A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS thấy được ý nghĩa của lòng yêu thương con người và sự cần thiết phải rèn luyện lòng yêu thương con người.
2. Kĩ năng: HS có thói quen quan tâm đến những người xung quanh, ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt, vô tâm của con người và lên án những hành vi độc ác.
3. Thái độ: HS biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương đối với mọi người.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy; Giải quyết vấn đề; Thảo luận nhóm, sắm vai
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 7. Tình huống.
2. Học sinh: Trang phục chơi sắm vai.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 2 phút).
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
1. Thế nào là yêu thương con người ?.
2.Tong những trường hợp nào chúng ta cần thể hiện sự căm thù, căm ghét? Vì sao?.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 6 - Bài 5: Yêu thương con người (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 6: BÀI 5: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( tiết 2)
Ngày soạn: 9/10.
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS thấy được ý nghĩa của lòng yêu thương con người và sự cần thiết phải rèn luyện lòng yêu thương con người.
2. Kĩ năng: HS có thói quen quan tâm đến những người xung quanh, ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt, vô tâm của con người và lên án những hành vi độc ác.
3. Thái độ: HS biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương đối với mọi người.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy; Giải quyết vấn đề; Thảo luận nhóm, sắm vai
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD 7. Tình huống.
2. Học sinh: Trang phục chơi sắm vai.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 2 phút).
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
1. Thế nào là yêu thương con người ?.
2.Tong những trường hợp nào chúng ta cần thể hiện sự căm thù, căm ghét? Vì sao?.
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề (1 phút):
Gv dẫn dắt từ bài vcũ sang bài mới
2 Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
*HĐ1:( 15 phút) Liên hệ thưc tế tìm ý nghĩa của yêu thương con người.
Gv: Hãy kể lại một số câu chuyện thể hiện yêu thương con người?
Gv: Em sẽ làm gì khi:
+ Thấy người khác gặp khó khăn.
+ Hàng xóm có chuyện buồn.
+ Bạn có niềm vui.
Gv: Hãy nêu các biểu hiện của yêu thương con người?
Gv: Vì sao phải yêu thương con người?
Gv: Những kẻ độc ác đi ngược lại lòng người
-> phải gánh chịu những hậu quả gì? Nêu ví dụ.
HS: Bị người đời khinh ghét, xa lánh, sống cô độc, bị dày vò bởi lương tâm...( vd: Chuyện Tấm cám....)
* HĐ2:( 18 phút) Rèn kỉ năng phân tích và phương pháp rèn luyện cá nhân.
Gv: Tìm những câu ca dao, TN, DN nói về yêu thương con người?
Gv: Cần làm gì để trở thành người yêu thương con người?
Gv: HD học sinh làm bài tập c,d sgk/17.
Hs: Đọc truyện "Lời yêu thương" sbt/14.
Hs: Sắm vai theo chủ đề về yêu thương hoặc không yêu thương con người.
* Biểu hiện:
Giúp đỡ, thông cảm, chia sẽ, tha thứ, hy sinh vì người khác.
2. Ý nghĩa:
Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức, là truyền thống của dân tộc ta-> cần được giữ gìn và phát huy
3. Cách rèn luyện:
- Đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập, trong cuộc sống.
- Ghét thói thờ ơ, lạnh nhạt
- Lên án những hành vi độc ác đối với con người.
IV. Cũng cố: ( 2 phút)
Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức quý giá.Nó giúp chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn-> xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi nỗi lo toan phiền muộn như nhà thơ Tố Hữu đã viết: Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người yêu người sống để yêu nhau.
V. Dặn dò: ( 2 phút)
- Học bài, làm bài tập d, SGK/17
- Xem trước bài 6.
File đính kèm:
- GDCD 7 Tiet 6.doc