Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 25 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hoá (tiếp)

 I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu khái niệm di sản văn hoá bao gồm: DSVH vật thể và DSVH phi vật thể, sự giống nhau và khác nhau giữa chúng; hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá , những QĐ của PL về sử dụng và bảo vệ di sản văn hoá .

 2) Thái độ : GDHS ý thức bảo vệ, tôn tạo DSVH, ngăn ngừa những hành động vô ý hay cố ý xâm phạm đến DSVH.

3) Kỹ năng: Hình thành trong HS các hành động cụ thể về bảo vệ và tham gia vào việc ngăn ngừa những hành vitàn phá DSVH, đồng thời tuyên truyền cho người khác cùng giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá.

 II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :

GV: - SGK và SGV GDCD 7

- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập,

 - Tranh ảnh về DSVH, DTLS, DLTC

 - Các thông tin mới về DSVH.

 - HP 1992, Luật hình sự, Luật DSVH 2001

HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT, giấy khổ to , tranh ảnh về DSVH, DTLS, DLTC.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 25 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hoá (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :24/2 /2008 Tuần : 25 Tiết : 25 Bài 15 :BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ (TT) I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu khái niệm di sản văn hoá bao gồm: DSVH vật thể và DSVH phi vật thể, sự giống nhau và khác nhau giữa chúng; hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá , những QĐ của PL về sử dụng và bảo vệ di sản văn hoá . 2) Thái độ : GDHS ý thức bảo vệ, tôn tạo DSVH, ngăn ngừa những hành động vô ý hay cố ý xâm phạm đến DSVH. 3) Kỹ năng: Hình thành trong HS các hành động cụ thể về bảo vệ và tham gia vào việc ngăn ngừa những hành vitàn phá DSVH, đồng thời tuyên truyền cho người khác cùng giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá. II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : GV: - SGK và SGV GDCD 7 - Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập, - Tranh ảnh về DSVH, DTLS, DLTC - Các thông tin mới về DSVH. - HP 1992, Luật hình sự, Luật DSVH 2001 HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT, giấy khổ to, tranh ảnh về DSVH, DTLS, DLTC. III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1) Ổn định tổ chức: (1’) 2) Kiểm tra bài cũ: (7’) a. GV cho HS xem 4 bức ảnh cho HS quan sát, hỏi: Em hãy phân loại các địa danh sau đây, địa danh nào là DSVH , DTLS, danh lam thắng cảnh ( điền vào chỗ trống của mỗi hình ). b. Hãy sắp xếp các DSVH sau vào 2 cột cho hợp lý: Tiếng nói / DTLS / di vật / chữ viết / tác phẩm văn học / ngữ văn truyền miệng / diễn xướng dân gian / cổ vật / Nếp sống. Di sản văn hoá vật thể Di sản văn hoá phi vật thể. 3) Giảng bài mới: * Giới thiệu bài học: (1’) Hôm nay các em học tiếp bài 15. * Tiến trình bài dạy: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC 15’ 20’ HĐ1: Giới thiệu khái niệm, ý nghĩa và xác định trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ di sản văn hoá . - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo ND sau: 1. Khái niệm về DTLS, DSVH , danh lam thắng cảnh ? 2. Ý nghĩa của việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hoá, DTLSVH và danh lam thắng cảnh ? 3. Trách nhiệm của CD được QĐ trong PL? - NXCBS ý kiến của HS, rút ra bài học ghi bảng. - Giới thiệu các văn bản luật liên quan đến bảo vệ di sản văn hoá ( SGV trang 91) - Nhấn mạnh trách nhiệm của nhà nước và CD đối với việc bảo vệ di sản văn hoá HĐ2: Củng cố và mở rộng sự hiểu biết cho HS. - Cho HS trình kết quả BT a, b đã chuẩn bị trước ở nhà. - NX, đánh giá, cho điểm HS. - Cho các tổ trình bày sản phẩm sưu tầm được về các DSVH, DTLS, DLTC và thuyết minh. - NX, động viên khuyến khích HS, cho điểm sưu tầm và thuyết minh. ( Dạng trò chơi tập làm hướng dẫn viên du lịch qua hình ảnh). - Nêu ý nghĩa du lịch của nước ta hiện nay. * Kết luận toàn bài: Nêu mục tiêu bài học. - Các nhóm HS thảo luận, cở thư kí ghi ý kiến của nhóm vào giấy khổ to. - Cử đại diện lên trình bày trước lớp. - Cả lớp theo dõi kết quả của từng nhóm sau đó NX và bổ sung ý kiến. - Ghi nội dung bài học vào vở. - HS lên bảng làm BT, cả lớp NXBS. - Các tổ cử đại diện lên thuyết minh SP sưu tầm. - DSVH bao gồm VH vật thể và VH phi vật thể , là SP tinh thần và vật chất - DTLSVH là công trình XD, địa điểm, các di vật, cổ vật - Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên - DSVH , DTLSVH và danh lam thắng cảnh là những cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc. - Nhà nước và CD có trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị của DSVH 4) DẶN DÒ: 2’ - Về nhà hoàn thành các BT còn lại trong SGK, nắm vững NDBH. - Ôn tập các bài đã học từ đầu HKII đến nay, tiết sau làm bài KT 45’. IV) RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG

File đính kèm:

  • docCD7.T25.doc