I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
Học sinh cần nắm được:
v Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân và vì dân được ra đời ngày 2 – 9 – 1945 với thắng lợi của Cách mạng thánh Tám, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
v Cơ cấu tổ chức của nhà nước ta hiện nay gồm những cơ quan nào? Phân chia các cấp như thế nào?
v Chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan nhà nước.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng:
v Biết thực hiện pháp luật, quy định của địa phương, quy chế, nội quy của trường lớp.
v Giúp đỡ cán bộ nhà nước hoàn thành nhiệm vụ.
v Biết đấu tranh chống lại các hành vi chống phá, chống đối nhà nước, hành vi tự do vô kỉ luật.
6 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2384 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 30: Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN
TIẾT
BÀI
30
30
17
NGÀY SOẠN
NGÀY DẠY
LỚP DẠY
7A1
NHÀ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
(TT)
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
Học sinh cần nắm được:
Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân và vì dân được ra đời ngày 2 – 9 – 1945 với thắng lợi của Cách mạng thánh Tám, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
Cơ cấu tổ chức của nhà nước ta hiện nay gồm những cơ quan nào? Phân chia các cấp như thế nào?
Chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan nhà nước.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng:
Biết thực hiện pháp luật, quy định của địa phương, quy chế, nội quy của trường lớp.
Giúp đỡ cán bộ nhà nước hoàn thành nhiệm vụ.
Biết đấu tranh chống lại các hành vi chống phá, chống đối nhà nước, hành vi tự do vô kỉ luật.
II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Sách giáo khoa,sách giáo viên GDCD 7.
Bài tập tình huống GDCD 7.
Sơ đồ bộ máy nhà nước.
Phiếu học tập.
Bảng thảo luận nhóm.
Bút viết bảng.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Bộ máy nhà nước được chia thành mấy cấp? Đó là những cấp nào?
Đáp án:
GV: Nhận xét và cho điểm. Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của học sinh.
2.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1:
GIỚI THIỆU BÀI:
GV: Tiết học trước chúng ta đã được tìm hiểu về sự phân cấp của bộ máy nhà nước. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về sự phân công của bộ máy nhà nước gồm có những cơ quan nào? Nhiệm vụ của từng cơ quan.
HOẠT ĐỘNG 2:
TÌM HIỂU SỰ PHÂN CÔNG CỦA
BỘ MÁY NHÀ NƯỚC:
GV: Sử dụng sơ đồ sau.
HS: Quan sát sơ đồ
GV: Chia nhóm thảo luận, phân công nhóm trưởng, thư ký của nhóm và phân công nhiệm vụ cho từng nhóm:
Nhóm 1:
Câu hỏi: Bộ máy nhà nước được phân công thành mấy cơ quan? Đó là những cơ quan nào?
Đáp án: Gồm 4 cơ quan: Cơ quan quyền lực; Cơ quan hành chính; Cơ quan xét xử; Cơ quan kiểm sát.
Nhóm 2:
Câu hỏi: Bộ máy nhà nước cấp Trung ương có những cơ quan nào?
Đáp án:
Cơ quan quyền lực:Quốc hội.
Cơ quan hành chính: Chính phủ.
Cơ quan xét xử:Toà án nhân dân tối cao.
Cơ quan kiểm sát:Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Nhóm 3:
Câu hỏi: Bộ máy nàh nước cấp tỉnh( thành phố) gồm những cơ quan nào?
Đáp án:
Cơ quan quyền lực:Hội đồng nhân dân tỉnh.
Cơ quan hành chính: Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Cơ quan xét xử:Toà án nhân dân tỉnh.
Cơ quan kiểm sát:Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.
Nhóm 4:
Câu hỏi: Bộ máy nàh nước cấp huyện( quận, thị xã) gồm những cơ quan nào?
Đáp án:
Cơ quan quyền lực:Hội đồng nhân dân huyện.
Cơ quan hành chính: Uỷ ban nhân dân huyện.
