A. Mục tiêu cần đat
* Kiến thức: Giúp HS hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS; biện pháp phòng tránh; những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/ AIDS và nhiệm vụ của người công dân trong việc phòng chống HIV/AIDS.
* Kĩ năng: Tham gia ủng hộ những hoạt động phòng chống nhiễm HIV/AIDS; không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/ AIDS.
* Tình cảm, thái độ: Biết giữ mình không để nhiễm HIV/ AIDS; tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/ AIDS.
B. Chuẩn bị
* Giáo viên : SGK, SGV, TLTK, tranh ảnh, bảng phu.
* Học sinh: SGK, đọc trước bài ở nhà .
C. Tiến trình dạy học
* Ổn định lớp.ktss.
* Kiểm tra bài cũ.
1. Em đồng tình với ý kiến nào sau đây :
- Giúp công an bắt kẻ vi phạm pháp luật.
- Người bán dâm chỉ là nạn nhân.
- Người đánh bạc, chơI đề, nghiện hút chỉ là nạn nhân.
- Mại dâm, ma tuý là con đường dẫn đến HIV/ AIDS.
- Học tập, lao động tích cực là tránh xa được TNXH.
2. Pháp luật nghiêm cấm những hành vi nào đối với trẻ em ?
* Các hoạt động dạy học.
HĐ1 : Giới thiệu bài. Cho HS quan sát tranh ảnh về HIV/AIDS.
? Những hình ảnh các em vừa xem nói lên điều gì ?
? Suy nghĩ, cảm xúc của em khi xem những hình ảnh này ?
HĐ2: Bài mới.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Dương Thị Cúc - Tiết 21 - Bài 14: Phòng chống nhiễm HIV/ AIDS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /01/2009
Tiết 21. Bài 14
Phòng chống nhiễm HIV/ aids
A. Mục tiêu cần đat
* Kiến thức: Giúp HS hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS; biện pháp phòng tránh; những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/ AIDS và nhiệm vụ của người công dân trong việc phòng chống HIV/AIDS.
* Kĩ năng: Tham gia ủng hộ những hoạt động phòng chống nhiễm HIV/AIDS; không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/ AIDS.
* Tình cảm, thái độ: Biết giữ mình không để nhiễm HIV/ AIDS; tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/ AIDS.
B. Chuẩn bị
* Giáo viên : SGK, SGV, TLTK, tranh ảnh, bảng phu.
* Học sinh: SGK, đọc trước bài ở nhà .
C. Tiến trình dạy học
* ổn định lớp.ktss.
* Kiểm tra bài cũ.
1. Em đồng tình với ý kiến nào sau đây :
- Giúp công an bắt kẻ vi phạm pháp luật.
- Người bán dâm chỉ là nạn nhân.
- Người đánh bạc, chơI đề, nghiện hút chỉ là nạn nhân.
- Mại dâm, ma tuý là con đường dẫn đến HIV/ AIDS.
- Học tập, lao động tích cực là tránh xa được TNXH.
2. Pháp luật nghiêm cấm những hành vi nào đối với trẻ em ?
* Các hoạt động dạy học.
HĐ1 : Giới thiệu bài. Cho HS quan sát tranh ảnh về HIV/AIDS.
? Những hình ảnh các em vừa xem nói lên điều gì ?
? Suy nghĩ, cảm xúc của em khi xem những hình ảnh này ?
HĐ2: Bài mới.
GV cử một học sinh nam và một học sinh nữ có giọng đọc tốt đọc nội dung bức thư .
HS trao đổi các câu hỏi
? Tai hoạ gì đã giáng xuống gia đình bạn của Mai ?
? Nguyên nhân nào dẫn đến cáI chết anh trai bạn của Mai ?
? Cảm nhận của em vể nỗi đau mà AIDS gây ra cho bản thân và gia đình của họ ?
HS làm việc cá nhân
HS trả lời bày tỏ quan điểm riêng cả lớp thảo luận, trao đổi .
GV giới thiệu một số thông tin ,số liệu trong nước và trên thế giới vê HIV/AIDS (dùng bảng phụ)
- Nỗi đau của một chiến sĩ công an hình sự bị nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ
- 6 học sinh ở trung tâm bảo trợ trẻ em bị cha mẹ mắc HIV bỏ rơi.
- Trên thế giới có khoảng hơn 40 triệu người mắc HIV/ AIDS.
- Số người mắc HIV/AIDS hiện nay chủ yếu ở độ tuổi từ 15- 30.
- Việt Nam 100% các tỉnh thành đều có người mắc căn bệnh này .
- Hiện nay có 70.780 người mắc HIV vó 82% độ tuổi 20 - 39 tuổi.
+ Trong đó : 10.844 người mắc AIDS có 6005 người chế vì AIDS.
+ Mỗi ngày VIệt Nam có 50 người mắc và dự báo đến cưôI thập kỷ này có 350.000 người.
+ Hàng năm cần có 78 tỉ đồng chi cho việc phòng chống HIV/AIDS.
