A- Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu thế nào là sống giản dị và không giản dị, Tại sao cần phải sống giản dị.
2. Kỹ năng:
Giúp học sinh biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lối sống giản dị ở mọi khía cạnh: Lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và giao tiếp với mọi người; biết xây dựng kế hoạch tự rèn luyện, tự học tập những tấm gương sống giản dị của mọi người xung quanh để trở thành người sống giản dị.
3. Thái độ:
Hình thành ở học sinh thái độ sống giản dị, chân thật; xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
B- Phương pháp
- Đàm thoại, thảo luận nhóm, trò chơi.
C- Chuẩn bị
1. GV:
- Soạn, nghiên cứu bài giảng.
- Tranh ảnh, câu chuyện, câu thơ, câu ca dao, tục ngữ nói về lối sống giản dị.
2, HS: Đọc kĩ bài trong sgk
90 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động: Luyện tập.
- HS làm bài tập trên phiếu.
1. Bạn An kể tên các cơ quan nhà nước cấp cơ sở như sau:
HĐND xã.
UBND xã.
Công an xã.
Trạm y tế xã.
Ban văn hoá xã.
Đoàn TNCS HCM xã.
Mặt trận Tổ quốc xã.
HTX nông nghiệp.
Hội cựu chiến binh.
Trạm bơm.
Theo em, ý nào đúng?
2. Bạn An 12 tuổi đi xe máy phân khối lớn, rủ bạn đua xe, lạng lách, đánh võng, bị CSGT huyện bắt giữ. Gia đình An đã nhờ ông Chủ tịch xã bảo lãnh và để UBND xã xử lý.
a. Việc làm của gia đình An đúng hay sai?
1. Nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND thị trấn (Xã, phường):
- Quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng (XD kinh tế - XH, AN, QP, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
- Giám sát hoạt động của thường trực HĐND, UBND xã, giám sát việc thực hiện nghị quyết cảu HĐND xã.
đ HĐND chịu trách nhiệm trước nhân dân về: + ổn định kinh tế.
+ Nâng cao đời sống.
+ Củng cố AN-QP
2. Nhiệm vụ của UBND.
- Chấp hành nghị quyết của HĐND.
- Quản lý NN ở địa phương.
- Tuyên truyền GD pháp luật.
- Đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội
- Phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản.
- Chống tham nhũng và tệ nạn XH.
3. Trách nhiệm công dân:
- Tôn trọng và bảo vệ.
- Làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ đối với nhà nước.
- Chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật.
- Quy định của chính quyền địa phương.
Luyện tập:
Đáp án: a, b, c, d, e.
- HS thảo luận nhóm, tự do trình bày ý kiến.
b. Vi phạm của An xử lý thế nào?
IV. Củng cố:
- HS chơi trò chơi: Sắm vai tình huống xảy ra ở điạ phương.
GV kết luận: HĐND và UBND là cơ quan nhà nước cấp cơ sở trong hệ thống bộ máy nhà nước. Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Với chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của mình, các cơ quan cấp cơ sở thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân. Với ý nghĩa đó chúng ta phải chống lại những thói quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng của một số quan chức địa phương để phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động. Như vậy chúng ta đã góp phần nhỏ bé vào công việc đổi mới của quê hương.
V. Hướng dẫn học ở nhà:
Học bài.
BT: Tìm hiểu gương cán bộ giỏi ở địa phương.
-----------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 33
Thực hành, ngoại khoá các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học.
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Củng cố và bổ sung những hiểu biết của HS về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, về bộ máy nhà nước.
2. Kỹ năng
- HS nhận biết được những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường thiên nhiên, về quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.
3. Thái độ:
- Hình thành ở HS thái độ tích cực như yêu quý môi trường, tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng cảu người khác, tôn trọng và giúp đỡ cán bộ địa phương làm nhiệm vụ. đồng thời giúp HS biết phản đối việc làm sai, làm ô nhiễm, phá hoại môi trường, lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để làm điều sai trái: Bói toán, phù phép, lợi dụng quyền hành để tham ô tài sản nhà nước.
B. Phương pháp:
Nêu vấn đề.
Thảo luận nhóm.
Trò chơi.
C. Chuẩn bị:
1. GV: Giấy khổ to, bút, băng dính.
Tình huống.
