Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - học kì I

I. Mục tiêu bài học

- Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải, vì sao mọi người đều phải tôn trọng lẽ phải và biểu hiện của phẩm chất ấy.

- Học sinh có thói quen rèn luyện, tự kiểm tra hành vi của mình để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.

- Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải (phê phán) và học tập những tấm gương tôn trọng lẽ phải.

II. Nội dung và phương pháp

1. Nội dung

- Học sinh hiểu tôn trọng lẽ phải là điều kiện, biện pháp gián tiếp, ứng xử-> tự điều chỉnh hành vi của mình phù hợp yêu cầu xã hội.

- Tôn trọng lẽ phải: trung thực, bảo vệ điều đúng đắn, phê phán điều sai trái.

- Biểu hiện: ở mọi nơi, mọi lúc qua thái độ, lời nói, hành động.

2. Phương pháp

Nêu vấn đề, thảo luận, đàm thoại, nêu gương.

III. Tài liệu và phương tiện

Chuyện, thơ, câu nói của các danh nhân.

IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu

1. Ổn định tổ chức

Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ

- GV giới thiệu qua chương trình (SGK lớp 8)

- Kiểm tra SGK, vở ghi của học sinh

3. Bài mới

 

doc21 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - học kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ßng ngõa tai n¹n vò khÝ, ch¸y, næ vµ c¸c chÊt ®éc h¹i” ......................................................................................................................... Gv nªu ý kiÕn c¸c nhãm ph©n tÝch ®óng- sai. GV chèt l¹i theo néi dung bµi häc gäi mét vµi HS nªu l¹i 1.QuyÒn tù do ng«n luËn: quyÒn c«ng d©n tham gia bµn b¹c,th¶o luËn,®ãng gãp ýkiÕn vµo vÊn ®Ò chung cña ®Êt n­íc,XH. 2.C«ng d©n sö dông quyÒn tù do ng«n luËn.tù do b¸o chÝ ph¶i theo quy ®Þnh cña PL,néi dung cuéc häp,vÊn ®Ò bµn luËn. 3.Nhµ n­íc cÇn: t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi®Ó c«ng d©n ®­îc thùc hiÖn quyÒn tù do ng«n luËn,tù do b¸o chÝ. GV: Cho HS lµm bµi tËp 1-SGK GV nhËn xÐt,®¸nh gi¸,cho ®iÓm NhÊn m¹nh:Tù do trong khu©n khæ PL ko l¬i dông ph¸t biÓu ý kiÕn lung tung,vu khèng,vu c¸o,xuyªn t¹c sù thËt. Cho HS t×m hµnh vi ®Ó ph©n biÖt QuyÒn tù do ng«n luËn Tù do ng«n luËn tr¸i PL -ChÊt vÊn§BQH vÒ vÊn ®Ò ®Êt ®ai,y tÕ, gi¸o dôc -C¸c cuéc häp c¬ së bµn vÒ kinh tÕ,chÝnh trÞ, ®Þa ph­¬ng... - Ph¸t