Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 24 đến tiết 27

A. Mục tiêu bài học:

1, Kiến thức:

- Giúp HS hiểu và nắm biện pháp BVMT và TNTN; một số quy định của PL; hiểu trách nhiệm của công dân và của chính HS.

2, Kỹ năng:

- Hình thành trong HS tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

- Lên án, phê phán, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại, làm ô nhiểm môi trường.

3. Thái độ:

- Bồi dưỡng cho HS lòng yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên thiên nhiên.

B. Chuẩn bị:

1. GV: - Phiếu học tập cá nhân. - Thông tin mới liên quan bài học

 - Tình huống. - Đèn chiếu.

2. HS: Nghiên cứu bài ở nhà; sưu tầm tranh ảnh.

C. Tiến trình bài dạy:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc9 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 24 đến tiết 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h, càng phát triển thì người ta càng có xu hướng quan tâm đến DSVH. Đó là một nhu cầu của cuộc sống. Thế hệ mai sau có quyền biết được giá trị văn hoá nói chung và DSVH nói riêng. Với trách nhiệm là một công dân tương lai, chúng ta phải biết gìn gữ và phát huy những giá trị văn hóa đó, để làm giàu đất nước, để góp phần làm phong phú hơn văn hoá nhân loại. 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Làm bài tập: b, d, e (60, 51). - Học ôn các bài: 12, 13, 14, 15. - Chuẩn bị kiểm tra viết 1 tiết. 6 . Rút kinh nghiệm : Tuần : 27 ns : Tiết : 27 nd : KIỂM TRA VIẾT MỘT TIẾT. A. Mục tiêu : 1, Kiến thức: - HS hệ thống được các kiến thức đã học về sống và làm việc có kế hoạch, quyền và nghĩa vụ của trẻ em, bảo vệ m.trường và TNTN, bảo vệ di sản văn hoá một cách khoa học, chính xác. 2, Kỹ năng: - Rèn cho HS kỹ năng nhận xét, so sánh sự việc. - Trình bày bài sạch, đẹp, khoa học. 3, Thái độ: - HS tự giác, trung thực trong bài làm. B . Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - GV nhắc nhở HS trước lúc làm bài. - GV phát đề. - HS làm bài. I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Kiểm tra kiến thức của học sinh nhằm đánh giá năng lực của học sinh. - Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh II.HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA : Tự luận III. THIẾT LẬP MA TRẬN : Mức độ Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Thấp cao Chủ đề 1 : Bảo vệ chăm sóc trẻ em Nêu quyền được bảo vệ , chăm sóc và giáo dục trẻ em Số câu : 1 Số điểm : 2 Tỉ lệ 20 % Số câu :1 Số điểm :2 Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm : Số câu: Số điểm : Số câu:1 2điểm= 20 % Chủ đề 2 : Bảo vệ môi trường Nêu nhận xét và biện pháp bảo vệ môi trường ở địa phương Số câu : 1 Số điểm : 3 Tỉ lệ 10 % Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm : Số câu:1 Số điểm :3 Số câu: Số điểm : Số câu:1 3điểm= 30 % Chủ đề 3 : Bảo vệ di sản văn hóa Nêu được khái niệm , kể tên 4 di sản văn hóa Số câu : 1 Số điểm : 5 Tỉ lệ 50 % Số câu: Số điểm: Số câu: 1 Số điểm: 5 Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm : Số câu:1 5điểm=50 % Tổng số câu :3 Tổng số điểm: 10 Tỉ lệ 100 % Số câu:1 Số điểm:2 20% Số câu:1 Số điểm:5 50% Số câu:1 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30 % Số câu: Số điểm: 0% Số câu:3 Số điểm:10 100% IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA: 1 .Hãy nêu quyền được bảo vệ ,chăm sóc và giáo dục của trẻ em (2đ) 2 .Em hãy nêu một số nhận xét về tình hình ô nhiễm môi trường nơi em ở và đề xuất những biện pháp nhằm bảo vệ ,giữ gìn môi trường trong sạch . 