỏng quản lý, không kết hợp cùng nhà trường.
Bài tập 5:
- Bố mẹ Lâm cư xử không đúng vì cha mẹ phải chịu trách nhiệm về hành vi của con cái.phải bồi thường
- Lâm vi phạm luật an toàn GT đường bộ.
IV.Củng cố
?Những hành vi nào sau đây thể hiện trách nhiệm với cha mẹ,ông bà?(Đánh dấu X vào ý kiến đúng)
-Kính trọng lễ phép Ê
-Biết văng lời Ê
-Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau Ê
-Nói dối ông bà để đi chơi Ê
-Phát huy truyền thống gia đình Ê
V.Hướng dẫn về nhà
-Tìm hiểu qui định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
-Làm bài tập 1 và 2 trang 33
VI.Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Giao an GDCD 80809(1).doc