Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Bài 9: Góp Phàn Xây Dựng Nếp Sống Văn Hoá Ở Cộng Đồng Dân Cư

I.MỤC TIÊU :

 1. Về kiến thức:

 Hs hiểu nội dung ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư .

 2 . Về kỹ năng:

 Học sinh biết phân biệt những biểu hiện đúng và không đúng theo yêu cầu của việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư; thường xuyên tham gia hoạt động xây dựng nếp sống văn hoá tại cộng đồng dân cư.

 3. Về thái độ:

 Học sinh có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ỏ, ham thích các hoạt động xd nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.

II. CHUẨN BỊ:

 Gv : Sgk,Stk, tranh ảnh có liên quan dến nội dung bài học, phiếu học tập, bảng phụ.

 Hs : chuẩn bị bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

1 ổn định tổ chức .

Kiểm tra sĩ số:

2 Kiểm tra:

3 Bài mới:

 Hoạt động 1: Khởi động

 Gv Kể cho học sinh nghe một mẩu truyện trong khu dân cư cho thấy tác hại của tập quán lạc hậu các tệ nạn xã hội và sự cần thiết phải xoá bỏ những hiện tượng tiêu cực đó và xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5024 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Bài 9: Góp Phàn Xây Dựng Nếp Sống Văn Hoá Ở Cộng Đồng Dân Cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/10/2013 Ngày giảng: 30/10/2013 Bài 9: GÓP PHÀN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ I.MỤC TIÊU : 1. Về kiến thức: Hs hiểu nội dung ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư . 2 . Về kỹ năng: Học sinh biết phân biệt những biểu hiện đúng và không đúng theo yêu cầu của việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư; thường xuyên tham gia hoạt động xây dựng nếp sống văn hoá tại cộng đồng dân cư. 3. Về thái độ: Học sinh có tình cảm gắn bó với cộng đồng nơi ỏ, ham thích các hoạt động xd nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. II. CHUẨN BỊ: Gv : Sgk,Stk, tranh ảnh có liên quan dến nội dung bài học, phiếu học tập, bảng phụ. Hs : chuẩn bị bài ở nhà. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. ổn định tổ chức . Kiểm tra sĩ số: Kiểm tra: Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Gv Kể cho học sinh nghe một mẩu truyện trong khu dân cư cho thấy tác hại của tập quán lạc hậu các tệ nạn xã hội và sự cần thiết phải xoá bỏ những hiện tượng tiêu cực đó và xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. Gv : Gợi dẫn hs vào bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề . Gv: gọi hs đọc phần đặt vấn đề. Hs: đọc . Những hiện tượng gì được nêu ra ở mục 1? Hs: - hiện tượng tảo hôn. -Người chết, gia súc chết thì mời thầy mo thầy cúng phù phép trừ ma. ? Những hiện tượng đó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân? Hs: Trả lời. ? Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hoá? ? Những thay đổi ở làng Hinh có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của mỗi người dân và cả cộng đồng? Hs: Trả lời. Những người cùng sống trong một khu vực lãnh thổ ( xóm ,làng , bản ) gắn bó thành một khối tạo thành một cộng đồng dân cư . Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học: ? Cộng đồng dân cư là gì? ? Thế nào là xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư? ? ý nghĩa của việc xd nếp sống vh ở cộng đồng dân cư? ? Học sinh có trách nhiệm gì đối với vấn đề này ? Hoạt động 4 : Hướng dẫn hs luyện tập . Hs : thực hiện yêu cầu bài tập 1 Bài 2 : Gv : Ttreo bảng phụ bài tập2 Gv : gọi hs đọc yêu cầu bài tập . Hs : đọc . Hs : Làm bài tập Hs : Nhận xét . Gv : Kết luận bài tập đúng . 4. Củng cố – Dặn dò . Gv : Khái quát nội dung bài học Hs : học bài , làm bài tập 3,4 Chuẩn bị bài 10. 5. Rút kinh nghiệm: I . Đặt vấn đề . Những hiện tượng trên ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân: Các em lấy vợ lấy chồng phải xa gia đình sớm , có em không được đi học. Những cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau, cuộc sống dang dở. Sinh ra đói nghèo. Người bị coi là có ma thì bị căm ghét xua đuổi, họ phảI chết hoặc bị đối xử rất tồi tệ, cuộc sống cô độc khốn khổ. Làng Hinh được công nhận là làng văn hoá vì: Vệ sinh sạch sẽ. Không có dịch bệnh lây lan Bà con đau ốm được đến trạm xá. Trẻ em đủ tuổi được đến trường. Đạt tiêu chuẩn phổ cập giấo dục tiểu học và xoá mù chữ. Bà con đoàn kết, nương tựa, giúp đỡ nhau . An ninh trật tự được giữ vững. ảnh hưởng của sự thay đổi đó: Mỗi người dân trong cộng đồng đều yên tâm sản xuất làm kinh tế. Nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân. II. Nội dung bài học . 1.Cộng đồng dân cư là toàn thể những người cùng chung sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính , gắn bó thành một khối , giữa họ có sự liên kết và hợp tác với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. 2. Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh phong phú như : giữ gìn an ninh trật tự ,vệ sinh nơi ở , bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp , xây dựng tình đoàn kết xóm giềng , bài trừ phong tục tập quán lạc hậu , mê tín dị đoan và tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội. 3. ý nghĩa: Góp phần làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc, bảo vệ và phát huy truyền thống của dân tộc. 4. Trách nhiệm của học sinh Hs cần tránh những việc làm xấu , cần tham gia những hoạt động vừa sức trong việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. III. Bài tập Bài 1: Hs tự bộc lộ. Bài 2: Những biểu hiện xây dựng nếp sống văn hóa: a,c,d,đ,g,I,k,o.

File đính kèm:

  • docGDCD 8 tiet 1120132014.doc