Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - học kỳ 1

A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

Học sinh nắm được khái niệm tôn trọng lẽ phải và những biểu hiện của tôn trọng trong lẽ phải. Nhận thức được vì sao trong cuộc sống của mọi người cần phải tông trọng lẽ phải.

Có thói quen và biết tự kiểm tra, tự rèn luyện mình.

Biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và ngược lại. Biết học tập gường người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi không tôn trọng lẽ phải.

B/ CHUẨN BỊ.

1. Nội dung: (ND BH SGK) Chuẩn bị: Phiếu học tập + bảng phụ.

2. Phương pháp: Nêu vấn đề + tổ chức thảo luận + đàm thoại, giảng giải.

3. Phương tiện: SGK + SGV8 + Một số câu chuyện hoặc bài thơ, ca dao, TN.

C/ TIẾN TRÌNH GIỜI HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

3. Các hoạt động dạy - học.

Hoạt động 1: Giới thiệu vào bài.

Xưa kinh thánh dạy rằng: "Chúa tạo ra loài người, trái đất. Trái đất đứng yên và là trung tâm của vũ trụ. Mặt trời, mặt trăng quay quanh trái đất do ý muốn của đấng tối cao".

Nhưng Côpécních đã chứng minh: "Mặt trời là trung tâm của thái dương hệ Trái đất không đứng yên mà quay quanh mặt trời như nhiều hành tinh khác".

Đây là học thuyết đúng nhưng không được thừa nhận. Bao người bảo vệ nó đã bị xử tội Galilê sau quá trình tìm hiểu nghiên cứu đã thấy đúng và quyết bảo vệ đến cùng dù phải đến La Mã chịu tội Galilê đã tôn trọng điều đúng đắn, tôn trọng lẽ phải.

 

