Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Bài 9 - Tiết 10 : Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

I-Mục tiêu cần đạt.

1.Kiến thức.

-Học sinh hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

- Trỏch nhiệm của HS trong việc tham gia xõy dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

2.Kỹ năng.

-Thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

-Tham gia hoạt động tuyờn truyền,vận động xây dựng nếp sống văn hóa tại cộng đồng dân cư.

3.Thái độ.

- Đồng tỡnh ủng hộ cỏc chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư và thực hiện các chủ trương đó.

-Học sinh có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ở ham thích các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư.

II-Chuẩn bị

1.Thầy

- SGK, SGVGDCD 8.

- Những mẫu chuyện về đời sống văn hóa ở khu dân cư.

2.Trũ

Xem trước nội dung bài học

III-Phương pháp .

- Phương pháp nêu vấn đề kích thích tư duy.

- Thảo luận nhóm, thảo luận lớp.

IV-Các hoạt động dạy học .

1. Kiểm tra bài cũ

Trả bài, nhận xột, rỳt kinh nghiệm bài kiểm tra 1 tiết.

2. Bài mới.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Bài 9 - Tiết 10 : Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8A Tiết(tkb): Ngày giảng /09/2010 Sĩ số:..............Vắng......... Lớp 8B Tiết(tkb): Ngày giảng /09/2010 Sĩ số::..............Vắng........ Bài 9 - Tiết 10 : Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. I-Mục tiêu cần đạt. 1.Kiến thức. -Học sinh hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. - Trỏch nhiệm của HS trong việc tham gia xõy dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. 2.Kỹ năng. -Thực hiện cỏc quy định về nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư -Tham gia hoạt động tuyờn truyền,vận động xây dựng nếp sống văn hóa tại cộng đồng dân cư. 3.Thái độ. - Đồng tỡnh ủng hộ cỏc chủ trương xõy dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư và thực hiện cỏc chủ trương đú. -Học sinh có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ở ham thích các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư. II-Chuẩn bị 1.Thầy SGK, SGVGDCD 8.... Những mẫu chuyện về đời sống văn hóa ở khu dân cư. 2.Trũ Xem trước nội dung bài học III-Phương pháp . Phương pháp nêu vấn đề kích thích tư duy. Thảo luận nhóm, thảo luận lớp. IV-Các hoạt động dạy học . Kiểm tra bài cũ Trả bài, nhận xột, rỳt kinh nghiệm bài kiểm tra 1 tiết. Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Nội dung cần đạt Hoạt động 1:Hướng dẫn tìm hiểu phần Đặt vấn đề. ? ở mục 1 đã nêu những hiện tượng tiêu cực nào? ? Những hiện tượng đó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân? - Yờu cầu HS đọc vấn đề 2: ? Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hóa? ? Những thay đổi đó có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống người dân và cả cộng đồng? Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. Câu 1: Nêu những biểu hiện của nếp sống văn hóa ở khu dân cư? Câu 2: Nêu những biện pháp góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Câu 3: Vì sao cần phải xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Câu 4: Học sinh làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Nhận xét kết luận. Hoạt động 3:Hướng dẫn tìm hiểu phần Nội dung bài học. ? Qua phần phân tích trên em cho cô biết. Cộng đồng dân cư là gì? ? Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào? ? Việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư có ý nghĩa gì? ? Học sinh cần phải làm? Hoạt động 4:Hướng dẫn giải Bài tập -Yờu cầ HS làm bài tập 1,2 SGK trang 24 - HS đọc truyện trong SGK Cả lớp thảo luận Đại diện lên bảng trình bày. Cả lớp góp ý kiến -TL:Hiện tượng tiêu cực. +Hiện tượng tảo hôn. +Dựng vợ gả chồng sớm để có người làm. +Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầu cúng phù phép trừ ma. +uống rượu say, đánh bạc -TL:Ảnh hưởng: -Các em đi lấy vợ, lấy chồng phải xa gia đình sớm. -Có con không được đi học. -Nhiều cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau cuộc sống dang dở. -Sinh ra đói nghèo. -Nhiều người chết vì bị đối xử tồi tệ. - HS đọc vấn đề 2 -TL:Vệ sinh sạch sẽ. -Dùng nước giếng sạch. -Con ốm đau đến trạm xá. -Trẻ em đủ tuổi được đến trường. -Phổ cập giáo dục xóa mù chữ. -Đòan kết tương trợ giúp đỡ nhau. -An ninh giữ vững xoỏ bỏ phong tục tập quán lạc hậu. -TL :Người dân yên tâm sản xuất làm ăn kinh tế. -Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân - Chia lớp làm 4 nhóm thảo luận 4 vấn đề. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận nhện xét bổ sung Nhóm 1: -Các gia đình giúp nhau làm kinh tế . -Tham gia xóa đói giảm nghèo. -Động viên con em đến trường. -Giữ gìn vệ sinh. -Phòng chống tệ nạn xã hội. -Thực hiện KHHGĐ. -Có nếp sống văn minh. Nhóm 2: -Thực hiện đường lối chính sách của Đảng. -Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần. -Nâng cao dân trí Nhóm 3: -Cuộc sống bình yên hạnh phúc. -Bảo vệ phát triển truyền thống văn hóa giữ gìn bản sắc dân tộc. -Đời sống nhân dân ổ định phát triển . Nhóm 4: -Ngoan ngõan lễ phép. -Chăm chỉ học tập. -Tham gia các hoạt động chính trị - xã hội . -Tránh xa các tệ nạn xã hội -TL:Cộng đồng dân cư là toàn thể... -TL: Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoỏ tinh thần ngày càng lành mạnh -TL: í nghĩa. - Làm cho cuộc sống bình yên hạnh phúc. -Phát huy truyền thống dân tộc. -TL:Trách nhiệm của công dân.... -Làm bài tập cỏ nhõn -lờn bảng trỡnh bày -Nhận xột,bổ xung. I-Đặt vấn đề. 1.Hiện tượng tiêu cực. +Hiện tượng tảo hôn. +Dựng vợ gả chồng sớm để có người làm. +Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầu cúng phù phép trừ ma. +uống rượu say, đánh bạc *Ảnh hưởng: -Các em đi lấy vợ, lấy chồng phải xa gia đình sớm. -Có con không được đi học. -Nhiều cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau cuộc sống dang dở. -Sinh ra đói nghèo. -Nhiều người chết vì bị đối xử tồi tệ. 2.Làng Hinh. -Vệ sinh sạch sẽ. -Dùng nước giếng sạch. -Con ốm đau đến trạm xá. -Trẻ em đủ tuổi được đến trường. -Phổ cập giáo dục xóa mù chữ. -Đòan kết tương trợ giúp đỡ nhau. -An ninh giữ vững xoỏ bỏ phong tục tập quán lạc hậu. ’Người dân yên tâm sản xuất làm ăn kinh tế. -Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Nhóm 1: -Các gia đình giúp nhau làm kinh tế . -Tham gia xóa đói giảm nghèo. -Động viên con em đến trường. -Giữ gìn vệ sinh. -Phòng chống tệ nạn xã hội. -Thực hiện KHHGĐ. -Có nếp sống văn minh. Nhóm 2: -Thực hiện đường lối chính sách của Đảng. -Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần. -Nâng cao dân trí Nhóm 3: -Cuộc sống bình yên hạnh phúc. -Bảo vệ phát triển truyền thống văn hóa giữ gìn bản sắc dân tộc. -Đời sống nhân dân ổ định phát triển . Nhóm 4: -Ngoan ngõan lễ phép. -Chăm chỉ học tập. -Tham gia các hoạt động chính trị - xã hội . -Tránh xa các tệ nạn xã hội II-Nội dung bài học. 1.Cộng đồng dân cư. SGK. 2.Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoỏ tinh thần ngày càng lành mạnh... 3.í nghĩa. - Làm cho cuộc sống bình yên hạnh phúc. -Phát huy truyền thống dân tộc. 4.Trách nhiệm của công dân. SGK. III-Bài tập. Bài tập 1:HS tự liờn hệ Bài tập 2: Việc làm đúng a, c, d, đ, g, i, k, o. Việc làm sai b, c, h, l, n, m. 3: củng cố,dặn dũ Nhắc lại nội dung bài học. Làm các bài tập còn lại Chuẩn bị bài “Tự lập”. Nhận xột *******************************************************************

File đính kèm:

  • doctiet 10.doc