I/ Mục tiêu bài dạy:
1/ Kiến thức:
- HS hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa.
- HS hiểu những quy định của pháp luật về việc sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa.
2/ Kĩ năng:
- Có hành động cụ thể để bảo vệ di sản văn hóa.
- Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn bảo vệ di sản văn hóa.
3/ Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ,tôn tạo những di sản văn hóa
- Ngăn ngừa những hành động cố ý hay vô ý xâm hại đến di sản văn hóa.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 25 - Bài dạy: Bảo vệ di sản văn hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 25
Ngày soạn. Ngày dạy
Bài dạy: BẢO VỆ DI SẢN VĂN HÓA.
I/ Mục tiêu bài dạy:
1/ Kiến thức:
- HS hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa.
- HS hiểu những quy định của pháp luật về việc sử dụng và bảo vệ di sản văn hóa.
2/ Kĩ năng:
- Có hành động cụ thể để bảo vệ di sản văn hóa.
- Tuyên truyền cho mọi người tham gia giữ gìn bảo vệ di sản văn hóa.
3/ Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ,tôn tạo những di sản văn hóa
- Ngăn ngừa những hành động cố ý hay vô ý xâm hại đến di sản văn hóa.
II/ Chuẩn bị:
* Giáo viên:
-Bảng phụ, bút dạ
-Tranh ảnh về di sản văn hóa.
- Các tình huống
* Học sinh:
-Sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hóa.
-Bảng nhóm, bút dạ,nam châm.
III/ Tiến trình lên lớp:
1/ Ổn định lơp: (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’)
H1: Di sản văn hóa là gì? Cho ví dụ.
H2: Phân biệt di sản văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể.
3/ Giảng bài mới:
* Giới thiệu bài:
GV: Việt Nam là điểm đến an toàn của du khách thế giới.Lí do từ đâu?Phải chăng một phần Việt Nam có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều công trình kiến trúc cổ kính.Vậy để bảo vệ và gìn giữ những di sản ấy,con người cần phải làm gì và phải làm như thế nào?Đó chính là tiết học hôm nay.
IV/Tiến trình bài dạy:
TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
Nội dung
14’
Hoạt động 1: Hướng dẫn hs tìm hiểu ý nghĩa của di sản văn hóa => giáo dục thái độ, nâng cao trách nhiệm của các em trong việc gìn giữ và bảo vệ di sản văn hóa.
GV: Treo tranh bến nhà Rồng
Bến Nhà Rồng gắn liền với sự kiện lịch sử nào?
Em hãy cho một ví dụ khác về di tích lịch sử gắn liền với sự kiện lịch sử?
Những di sản văn hóa trên có ý nghĩa gì?
GV: treo tranh trang phục Aùo Dài Việt Nam.
Trang phục Aùo Dài thể hiện điều gì về người phụ nữ Việt Nam?
GV: Treo tranh trang phục Aùo Dài cách tân
Chiếc áo dài cách tân có làm mất đi vẻ đẹp của chiếc Aùo Dài cổ truyền không?Vì sao?
GV: treo tranh một số trang phục của các dân tộc thiểu số,thuyết trình: Việt Nam có 54 dân tộc cùng sinh sống,mỗi dân tộc đều có một trang phục riêng,những trang phục này là di sản văn hóa phi vật thể.
Những di sản văn hóa đó có ý nghĩa như thế nào?
GV chốt lại, ghi bài.
Kể tên những di sản văn hóa thể hiện truyền thống,lòng tự hào của dân tọc của nhân dân Bình Định?
GV liên hệ thực tế: Thôn Vĩnh Cửu xã vĩnh Hiệp là làng nghề bánh tráng của huyện vĩnh Thạnh.
Treo ảnh Thánh Địa Mĩ Sơn.
Em cho biết gì về ảnh trên?
Em có nhận xét gì về bức phù điêu chạm trổ ở xung quanh tháp?
Vậy di tích thánh địa Mĩ Sơn có ý nghĩa gì?
GV nhận xét, chốt lại,ghi bài.
GV: treo bảng phụ ghi thông tin:” Bình quân tăng trưởng du lịch của Quảng Nam trong giai đoạn 2001-2005 về lượt khách là 20,6% về danh thu là 33,5% chiếm 9% thu nhập cả tỉnh.( Báo Lao động tháng 11/2006)
Ngành du lịch Quảng Nam có ý nghĩa gì cho tỉnh và cho cả nước?
