I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Giải thích được thế nào là tôn trọng lẽ phải .Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.
- Nhận biết được vì sao trong cuộc sống mọi người cần phải tôn trọng lẽ phải .
2. Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .
3. Thái độ:
- Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày .
- Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải .
II.Đồ dùng dạy học:
- GV:SGK .SGV GDCD 8.
Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc tôn trọng lẽ phải .
- HS: Nghiên cứu nội dung kiến thức bài
III.Phương pháp:
- Phương pháp nêu vấn đề .
- Phương pháp thảo luận nhóm.
Sử dụng kết hợp phương pháp đàm thoại với giảng giải
IV.Tổ chức giờ học:
1.Khởi động / mở bài:
a.Ổn định tổ chức (1): - Lớp 8A:
- Lớp 8B:
b.Giới thiệu bài (2): Trong cuộc sống hàng ngày con người cần phải sống và làm việc tuân theo pháp luật, là học sinh thì các em cần phải tuân theo nội quy, quy định của trường, lớp. Vậy làm thế nào để thực hiện được điều đó chúng ta sẽ nghiên cứu bài học ngày hôm nay.
2.Cách tiến hành:
109 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Bùi Thị Phương Mai - Trường THCS Khánh Yên Hạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mang tớnh ủũnh hửụựng cuỷa ủửụứng loỏi xaõy dửùng, phaựt trieồn ủaỏt nửụực: baỷn chaỏt nhaứ nửụực, cheỏ ủoọ chớnh trũ, cheỏ ủoọ kinh teỏ, chớnh saựch vaờn hoaự xaừ hoọi, quyeàn, nghúa vuù cụ baỷn cuỷa coõng daõn, toồ chửực boọ maựy nhaứ nửụực.
2. Cơ quan có quyền lập ra Hiến pháp là quốc hội. Quoỏc hoọi coự quyeàn sửỷa ủoồi Hieỏn phaựp: ẹửụùc thoõng qua ủaùi bieồu Quoỏc hoọi vụựi ớt nhaỏt 2/3 soỏ ủaùi bieồu nhaỏt trớ.
c. Mở bài (4’):
Trong nhửừng baứi hoùc veà quyeàn vaứ nghúa vuù cuỷa coõng daõn em ủaừ bieỏt raống Nhaứ nửụực khoõng chổ ban haứnh vaờn baỷn phaựp luaọt quy ủũnh nhửừng quyeàn nghúa vuù ủoự, maứ coứn baỷo ủaỷm thi haứnh chuựng baống nhieàu bieọn phaựp. Theo caựch ủoự, nhaứ nửụực thieỏt laọp moọt khuoõn khoồ phaựp luaọt vaứ moọt moõi trửụứng thi haứnh phaựp luaọt. Trong ủoự moói coõng daõn, moói toồ chửực phaỷi bieỏt mỡnh:
- Coự quyeàn laứm gỡ ?
- Phaỷi laứm gỡ ?
- Khoõng ủửụùc laứm gỡ ?
- Laứm nhử theỏ naứo ?
ẹeồ:
- Phuứ hụùp vụựi yeõu caàu lụùi ớch cuỷa ngửụứi khaực vaứ xaừ hoọi
- Khoõng laứm haùi ủeỏn tửù do, lụùi ớch cuỷa ngửụứi khaực vaứ xaừ hoọi
- Nhaứ nửụực vụựi caực quy taộc, chuaồn mửùc phaựp luaọt laứ coõng cuù chuỷ yeỏu ủeồ ủieàu haứnh xaừ hoọi
Nhử vaọy vụựi tử caựch laứ hoùc sinh trung hoùc cụ sụỷ, caực em phaỷi laứm gỡ ? Thaựi ủoọ nhử theỏ naứo ?
ẹeồ giuựp caực em hieồu veà phaựp luaọt vaứ laứm ủuựng phaựp luaọt chuựng ta hoùc baứi hoùc hoõm nay.
