Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Trường THCS Phú Cường - Nguyễn Thị Huỳnh Quyên

) Kiến thức:

Giúp học sinh hiểu:

 Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

 Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

 Bổn phận, trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

2)Thái độ:

 Có tình cảm trân trọng, tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

 Biết ơn thế hệ đi trước.

 Mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống đó.

3) Kĩ năng:

 Học sinh biết kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp và xóa bỏ tập tục lạc hậu, bảo thủ.

 Phân biệt hành vi đúng, sai đối với truyền thống gia đình, dòng họ.

 Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

II.Phương pháp:

 Nêu và giải quyết vấn đề (liên hệ việc học tập phát huy truyền thống gia đình, dòng họ của bản thân, của bạn bè).

 Thảo luận nhóm.

III. Tài liệu và phương tiện:

 Tranh ảnh, băng hình về các nghề truyền thống, nghệ thuật truyền thống, các hoạt động nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.

 Bảng nhóm.

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Trường THCS Phú Cường - Nguyễn Thị Huỳnh Quyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/10/2009 Ngày dạy: 10/11/2009 Tuần :14-Tiết:14 BÀI 10 GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH DÒNG HỌ I.Mục tiêu bài học: 1) Kiến thức: Giúp học sinh hiểu: Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Bổn phận, trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 2)Thái độ: Có tình cảm trân trọng, tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Biết ơn thế hệ đi trước. Mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống đó. 3) Kĩ năng: Học sinh biết kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp và xóa bỏ tập tục lạc hậu, bảo thủ. Phân biệt hành vi đúng, sai đối với truyền thống gia đình, dòng họ. Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. II.Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề (liên hệ việc học tập phát huy truyền thống gia đình, dòng họ của bản thân, của bạn bè). Thảo luận nhóm. III. Tài liệu và phương tiện: Tranh ảnh, băng hình về các nghề truyền thống, nghệ thuật truyền thống, các hoạt động nhằm giữ gìn, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. Bảng nhóm. IV. Các hoạt động dạy và học: 1)Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. 2)Kiểm tra bài cũ: (3 phút). Những hành vi nào sau đây thể hiện nếp sống có văn hóa: A. Khuya rồi ông nội nhắc Thanh mở nhạc vừa đủ nghe. B.Gia đình bà Vinh thường gây gổ với lối xóm. C.Tâm đưa cụ già qua đường. D.Thấy Nga bị trượt vỏ chuối, Tú và Toàn thích chí vỗ tay cười. Đáp án: A và C GV yêu cầu HS khác nhận xét, GV nhận xét ghi điểm. 3)Giới thiệu bài mới: (2 phút ). HĐGV HĐHS ND HĐ 1:Tìm hiểu truyện đọc Yêu cầu học sinh đọc truyện: “Truyện kể từ trang trại” (13 phút). GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Sự lao động cần cù và quyết tâm vượt khó của mọi người trong gia đình ở truyện trên thể hiện như thế nào? GV yêu cầu HS khác nhận xét GV nhận xét và chốt lại. GV hỏi:Tinh thần lao động của cha và anh như thế nào? GV yêu cầu HS khác nhận xét GV nhận xét và chốt lại. GV hỏi:Gia đình nầy có truyền thống gì? GV hỏi: Những việc làm nào chứng tỏ nhân vật “tôi” đã giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình? GV nhận xét và chốt lại. GV chuyển ý sang: 2)Nội dung bài học HĐ 2:a)Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? (7 phút). GV trình chiếu lên màn hình một số hình ảnh về các nghề truyền thống ở một số địa phương, yêu cầu HS nhận xét mỗi hình ảnh là truyền thống gì? GV nhận xét GV hỏi:Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ gồm những nội dung gì? GV nhận xét GV hỏi:Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? GV nhận xét Chuyển ý sang phần b: HĐ 3: b)Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hai câu hỏi. (6 phút ). 1)Theo em có phải tất cả các truyền thống đều phải cần giữ gìn và phát huy không? Vì sao? 2) Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp ta điều gì? GV nhận xét Chuyển ý sang phần c: HĐ 4:c)Bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? (5 phút). GV hỏi: Chúng ta có thái độ như thế nào đối với việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? GV nhận xét GV hỏi: Chúng ta phải sống như thế nào để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? GV nhận xét HĐ 5:Bài tập củng cố(7 phút). GV nêu thể lệ trò chơi và yêu cầu HS hoạt động nhóm tiến hành trò chơi: “vui để học”. GV nhận xét ghi điểm cho các nhóm. GV: Trình chiếu đoạn phim về truyền thống nghề dệt chiếu ở Cà Mau HĐ 6: Dặn dò: (2 phút) -Sưu tầm những mẩu chuyện về truyền thống quê hương mình, về các dòng họ. - Đọc trước và chuẩn bị bài 11: “TỰ TIN” Một học sinh đọc cả lớp chú ý lắng nghe. Cá nhân HS trả lời: -Bàn tay của cha và anh dày lên, chay sạn vì phải cuốc đất. -Bất kể thời tiết khắc nghiệt không rời trận địa đấu tranh gay go quyết liệt. Cá nhân HS trả lời: -Kiên trì bền bỉ. -Là tấm gương sáng về lao động. =>Truyền thống cần cù lao động. Cá nhân HS trả lời: Sự nghiệp nuôi trồng bắt đầu từ chuồng gà bé. Số tiền có được mua sách vỡ, đồ dùng học tập => Tiếp nối truyền thống Cả lớp chú ý lên màn hình. Cá nhân HS trả lời HS khác nhận xét Cá nhân HS trả lời Về học tập, lao động, nghề nghiệp, văn hóa và đạo đức. HS khác nhận xét Cá nhân HS trả lời: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. HS khác nhận xét HS thảo luận nhóm hai câu hỏi. Các nhóm trình bày kết quả nhóm lên bảng. 1)Không, vì các truyền thống lạc hậu, lỗi thời cần phải xóa bỏ. 2) Có thêm kinh nghiệm, sức mạnh làm phong phú truyền thống bản sắc dân tộc Việt Nam. Nhóm khác nhận xét Cá nhân HS trả lời: -Trân trọng, tự hào và phát huy truyền thống. Cá nhân HS trả lời: -Sống trong sạch, lương thiện không làm gì tổn hại đến thanh danh của gia đình dòng họ. HS hoạt động nhóm tiến hành trò chơi: “vui để học” HS chú ý xem 1.Tìm hiểu truyện đọc Truyện kể từ trang trại. Truyền thống cần cù lao động. Nhân vật “tôi” nối tiếp truyền thống gia đình 2. Nội dung bài học a)Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Nhiều gia đình, dòng họ có truyền thống tốt đẹp về học tập, lao động, nghề nghiệp, văn hóa và đạo đức. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy. b)Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. c)Bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? -Trân trọng, tự hào và phát huy truyền thống. -Sống trong sạch, lương thiện không làm gì tổn hại đến thanh danh của gia đình dòng họ. V.Nhận xét tiết học: PHỤ LỤC

File đính kèm:

  • docGiu gin.doc