I/MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.
1/Kiến thức - Giuïp HS hiãøu thãú naìo laì säúng giaín dë vaì khäng giaín dë , taûi sao cáön phaíi säúng giaín dë.
2/Thái độ: -Hình thành cho HS thái độ quí trọng sự g/dị chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
3/Kĩ năng: -Giúp HS biết tự đánh giá h/vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh, cử chỉ, thói quen, cách ăn mặc, giao tiếp với mọi người, biết XD kế hoạch tự rèn luyện, tự học tập những tấm gương giản dị của mọi người, để trở thành người sống giản dị.
4/Phương pháp: -Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết tình huống, trò chơi, sắm vai.
II/TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
-GV: + Tranh ảnh, câu chuyện thể hiện lối sống giản dị.
+ Tham khảo SGV, SGK, giáo án.
-HS : + Đọc tham khảo câu hỏi SGK.
+ Tìm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị ở nhiều khía cạnh khác nhau.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/Ổn định lớp:(1’)
2/Kiểm tra bài cũ:(2’) : GV kiểm tra vở chép nội quy nhà trường của học sinh năm học 2011-2012
3/Thiết kế giáo án:
*Hoạt động 1:(2’) Giới thiệu bài
-Giáo viên nêu tình huống :Gia đình An có mức sống bình thường ( bố mẹ đều là công nhân) nhưng An ăn rất diện còn việc học tập thì lười.
- Gia đình Nam cuộc sống sung túc nhưng Nam ăn mặc rất giản dị chăm học, chăm làm.
GV:Cho hs nêu lên suy nghĩ của mình về cách sống của bạn An và bạn Nam?
Vậy sống giản dị là sống như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
73 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đánh mất giấy khai sinh là sự thật
Câu 2: Xác định nhiệm vụ quyền hạn nào sau đây thuộc về HĐND và UBND xã (phường ,thị trấn )
1. Quyết định chủ trương, biện pháp,xây dựng và phát triển địa phương .
2. Giám sát thực hiện nghị định của HĐND . 3. Thực hiện chính sách dân tộc,tôn giáo ở địa phương .
4. Quản lí hành chính ở địa phương . 5. Tuyên truyền giáo dục pháp luật .
6. Thực hiện nghĩa vụ quân sự . 7. Bảo vệ tự do ,bình đẳng .
8. Thi hành pháp luật . 9. Phòng chống tệ nạn xã hội ở địa phương .
5. Dặn dò (3’) Về nhà xem nội dung bài học . Làm bài tập ở SGK . Chuẩn bị sắm vai các tiểu phẩm
6/ Rút kinh nghiệm:..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
Tuần: 33
Tiết: 33
ÔN TẬP HỌC KỲ 2
Ngày soạn: 16/4/2012
Ngày dạy: 17/4/2012
I/Mục tiêu
1. Kiến thức:- Giúp học sinh nắm được những nội dung chủ yếu của chương trình GDCD lớp 7 ở học kì II (gồm 5 bài).- Học sinh nắm được cấu trúc một đề thi và biết cách làm bài thi đạt chất lượng tốt (làm đúng, sạch đẹp, rõ ràng).
- Nắm được cách làm một số dạng trắc nghiệm.
2. Kĩ năng:- Biết làm một số dạng trắc nghiệm.- Biết cách tự học ở nhà sao cho đạt kết quả tốt.
3. Thái độ:Ý thức đạt tầm quan trọng của việc thi học kì. Từ đó, có thái độ tự học nghiêm túc ở nhà.
II/Tài liệu, phưong tiện: Sách giáo khoa, đề thi tham khảo.
III/Hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ. - Học sinh bắt thăm câu hỏi, trả lời.
3. Nội dung Ôn tập : học các bài sau : 12, 13, 14, 15, 16, 17. 18 .
Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch
Bài 13: Quyền bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em Việt Nam.
Bài 14:Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Câu 1: Thế nào là môi trường, thế nào là tài nguyên thiên nhiên? Vai trò của môi trường và TNTN đối với cuộc sống và sự phát triển của xã hội?
Câu 2: Thế nào là bảo vệ môi trường và bảo vệ TNTN? Nêu những hành vi gây ô nhiễm môi trường? Biện pháp để bảo vệ môi trường và TNTN?
Bài 15: Bảo vệ di sản văn hoá
Câu 1: Nêu 1 số di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở Việt Nam? Ở Việt Nam có những di sản văn hoá nào được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới?
Câu 2: Nêu khái niệm di sản văn hoá (di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể), danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử?
Câu 3: Ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử? Những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá? Trách nhiệm của công dân? Những hành vi nghiêm cấm?
Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
Câu 1: Thế nào là tín ngưỡng và tôn giáo và mê tín dị đoan? Lấy ví dụ minh hoạ?
Câu 2: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo là gì? Trách nhiệm của chúng ta?C/s của Đảng và Nhà nước?
