I/ Mục tiêu cần đạt:
Giúp học sinh:
- Hiểu thế nào là tệ nạn xã hội và tác hại của nó;
- Một số quy định cơ bản của pháp luật nước ta về phòng chống tệ nạn
- Trách nhiệm của công dân nói chung và hs nói riêng trong phòng chống tệ nạn xã hội và cách phòng tránh
II/ Đồ dùng dạy học:
- Luật phòng chồng ma túy năm 2000
- Bảng phụ
- Tranh ảnh minh họa
- Đồ dùng chơi sắm vai.
III/ Tiến trình dạy học:
1/Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Bài 13: Phòng chống tệ nạn xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội của nhà trường và địa phương.
Tuyên truyền và vận động mọi người tham gia phòng chống tệ nạn
12’
Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm tìm hiểu tác hại của tệ nạn xã hội
GV chia nhóm.
Mỗi nhóm thảo luận một vấn đề sau:
+ Tác hại của tệ nạn xã hội đối với bản thân người mắc vào tệ nạn.
+ Tác hại của tệ nạn xã hội đối với gia đình người mắc vào tệ nạn.
+ Tác hại của tệ nạn xã hội đối với cộng đồng và toàn xã hội
-GV kết luận về tác hại nghiêm trọng của của TNXH nhất là HIV/ AIDS căn bệnh thế kỉ
-GV đưa ra thêm các số liệu về TNXH trong nước và trên thế giới cho hs biết nguy cơ của tệ nạn xã hội không riêng một quốc gia nào
HS thảo luận nhóm cử đại diện trình bày:
Đối với bản thân:
-Hủy hoại sức khỏe , dẫn đến cái chết
- Sa sút tinh thần hủy hoại nhân cách
- Vi phạm pháp luật.
Đối với gia đình:
Kinh tế cạn kiệt.
Gia đình tan vỡ
Đối với cộng đồng:
-Ảnh hưởng kinh tế suy giảm sức lao động của xã hội.
- Suy giảm giống nòi.
- Mất trật tự an toàn xã hội ( cướp của giết người)
13’
Hoạt động 3:Thảo luận lớp tìm hiểu nguyên nhân vì sao con người sa vào tệ nạn
GV dán bảng phụ có ghi các câu hỏi sau:
1/ Nguyên nhân nào khiến con người sa vào tệ nạn?
2/ Trong đó nguyên nhân nào là chính ?
3/ Em có biện pháp gì để giữ mình không sa vào tệ nạn xã hội?
HS trả lời tùy theo hiểu biết của mình.
1/Nguyên nhân:
Lười nhác , ham chơi, đua đòi.
Cha mẹ nuông chiều
Tiêu cực trong xã hội.
Do tò mò
Hoàn cảnh gia đình éo le cha mẹ buông lỏng
Do bạn bè xấu lôi kéo
Do bị ép buộc
Do thiếu hiểu biết
2/ Nguyên nhân chính là do thiếu hiểu biết và thiếu ý chí tự chủ.
3/ -Có cuộc sống cá nhân lành mạnh, lao động và học tập tốt.
-Giúp các cơ quan chức năng phát hiện tội phạm.
-Tham gia tuyên truyền
10’
Hoạt động 4: Tìm hiểu các quy định của pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội
GV phát tư liệu tham khảo
HS đọc và trả lời câu hỏi
1/ Đối với toàn xã hội pháp luật cấm những hành vi nào?
2/ / Đối với trè em pháp luật cấm những hành vi nào?
3// Đối với người nghiện ma túy pháp luật quy định những gì?
GV chốt : Pháp luật nghiêm cấm tất cà các hành vi có liên quan đến ma túy cờ bạc mại dâm.
HS trà lời cá nhân theo tư liệu
Đối với toàn xã hội:
Cấm đánh bạc.
Cấm tổ chức đánh bạc.
Cấm sản xuất tàng trữ mua bán dụ dỗ lôi kéo sử dung trái phép chất ma túy.
Nghiêm cấm mại dâm, dụ dỗ dẫn dắt mại dâm.
Cấm đồ chơi , trò chơi có hại cho trẻ em......
Đối với trẻ em:
- Trẻ em không được đánh bạc , uống rượu hút thuốc và dùng các chất kích thích
Đối vời người nghiện ma túy:
Buộc phải cai nghiện.
Nếu đã đưa vào cơ sở trị bệnh bắt buộc mà còn tiếp tục sử dụng trái phép thì bị phạt từ 3 tháng đến 2 năm
12’
Tiết 2
Hoạt động 5: Hd tìm hiểu nội dung bài học.
GV hd và giải đáp thắc mắc
Tiết 2
HS tìm hiểu và tóm tắt ý chính
8’
Hoạt động 6: Thảo luận phân tình tình huống để phát triển kĩ năng nhận biết các vi phạm, và kĩ năng ứng xử đúng đắn.
