Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Bài 3 - Tiết 4: Tôn Trọng Người Khác

A. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

 HS hiểu thế nào là tôn trọng người khác; sự tôn trọng của người khác đối với bản thân mình và mình phải tự biết tôn trọng bản thân.

 Biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống.

 ý nghĩa của sự tôn trọng người khác đối với quan hệ xã hội.

2. Thái độ

 Đồng tình ủng hộ và học tập những hành vi biết tôn trọng người khác.

 Có thái độ phê phán hành vi thiếu tôn trọng mọi người.

3. Kĩ năng

 Biết phân biệt hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác trong cuộc sống.

 Có hành vi rèn luyện thói quen tự kiểm tra đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp.

 Thể hiện hành vi tôn trọng người khác ở mọi nơi mọi lúc.

B. Phương pháp

 Kết hợp giảng giải, đàm thoại, Nêu gương tốt, Giải quyết vấn đề. Thảo luận nhóm.

C. Tài liệu và phương tiện

 SGK, sách GV lớp 8. Chuyện đọc, dẫn chứng thơ, tục ngữ, ca dao. Giấy Ao + Bút dạ. Đèn chiếu (nếu có). Phiếu học tập.

D. Hoạt động dạy - học

1. Ôn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

 Câu hỏi: 1. Em hãy kể một câu chuyện về tính liêm khiết.

 Yêu cầu: Sự việc diễn ra hàng ngày trong gia đình, nhà trường, xã hội.

 2. Đọc một câu tục ngữ, ca da nói về tính liêm khiết.

 Yêu cầu: * 1 câu tục ngữ

 * 1 câu ca dao

3. Bài mới: (Giới thiệu bài) GV: Kể mẩu chuyện ngắn sau:

 "Sau 20 năm lưu lạc (do ngày còn bé vì nghèo mẹ đã bán 2 anh em cho 2 gia đình làm con nuôi), người em đã tìm được người anh trai của mình. Người em lớn lên trong một gia đình tư sản (chủ một hãng thuốc lớn của thành phố). Người anh là một nông dân nghèo khổ phải nuôi 5 con và 1 mẹ già. Tìm được mẹ và anh, người em không thể tin được anh mình ngày 2 bữa cháo loãng, con cái gầy gò đói rách.

 Chia tay anh trở về thành phố, người em cho anh một khoản tiền nhưng người anh không nhận và nói rằng: "20 năm anh đi tìm em là để được gặp em chứ không vì số tiền này của em". Người em ôm chầm lấy anh mà khóc. Từ trong sâu thẳm trái tim người em càng thương và kính trọng anh trai của mình.

GV: Các em có suy nghĩ gì về việc làm của người anh trai qua câu chuyện cảm động trên?

HS: Trình bày ý kiến cá nhân.