biÓu lung tung kh«ng ®óng néi dung cuéc häp. -§­a tin sai sù thËt, ” Nh©n quyÒn cña VN”. -Xuyªn t¹c c«ng cuéc ®æi míi ®Êt n­íc. - C¸c nhãm th¶o luËn - Cö ®¹i diÖn tr×nh bµy - HS nªu l¹i néi dung - HS ghi vë - HS tr×nh bµy ý kiÕn c¸ nh©n GV cho HS liªn hÖ tr¸ch nhiÖm cña b¶n th©n. Ho¹t ®éng 4: LuyÖn tËp III .Bµi tËp GV cho HS lµm bµi tËp 3(54) GV nhËn xÐt , kÕt luËn + Th­ b¹n ®äc + ý kiÕn nh©n d©n + Tr¶ lêi b¹n nghe ®µi - HS liªn hÖ vµ nªu vÝ dô. - HS lµm bµi tËp ra phiÕu - Tr×nh bµy - Líp bæ sung G: TIẾT 22 – BÀI 15 phßng ngõa tai n¹nvò khÝ, ch¸y, næ vµ c¸c chÊt ®éc h¹i I. Mục tiêu bài học - NhËn d¹ng ®­îc c¸c lo¹i vò khÝth«ng th­êng, chÊt næ, chÊt ®éc h¹i vµ tÝnh chÊt nguy hiÓm, t¸c h¹i cña c¸c tai n¹n do vò khÝ, ch¸y, næ vµ c¸c chÊt ®éc h¹i ®ã g©y ra ®ãi víi con ng­êi vµ x· héi. + Nªu ®­îc mét sè quy ®Þng cña PL vÒ phßng ngõa tai n¹n vò khÝ, ch¸y, næ vµ c¸c chÊt ®éc h¹i. - BiÕt phßng, chèng tai n¹n vò khÝ, ch¸y, næ vµ c¸c chÊt ®éc h¹i trong cuéc sèng hµng ngµy. - Th­êng xuyªn c¶nh gi¸c vµ nh¾c nhë mäi ng­êi , ®Ò phßng tai n¹n vò khÝ ,ch¸y, næ vµ c¸c chÊt ®éc h¹i ë mäi lóc mäi n¬i. II.Ph­¬ng ph¸p , ph­¬ng tiÖn: *Th¶o luËn nhãm Nªu t×nh huèng Gi¶i quyÕt t×nh huèng *Bé LuËt h×nh sù n¨m 2000 LuËt phßng ch¸y ch÷a ch¸y C¸c th«ng tin sù kiÖn III.Ho¹t ®éng d¹y vµ häc æn ®Þnh tæ chøc SÜ sè: 8A;......................; 8B...........................;8C................. 2. KiÓm tra bµi cò GV gäi 2 HS lªn b¶ng( GV chuÈn bÞ s½n b¶ng phô) 1.HIV/AIDS cã t¸c h¹i g×? 2.HIV l©y truyÒn qua con ®­êng nµo sau ®©y? MÑ truyÒn cho con khi mang thai. Muçi ®èt B¾t tay Qua truyÒn m¸u. Dïng chung b¸t ®òa Qua ®­êng t×nh dôc HS xung phong lªn b¶ng + Nªu ®­îc t¸c h¹i cña HIV/AIDS ®èi víi b¶n th©n, gia ®×nh vµ x· héi + Chän ®¸p ¸n: A,D,F( Gi¶i thÝch rã vÒ con ®­êng l©y truyÒn) - Líp nhËn xÐt bæ sung GV kÕt luËn cho ®iÓm GV tæ chøc cho HS th¶o luËn líp, t×m hiÓu n«i dung quyÒn khiÕun¹i, tè c¸o cña c«ng d©n GV gîi ý( kÓ b¶ng) HS dùa vµ ph­¬ng ¸n ®· chän ®Ó ®iÒn c¸c néi dung vµo b¶ng KhiÕu n¹i Tè c¸o 1.Ng­êi t/hiÖn( ai) 2.