2.Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
TG
Nội dung
*Hoạt động 1: Tìm hiểu về pháp luật
- Mục tiêu: Nhận biết được khái niệm về pháp luật
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
- Cách tiến hành:
- GV: Cho HS giaỷi quyeỏt caực tỡnh huoỏng ủaởt vaỏn ủeà
- HS: ẹoùc moọt laàn noọi dung
- GV: Laọp baỷng yeõu caàu HS dửùa vaứo phaàn gụùi yự choùn noọi dung thớch hụùp ủeồ ủieàn vaứo baỷng:
- HS: Dửùa vaứo phửụng aựn ủaừ choùn ủeồ ủieàn caực noọi dung vaứo baỷng
- HS: Caỷ lụựp nhaọn xeựt
ẹieàu
Baột buoọt coõng daõn phaỷi laứm
Bieọn phaựp xửỷ lớ
74
189
Caỏm traỷ thuứ ngửụứi khieỏu naùi, toỏ caựo
Huyỷ hoaùi rửứng
- Caỷi taùo khoõng giam giửừ 3 naờm tuứ
- Phaùt tuứ tửứ 6 thaựng ủeỏn 5 naờm
- Phaùt tieàn
- Phaùt tuứ
- GV: Nhửừng noọi dung trong baỷng theồ hieọn vaỏn ủeà gỡ?
- HS: Phaựp luaọt laứ quy taộc xửỷ sửù chung, coự tớnh baộc buoọc
- Keỏt luaọn: Theồ hieọn ụỷ hai ủieồm
+ Moùi ngửụứi ủeàu phaỷi tuaõn theo phaựp luaọt
+ Ai vi phaùm seừ bũ Nhaứ nửụực xửỷ lớ
- GV: Choỏt laùi cho hoùc sinh ghi vụỷ
15’
1. Khaựi nieọm:
Phaựp luaọt laứ quy taộc xửỷ sửù chung, coự tớnh baột buoọc, do Nhaứ nửụực ban haứnh, ủửụùc Nhaứ nửụực baỷo ủaỷm thửùc hieọn baống caực bieọn phaựp giaựo duùc, thuyeỏt phuùc, cửụừng cheỏ
*Hoạt động 2: Tỡm hieồu ủaởc ủieồm cuỷa phaựp luaọt
- Mục tiêu: Nhaọn bieỏt caực ủaởc ủieồm cuỷa phaựp luaọt
- Cách tiến hành:
- GV: Đặt giả thiết: Một trường học không có nội quy, ai muốn đến lớp hay ra về lúc nào cũng được, trong giờ học ai thích làm gì cứ làm theo ý thích thì điều gì sẽ xảy ra ?
- HS: Mọi thứ đảo lộn, không tuân theo nguyên tắc,.
(?): Một xã hội không có pháp luật thì xã hội sẽ như thế nào ?
- HS: Xã hội bị xáo trộn, lao động không có hiệu quả,.
(?): Pháp luật là gì ?
- HS: Nhắc lại KN mục 1
(?): Vì sao phải có pháp luật ?
- HS: Để tạo cho xã hội thành một thể thống nhất, nhằm điều chỉnh các quan hệ trong xã hội.
(?): Vì sao mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật ?
- HS: Vì đó là thước đo hành vi của mọi người, thể hiện nhân cách, đạo đức của con người.
- Kết luận: Chốt lại cho học ghi vở các đặc điểm của pháp luật
15’
2. Đặc điểm của pháp luật:
- Tính quy phạm phổ biến.
- Tính chính xác chặt chẽ.
- Tính bắt buộc.
3.Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (5’)
*Tổng kết
- GV: Hệ thống nội dung bài học
*Hướng dẫn học tập ở nhà:
Về nhà học bài và chuẩn bị phần nội dung tiếp theo.
Ngày soạn: 11/01/10
Ngày giảng:18/01/10 Lớp 8A
Tên bài giảng:
Tiết 31: pháp luật nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam (tt)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Nhận biết được định nghĩa đơn giản về pháp luật và vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội
2. Kỹ năng: Hình thành ý thức tôn trọng pháp luật và thói quen sống, làm việc theo pháp luật.
3. Thái độ: Bồi dưỡng tình cảm, niềm tin vào pháp luật
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, SGV GDCD8, bảng phụ
- HS: Nội dung ngiên cứu SGK
III.Phương pháp:
- Diễn giải, phân tích.
- Thảo luận.
IV.Tổ chức giờ học:
1.Khởi động / mở bài:
a.ổn định tổ chức (1’): - Lớp 8A:
b.Kiểm tra bài cũ (4’):
Câu hỏi:
?. Pháp luật là gì ? Nêu đặc điểm của pháp luật ?