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Bài 3 - Tiết 4: Tôn Trọng Người Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: BÀI 3: Tiết 4: TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC. A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức HS hiểu thế nào là tôn trọng người khác; sự tôn trọng của người khác đối với bản thân mình và mình phải tự biết tôn trọng bản thân. Biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống. ý nghĩa của sự tôn trọng người khác đối với quan hệ xã hội. 2. Thái độ Đồng tình ủng hộ và học tập những hành vi biết tôn trọng người khác. Có thái độ phê phán hành vi thiếu tôn trọng mọi người. 3. Kĩ năng Biết phân biệt hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác trong cuộc sống. Có hành vi rèn luyện thói quen tự kiểm tra đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. Thể hiện hành vi tôn trọng người khác ở mọi nơi mọi lúc. B. Phương pháp Kết hợp giảng giải, đàm thoại, Nêu gương tốt, Giải quyết vấn đề. Thảo luận nhóm. C. Tài liệu và phương tiện SGK, sách GV lớp 8. Chuyện đọc, dẫn chứng thơ, tục ngữ, ca dao. Giấy Ao + Bút dạ. Đèn chiếu (nếu có). Phiếu học tập. D. Hoạt động dạy - học 1. Ôn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: 1. Em hãy kể một câu chuyện về tính liêm khiết. Yêu cầu: Sự việc diễn ra hàng ngày trong gia đình, nhà trường, xã hội. 2. Đọc một câu tục ngữ, ca da nói về tính liêm khiết. Yêu cầu: * 1 câu tục ngữ * 1 câu ca dao 3. Bài mới: (Giới thiệu bài) GV: Kể mẩu chuyện ngắn sau: "Sau 20 năm lưu lạc (do ngày còn bé vì nghèo mẹ đã bán 2 anh em cho 2 gia đình làm con nuôi), người em đã tìm được người anh trai của mình. Người em lớn lên trong một gia đình tư sản (chủ một hãng thuốc lớn của thành phố). Người anh là một nông dân nghèo khổ phải nuôi 5 con và 1 mẹ già. Tìm được mẹ và anh, người em không thể tin được anh mình ngày 2 bữa cháo loãng, con cái gầy gò đói rách. Chia tay anh trở về thành phố, người em cho anh một khoản tiền nhưng người anh không nhận và nói rằng: "20 năm anh đi tìm em là để được gặp em chứ không vì số tiền này của em". Người em ôm chầm lấy anh mà khóc... Từ trong sâu thẳm trái tim người em càng thương và kính trọng anh trai của mình. GV: Các em có suy nghĩ gì về việc làm của người anh trai qua câu chuyện cảm động trên? HS: Trình bày ý kiến cá nhân. GV: Để làm rõ hơn đức tính của người anh chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐAT. HĐ 1: Thảo luận mục đặt vấn đề GV: Cho HS cả lớp nghe 1 lần 3 tình huống SGK. GV: Mời 3 HS lần lượt đọc 3 tình huống GV: Chia lớp thành 4 nhóm. GV: Ghi câu hỏi dành cho các nhóm lên bảng phụ để HS cả lớp cùng theo dõi. Nhóm 1: ?1) Nhận xét về cách cư xử, thái độ và việc làm của Mai. ?2) Hành vi của Mai sẽ được mọi người đối xử như thế nào? Nhóm 2: ?1) Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải. ?2) Suy nghĩ của Hải như thế nào? ?3) Thái độ của Hải thể hiện đức tính gì? Nhóm 3: ?1) Nhận xét việc làm của Quân và Hùng. ?2) Việc làm đó thể hiện đức tính gì? GV: Hướng dẫn, gợi mở vấn đề. HS: Thảo luận, nhóm trưởng tập hợp ý kiến ghi vào giấy Ao. GV: Yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày. HS: Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến. GV: Nhận xét, chốt lại ý chính. GV:( Kết luận phần thảo luận): Chúng ta phải luôn biết lắng nghe ý kiến của người khác, kính trọng người trên, biết nhường nhịn, không chê bai, chế diễu người khác. Khi họ khác mình về hình thức hoặc sở thích, phải biết cư xử có văn hoá, đúng mực, tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. Biết đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái. HĐ2:Tìm hiểu hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng người khác GV: Tổ chức cho HS trò chơi nhanh tay nhanh mắt. GV: Ghi bài tập lên bảng, hoặc bảng phụ, có thể ghi vào giấy kính trong chiếu lên máy (nếu có). Bài 1: Điền vào ô trống (ví dụ như sau): Hành vi Địa điểm Tôn trọng người khác Không tôn trọng Gia đình - Vâng lời bố mẹ - Xấu hổ vì bố đạp xích lô Lớp trường - Giúp đỡ bạn bè - Chê bạn nhà nghèo Công cộng - Nhường chỗ cho người già trên xe buýt - Dẫm lên cỏ, đùa nghịch trong công viên HS: Mỗi tổ chọn 1 HS nhanh nhất lên điền vào bảng. GV: Hướng dẫn 6 ô là 6 HS. Một HS không được lên bảng 2 lần, mỗi ô không hạn chế ví dụ. HS: Nhận xét ý kiến của các bạn. GV: Nhận xét, bổ sung và hướng dẫn HS làm bài tập tiếp. Bài 2: Em cho biết ý kiến đúng. Tôn trọng người khác là phải: - Biết đấu tranh cho lẽ phải c - Bảo vệ danh dự, nhân phẩm người khác c - Đồng tình, ủng hộ việc làm sai trái của bạn c - Biết cách phê bình bạn để bạn hiểu c - Chỉ trích, miệt thị bạn khi bạn có khuyết điểm c - Có ý thức bảo vệ danh dự của bản thân c GV: (bổ sung) cho HS giải thích vì sao đúng và vì sao sai? HS: Hoạt động độc lập. HS: Trả lời nhanh. HS: Cả lớp nhận xét ý kiến của bạn. GV: Bổ sung, chốt lại ý kiến. (chuyển tiếp) Qua 2 bài tập trên, chúng ta thấy rằng tôn trọng người khác là thể hiện hành vi có văn hoá. Đó là thái độ ứng xử của chúng ta ở mọi nơi, với mọi người, biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực, không chấp nhận và làm những việc sai trái. HĐ 2: Tìm hiểu nội dung bài học GV: Từ ý chuyển tiếp trên, đặt câu hỏi. ?1: Qua phần đặt vấn đề trên, em nào cho biết thế nào là tôn trọng người khác? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, chốt lại ý chính. HS: Ghi bài. ?2: Qua phần bài học hôm nay theo em: Vì sao chúng ta phải tôn trọng người khác? ?3: Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác đối với đời sống hàng ngày. HS: Trả lời. GV: Nhận xét, chốt ý chính. ?4: Các em cho biết chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, chốt lại ý kiến. HS: Ghi bài vào vở. GV: Cho HS tự liên hệ bản thân. GV: Kết luận: Là HS trung học cơ sở các em biết rèn luyện đức tính tôn trọng người khác. Mọi gương tốt, phê phán cái xấu, biết điều chỉnh hành vi của mình để góp phần cho gia đinh, nhà trường, xã hội tốt đẹp hơn. HĐ 4: Luyện tập bài tập SGK GV: Cho HS làm bài tập SGK (bài 1 trang 10). GV: Chép bài tập vào giấy khổ to, hoặc ghi lên bảng phụ, hoặc chiếu lên máy (nếu có). ?: Những hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng người khác? Vì sao? 1) Đi nhẹ nói khẽ khi vào bệnh viện. 2) Chỉ làm theo sở thích của mình không cần biết đến mọi người xung quanh. 3) Nói chuyện riêng, làm việc riêng và đùa nghịch trong giờ học. 4) Cười đùa ầm ĩ khi dự đám tang. 5) Châm chọc chế giễu người khuyết tật. 6) Bật nhạc to khi đêm đã khuya. 7) Cảm thông chia sẻ khi người khác gặp điều bất hạnh. 8) Coi thường miệt thị người nghèo khổ. 9) Lắng nghe ý kiến mọi người. 10) Công kích, chê bai sở thích của người khác. 11) Gây gổ, to tiếng với người xung quanh. 12) Bắt nạt người yếu đuối. 13) Vứt rác nơi công cộng. 14) Đổ lỗi cho người khác. HS giải thích ý kiến đúng sai. Vì sao? GV: Nhận xét, cho điểm HS có ý kiến đúng. I. Đặt vấn đề: Nhóm 1: - Mai là HS giỏi 7 năm liền, nhưng không kiêu căng, coi thường người khác. - Lễ phép, chan hoà, cởi mở, giúp đỡ nhiệt tình, vô tư, gương mẫu chấp hành nội qui. - Mai được mọi người tôn trọng, quí mến. Nhóm 2: - Các bạn trong lớp trêu chọc Hải vì em là da đen. - Hải không cho da đen là xấu mà còn tự hào vì được hưởng màu da của cha. - Hải biết tôn trọng cha mình. Nhóm3: - Quân và Hùng đọc chuyện, cười trong giờ học văn. - Quân và Hùng thiếu tôn trọng người khác. II. Tìm hiểu nội dung bài học: 1) Thế nào là tôn trọng người khác? Là đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá lợi ích người khác, thể hiện lối sống có văn hoá của mọi người. 2) Ý nghĩa - Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. - Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. 3) Cách rèn luyện - Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi. - Thể hiện cử chỉ hành động và lời nói tôn trọng người khác. 4. Củng cố: Giải quyết tình huống GV: Cho HS cả lớp thảo luận các tình huống sau: Tình huống 1: Trong cuộc sống, có người biết tôn trọng người khác và không biết tôn trọng người khác. Nhưng việc An không tôn trọng chú Hoàng vì chú Hoàng lười lao động, lại ăn chơi nghiện hút thì đúng hay sai? (Việc làm của An là đúng.) Tình huống 2: Trong giờ học giáo dục công dân, Thắng có ý kiến sai, nhưng không nhận cứ tranh cãi với cô giáo và cho là mình đúng. Cô giáo yêu cầu Thắng không trao đổi để giờ ra chơi giải quyết tiếp; ý kiến của em về cô giáo và bạn Thắng. (- Thắng không biết tôn trọng lớp và cô giáo. - Cô giáo tôn trọng ý kiến của Thắng và có cách xử lí phù hợp.) HS: Trả lời tự do. GV: Nhận xét. Tình huống 3: Giải thích câu ca dao: " Lời nói không mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" HS: Trả lời tự do. GV: Giải thích và kết luận toàn bài. Đúng như những điều chúng ta đã phân tích. Lời khuyên ấy đúng cho chúng ta, cho tất cả mọi người. Cao hơn thế là lối sống có văn hoá, biết tôn trọng người khác. Mỗi HS chúng ta cần thấy rõ sự cần thiết phải rèn luyện đạo đức để có được phẩm chất cao đẹp. Biết chăm lo giữ gìn nhân phẩm, danh dự của mình và của người khác. 5. Dặn dò Bài tập về nhà: 2, 3, 4 SGK trang 10. Chuẩn bị bài "Giữ chữ tín": để học tốt bài mới các em đọc trước phần đặt vấn đề. E. Tư liệu tham khảo Ca dao: - Lời nói không mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. - Khó mà biết lẽ, biết lời Biết ăn biết ở hơn người giàu sang. - Cười người chớ vội cười lâu Cười người hôm trước hôm sau người cười. Tục ngữ: - áo rách cốt cách người thương. - Ăn có mời, làm có khiến. - Kính già yêu trẻ. Danh ngôn: - Yêu mọi người, tin vài người, đừng xúc phạm đến ai. (Shakespeare)

File đính kèm:

  • docTiet 4 Ton trong nguoi khacdoc.doc