Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Bài 7: Tích Cực Tham Gia Các Hoạt Động Chính Trị Xã Hội

I.MỤC TIÊU :

 1. Về kiến thức :

 Hiểu các loại hình hoạt động chính trị xã hộ, sự cần thiết phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội vì lợi ích ý nghĩa của nó.

 2 . Về kỹ năng :

 Học sinh có kỹ năng tham gia các hoạt động chính trị xã hội, qua đó hình thành kỹ năng hợp tác, tự khẳng định bảnthân trong cuộc sống cộng đồng.

 3. Về thái độ :

 Hình thành ở hs niềm tin yêu vào cuộc sống, tin vào con người, mong muốn được tham gia các hoạt động lớp, trường, xh.

II. CHUẨN BỊ:

 Gv: Sgk,Stk, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

 Hs: chuẩn bị bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

1 ổn định tổ chức .

Kiểm tra sĩ số:

2 Kiểm tra:

Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tình bạn trong sáng lành mạnh? Cần phải làm gì để xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh?

3 Bài mới:

 Hoạt động 1: Khởi động

 Gv: Cho hs quan sát ảnh :Hs tham gia thi tìm hiểu môi trường.

 ? Miêu tả việc làm của các nhân vật trong tranh.

 ? Hình ảnh trong tranh liên quan đến hoạt động gì?

 Hs: Trả lời.

 Gv: Gợi dẫn hs vào bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 12438 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Bài 7: Tích Cực Tham Gia Các Hoạt Động Chính Trị Xã Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết : 8 Bài 7: TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ XÃ HỘI I.MỤC TIÊU : 1. Về kiến thức : Hiểu các loại hình hoạt động chính trị xã hộ, sự cần thiết phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội vì lợi ích ý nghĩa của nó. 2 . Về kỹ năng : Học sinh có kỹ năng tham gia các hoạt động chính trị xã hội, qua đó hình thành kỹ năng hợp tác, tự khẳng định bảnthân trong cuộc sống cộng đồng. 3. Về thái độ : Hình thành ở hs niềm tin yêu vào cuộc sống, tin vào con người, mong muốn được tham gia các hoạt động lớp, trường, xh. II. CHUẨN BỊ: Gv: Sgk,Stk, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học. Hs: chuẩn bị bài ở nhà. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. ổn định tổ chức . Kiểm tra sĩ số: Kiểm tra: Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tình bạn trong sáng lành mạnh? Cần phải làm gì để xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh? Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Gv: Cho hs quan sát ảnh :Hs tham gia thi tìm hiểu môi trường. ? Miêu tả việc làm của các nhân vật trong tranh. ? Hình ảnh trong tranh liên quan đến hoạt động gì? Hs: Trả lời. Gv: Gợi dẫn hs vào bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề . Gv: gọi hs đọc phần đặt vấn đề . Hs: đọc . ?Có ý kiến cho rằng” Để lập nghiệp chỉ cần học văn hoá ..xã hội ”Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? ? Có ý kiến cho rằng “ Học văn hoá tốt, rèn luyện kỹ năng lao độnglà cân nhưng chưa đủ đất nước ”Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? ? Kể những hoạt động chính trị xã hội em thường tham gia ? Hs: - Học tập văn hoá Hoạt động đoàn đội. Hoạt động từ thiện. Hoạt động đền ơn. Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học: Gv :Treo bảng phụ ghi các ví dụ: Yêu cầu hs xếp các ví dụ vào 3 loại hoạt động quan trọng cho phù hợp. 1.Hoạt động tham gia sản xuất của cải vật chất. A. Hoạt động xây dựng, bảo vệ, tổ quốc. 2.Tham gia hoạt động đoàn đội B. Hoạt động trong các tổ chức chính trị, đoàn thể. 3.Tham gia hoạt động từ thiện Hoạt động nhân đạo, bảo vệ môi trường tự nhiên xã hội. 4.Tham gia chống chiến tranh, khủng bố. ? Thế nào là hoạt động chính trị xã hội? ? Tham gia hoạt động chính trị xã hội có ý nghĩa như thế nào ? ? Học sinh có cần thiết phải tham gia hoạt động chính trị xã hội không? Hoạt động4 : Hướng dẫn hs luyện tập . Bài 1: Hs: làm bài tập . Hs : nhận xét, bổ sung Gv kết luận bài tập đúng . Bài 2: Thực hiện tương tự như bài tập 1. 4. Củng cố – Dặn dò . Gv: Khái quát nội dung bài học Hs: học bài, làm bài tập Chuẩn bị bài mới . 5. Rút kinh nghiệm: I . Đặt vấn đề . - Không đồng ý với quan điểm “Để lập nghiệp chỉ cần học văn hoá ” Vì nếu chỉ lo học văn hoá, tiếp thu khoa học kỹ thuật, rèn kỹ năng lao động sẽ phát triển không toàn diện. Chỉ chăm lo tới lợi ích cá nhân, không biết quan tâm tới lợi ích tập thể, không có trách nhiệm với cộng đồng. - Đồng ý với quan điểm “Học văn hoá tốt, rèn luyện kỹ năng lao động đất nước”. Vì học văn hoá tốt , rèn luyện kỹnăng lao động tốt, biết tích cực tham gia công tác chính trị xã hội sẽ trở thành người phát triển toàn diện, biết yêu thương tất cả mọi người, có trách nhiệm với tập thể cộng đồng. II. Nội dung bài học . 1 . Hoạt động chính trị xã hội là những hoạt động có nội dung liên quan đến việc xây dựng, bảo vệ nhà nước, chế độ chính trị, trật tự an ninh xã hội, là những hoạt động trong tổ chức chính trị, đoàn thể, quần chúng và hoạt động nhân đạo, bảo vệ môi trường sống của con người. 2. Hoạt động chính trị xã hội là điều kiện để mỗi cá nhân bộc lộ, rèn luyện, phát triển khả năng và đóng góp trí tuệ, công sức của mình vào công việc chung của xã hội. 3.Hs cần tham gia các hoạt động chính trị xã hội để hình thành, phát triển thái độ, tình cảm, niềm tin trong sáng, rèn luyện năng lực giao tiếp, ứng xử, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác. III. Bài tập Bài 1: Các hoạt động thuộc loại hoạt động chính trị xã hội: a,c,d.e.g.h.i.k,l,m.n Bài 2: Biểu hiện của sự tích cực : a,e.g.i.k.l. Biểu hiện thể hiện sự không tích cực: b,c,d,đ,h .

File đính kèm:

  • docGDCD 8 tuan 920132014.doc