I-Mục tiêu cần đạt.
1.Kiến thức.
-Học sinh hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
- Trỏch nhiệm của HS trong việc tham gia xõy dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
2.Kỹ năng.
-Thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư
-Tham gia hoạt động tuyờn truyền,vận động xây dựng nếp sống văn hóa tại cộng đồng dân cư.
3.Thái độ.
- Đồng tỡnh ủng hộ cỏc chủ trương xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư và thực hiện các chủ trương đó.
-Học sinh có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ở ham thích các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư.
II-Chuẩn bị
1.Thầy
- SGK, SGVGDCD 8.
- Những mẫu chuyện về đời sống văn hóa ở khu dân cư.
2.Trũ
Xem trước nội dung bài học
III-Phương pháp .
- Phương pháp nêu vấn đề kích thích tư duy.
- Thảo luận nhóm, thảo luận lớp.
IV-Các hoạt động dạy học .
1. Kiểm tra bài cũ
Trả bài, nhận xột, rỳt kinh nghiệm bài kiểm tra 1 tiết.
2. Bài mới.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Bài 9 - Tiết 10 : Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8A Tiết(tkb): Ngày giảng /09/2010 Sĩ số:..............Vắng.........
Lớp 8B Tiết(tkb): Ngày giảng /09/2010 Sĩ số::..............Vắng........
Bài 9 - Tiết 10 :
Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
I-Mục tiêu cần đạt.
1.Kiến thức.
-Học sinh hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
- Trỏch nhiệm của HS trong việc tham gia xõy dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
2.Kỹ năng.
-Thực hiện cỏc quy định về nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư
-Tham gia hoạt động tuyờn truyền,vận động xây dựng nếp sống văn hóa tại cộng đồng dân cư.
3.Thái độ.
- Đồng tỡnh ủng hộ cỏc chủ trương xõy dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư và thực hiện cỏc chủ trương đú.
-Học sinh có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ở ham thích các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư.
II-Chuẩn bị
1.Thầy
SGK, SGVGDCD 8....
Những mẫu chuyện về đời sống văn hóa ở khu dân cư.
2.Trũ
Xem trước nội dung bài học
III-Phương pháp .
Phương pháp nêu vấn đề kích thích tư duy.
Thảo luận nhóm, thảo luận lớp.
IV-Các hoạt động dạy học .
Kiểm tra bài cũ
Trả bài, nhận xột, rỳt kinh nghiệm bài kiểm tra 1 tiết.
Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1:Hướng dẫn tìm hiểu phần Đặt vấn đề.
? ở mục 1 đã nêu những hiện tượng tiêu cực nào?
? Những hiện tượng đó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân?
- Yờu cầu HS đọc vấn đề 2:
? Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hóa?
? Những thay đổi đó có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống người dân và cả cộng đồng?
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
Câu 1: Nêu những biểu hiện của nếp sống văn hóa ở khu dân cư?
Câu 2: Nêu những biện pháp góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
Câu 3: Vì sao cần phải xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
Câu 4: Học sinh làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
Nhận xét kết luận.
Hoạt động 3:Hướng dẫn tìm hiểu phần Nội dung bài học.
? Qua phần phân tích trên em cho cô biết. Cộng đồng dân cư là gì?
? Xây dựng nếp sống văn hóa như thế nào?
? Việc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư có ý nghĩa gì?
? Học sinh cần phải làm?
Hoạt động 4:Hướng dẫn giải Bài tập
-Yờu cầ HS làm bài tập 1,2 SGK trang 24
- HS đọc truyện trong SGK
Cả lớp thảo luận
Đại diện lên bảng trình bày.
Cả lớp góp ý kiến
-TL:Hiện tượng tiêu cực.
+Hiện tượng tảo hôn.
+Dựng vợ gả chồng sớm để có người làm.
+Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầu cúng phù phép trừ ma.
+uống rượu say, đánh bạc
-TL:Ảnh hưởng:
-Các em đi lấy vợ, lấy chồng phải xa gia đình sớm.
-Có con không được đi học.
-Nhiều cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau cuộc sống dang dở.
-Sinh ra đói nghèo.
-Nhiều người chết vì bị đối xử tồi tệ.
- HS đọc vấn đề 2
-TL:Vệ sinh sạch sẽ.
-Dùng nước giếng sạch.
-Con ốm đau đến trạm xá.
-Trẻ em đủ tuổi được đến trường.