Hoa.
2. HS: Gương cán bộ giỏi ở địa phương.
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND, UBND ở địa phương.
HS2: Thái độ và trách nhiệm cuẩ chúng ta đối với bộ máy nhà nước cấp cơ sở.
GV nhận xét, ghi điểm.
III. Bài mới:
Hoạt động 1 Giới thiệu bài
Chúng ta được học và biêt về môi trường và tài nguyên thiên, về tự do tín ngưỡng và về bộ máy nhà nước. Hôm nay cô cùng các em ôn lại các kiến thức đó và tìm hiểu thực tế địa phương về các vấn đề này.
Hoạt động 2: Tìm hiểu thực tế địa phương.
HS thảo luận theo nhóm tổ.
? Vấn đề bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em hiện nay như thế nào?
? Vấn đề tự do tín ngưỡng ở địa phương em hiện nay như thế nào?
---------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 34
ôn tập học kì II
A. Mục tiêu bài học:
1, Kiến thức:
- Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học ở học kì I một cách chính xác, rõ ràng.
2, Kỹ năng: Rèn luyện cho HS cách trình bày vấn đề lưu loát.
- Giúp HS thực hành nhận biết các biểu hiện của từng hành vi đạo đức.
3, Thái độ:
- Giúp HS có hành vi đúng và phê phán những biều hiện, hành vi trái với đạo đức.
B. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
Thảo luận nhóm.
Trò chơi.
C. Chuẩn bị:
1, GV: Soạn, nghiên cứu bài.
Câu hỏi thảo luận.
Tình huống.
2, HS: - Xem lại các bài đã học.
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là tự tin? Em đã làm gì để rèn luyện tính tự tin?
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
Hoạt động 1:
- Chúng ta đã được học và biết được thế nào là sống giản dị, trung thực, yêu thương con người, tôn sư trọng đạo.. Hôm nay cô cùng các em ôn lại những vấn đề này.
2, Triển khai bài:
Hoạt động 2:
HS thảo luận cá nhân về các nội dung đã học.
? Thế nào là sống giản dị?
? Thế nào là trung thực?
? ý nghĩa của trung thực?
? Thế nào là đạo đức?
? Thế nào là kỉ luật?
? Thế nào là yêu thương con người? Vì sao phải yêu thương con người?
? Thế nào là tôn sư, trọng đạo?
? Em đã làm gì để thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo?
? Thế nào là đoàn kết tương trợ?
? Thế nào là khoan dung?
? Em đã rèn luyện như thế nào để có lòng khoan dung?
? Gia đình văn hoá là gia đình như thế nào? Em cần làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hoá?
? Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình? Dòng họ?
? Tự tin là gì?
? Em đã rèn luyện tính tự tin như thế nào?
- HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV kết luận..
Hoạt động 3:
HS chơi trò chơi “Hái hoa”.
- GV treo bảng phụ đã viết các biểu hiện nội dung đạo đức.
- HS hái hoa ( Trong các hoa đã viết các vấn đề đạo đức), chọn câu trả lời phù hợp.
Hoạt động 4:
- SH thi giải quyết tình huống đạo đức.
1. Tiết kiểm tra Sử hôm ấy, vừa làm xong bài thì Hoa phát hiện ra Hải đang xem tài liệu. Nếu em là Hoa thì em sẽ làm gì?
2. Giờ ra chơi. Hà cùng các bạn nữ chơi nhảy dây ở sân trường, còn Phi cùng các bạn chơi đánh căng. Bỗng căng của Phi rơi trúng đầu Hà làm Hà đau điếng.
Nếu em là Hà em sẽ làm gì?
- Sống phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình, bản thân và xã hội.
- Trung thực là luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà, dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
- Là đức tính cần thiết và quý báu của con người. Sống trung thực đ nâng cao phẩm giá, làm lành mạnh quan hệ xã hội, được mọi người tin yêu, kính trọng.
- Quy định, chuẩn mực ứng xử giữa con người đ người, công việc, môi trường.
- Quy định chung của cộng đồng, tổ chức xã hội buộc mọi người phải thực hiện.
- Quan tâm, giúp đỡ, làm điều tốt đẹp cho người khác.
-Là truyền thống quý báu của dân tộc.