®èi t­îng( vÒ vÊn ®Ò g×/) 3.C¬ së( v× sao?) 4.Môc ®Ých( ®Ó lµm g×) 5. H×nh thøc - CD cã quyÒn vµ lîi Ých bÞ x©m ph¹m. - C¸c quyÕt ®Þnh hµnh vi hµnh chÝnh - QuyÒn vµ lîi Ých b¶n th©n ng­êi khiÕu n¹i. - Kh«i phôc quyÒn lîi ng­êi khiÕu n¹i. - trùc tiÕp; ®¬n th­; B¸o, ®µi. - BÊt cø CD nµo - Hµnh vi vi ph¹m pLg©y thiÖt h¹i dÕn läi Ých nhµ n­íc. - G©y thiÖt h¹i ®Õn nhµ n­íc, tæ chøc vµ CD - Ng¨n chÆn hµnh vi vi ph¹m ®Õn lîi Ých cña nhµ n­íc, tæ chøc c¬ quan, CD trùc tiÕp; ®¬n th­; B¸o, ®µi) Líp nhËn xÐt, bæ sung GV chèt l¹Þ GV cho HS cñng cè phÇn nµy b»ng BT4(SGK) GV cho HS t×m hiÎu ý nghÜa cña quyÒn khiÕu n¹i, tè c¸o ? Tr¸ch nhiÖm cña ng­êi khiÕu n¹i, tè c¸o ntn? GV sö dông phiÕu häc tËp BT3(SGK) thu phiÕu 5 em lµm nhanh nhÊt HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n GV ®­a ra ®¸p ¸n GV kÕt luËn II.Néi dung bµi häc QuyÕn khiÕu n¹i Lµ quyÒncña mäi c«ng d©n ®Ì nghÞ c¬ quan, tæ chøc cã thÈm quyÒn xem xÐt l¹i c¸c quyÕt ®Þnh, viÖc lµm cña c¸n bé c«ng chøc nhµ n­íc khi thùc hiÖn c«ng vô theo quy ®Þnh cña PL - H×nh thøc khiÕu n¹i: Trùc tiÕp hoÆc d¸n tiÕp( göi ®¬n th­) QuyÒn tè c¸o: QuyÒn CD b¸o cho c¬ quan,tæ chøc , c¸ nh©n cã thÈm quyÒn vÒ vô viÖc vi ph¹mPL g©y thiÖt h¹i ®Õn nhµ n­íc, tæ chøc c¸ nh©n... *Gièng nhau: ®Òu lµ nh÷ng quyÒn chÝnh trÞ c¬ b¶n cña CD ®­îc ghi trong HiÕn ph¸p.Lµ c«ng cô b¶o vÖ quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p; lµ ph­¬ng tiÖn ®Ó CD tham gia qu¶n lÝ nhµ n­íc, qu¶n lÝ XH; H×nh thøc khÕu n¹i, tè c¸o * Kh¸c nhau: K. N¹i Ng­êi k/ n¹i lµ ng trùc tiÕp bÞ h¹i Tè c¸o -Lµ mäi CD - Môc ®Ých: ng¨n chÆn mäi h vi vi ph¹m quyÒn vµ lîi Ých nhµ n­íc, c¬ quan... 3.ý nghÜa cña quyÒn khiÕu n¹i, tè c¸o. ®©y lµ mét trong nh÷ng quyÒn c¬ b¶n cña CD......khi thùc hiÖn quyÒn cÇn trung thùc, kh¸ch quan. 4. Tr¸ch nhiÖm cña ng­êi khiÕu n¹i, tè c¸o: CÊm tr¶ thï ng­êi khiÕu n¹i, tè c¸o hoÆc lîi dông ng­êi khiÕu n¹i, tè c¸o ®Î vu khèng ng­êi bÞ h¹i *HS cÇn n©ng cao hiÓu biÕt vÒ PL. Häc tËp rÌn luyÖn ®¹o ®øc.. III.Bµi tËp 1 Bµi tËp 3 a.Bæ sung: b¶o vÖ quyÒn lîi cho CD b.Tham gia qu¶n lÝ nhµ n­íc 4.Cñng cè GV cho HS s¾m vai theo bµi tËp 1 HS x©y dùng kÞch b¶n vµ lêi tho¹i Tr×nh bµy- líp nhËn xÐt, bæ sung GV kÕt luËn toµn bµi 5.H­íng dÉn häc ë nhµ Lµm bµi tËp cßn l¹i «n tËp tõ bµi19 ®Õn bµi18 giê sau kiÓm tra 1 tiÕt - GV kÕt luËn - Cho Hs kÓ mét sè tÊm g­¬ng b¶o vÖ PL vµ nghiªm chØnh chÊp hµnh Pl hoÆc ng­îc l¹i. - Tæ chøc thi h¸i hoad©n chñ: chñ ®Ò sèng häc tËp lao ®éng theo HP-PL - GV nªu yªu cÇu: + KÓ chuyÖn g­¬ng tèt - HS §äc th¬,ca dao,tôc ng÷ vÒ Pl - GV