Đáp án:
+ Phaựp luaọt laứ quy taộc xửỷ sửù chung, coự tớnh baột buoọc, do Nhaứ nửụực ban haứnh, ủửụùc Nhaứ nửụực baỷo ủaỷm thửùc hieọn baống caực bieọn phaựp giaựo duùc, thuyeỏt phuùc, cửụừng cheỏ.
+ Đặc điểm của pháp luật: - Tính quy phạm phổ biến.
- Tính chính xác chặt chẽ.
- Tính bắt buộc.
2.Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
TG
Nội dung
*Hoạt động 1: Thảo luận về pháp luật nước Cộng hoà XHCN Việt Nam thể hiện tính dân chủ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ về mọi mặt của nhân dân lao động Việt Nam.
- Mục tiêu: Nhận biết được xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ về mọi mặt của nhân dân lao động Việt Nam.
- Cách tiến hành:
- GV: Yêu cầu HS nhắc lại khái niệm, đặc điểm của pháp luật.
- HS: Nhắc lại kiến thức ở tiết 1
- GV: cho HS thảo luận những kiến thức về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân đã học như: “Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình, quyền sở hữu tài sản, quyền khiếu nại, tố cáo, tự do ngôn luận,”
- HS: thảo luận về quyền và nghĩa vụ của công dân
- Kết luận: Pháp luật ghi nhận trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trên tất cả các mặt của đời sống XH như: Về chính trị, kinh tế, văn hoá, xh
10’
3. Baỷn chaỏt phaựp luaọt Vieọt Nam
Phaựp Luaọt nửụực Coọng hoà XHCN Vieọt Nam theồ hieọn tớnh daõn chuỷ XHCN vaứ quyeàn laứm chuỷ cuỷa coõng daõn lao ủoọng
*Hoạt động 2: Tìm hiểu và phân tích vai trò của pháp luật đối với xã hội.
- Mục tiêu: Nhận biết được vai trò của pháp luật
- Cách tiến hành:
- GV: Phân tích: ở tiết trước chúng ta đã thấy nếu không có pháp luật mọi giá trị đạo đức trong xã hội bị đảo lộn.
(?):Coõng daõn coự quyeàn vaứ nghúa vuù nào sau ủaõy ?
- Quyeàn kinh doanh à Nghúa vuù ủoựng thueỏ
- Quyeàn hoùc taọp à Nghúa vuù hoùc taọp toỏt
Vớ duù: - Vi phaùm ủaùo ủửực sụù lửụng taõm caộn rứt, dử luaọn xaừ hoọi
- Vi phaùm phaựp luaọt seừ bũ phaùt caỷnh caựo, phaùt tuứ
=> Chổ coự quaỷn lớ xaừ hoọi baống phaựp luaọt
Vớ duù:Taứi saỷn coự giaự trũ ủaờng kớ quyeàn sụỷ hửừu (Nhaứ cửỷa, oõ toõ)
=>Phaựp luaọt quy ủũnh bieọn phaựp xửỷ lớ haứnh vi vi phaùm quyeàn lụùi, lụùi ớch hụùp phaựp cuỷa coõng daõn
- GV: Qua phaàn thaỷo luaọn chuựng ta ruựựt ra baứi hoùc gỡ ?
- Kết luận: “Soỏng, lao ủoọng, hoùc taọp theo Hieỏn phaựp vaứ phaựp luaọt”
10’
4) Vai troứ cuỷa phaựp luaọt
- Phaựp luaọt laứ phửụng tieọn quaỷn lớ nhaứ nửụực, quaỷn lớ xaừ hoọi
- Phaựp luaọt laứ phửụng tieọn baỷo veọ quyeàn vaứ lụùi ớch hụùp phaựp cuỷa coõng daõn
*Hoạt động 3: Luyện tập
- Mục tiêu: Củng cố kiến thức nội dung bài học
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
- Cách tiến hành:
- GV: Cho HS nghiên cứu làm bài tập 1.
- HS: Đọc và làm bài tập 1
- GV: Nhận xét và kết luận.
- GV: Cho HS đọc và làm bài tập 3.
- HS: nghiên cứu làm bài tập 3
- GV: Nhận xét và kết luận.