- Tôn trọng, kính yêu, biết ơn thầy cô giáo, coi trọng và làm theo điều thầy dạy.
- Thông cảm, chia sẻ, có việc làm cụ thể giúp đỡ người khác.
- Thông cảm, tôn trọng, tha thứ cho người khác
- Hoà thụân, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hoá gia đình.
- Tiếp nối, phát triển, làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy.
- Tin tưởng vào khả năng của bản thân.
- Chủ động trong công việc, dám tự quết định và hành động một cách chắc chắn.
- HS giải quyết tình huống.
IV. Củng cố:
- GV khái quát các nội dung cần nhớ.
V. Hướng dẫn học ở nhà: - Ôn lại các bài đã học.
- Chuẩn bị kiểm tra học kì II.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 35
Kiểm tra học kì II
A. Mục tiêu :
1, Kiến thức:
- HS hệ thống được các kiến thức đã học.
2, Kỹ năng:
- Rèn cho HS kỹ năng nhận xét, so sánh sự việc.
- Trình bày bài sạch, đẹp, khoa học.
3, Thái độ:
- HS tự giác, trung thực trong bài làm.
B. Phương pháp:
C. Chuẩn bị:
1. GV: Đề kiểm tra.
2. HS: Học kĩ bài.
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra:
- GV nhắc nhở HS trước lúc làm bài.
- GV phát đề.
- HS làm bài.
Đề bài số 1
I. Phần trắc nghiệm
1. Hãy khoanh tròn vào những câu thể hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
a. Chặt cây đã đến tuổi thu hoạch
b. Dùng điện ắc quy để đánh bắt cá
c. Trả động vật hoang dã về rừng
d. Xả khói, bụi bẩn ra không khí
đ. Nhóm bếp than ở ngoài đường để tránh ô nhiễm trong nhà
e. Xây bể xi măng chôn chất độc hại
2. Hãy khoanh tròn vào câu mà em cho là đúng
a. Chính phủ biểu quyết thông qua hiến pháp, luật
b. Chính phủ do nhân dân bầu ra.
c. Chính phủ thi hành hiến pháp, pháp luật
d. Chính phủ do Quốc hội bầu ra
đ. UBND do nhân dân bầu ra
e. UBND do HĐND cùng cấp bầu ra.
3. Nêu nghĩa vụ và tương ứng với quyền của em
Quyền
Nghĩa vụ
- Học tập
- Lao động
- Vui chơi, giải trí
II. Phần tự luận
Tín ngưỡng, tôn giáo là gì? Em hãy nhận xét tình hình tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta.
Vì sao nói Nhà nước ta là nhà nước Công nông đầu tiên ở Đông - Nam châu á?
Em hiểu như thế nào về câu nói của Bác Hồ: “Trẻ em như búp trên cành”
Đề bài số 2
I. Phần trắc nghiệm
1. Hãy khoanh tròn vào câu mà em cho là đúng
a. Chính phủ do nhân dân bầu ra.
b. Chính phủ biểu quyết thông qua hiến pháp, luật
c. Chính phủ do Quốc hội bầu ra
d. Chính phủ thi hành hiến pháp, pháp luật
đ. UBND do HĐND cùng cấp bầu ra.
e. UBND do nhân dân bầu ra
3. Nêu nghĩa vụ và tương ứng với quyền của em
Quyền
Nghĩa vụ
- Lao động
- Vui chơi, giải trí
- Học tập
3. Hãy khoanh tròn vào những câu thể hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
a. Chặt cây đã đến tuổi thu hoạch
b. Nhóm bếp than ở ngoài đường để tránh ô nhiễm trong nhà
c. Trả động vật hoang dã về rừng
d. Xả khói, bụi bẩn ra không khí
đ. Dùng điện ắc quy để đánh bắt cá
e. Xây bể xi măng chôn chất độc hại
II. Phần tự luận
Tín ngưỡng, tôn giáo là gì? Em hãy nhận xét tình hình tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta.
Vì sao nói Nhà nước ta là nhà nước Công nông đầu tiên ở Đông - Nam châu á?
Em hiểu như thế nào về câu nói của Bác Hồ: “Trẻ em như búp trên cành”
File đính kèm:
- giao an GDCD 7 2008 2009.doc