KL nªu vÝ dô Anh NguyÔn H÷u Thµnh- vÜnh phóc- hy sinh khi ®uæi b¾t téi ph¹m - C¶nh s¸t giao th«ng quËn N- nhËn m·i lé cña l¸i xe + Tôc ng÷: LuËt ph¸p bÊt vi th©n + Lµm ®iÒu phi ph¸p,viÖc ¸c ®Õn ngay - GV kÕt luËn toµn bµi 4.Cñng cè - Ph¸p luËt lµ g×? V× sao cÇn ph¶i tu©n theo PL? Cho vÝ dô HS tr¶ lêi Líp nhËn xÐt GV kÕt luËn 5.H­íng dÉn häc ë nhµ - Lµm nèt bµi tËp - VÆn dông thùc hiÖn tèt néi quy,PL cña nhµ n­íc chó ý «n tËp tõ bµi 13 ====================================================== G: TIẾT 32 ¤n tËp häc kú II I. Môc tiªu bµi häc * HS nhí l¹i kiÕn thøc c¸c bµi ®· häc trong ch­¬ng tr×nh häc kú II líp 8( tõ bµi 13 ®Õn bµi 21) HiÒu mét sè néi dung khã trong ch­¬ng tr×nh ®· häc ë kú II líp 8. * HS cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn ®óng c¸c quy ®Þnhcña ph¸p luËt ®· häc trong ch­¬ng tr×nh GDCD líp 8:; VËn dông kiÕn thøc ®· häc ®Ó gi¶i quyÕt mét sè vÊn ®Ò cña thùc tÕ cuéc sèng cho phï hîp víi løa tuæi. * T«n träng c¸c quy ®Þnh cña Pl ®· häc ;Phª ph¸n nh÷ng hiÖn t­îng vi ph¹m quy ®Þnh cña PL II PH¦¥NG TIÖN D¹Y HäC - SGK GDCD líp 8 C¸c c©u chuyÖn,t×nh huèng liªn quan ®Õn c¸c bµi «n tËp HiÕn ph¸p 1992,c¸c bé luËt liªn quan III Ho¹t ®éng d¹y vµ häc 1.æn ®Þnh tæ chøc 8A: .............................;8B:............................;8C................. 2.KiÓm tra bµi cò - KÕt hîp khi «n tËp 3.¤n tËp Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi: GV nªu vÊn ®Ò vµ yªu cÇu cña giê «n tËp Ho¹t ®éng 2: X¸c ®Þnh nh÷ng v¾n ®Ò cÇn «n tËp - GV tæ chøc ®µm tho¹i mét sè c©u hái sau: + Nhãm 1: Nghiªn cøu bµi 13,14. + Nhãm 2: Nghiªn cøu bµi 15,16. + Nhãm 3: Nghiªn cøu bµi 17,18. + Nhãm 4: nghiªn cøu bµi 19,20. + Nhãm 5: Nghiªn cøu b¶i 31. 1.Trong nh÷ng bµi häc ®ã,em thÊy néi dung nµo khã? 2.Trong nh÷ng bµi häc ®ã cã c©u hái,bµi tËp nµo khã? - HS th¶o luËn 7 phót tr×nh bµy quan ®iÓm , nªu th¾c m¾c - Líp nhËn xÐt bæ sung - GV vµ HS thèng nhÊt chän nh÷ng bµi häc khã vµ néi dung c©u hái,bµi tËp khã ®èi víi HS. Ho¹t ®éng 3: Th¶o luËn gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra ë trªn - GV yªu cÇu mçi nhãm tù ®äc vµ gi¶i thÝch nh÷ng néi dung,c©u hái,bµi tËp khã trong SGK vµo giÊy th¶o luËn - §¹i diÖn nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ th¶o luËn. - Th¶o luËn chung c¶ líp vÒ gi¶i ®¸p néi