Bài 17:Nhà nước cộng hoà XHCNVN
Câu 1:Nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà ra đời từ khi nào? Do ai làm chủ tịch? Nhà nước ta đổi tên thành nước cộng hoà XHCNVN khi nào?
Câu 2: Vì sao nói nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân, vì dân? Nhà nước ta do ai lãnh đạo?Bộ máy nhà nước ta gồm mấy cơ quan? Vẽ sơ đồ phân cấp, phân công bộ máy nhà nước.
Câu 3:Thế nào là Quốc hội, Chính Phủ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân ? Quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam? So sánh nhà nước XHCN và nhà nước tư bản chủ nghĩa?
Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở( xã, phường, thị trấn)
Câu 1: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở gồm có những cơ quan nào?
Câu 2: HDND do ai bầu ra và có nhiệm vụ và quyền hạn gì ?UBND do ai bầu ra và có nhiệm vụ và quyền hạn gì ?
Câu 3:Trách nhiệm của công dân với bộ máy nhà nước ?
Bài tập Bài b Đáp án đúng là b .
Bài c. Đáp án đúng :A4, A5, A6, A7 – B2 A1, A2, A3 – B1, A9 – B3, A8 – B4
* Bài Tập: Chú ý làm các bài tập SGK và các bài tập tình huống
4/ Củng cố : - Cho HS luyện tập các bài tập tình huống
5/ Dặn dò: Các em về nhà học và làm tất cả các bài đã ôn tập .Chú ý các bài sau :12,13,14,15,16,17,18 .
Tiết sau kiểm tra học kì II
Tuần: 35
Tiết 35
Bài 18: BỘ MÁY NHÀ NƯỚC CẤP CƠ SỞ XÃ (PHƯỜNG ,THỊ TRẤN)(TT)
Ngày soạn: 08/ 05/11
Ngày dạy: 10/ 05/ 11
I/MỤC TIÊU BÀI HỌC : Giống tiết 32 .
II/TÀI LIỆU,PHƯƠNG TIỆN: Giống tiết 32 .
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC .
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Phát và chỉnh sửa bài kiểm tra HKì II
3.Thiết kế giáo án:
*Hoạt động 4(15’) Hệ thống hóa kiến thức nội dung bài học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Kết hợp với kiến thức bài 17 và phần đã học ở tiết 1 bài 18 giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận để rút ra nội dung bài học
Câu hỏi:
1. HĐND và UBND xã( phường, thị trấn ) là cơ quan chính quyền thuộc cấp nào?
2. HĐND xã(phường, thị trấn ) do ai bầu ra có nhiệm vụ gì?
3. UBND xã phường, thị trấn do ai bầu ra và nhiệm vụ gì?
4. Trách nhiệm của công dân đối với bộ máy nhà nước cấp cơ sở xã, phường thị trấn như thế nào?
HS: Đai diện mỗi nhóm trả lời,Cả lớp nhận xét bổ sung .
GV: Nhận xét và bổ sung và kết luận lại các ý chính .
Bài tập: Những hành vi nào sau đây góp phần vào xây dựng nơi em ở?
- Chăm chỉ học tập
-Giữ gìn môi trường
- Chăm chỉ lao động giúp đỡ gia đình và làm nghề truyền thống
- Tham gia luật nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi
- Phòng chống tệ nạn xã hội
HS: Tự do trả lời
GV: Nhận xét cho điểm học sinh kết luận phần bài học, củng cố kiến thức cho học sinh
II/Nội dung bài học
1.HĐND và UBND xã( phường ,thị trấn ) là cơ quan chính quyền nhà nước cấp cơ sở
2. HĐND do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước dân về:
- Ổn định kinh tế
- Nâng cao đời sống
- Củng cố quốc phòng an ninh
3. UBND do HĐND bầu ra có nhiệm vụ:
- Chấp hành nghị quyết của HĐND
- Là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương
4. HĐND và UBND là những cơ quan nhà nước của dân, do dân, vì dân .Vì vậy mỗi chúng ta phải :
- Tôn trọng và bảo vệ .
- Làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với nhà nước
- Chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật cũng như những quy định của chính quyền địa phương .
*Hoạt động 5(10’) Luyện tập bài tập SGK
GV: Cho HS làm bài tập SGK
Bài 1/SGK/62
Bài 2:SGK/62
Bài 3: SGK/ 62
III/Bài tập
Bài 1 : Đáp án :
Những việc làm của gia đình em đã làm với cơ quan hành chính nhà nước ở xã (phường ,thị trấn) :
- Xin cấp giấy khai sinh .
- Sao giấy khai sinh .
- Xác nhận lí lịch .
Bài 2: Đáp án :Ủy ban nhân dân xã (phường ,thị trấn ) do HĐND trực tiếp bầu ra .