Cơ quan xét xử:Toà án nhân dân huyện.
Cơ quan kiểm sát:Viện kiểm sát nhân dân huyện.
Nhóm 5:
Câu hỏi: Bộ máy nhà nước cấp xã(phường, thị trấn) gồm những cơ quan nào?
Đáp án:
Cơ quan quyền lực:Hội đồng nhân dân xã.
Cơ quan hành chính: Uỷ ban nhân dân xã.
HS: Tiến hành thảo luận nhóm (thời gian thảo luận nhóm là 5 phút), sau đó đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
GV: Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm và kết luận: Bộ máy nhà nước được phân công cụ thể rõ ràng, mỗi cơ quan có nhiệm vụ riêng và có trách nhiệm báo cáo trước cơ quan quyền lực.
HOẠT ĐỘNG 3:
TÌM HIỂU NHIỆM VỤ CỦA TỪNG CƠ QUAN:
GV: Nhiệm vụ của Quốc hội làm gì?
HS: Làm hiến pháp, luật và sửa đổi Hiến pháp, luật.
Quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Quyết định nguyên tắc hoạt độngvà tổ chức của bộ máy nhà nước.
GV: Chính phủ làm những công việc gì?
HS: Tổ chức thực hiện các vấn đề lớn của đất nước do Quốc hội đề ra và quyết định: kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
GV: Hội đồng nhân dân làm gì?
HS: Quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương..
GV: Uỷ ban nhân dân làm gì?
HS: Tổ chức thực hiện các vấn đề của địa phương do HĐND đề ra và quyết định: kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh thuộc địa phương quản lí.
GV: Toàn án nhân dân làm nhiệm vụ gì?
HS: Toà án nhân dân làm nhiệm vụ xét xử.
GV: Viện kiểm sát nhân dân làm gì?
HS: Kiểm tra giám sát việc tuân theo pháp luật, đảm bảo cho pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh và thống nhất trong cả nước.
HOẠT ĐỘNG 4:
TÌM HIỂU QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ MÁY NHÀ NƯỚC:
GV: Công dân có quyền gì đối với hoạt động của bộ máy nhà nước?
HS: Dựa vào SGK để trả lời.
GV: Đối với các hoạt động của nhà nước công dân phải có nghĩ vụ gì?
HS: Học sinh tự liên hệ thực tế để trình bày.
HOẠT ĐỘNG 5:
LUYỆN TẬP:
GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong sách giáo khoa.
HS: Trao đổi làm bài tập tại lớp, sau đó cử 1 học sinh lên trình bày kết quả của bài tập trên bảng.
GV: Nhận xét kết quả do học sinh trình bày.
3. Phân công của bộ máy nhà nước:
Cơ quan quyền lực, đại biểu của nhân dân.
Cơ quan hành chính nhà nước.
Cơ quan xét xử.
Cơ quan kiểm sát.
4. Quyền và nghĩa vụ của công dân:
Quyền: Làm chủ; giám sát; dóng góp ý kiến.
Nghĩa vụ: Thực hiện đầy đủ chính sách pháp luật; Bảo vệ cơ quan nhà nước; Giúp đỡ cán bộ nhà nước hoàn thành nhiệm vụ.
3.Củng cố:
Nội dung của bài học hôm nay tìm hiểu những vấn đề gì?
Em học được gì qua bài học hôm nay?
Sau khi học xong bài học này em cần phải làm những gì?
GV: Chốt lại những ý chính của bài.
Nhận xét ý thức học tập của học sinh. Biểu dương những tấm gương tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những hạn chế, khuyết điểm của học sinh trong giờ học.
4.Hướng dẫn học tập ở nhà:
Sưu tầm tài liệu liên quan đến nội dung bài học.
Làm bài tập còn lại của bài học hôm nay.
Đọc và nghiên cứu trước nội dung của bài học sau.
Soạn câu hỏi gợi ý của bài học sau vào vở.
(Kết thúc giờ học)
File đính kèm:
- T30.doc