doc34 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - học kỳ 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng học tập + lao động Giáo viên: Tự giác là phẩm chất đạo đức Sáng tạo là phẩm chất trí tuệ ị Muốn có phải rèn luyện lâu dài, bền bỉ, có ý thức vượt khó, khiêm tốn học hỏi. ? Em hãy nêu một số VD phân tích làm rõ nội dung bài học theo 3 mục: + Biểu hiện. + ý nghĩa + Rèn luyện Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập, củng cố III. Bài tập ? Đọc bài tập 1, xác định yêu cầu BT1/30 Nêu VD biểu hiện lao động tự giác sáng tạo hoặc thiếu tự giác sáng tạo - Tự làm bài tập ị Tìm phương pháp giải quyết tốt nhất. (Học sinh lấy thêm 1 số VD khác) đ Tự giác, sáng tạo - Bị nhắc nhở mới làm bài tập, làm qua loa đ Chưa tự giác, sáng tạo BT2/30 ? Hãy nêu những tác hại của sự thiếu tự giác sáng tạo trong học tập - Bài tập chống chéo, không vận dụng thực hành được - Kết quả học tập không cao đ Học yếu. BT3/30 ? Hãy nêu những hậu quả của việc học tập thiếu sáng tạo - Hiệu quả, chất lượng học tập thấp. - Lười suy nghĩ, lạc hậu đ Đầu óc kém phát triển ? Học sinh đọc BT4/30 ? Theo em, nên quan niệm như thế nào cho đúng về tự - Rèn luyện phẩm chất tự giác đ đúng. - Rèn luyện phẩm chất trí tuện: "Vì (thành công) có được do 1% di truyền còn lại 99% mồ hôi + nước mắt" * Hoạt động sắm vai. Sắm vai tiếp tình huống ban đầu. yêu cầu: Trả lời được ???? được coi là lao động tự giác, sáng tạo? Gọi học sinh nhận xét đ giáo viên nhận xét cho điểm. Nhóm khác: Có thể chọn tình huống khác sắm vai. 4. Củng cố: Giáo viên khái quát lại nội dung đã học ở T1 + T2 5. Hướng dẫn: Học bài + Hoàn chỉnh bài tập Xem trước bài: "Quyền và nghĩa vụ...." D. Rút kinh nghiệm. Tiết 14 Tuần 14 Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình Ngày soạn: 25/11/2005 A. Mục tiêu bài học. Học sinh hiểu được 1 số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình và có ý nghĩa của những quy định đó. Biết ứng xử phù hợp với các quy định của pháp luật, biết đánh giá hành iv của người khác và bản thân. Có thái độ trân trọng gia đình và tình cảm gia đình có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện tốt nghĩa vụ của mịnh đối với moị thành viên trong gia đình. B. Chẩn bị. - Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại tình huống phân tích đánh giá... - Phương tiện: Phiếu học tập, giấy, bút dạ, luật hôn nhân gia đình... C. Tiến trình giờ học 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Nêu phương hướng rèn luyện để trở thành người biết lao động tự giác và sáng tạo. 3. Bài mới. Hoạt động 1: Giới thiệu vào bài ? Em hãy đọc 1 số câu văn, câu thơ nói về bổn phận của con cái đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em. ? Giáo viên dùng bảng phụ ghi bài ca dao: "Công cha.... đạo con" ? Theo em đạo đức làm côn là phải làm những gì? (Học sinh tự kể...) Họat động 2: Tìm hiểu mục I. I. Đặt vấn đề Học sinh đọc (Học sinh thảo luận) 1. Tình huống ? Em đồng tình với cách cư xử của nhân vật nào? Vì sao? Giáo viên chốt (Nhân vật Tuấn 2. Kết luận Vì Tuấn biết thương mẹ, thương ông bà, biết giúp đỡ ông bà.....) - Là con cháu: phải kính trọng yêu thương chăm sóc ? Qua đó chúng ta rút ra được bài học gì cho mình. ông bà, cha mẹ Hoạt động 3: (Học sinh thảo luận theo nhóm) N1 + N2: Em thử hình dung néu không có tình yêu thương chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ... thì em sẽ như thế nào? (Bơ vơ, lạc lóng, không nơi nương tựa...) N3 + 4: Điều gì sẽ xảy ra nếu em không hoàn thành tốt bổn phận + nghĩa vụ của mình đối với ông bà...? (- Mọi người sẽ buồn, em sẽ trở thành người con bất hiếu đ xã hội lên án, bản thân không thanh thản...) Gọi học sinh bổ xung Giáo viên chốt: Gia đình và tình cảm gia định là những điều thiêng liêng đối với mỗi con người. Để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi người phải thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình đối với gia đình. Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập 3 + 4 + 5 Thống nhất đáp án đúng. BT3/ Bố mẹ chi đúng và họ không xâm phạm quền tự do của con đ Vì ch mẹ có quyền và nghĩa vụ quản lý trông nom côn. Chị sai: Vì không tôn trọng ý kiến của cha mẹ. - Cách ứng xử đúng là: Nghe lời cha mẹ, không đi chơi xa mà không có cô giáo, nhà trường quản lý và nên giải thích lí do cho nhóm bạn hiểu. BT4/ Cả Sơn và cha mẹ đều có lỗi. - Sơn đua đòi ăn chơi. Cha mẹ Sơn lại quá nuông chiều, buông lỏng việc quản lý con. BT5/ Bố mẹ Lâm cư xử không đúng. Vì cha mẹ thì phải chịu trách nhiệm về hành vi của con, phải bồi thường thiệt hại do con gây ra cho người khác. Lâm vi phạm luật giao thông đường bộ. Giáo viên kết luận: Mỗi người trong gia đình đều có bổn phận và trách nhiệm đối với nhau. Những điều vừa tìm hiểu phù hợp với những gia đình của pháp luật. Họat động 4: Giới thiệu những quy định của pháp luật II. Nội dung bài học ? Em hiểu như thế nào về gia đình - Pháp luật nước ta quy định ( Nội dung SGK/31) 1. Quyền + nghĩa vụ của cha ? Pháp luật nước ta qui định như thế nào về quyền + nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. mẹ, ông bà.... (ND1/31) (Giáo viên dùng bảng phụ) 2. Quyền + nghĩa vụ của con cháu Học sinh đọc lại bài (ND2/32) T2: Giáo viên giới thiệu thêm ngoài SGK 3. Anh chị em có bổn phận.. (ND3/32) 4. Củng cố: Nhấn mạnh nội dung 1 + 2 + 3 bài học. 5. Hướng dẫn: Học bài Xem trước ở mục đích của những quy định pháp luật Làm bài tập còn lại D. Rút kinh nghiệm. Tiết 15 Tuần 15 Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình Ngày soạn: 27/11 A. Mục tiêu bài học. (Như T14) B. Phương pháp, phương tiện. - Phương pháp: Thảo luận, diễn giải, sắm vai.. - Phương tiện: Giấy khổ lớn, bút dạ, đồ dùng sắm vai, luật HNGĐ. C. Tiến trình giờ học. 