-Phổ cập giáo dục xóa mù chữ.
-Đòan kết tương trợ giúp đỡ nhau.
-An ninh giữ vững xoỏ bỏ phong tục tập quán lạc hậu.
-TL :Người dân yên tâm sản xuất làm ăn kinh tế.
-Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân
- Chia lớp làm 4 nhóm thảo luận 4 vấn đề.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận nhện xét bổ sung
Nhóm 1:
-Các gia đình giúp nhau làm kinh tế .
-Tham gia xóa đói giảm nghèo.
-Động viên con em đến trường.
-Giữ gìn vệ sinh.
-Phòng chống tệ nạn xã hội.
-Thực hiện KHHGĐ.
-Có nếp sống văn minh.
Nhóm 2:
-Thực hiện đường lối chính sách của Đảng.
-Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần.
-Nâng cao dân trí
Nhóm 3:
-Cuộc sống bình yên hạnh phúc.
-Bảo vệ phát triển truyền thống văn hóa giữ gìn bản sắc dân tộc.
-Đời sống nhân dân ổ định phát triển .
Nhóm 4:
-Ngoan ngõan lễ phép.
-Chăm chỉ học tập.
-Tham gia các hoạt động chính trị - xã hội .
-Tránh xa các tệ nạn xã hội
-TL:Cộng đồng dân cư là toàn thể...
-TL: Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoỏ tinh thần ngày càng lành mạnh
-TL: í nghĩa.
- Làm cho cuộc sống bình yên hạnh phúc.
-Phát huy truyền thống dân tộc.
-TL:Trách nhiệm của công dân....
-Làm bài tập cỏ nhõn
-lờn bảng trỡnh bày
-Nhận xột,bổ xung.
I-Đặt vấn đề.
1.Hiện tượng tiêu cực.
+Hiện tượng tảo hôn.
+Dựng vợ gả chồng sớm để có người làm.
+Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầu cúng phù phép trừ ma.
+uống rượu say, đánh bạc
*Ảnh hưởng:
-Các em đi lấy vợ, lấy chồng phải xa gia đình sớm.
-Có con không được đi học.
-Nhiều cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau cuộc sống dang dở.
-Sinh ra đói nghèo.
-Nhiều người chết vì bị đối xử tồi tệ.
2.Làng Hinh.
-Vệ sinh sạch sẽ.
-Dùng nước giếng sạch.
-Con ốm đau đến trạm xá.
-Trẻ em đủ tuổi được đến trường.
-Phổ cập giáo dục xóa mù chữ.
-Đòan kết tương trợ giúp đỡ nhau.
-An ninh giữ vững xoỏ bỏ phong tục tập quán lạc hậu.
Người dân yên tâm sản xuất làm ăn kinh tế.
-Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.
Nhóm 1:
-Các gia đình giúp nhau làm kinh tế .
-Tham gia xóa đói giảm nghèo.
-Động viên con em đến trường.
-Giữ gìn vệ sinh.
-Phòng chống tệ nạn xã hội.
-Thực hiện KHHGĐ.
-Có nếp sống văn minh.
Nhóm 2:
-Thực hiện đường lối chính sách của Đảng.
-Xây dựng đời sống văn hóa tinh thần.
-Nâng cao dân trí
Nhóm 3:
-Cuộc sống bình yên hạnh phúc.
-Bảo vệ phát triển truyền thống văn hóa giữ gìn bản sắc dân tộc.
-Đời sống nhân dân ổ định phát triển .
Nhóm 4:
-Ngoan ngõan lễ phép.
-Chăm chỉ học tập.
-Tham gia các hoạt động chính trị - xã hội .
-Tránh xa các tệ nạn xã hội
II-Nội dung bài học.
1.Cộng đồng dân cư.
SGK.
2.Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoỏ tinh thần ngày càng lành mạnh...
3.í nghĩa.
- Làm cho cuộc sống bình yên hạnh phúc.
-Phát huy truyền thống dân tộc.
4.Trách nhiệm của công dân.
SGK.
III-Bài tập.
Bài tập 1:HS tự liờn hệ
Bài tập 2:
Việc làm đúng a, c, d, đ, g, i, k, o.
Việc làm sai b, c, h, l, n, m.
3: củng cố,dặn dũ
Nhắc lại nội dung bài học.
Làm các bài tập còn lại
Chuẩn bị bài “Tự lập”.
Nhận xột
*******************************************************************
File đính kèm:
- tiet 10.doc