Câu 3: Đáp án :
A4 , A5 , A6, A7, - B2
A1, A3, - B1. A9 – B3 A8 – B4
4.Củng Cố: *Hoạt động 6 (5’) Củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng
GV: Cho HS thi Ai nhanh hơn .Chia lớp thành 2 đội
GV: Đọc câu hỏi đội nào nhanh hơn thì dành quyền trả lời mỗi câu trả lời đúng thì được 10 điểm .
Câu 1: Em hãy chọn ý đúng
Bạn Ba kể tên các cơ quan nhà nước cấp cơ sở như sau:
a) HĐND xã, phường, thị trấn . b) UBND xã phường, thị trấn .
c) Trạm y tế xã, phường, thị trấn . d) Công an xã,phường thị trấn .
đ) Đoàn TNCS HCM xã, thị trấn . e) MTTQ xã, thị trấn
g) Hợp tác xã h) Hội cựu chiến binh
*Đáp án đúng :a,b,c,d .
Câu 2: Em hãy chọn ý đúng.
Em An 16 tuổi đi xe máy phân khối lớn. Rủ bạn đua xe, lạng lách, đánh võng bị cảnh sát giao thômg bắt giữ.Gia đình em An đã nhờ ông chủ tịch xã xin bảo lãnh và để UBND xã xử lý.
a, Việc làm của gia đình em An đúng hay sai b. Vi phạm của An xử lý thế nào?
* Đáp án đúng :
- Việc làm của gia đình bạn An là sai.
- Vi phạm của An là do cơ quan cảnh sát giao thông xử lý theo qui định của pháp luật
Câu 3 :HĐND và UBND giống và khác nhau như thế nào ?
* Đáp án đúng :
-Giông: HĐND và UBND là cơ quan hành chính nhà nước cấp cơ sở
-Khác :HĐND là do nhân dân bầu ra còn UBND do HĐND bầu ra .
Câu 4: Kể tên cơ quan nhà nước ở địa phương xã Tam Hòa
HĐND xã ,UBND xã ,Công an xã.Trường THCS Huỳmh Thúc Kháng .,Trạm y tế .
Câu 5: Khi xin cấp lại giấy khai sinh cần có các giấy tờ sau
1- Đơn xin cấp lại . 2- Sổ hộ khẩu . 3- Chứng minh thư nhân dân .
4- Giấy phép lái xe . 5- Thẻ bảo hiểm .
6- Giấy tờ chứng minh việc đánh mất giấy khai sinh là sự thật .
* Đáp án đúng : 1,2,3,6
HS: Hai đội thi đua trả lời câu hỏi
GV: Tổng kết đội nào có số điểm cao hơn sẽ chiến thắng . Khen thưởng động viên
Giáo viên: Nhận xét và kết luận toàn bài
HĐND và UBND xã(phường, thị trấn )là cơ quan chính quyền nhà nước cấp cơ sở trong hệ thống bộ máy nhà nứơc. Nhà nước của dân, do dân, vì dân.Với chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình, các cơ quan cấp cơ sở thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân. Với ý nghĩa đó, chúng ta phải chống lại những thới quan liêu,hách dịch của quyền tham nhũng của một số cơ quan địa phương để phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động.Như vậy chúng ta đã góp phần nhỏ bé vào công cuộc đổi mới của quê hương
5. Dặn dò: (2’)- Bài tập sách giáo khoa. - Tìm hiểu lịch sử truyền thống quê hương ta.
- Tìm hiểu tấm gương cán bộ xã, phường, thị trấn làm tốt nhiệm vụ.
Nắm lại toàn bộ nội dung đã học ở HKì II để tiết sau thực hành ngoại khoá.
6/ Rút kinh nghiệm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------
BÀI KIỂM TRA 1 tiết
(tuần 9) Lớp 7
I. Mục đích yêu cầu:
- Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh qua các phẩm chất đạo đức đã được học.
- Kiểm tra kĩ năng tư duy của học sinh qua nội dung đã học
- Biết vận dụng vào thực tế cuộc sống thông qua cách cư xử hằng ngày của học sinh
- Điều chỉnh nội dung dạy và học của thầy và trò
II. Ma trận đề:
NỘI DUNG
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổngcộng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Giản dị
c 1
1 đ
c 2
1 đ
2 đ
Trung thực
c 3
1 đ
1 đ
Tự trọng
c 4
1 đ
1 đ
Đạo đức và kỉ luật
ý1
2.5 đ
ý 2
3.5 đ
6 đ
Tổng cộng
2 đ
1 đ
2.5 đ
1 đ
3.5 đ
10 đ
4 đ
3.5 đ
4.5 đ
ĐÁP ÁN
A. Trắc nghiệm :
Câu
1
2
3
4
Trả lời
c
b
a
a
B. Tự luận:
Trả lời theo nội dung SGK
File đính kèm:
- GDCD7 11-12 PHU.doc