GV cho Hs thảo luận phần đặt vấn đề GV hỏi thêm : Điều gì sẻ xãy ra nếu Hoàng làm theo lời bà hàng nước?
GV chốt : Chúng ta phải cảnh giác không để sa vòa tệ nạn xã hội
HS thảo luận phần ĐVĐ:
1/- Ý kiến cùa An là đúng. Vì lúc đầu các em chơi tiền ít sau dần thành quen sẽ chơi nhiều Hành vi chơi bài ăn tiền là vi phạm pháp luật.
-Em nên ngăn cản nếu không được thì nhờ cô giáo can thiệp.
2/ P&H vi phạm pháp luật về tội cờ bạc và nghiện hút chứ không chỉ là vi phạm đạo đức
Bà Tâm vi phạm vì tổ chức bán ma túy. => Bị pháp luật xử lý riệng P&H xử theo tội của vị thành niên
7’
Hoạt động 7: Đóng vai các
Tình huống ở bài tập 4
N1 : Tình huống a
N2 : Tình huống b
N3 : Tình huống c
GV kết luận
HS các nhóm lần lựơt đóng vai
Cả lớp bổ sung bình chọn nhóm ứng xử hay nhất
13’
Hoạt động 8: Luyện tập
-Bt 3 sgk.
GV cho Hs đọc BTà Phân tích các yêu cầuà Trả lời cá nhân.
- BT5: GV cho Hs đọc BTà Phân tích các yêu cầuà Trả lời cá nhân
BT 6 : Học sinh về nhà làm
HS làm BT :
3/ Ý nghĩ của Hoàng sai. Nếu em là Hoàng em sẽ thú thật với mẹ > Mẹ giận mẹ đánh có đau còn hơn làm việc phi pháp sẽ vi phạm pháp luật, vì sẽ bị bà chủ quán khống chế đi hết sai phạm này đến sai phạm khác.
5/ Nếu Hằng đi theo người đàn ông lạ Hằng có thể bị ép buộc làm những điều trái pháp luật hoặc vi phạm đạo đức
Hằng nên báo cho cha mẹ hoặc nhà trường biết để người lớn có biện pháp giải quyết
4/ Củng cố :- Thế nào là tệ nạn xã hội?
- Là HS, em sẽ làm gì để không sa vào tệ nạn xã hội?
5/ Dặn dò:
Làm các BT còn lại.
Chuẩn bị bài 14
Sưu tầm tranh ảnh về HIV/AIDS
RÚT KINH NGHIỆM:
TUẦN 21
TIẾT 21
NGÀY DẠY BÀI 14
I/ Mục tiêu cần đạt:
Giúp Hs hiểu :
-Thế nào tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS;
-Các biện pháp phòng tránh nhiễm HIV/AIDS;
-Những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/ AIDS.
- Trách nhiệm của công dân trong phòng chống HIV/ AIDS.
Từ đó có kĩ năng:
Biết giữ mình không để lây nhiễm HIV
Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống.
Có thái độ:
Ủng hộ các hoạt động phòng chống HIV/AIDS
Không phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS
II/ Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
Tranh ảnh minh họa
Đồ dùng chơi sắm vai.
III/ Tiến trình dạy học:
1/Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
TG
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA
HS
NOÄI DUNG
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Gv cho hs xem tranh ảnh về người bị nhiễm HIV/AIDS
GV hỏi HS : các em có suy nghĩ gì về những hình ảnh vừa xem?
GV từ đó GTB
HS quan sát tranh ảnh
HS nêu các suy nghĩ của mình
Hoạt động 2: Tìm hiểu ĐVĐ từ đó nhận ra sự nguy hiểm của HIV/AIDS
Gv cho Hs đọc lá thư.
Gv hỏi:
1/ Tai họa gì đã giáng xuống gia đình bạn của Mai?
2/ Tại sao anh trai của bạn của Mai chết ?
3/Cảm nhận riêng của em về nỗi đau do AIDS mang đến?
Gv giới thiệu các thông tin số liệu trong nước và quốc tế để thấy nguy cơ, mức độ lây lan nhanh chóng của đại dịch AIDS
GV nêu câu hỏi:
1/ Em có suy nghĩ gì về những con số, những thông tin trên?
2/ HIV/AIDS là gì? Nó có tác hại thế nào?
3/ Nguyên nhân gây bệnh?
GV thuyết trình ngắn gọn về tính chất nguy hiểm của AIDS
GV kết luận:
Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của mọi người mọi quốc gia
HS làm việc cá nhân à Trả lời bày tỏ quan điểm riêng.
Cả lớp cùng nhận xét trao đổi.
1/ Anh trai bạn của Mai chết vì bệnh AIDS.
2/ Do bạn bè xấu lôi kéo chích ma túy mà bị AIDS.