GV chia lớp thành 3 nhóm.
Câu 1: Em có suy nghĩ gì về tình trạng nhiễm HIV/ AIDS hiện nay ? HIV/AIDS là gì ?
HĐ3.
Câu 2: HIV/ AIDS có tác hại như thế nào ?
Câu 3: Nguyên nhân dẫn đến mắc căn bệnh HIV/AIDS ?
GV kết luận: Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của mọi người, mọi quốc gia, dân tộc. Nhà nước ta có những quy định pháp lệnh phòng chống HIV/ AIDS
GV giới thiệu lên bảng phụ
Công dân có trách nhiệm gì ?
Pháp luật nghiêm cấm hành vi nào ?
Tính nhân đạo của pháp luật nước ta thể hiện như thế nào ?
GV đàm thoại cùng học sinh tìm hiểu nội dung bài học .
? Thế nào là HIV/ AIDS ?
? Con đường lây truyền ?
? Tác hại của HIV/AIDS ?
? Các phòng tránh HIV/ AIDS ?
? Học sinh chúng ta cần phải làm gì ?
HS suy nghĩ trả lời.
HS cả lớp nhận xét, tranh luận.
GV chốt lại nội dung bài học.
- Kết thúc phần này giáo viên cho học sinh giải thích câu : “Đừng chết vì thiếu hiểu biễt về HIV/AIDS ”.
I- Đặt vấn đê
- Anh trai bạn của Minh chết vì căn bệnh AIDS
- Do bạn bẻ xấu lôi kéo tiêm chích ma tuý mà mắc AIDS
- Người nhiễm HIV/AIDS là nỗi đau bi quan hoảng sợ cái chết đến gần. Mặc cảm tự ti trước người thân, bạn bè. Đối với gia đình là nỗi đau mất đi người thân
- Bài học cho gia đình Minh và tất cả mọi người .
Nhóm 1:
- Số người nhiễm HIV/ AIDS ngày càng tăng. AIDS có thể lây truyền bất kỳ ai, bất kỳ dân tộc nào, nước nào, không phân biệt già, trẻ, trai, gái, giàu nghèo, nam nữ..
- HIV là vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch
AIDS là “hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải”
Nhóm 2: Tác hại của HIV
- ảnh hưởng đến kinh tế, nòi giống , sức khỏe, gia đình tan nát, đi tù, chết người .
Nhóm 3: Nguyên nhân:
- Kinh tế còn nghèo.
- Đời sống không lành mạnh.
- Kỷ cương, pháp luật chưa nghiêm.
- Chính sách xã hội.
- Kém hiểu biết.
- Tâm sinh lí lứa tuổi.
- Cuộc sống gia đình tan vỡ.
- Bản thân không làm chủ.
* Mỗi người có trách nhiệm thực hiện những biện pháp.
- Nghiêm cấm các hành vi mua dâm, bán dâm.
- Người nhiễm HIV/AIDS có quyền giữ bí mật.
II- Nội dung bài học
1- HIV/AIDS
- HIV là vi rút gây suy giảm miễn dịch.
- AIDS là hội chứng ưuy giảm miễn dịch mắc phải.
2- Con đường lây truyền:
- Lây qua đường máu.
- Lây từ mẹ sang con.
- Lây qua quan hệ tình dục.
3- Tác hại:
- HIV/ AIDS là đại dịch của thế gíới và nhân loại.
- Nguy hiểm đến sực khoẻ, tính mạng, kinh tế.
- ảnh hưởng đến nòi giống, kinh tế, xã hội.
4- Cách phòng tránh:
- Tránh tiếp xúc với máu người bệnh.
- Không dùng chung kim tiêm.
- Không quan hệ tình dục.
5- Học sinh cần làm:
- Có hiểu biết về HIV/ AIDS.
- Chủ động phòng tránh cho mình và cộng đồng.
- Không phân biệt đối xử với người mắc bệnh.
- Tích cực tham gia các phong trào phòng chống TNXH.
Hđ4. III- Bài tập
Bài tập 1. GV tổ chức cho học sinh đóng vai theo tình huống bài tập 5 SGK.
HS tự phân vai và lời thoại.
Cả lớp nhận xét tiểu phẩm.
GV đưa ra câu hỏi.
? Em có đồng tình với việc làm của Thuỷ không ?
? Nếu em là Hiền trong tình huống đó em sẽ làm gì ?
Trả lời : em không đồng tình với việc làm của Thuỷ . Nếu em là Hiền em sẽ giảI thích cho Thuỷ hỉêu AIDS không lây truyền qua tiếp xúc thông thường như thăm hỏi, bắt tay ..Chúng ta thật an toàn khi tiếp xúc là được .
* Củng cố: Giáo viên khái quát lại n. dung bài học.
* Hướng dẫn về nhà .
- Học thuộc nội dung bài học
- Làm các bài tập còn lại
- Sưu tầm tranh ảnh, các số liệu về HIV/AIDS
- Đọc trước bài 15./.
File đính kèm:
- tiet 21.doc