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Pháp luật nước ta quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. 3. Bài mới. Giáo viên dùng bảng phụ nội dung bài học Ngoài ra giới thiệu thêm: * Các nghĩa vụ và quyền của cha mẹ không chỉ đối với con chưa thành niên mà còn đối với cả con đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động, không có tài sản tự nuôi mình. - Cha mẹ phải làm gương tốt cho con về mọi mặt, phối hợp chặt chẽ với nhà trường, tổ chức xã hội trong việc giáo dục con. - Cha mẹ phải tôn trọng quyền chọn nghề, quyền tham gia hoạt động xã hội của con đến việc nuôi dưỡng giáo dục... đ Tòa án có thể ra quyết định không cho cha mẹ trông nom, giáo dục con, quản lý tài sản cau con, từ 1 năm đ 5 năm - Bố dượng, mẹ kế không được ngược đãi con riêng và có trách nhiệm trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc khi cùng chung sống. * Đối với con (cháu) - Con có quyền có tài sản riêng. - Con đủ 15 tuổi còn sống chung có nghĩa vụ chăm lo đời sống chúng của gia đình. Nếu có thu nhập thì phải đóng góp.... - Con có quyền xin cha mẹ của mình kể cả trường hợp cha mẹ đã chết. Con đã thành niên xin nhận cha không đòi hỏi phải có sự đồng ý của mẹ... ? Tại sao pháp luật phải có những quy định cụ thể và bắt buộc mọi người phải thực hiện như vậy. - Mục đích + Giữ gìn + phát huy truyền Hoạt động 5: Thảo luận khắc sâu nội dung bài học thống tốt đẹp của gia đình N1: Vì sao con của 1 số gia đình trở nên hư hỏng? Việt Nam (Lười học, ham chơi, quậy phá, nghiện hút....) N2: Con cái có vai trò gì trong gia đình + Góp phần xây dựng xã hội văn minh giàu đẹp N3: Trẻ em có thể tham gia bàn bạc, thực hiện các công việc của gia đình không? Nếu có, thì tham gia như thế nào? N4: Thực tế, quyền + nghĩa vụ của công dân trong gia đình được thực hiện trong xã hội như thế nào? Lấy 1 vài VD? (Học sinh thảo luận, đại diện trình bày đ giáo viên nhận xét) III. Bài tập BT6/33 Hoạt động 6: Luyện tập, củng cố Học sinh đọc? Tìm cách cư xử thích hợp để khắc phục sự bất hòa giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình. (VD: Nói với các thành viên vì ý nghĩa của gia đình hạnh phúc mọi người cần có sự hiểu nhau, yêu thương nhau, đoàn kết giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn . - Nhờ sự giúp đỡ của ban hòa giải.... BT7/33 ? Em hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình * Những điều làm tốt Học sinh giỏi, chăm ngoan (Biện pháp: - Cố gắng làm tốt bổn phận của mình yêu thương, giúp đỡ những - Xuất phát phải từ lòng chân thành, sự yêu thương và mong muốn, cố gắng...) người trong gia đình * Giáo viên đưa tình huốn học sinh xử lý đ sắm vai * Những điều làm chưa tốt: Tình huống: Tiến bắt đầu đi làm sau khi TN ĐH. Tiến dùng tiền lương của mình để mua sắm quần áo, mua xe, chiêu đãi bạn bè. Bố mẹ hỏi về công việc của Tiến, Tiến cằn nhằn "Bố mẹ hỏi để làm gì?" Tiến cho rằng mình cũng cần có cuộc sống riênưg. Bố mẹ Tiến rất buồn Lười học, ham chơi, chưa biết yêu thương, đoàn kết với mọi người trong gia đình... nghiện ngập. - Biện pháp: Tự điều chỉnh mình. Nắm vững những điều pháp luật quy định có mong muốn, cố gắng.. ? Em có đồng ý với cách cư xử của Tiến không? Vì sao? Học sinh sắm vai đ Học sinh khác nhận xét đánh giá đ giáo viên nhận xét. 4. Củng cố: Giáo viên nhấn mạnh quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. 5. Hướng dẫn: Học bài + Hoàn chỉnh nốt bài tập Chuẩn bị bài "Ngoại khóa:..... D. Rút kinh nghiệm. Tiết 18 Tuần 18 Ngoại khóa: Các vấn đề địa phương và thực hành các nội dung đã học. Ngày soạn: 5/12/2005 A. Mục tiêu bài học Học sinh nắm được nội dung kiến thức về các hành vi đạo đức, hiểu được nội dung những vấn đề này ở địa phương. Học sinh nắm vững hơn bổn phận + trách nhiệm của những thành viên trong gia đình. Từ đó có thể nhận biết, điều chỉnh mình sống tốt hơn. B. Phương pháp, phương tiện. - Phương pháp: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận, sắm vai. - Phương tiện: SGK + SGV8. Một số tư liệu liên quan đến bài học. Đồ dùng sắm vai, bảng phụ. C. Tiến trình giờ học. 1. ổn định lớp. 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài ngoại khóa. I. Các nội dung đã học (học sinh liệt kê) 1. Tôn trọng lẽ phải 2. Liêm khiết 3. Tôn trọng người khác 4. Giữ chữ tín 5. Pháp luật+ Kỉ luật 6. Xây dựngT/b trong sáng lành mạnh 8. Tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác 7. Tích cức tham gia các hoạt động chính trị- xã hội 9.Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. 10. Tự lập

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD lop 8 HK I.doc