3/ Đối với người bệnh là sự hoảng loạn vì cái chết gần kề. Đối với gia đình là nỗi đau mất mát
HS lắng ngheà Thảo luận nhómà.Ghi ra bảng phụ
1/Tình hình nhiễm HIV/ AIDS tăng lây truyền bất kì đối tượng nào ;dân tộc nào; quốc gia nào.
2/ HIV là vi rút gây suy giảm miễn dịch.- AIDS là hội chứng suy giảm miễm dịch mắc phải.
* Tác hại:
-Ảnh hưởng kinh tế xã hội
- Ảnh hưởng nòi giống
- Ảnh hưởng sức khỏe
- Gia đình tan nát , tù tội chết người.
3/ Nguyên nhân:
- Đời sống không lành mạnh.
- Kém hiểu biết
- Gia đình không hạnh phúc
- Bản thân không làm chủ
1/ Thế nào là HIV /AIDS:
-HIV là tên 1 loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người.
-AIDS là giai đoạn cuối của sự nhiễm HIV, thể hiện triệu chứng của các bệnh khác nhau, đe dọa tính mạng con người.
- HIV/ AIDS là đại dịch của thế giới và Việt Nam ảnh hưởng nghiêm trọng tới:
+ sức khỏe sinh mạng của con người
+ tương lai nòi giống dân tộc.
+ kinh tế xã hội đất nước
2/ Quy định của pháp luật về phòng chống HIV:
Mọi người có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống việc lây truyền HIV ?AIDS để bảo vệ cho mình cho gia đình và xã hội; tham gia các h.đ phòng chống HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng.
Nghiêm cấm các hành vi mua bán dâm, tiêm chích ma túy và các hành vi làm lây truyền HIV/ AIDS khác.
Người bị nhiễm HIV có quyền được giữ bí mật về tình trạng bị nhiễm HIV /AIDS của mình, không bị phân biệt đối xử nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng chống lây truyền bệnh để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
3/ Trách nhiệm của chúng ta:
Phải có hiểu biết đầy đủ về HIV / AIDS để chủ động phòng tránh cho mình và gia đình
Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ
Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV / AIDS
Hoạt động 3:Tìm hiểu những quy định của pháp luật về phòng chống HIV / AIDS.
-GV giới thiệu những quy định của pháp luật( treo bảng phụ)
-GV giải thích kĩ các quy định; phân tích để thấy tính nhân đạo của pháp luật nước ta (Người bị bệnh có quyền được giữ bí mật về tình trạng bị nhiễm HIV/AIDS của mình.)
HS đọc các quy định của pháp luật ghi trên bảng phụ
HS trao đổi và nêu thắc mắc về các nội dung
VD điều 118 Bộ luật Hình sự : (Tội cố ý truyền bệnh cho người khác)
Hoạt động 4: Tìm hiểu các con đường lây truyền HIV và cách phòng tránh:
GV hd làm BT3 /sgk
- GV ghi lên bảng những ý kiến đúng về con đường lây truyền HIV và cách phòng tránh
HS làm việc cá nhân
Con đường lây truyền:
qua đường máu
qua quan hệ tình dục
từ mẹ sang con.
Cách phòng tránh:
-Tránh tiếp xúc với máu người nhiễm HIV
-Không dùng chung bơm , kim tiêm
-Không quan hệ tình dục bừa bãi
Hoạt động 5: Hình thành ở hs thái độ và hành vi đúng đắn đối với người bị nhiễm HIV/AIDS
GV cho hs làm BT 7 và đề xuất cách giải quyết vấn đề sau khi đặt mình vào vị trí người thân của người nhiễm HIV
GV khuyền khích HS đưa ra nhiều giải phápà lựa chọn cách tốt nhất.
HS đề xuất cách ứng xử:
-Không phân biệt đối xử.
- Khuyến khích động viên người bệnh giữ gìn sức khỏe để sống tốt , sống có ích hi vọng 1 ngày gần đây các nhà khoa học sẽ tìm ra thuốc chữa trị
Hoạt động 6: Luyện tập
-GV cho HS làm BT 5.
GV hd BT 4:
HS làm BT 5
Đáp án:
-Không đồng tình với việc lám của Thủy.
- Nếu em là Hiền em sẽ giải thích cho Thủy hiểu HIV/ AIDS không lây qua đường tiếp xúc thăm hỏi và khi tiếp xúc ta thận trọng là được
HS làm BT 4 –Giải thích vì sao
-Sai – Quan hệ bừa bãi thì với người nước mình cũng bị HIV.
- Sai – Có 3 đường lây truyền..
- Sai – Người nhiễm HIV không thể đoán bằng mắt mà phải xét nghiệm máu.
-Sai- Bệnh AIDS chưa có thuốc điều trị
4/ Củng cố : Thế nào là HIV / AIDS ? Các đường lây truyền? Cách phòng tránh ?
5/ Dặn dò:
Làm hết Bt
Sưu tầm tranh ảnh về bài 15.
File đính kèm:
- Giao an GDCD 8 HKII Tuan 92021.doc