Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 6 - Bài 5: Yêu thương con người (tiếp)

I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là yêu thương con người? Biểu hiện của lòng yêu thương con người. Ý nghĩa của lòng yêu thương con người

 2) Thái độ : HS có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh. Ghét thái độ thờ ơ, lạnh nhạt. Lên án hành vi độc ác đối với con người

3) Kỹ năng: HS biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến mọi người xung quanh.

II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :

GV: - SGK và SGV GDCD 7, tranh bài 5 GDCD 7

- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập, đèn chiếu.

- - Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người, BT tình huống.

HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT.

III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS, cho HS ngồi xuống. (1)

2) Kiểm tra bài cũ: (3).

 Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người và những biểu hiện không biết yêu thương con người .

 - GV gọi 2 HS lên bảng ghi ND trả lời (2 em trả lời 2 ý khác nhau)

 - Cả lớp theo dõi 2 bạn làm BT, NX.

 - GV: NX và cho điểm.

3) Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 6 - Bài 5: Yêu thương con người (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN TIẾT TÊN BÀI HỌC NGÀY SOẠN 06 06 Bài 5: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI (tt) I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là yêu thương con người? Biểu hiện của lòng yêu thương con người. Ý nghĩa của lòng yêu thương con người 2) Thái độ : HS có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh. Ghét thái độ thờ ơ, lạnh nhạt. Lên án hành vi độc ác đối với con người 3) Kỹ năng: HS biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến mọi người xung quanh. II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : GV: - SGK và SGV GDCD 7, tranh bài 5 GDCD 7 Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập, đèn chiếu. - - Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người, BT tình huống. HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT. III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS, cho HS ngồi xuống. (1’) 2) Kiểm tra bài cũ: (3’). Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người và những biểu hiện không biết yêu thương con người . - GV gọi 2 HS lên bảng ghi ND trả lời (2 em trả lời 2 ý khác nhau) - Cả lớp theo dõi 2 bạn làm BT, NX. - GV: NX và cho điểm. 3) Giảng bài mới: a) Giới thiệu bài học: (3’) Tiết trước các em đã tìm hiểu những biểu hiện của lòng yêu thương con người , hôm nay các em tiếp tục tìm hiểu NDBH và rèn luyện kỹ năng ứng xử hành vi, các em mở vở và SGK bắt đầu bài học. b) Giảng bài mới TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG 12’ 10’ 15’ HĐ1: Tìm hiểu NDBH: - HDHS tìm hiểu thế nào là yêu thương con người qua thảo luận nhóm. - Chia nhóm để thảo luận theo các ND sau: 1. Yêu thương con người là thế náo? 2. Thể hiện của lòng yêu thương con người ? 3. Vì sao phải yêu thương con người - NX các nhom trình bày và bổ sung: Những kẻ độc ác đi ngược lại lòng người sẽ bị người đời khinh ghét, xa lánh, phải sống cô độc, và chịu sự dày vò của lương tâm. - Chốt lại, ghi ND cơ bản bài học. - Cho HS nêu ví dụ chứng minh cho bài học HĐ2: Rèn luyện kỹ năng phân tích và luyện tập: Ghi trước ND các câu hỏi sau lên bảng phụ treo lên bảng cho HS quan sát 1. Phân biệt lòng yêu thương và thương hại. 2. Trái với yêu thương là gì? Hậu quả của nó? 3. Theo em hành vi nào sau đây giúp em rèn luyên lòng yêu thương con người? a. Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ những người xung quanh. b. Biết ơn người giúp đỡ. c. Bắt nạt trẻ em. d. Chế giễu người tàn tật. đ. Chia sẻ thông cảm. e. Tham gia hoạt động từ thiện - Nhận xét HS trả lời, cho điểm những em trả lời xuất sắc. - HDHS giải thích câu tục ngữ: Thương người như thể thương thân HĐ3: Rèn luyện thưc tế, củng cố kiến thức. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi sắm vai qua các tình huống của BT a SGK trang 16, 17. - NX và kết thúc toàn bài: Nêu mục tiêu bài học - Các nhóm thảo luận theo ND câu hỏi, cử đại diện lên trình bày ý kiếnkhi hết thời gian thảo luận. - Các nhóm trình bày theo thứ tự ND trên. Các nhóm khác phát biểu ý kiến và rút ra kết luận bài học - Nêu ví dụ minh hoạ NDBH - Cả lớp cùng làm việc - Theo dõi câu hỏi trên bảng phụ và suy nghĩ trả lời nhanh. + Yêu thương: Xuất phát từ tấm lòng chân thành vô tư trong sáng. Nâng cao giá trị con người. + Thương hại: Động cơ ụ lợi, cá nhân. Hạ thấp giá trị con người. - Giải thích theo sự hiểu biết của mình - Lần lượt các tổ lên thực hiện sắm vai qua các tình huống -Các tổ NX qua trò chơi: Lời thoại kịch bản, cách thể hiện vai diễn của nhân vật, NX cách giải quyết tình huống. - Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những gặp khó khăn, hoạn nạn. - Yêu thương con người là truyền thống quí báu của dân tộc, cần được giữ gìn, phát huy. - Người biết yêu thương mọi người sẽ được mọi người yêu quí và kính trọng 4) DẶN DÒ: 1’ - Về nhà làm BT b, c, d (SGK trang 17) - Chuẩn bị bài sau: Tôn sư trọng đạo . IV) RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docCD7 T6.doc