GV: liên hệ ở khu vực Đông Nam Á nước nào đã phát triển mạnh ngành công nghiệp không khói?
GV: gợi mở: Ngành du lịch sinh thái văn hóa đã trở thành ngành kinh tế có thu nhập cao gọi là ngành công nghiệp không khói,qua du lịch các nước đã quan hệ quốc tế trong thời hội nhập càng phát triển.
GV chuyển ý: Di sản văn hóa có ý nghĩa to lớn,trách nhiệm của công dân là giữ gìn và phát huy để mỗi người thực hiện tốt,nhà nước ta đã ban những điều ,quy định tạo điều kiện cho mọi người biết cùng thực hiện.
Hs quan sát
HS trả lời: Bến Nhà Rồng gắn liền với sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, đây là mốc lịch sử trọng đại của nước nhà. Sau bao năm bôn ở nước ngoài Bác đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam (tháng 7 năm 1920)
Hs trả lời: Hang PácPó, Gò Đống Đa, Cửu Hàm Tử, Ải Chi Lăng.
Hs trả lời: Ý nghĩa lịch sử.
Hs quan sát
Hs trả lời: Vẻ đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam: Dịu dàng, thước tha, duyên dáng, kín đáo.
Hs quan sát
Hs trả lời: Aùo dài Cát tông mang hơi thở của đời sống hiện đại. Nghĩa là có sự kết hợp dung hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại (Màu sắc, kiểu dáng mạnh mẽ nhưng đường nét vẫn là truyền thống áo dài Việt Nam. Thể hiện tính giữ gìn và phát huy)
Hs trả lời
Hs kể: Nghề thủ công, làng nón gò găng, tráng bánh, làm chiếu, ẩm thực, bánh ít lá gai, canh bí đỏ nấu với nước dừa, sân khấu cổ truyền: Hát tuồng.
Hs nghe
Hs trả lời: Là công trình kiến trúc độc đáo của người chămpa cổ
Hs trả lời: Người chămpa họ thờ phật bà.
Những văn hoa khác thể hiện đời sống tinh thần.
Hs trả lời.
Hs trả lời: Phát triển kinh tế.
Hs trả lời: Singapore
2/. Ý nghĩa
Giáo dục truyền thống và lòng tự hào dân tộc.
Văn hóa
Kinh tế xã hội
10’
Hoạt động 2: Tìm hiểu những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa:
GV treo bảng phụ ghi sẵn những quy định về bảo vệ di sản văn hóa(điều13)
GV gọi hs đọc
Các em có những thắc mắc gì về những quy định trên?
GV: treo bảng phụ ghi sẵn bài tập: Khi phát hiện một người lấy cắp cổ vật về nhà em sẽ làm gì?
Hs quan sát
Hs đọc
Hs nêu thắc mắc
Hs đọc đề => xác định yêu cầu bài tập.
Hs xung phong giải bài tập:
Báo cho cơ quan có thẩm quyền.
Vì người này vi phạm phát luật => chiếm đoạt tài sản của nhà nước
3/. Những qui địnhh của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa:
(SGK)
12’
Hoạt động3: Luyện tập, củng cố:
Luật di sản văn hóa ra đời vào thời gian nào?
GV: treo bảng phụ ghi sẵn bài tập:
1/ Em hãy khoanh tròn vào những ý kiến đúng về ý nghĩa du lịch ở nước ta?
a/ Giới thiệu đất nước, con người Việt Nam.
b/ Phát triển kinh tế xã hội.
c/ Thể hiện tìn yêu quê hương đất nước.
d/ Thương mại hóa du lịch.
2/. Một số người khi đi tham quan vứt rác bừa bãi xung quanh di tích. Nêu nhận xét của em về vấn đề này.
Hs trả lời: 29 tháng 6 năm 2000
Hs trả lời: làm ô nhiễm môi trường.
Làm mất mỹ quan di sản.
Gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa.
Bài 1: Đáp án a, b, c
4/ Dặn dò: (1’)
-Về nhà ôn bài từ bài 12-15 SGK để tiết sau kiêmt tra một tiết.
-Làm lại các dạng bài tập.
IV/ RÚT KINH NGHIỆM,BỔ SUNG.
File đính kèm:
- tiet 25.doc