Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết: 5 - Bài 5: Yêu thương con người

I

 ) MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là yêu thương con người? Biểu hiện của lòng yêu thương con người. Ý nghĩa của lòng yêu thương con người

 2) Thái độ : HS có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh. Ghét thái độ thờ ơ, lạnh nhạt. Lên án hành vi độc ác đối với con người

3) Kỹ năng: HS biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến mọi người xung quanh.

II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :

GV: - SGK và SGV GDCD 7, tranh bài 5 GDCD 7

- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập.

- - Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người,bài tập tình huống.

HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết: 5 - Bài 5: Yêu thương con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/10/2007 Tuần: 5 Tiết :5 Bài 5:YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI. I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là yêu thương con người? Biểu hiện của lòng yêu thương con người. Ý nghĩa của lòng yêu thương con người 2) Thái độ : HS có thái độ quan tâm đến mọi người xung quanh. Ghét thái độ thờ ơ, lạnh nhạt. Lên án hành vi độc ác đối với con người 3) Kỹ năng: HS biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến mọi người xung quanh. II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : GV: - SGK và SGV GDCD 7, tranh bài 5 GDCD 7 Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập. - - Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người,bài tập tình huống. HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT. III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1) Ổn định tổ chức:(1’) 2) Kiểm tra bài cũ: (3’). Những hành động nào biểu hiện tính đạo đức, hành động nào biểu hiện tính kỷ luật: a. Đi học đúng giờ. e. Không đánh nhau, cãi nhau. b. Trả sách đúng hẹn . g. Không đọc truyện trong giờ học. c. Quan tâm đến bạn bè. h. Không giấu cha mẹ bị điểm kém. d. Đồ dùng học tập để đúng nơi qui định. đ. Không quay cóp trong giờ kiểm tra. - GV: Gọi 2 em lên bảng làm, cả lớp ở dưới làm theo. - HS: Trả lời và nhận xét. - GV: nhận xét và cho điểm. 3) Giảng bài mới: a) Giới thiệu bài học: (3’) Dân tộc ta có một truyền thống nhân văn nổi bật, đó là: Thương người như thể thương thân.( Nêu 1 số biểu hiện cho HS thấy) , dẫn dắt vào bài học. b)Tiến trình bài dạy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC 12’ 10’ 14’ HĐ1: Tìm hiểu truyện đọc: “Bác Hồ đến thăm người nghèo” - Cho HS đọc truyện SGK - Đặt câu hỏi: 1. Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín vào thời gian nào? 2. Hoàn cảnh gia đình chị như thế nào? 3. Những cử chỉ và lời nói thể hiện sự quan tâm yêu thương của Bác đối với gia đình chị Chín? 4. Thái độ của chị đối với Bác Hồ như thế nào? 5. Ngồi trên xe về phủ chủ tịch, thái độ của Bác như thế nào? Theo em Bác Hồ nghĩ gì? 6. Những suy nghĩ và hành động của Bác Hồ đã thể hiện đức tính gì? - Gọi HS lên bảng trình bày từng câu hỏi - Nx cho điểm HS trả lời xuất sắc. * Chốt lại: Dù phải gánh vác việc nước nặng nề, nhưng Bác Hồ vẫn luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của người dân. Tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của Bác là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. HĐ2: Liên hệ thực tế: - Gợi ý HS tìm những mẩu chuyện của bản thân hoặc của những người xung quanh đã thể hiện lòng yêu thương con người - Ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng. - Giới thiệu các tranh nói về lòng yêu thương con người của Bác Hồ HĐ3: Phân loại biểu hiện lòng yêu thương con người : -Phân loại các biểu hiện sau theo 2 cột: Biểu hiện tốt về lòng yêu thương con người và biểu hiện xấu không biết yêu thương con người . Ganh ghét, đố kỵ / đồng cảm trước nỗi đau khổ của người khác / thản nhiên trước nỗi buồn của bạn / đem lại niềm vui cho người khác / sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn / giúp bạn làm bài kiểm tra / giúp kẻ gian đang bị truy nã / tham gia hoạt động từ thiện / tỏ vẻ thương hại người nghèo khó / tha thứ cho lỗi lầm của người khác / giúp bạn sửa chữa khuyết điểm / biết bạn làm sai nhưng mặc kệ bạn. - Gọi 4 HS lên bảng làm BT, NX cho điểm. - Cho HS quan sát tranh và cho biết bức tranh này nói lên điều gì? ( Giới thiệu ND tranh cho HS quan sát) * NX và chốt lại ND tiết 1 - Đọc truyện diễn cảm - Tự bọc lộ suy nghĩ. - Dựa vào nội dung truyện để trả lời các câu hỏi. - Lắng nghe bạn trả lời và phát biểu ý kiến bổ sung - Giơ tay trả lời ngay qua sự hiểu biết của mình. - Nhìn SGK làm bài tập cá nhân ( chia trang vở thành 2 cột) Biểu hiện tốt B/h không tốt - Quan sát các bức tranh và phát ý kiến cá nhân DĂN DÒ: (2’) Về nhà chuẩn bị tốt các nội dung sau: + Đọc trước phần nội dung bài học. + Làm trước các BT SGK, xây dựng kịch bản đóng vai các tình huống trong BT a ( mỗi tổ 1 tình huống, thời gian thực hiện 1,5’) + Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người . IV) RÚT KINH NGHIỆM- BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docCD7 T5.doc