dung,c©u hái bµi tËp khã. - Líp thèng nhÊt ®¸p ¸n Ho¹t ®éng 4: Gi¶i ®¸p th¾c m¾c GV lÇn l­ît gi¶ng gi¶i râ thªm nh÷ng tõ ng÷,néi dung,c©u hái vµ bµi tËp khã ®èi víi HS mµ ë ho¹t ®éng trªn ch­a lµm râ. VD: Ph©n biÖt quyÒn khiÕu n¹i vaíi quyÒn tè c¸o cña c«ng d©n.Dù trªn c¬ së,môc ®Ých cña 2 quyÒn nµy. I Nh÷ng vÊn ®Ò cÇn «n tËp - VÝ dô. Bµi 18. QuyÒn khiÕu n¹i vµ tè c¸c cña c«ng d©n lµ 1 bµi khã,trong ®ã cã néi dung khã lµ ph©n biÖt quyÒn khiÕu n¹i vaíi quyÒn tè c¸o II. Gi¶i ®¸p th¾c m¾c QuyÒn khiÕu n¹i QuyÒn tè c¸o + §èi t­îng cña khiÕu n¹i lµ c¸c quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh,hµnh vi hµnh chÝnh + C¬ së cña khiÕu n¹i lµ quyÒn,lîi Ých hîp ph¸p cña b¶n th©n ng­êi khiÕu n¹i khi bÞ x©m h¹i. + Môc ®Ých cña khiÕu n¹i ®Ó kh«i phôc quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña ng­êi khiÕu n¹i ®· bÞ x©m ph¹m hoÆc bÞ thiÖt h¹i. => Ng­êi khiÕu n¹i ph¶i lµ ng­êi cã quyÒn,lîi ichÝ hîp ph¸p cã liªn quan trùc tiÕp ®Õn quyÕt ®Þnh,hµnh vi m×nh khiÕu n¹i + ChØ khiÕu n¹i c¸c quyÕt ®Þnh hµnh chÝnh,hµnh vi hµnh chÝnh liªn quan trùc tiÕp ®Õn quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña b¶n th©n. GV t¹o ®iÒu kiÖn cho HS ph¶n håi ý kiÕn vµ nªu c¸c th¾c m¾c kh¸c. GV gi¶i ®¸p c¸c th¾c m¾c kh¸c cña HS. Néi dung c¸c bµi cßn l¹i t­¬ng tù + §èi t­îng cña tè c¸o lµ c¸c hµnh vi vi ph¹m Pl g©y thiÖt h¹i hoÆc ®e do¹ g©y thiÖt h¹i ®Õn lîi Ých cña nhµ n­íc,quyÒn,lîi Ých hîp ph¸p cña c«ng d©n,c¬ quan,tæ chøc. + C¬ së cña tè c¸o lµ c¸c hµnh vi vi ph¹m Pl g©y thiÖt h¹i hoÆc ®e do¹ g©y thiÖt h¹i ®Õn lîi Ých cña nhµ n­íc,quyÒn,lîi Ých hîp ph¸p cña c«ng d©n,c¬ quan,tæ chøc. + Môc ®Ých cña tè c¸o lµ nh»m ph¸t gi¸c,ng¨n chÆn,h¹n chÕ kÞp thêi mäi hµnh vi vi ph¹m PL x©m ph¹m ®Õn lîi Ých nhµ n­íc,quyÒn,lîi Ých hîp ph¸p cña c«ng d©n,c¬ quan,tæ chøc. => Mäi CD ®Òu cã quyÒn tè c¸o khi biÕt hoÆc ®­îc chøng kiÕn hµnh vi vi ph¹m PL g©y thiÖt h¹i hoÆc ®e do¹ g©y thiÖt h¹i ®Õn lîi Ých nhµ n­íc,quyÒn,lîi Ých hîp ph¸p cña b¶n th©n, cña ng­êi kh¸c hoÆc c¬ quan,tæ chøc. 4.Cñng cè GV : Cho Hs nªu tãm t¾t néi dung c¸c bµi ®· häc kú II HS nªu néi dung GV KL toµn bµi 5.H­íng dÉn häc ë nhµ - ¤n tËp kü néi dung ChuÈn bÞ giê sau kiÓm tra. =====================================================

File đính kèm:

  • docGDCD 8(10).doc
Giáo án liên quan