- GV: Toồ chửực HS giaỷi quyeỏt tỡnh huoỏng SGK Baứi taọp 4 trang 61
(GV chửừa vaứ giaỷi thớch theõm vỡ ủaõy laứ baứi thuoọc lớ luaọn. GV laỏy theõm vớ duù minh hoaù)
15’
* Bài tập 1:
- Hành vi vi phạm kỉ luật của Bình như đi học muộn, không làm đủ bài tập, MTT trong lớp do Ban giám hiệu nhà trường xử lí trên cơ sở nội quy trường học.
- Hành vi đánh nhau với bạn trong trường là hành vi vi phạm pháp luật, căn cứ vào mức độ vi phạm và độ tuổi của Bình, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng các biện pháp xử lí thích đáng.
* Bài tập 3:
a) Ca dao, tục ngữ về qun hệ anh em:
Khôn ngoan đối đáp người ngoài.
Gà cùng một mẹ, chớ hoài đá nhau.
Hoặc: Em thuận, anh hoà là nhà có phúc.
b) Việc thực hiện các bổn phận trong ca dao, tục ngữ dựa trên cơ sở đạo đức xã hội. Nếu không thực hiện sẽ không bị cơ quan nhà nước xử lí nhưng sẽ bị dư luận xã hội lên án.
c) Nếu vi phạm Điều 48 luật hôn nhân và gia đình thì sẽ bị xử phạt vì đây là quy định của pháp luật.
* Bài tập 4: So saựnh sửù gioỏng vaứ khaực nhau giửừa ủaùo ủửực, phaựp luaọt
ẹaùo ủửực
Phaựp luaọt
Cụ sụỷ hỡnh thaứnh
ẹuực keỏt tửứ thửùc teỏ cuoọc soỏng và nguyeọn voùng cuỷa nhaõn daõn qua nhieàu theỏ heọ
Do nhaứ nửụực ban haứnh
Hỡnh thửực theồ hieọn
Caực caõu ca dao, tuùc ngửừ, caực caõu chaõm ngoõn
Caực vaờn baỷn phaựp luaọt nhử boọ luaọt, luaọttrong ủoự quy ủũnh caực quyeàn, nghúa vuù coõng daõn. Nhieọm vuù, quyeàn haùn cuỷa cụ quan, caựn boọ, coõng chửực nhaứ nửụực
Bieọn phaựp baỷo ủaỷm thửùc hieọn
Tửù giaực thoõng qua taực ủoọng cuỷa dử luaọn xaừ hoọi: leõn aựn, khuyeỏn khớch, khen cheõ
Baống sửù taực ủoọng cuỷa nhaứ nửụực thoõng qua tuyeõn truyeàn, giaựo duùc, thueỏt phuùc hoaởc raờn ủe, cửụừng cheỏ vaứ xửỷ lớ caực haứnh vi vi phaùm
3.Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (5’)
*Tổng kết
- GV: Hệ thống nội dung bài học và nêu câu hỏi củng cố bài.
*Hướng dẫn học tập ở nhà: Làm các bài ập còn lại, chuẩn bị giờ sau học ngoại khoá
Ngày soạn: 11/01/10
Ngày giảng:18/01/10 Lớp 8A
Tên bài giảng:
Tiết 31:
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
2. Kỹ năng:
3. Thái độ:
II.Đồ dùng dạy học:
- GV:
- HS: Nội dung ngiên cứu SGK
III.Phương pháp:
IV.Tổ chức giờ học:
1.Khởi động / mở bài:
a.ổn định tổ chức (1’): - Lớp 8A:
b.Kiểm tra bài cũ (4’):
c. Mở bài:
d. Đồ dùng dạy học:
2.Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
TG
Nội dung
*Hoạt động 1:
- Mục tiêu:
- Đồ dùng dạy học:
- Cách tiến hành:
- Kết luận:
12’
*Hoạt động 2:
- Mục tiêu:
- Đồ dùng dạy học:
- Cách tiến hành:
- Kết luận:
10’
*Hoạt động 3: Luyện tập
- Mục tiêu:
- Kết luận:
3.Tổng kết và hướng dẫn học tập ở nhà (5’)
*Tổng kết
*Hướng dẫn học tập ở nhà
File đính kèm:
- Giao an GDCD8(3).doc