3 .Hãy cho biết thế nào là di sản văn hoá . Kể tên 4 di sản văn hoá vật thể và phi vật thể của Việt Nam được UNESSCO công nhận mà em biết V. HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM Câu 1 : a. Quyền được khai sinh và có quốc tịch. b. Quyền được sống chung với bố mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình. c. Quyền được học tập, vui chơi, giải trí, tham gia hoạt động văn hoá, thể thao. d. Quyền được bảo vệ chăm sóc sức khoẻ, giáo dục. e. Quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể danh dự và nhân phẩm. Câu 2 : di sản văn hoá vật thể : Cố đô Huế , phố cổ Hội An ,Thánh địa Mĩ Sơn, Vịnh Hạ Long .... 1 di sản văn hoá phi vật thể : Nhã nhạc cung Đình, cồng chiệng Tây Nguyên ..... Câu 3 : Học sinh nêu ví dụ nhặt rác , tuyên truyền,cổ động 4. Củng cố : 5. Dặn dò : 6 . Rút kinh nghiệm : Tuần : 28 ns : Tiết : 28 nd : QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO (TIẾT 1) A. Mục tiêu bài học: 1, Kiến thức: - Giúp HS hiểu được tôn giáo là gì, tín ngưỡng là gì, mê tín là gì? Tác hại của mê tín dị đoan; Sự giống nhau và khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo. 2, Kỹ năng: - HS phân biệt được tôn giáo, tín ngưỡng, mê tín. 3, Thái độ: - Giúp HS có thái độ tôn trọng tự do tín ngưỡng và tôn giáo. - Tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục tập quán, lễ nghi của các tín ngưỡng tôn giáo. B. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá? ?: Trách nhiệm của HS trong việc bảo vệ DSVH là gì ? (Nêu 1 số việc làm không tốt ) ?: Pháp luật nước ta đã quy định như thế nào về BVDSVH ? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. ? Tại sao ở nước ta cũng như nhiều nước trên TG lại có hiện tượng có người thì theo tôn giáo này, có người thì theo TG khác, có người thì không theo 1 tôn giáo nào ? ? Ở gia đình em có bàn thờ tổ tiên không? Bố mẹ em có thường xuyên thắp hương thờ cúng tổ tiênkhông? Thờ cúng tổ tiên là hiện tượng tôn giáo hay tín ngưỡng ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu và trả lời các câu hỏi này. Hoạt động của thầy và HS Nội dung chính cần đạt Hoạt động 2: Tìm hiểu thông tin, sự kiện. - HS đọc thông tin, sự kiện về tình hình tôn giáo ở VN. - HS thảo luận nhóm. ? : Em hãy kể tên 1 số tôn giáo chính ở nước ta ? Địa phương ta có những tôn giáo nào ? ? Thờ cúng tổ tiên là hiện tượng tôn giáo hay tín ngưỡng ? ? Tôn giáo và tín ngưỡng giống nhau và khác nhau như thế nào ? ? Thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo? - HS trình bày ý kiến . - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận - GV cho HS xem ảnh về một số tôn giáo và nghi lễ của các TG. - GV đưa câu ca giao. “Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” ? “Tổ” trong câu ca giao trên là ai? Vì sao phải giỗ tổ? Biểu hiện của việc làm đó như thế nào? - Tổ: Vua Hùng. Người có công dựng nước. Thờ cúng vua Hùng thể hiện truyền thống nhớ ơn tổ tiên. ? Nhà Lan theo đạo phật, nhà Mai theo đạo thiên chúa thì thờ ai? - Đạo phật thờ, thờ tổ tiên bằng cách lập bàn thờ, thắp hương, tụng kinh. - Đạo thiên chúa, thờ đức chúa, không thắp hương mà đi nghe giảng kinh đạo. - GV đọc cho HS nghe chuyện “ Một thiếu nữ chết vì chữa bệnh bằng đồng cốt” Báo tiền phong số 223 ngày 7-11-2002. - GV cho HS lấy VD về mê tín dị đoan? ? Thế nào là mê tín dị đoan ? ? Tại sao phải chống mê tín dị đoan? I. Thông tin sự kiện: 1, Tình hình tôn giáo ở VN. - Có nhiều loại tôn giáo, tín ngưỡng. - Gồm: Phật giáo, thiên chúa giáo, Cao Đài, Hoà Hảo, Tin Lành. II. Khái niệm: 1. Tín ngưỡng: lòng tin vào một cái gì đó thần bí (thần linh, thượng đế, chúa trời.) 2. Tôn giáo: Là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức, với những quan niệm, giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy. - Tôn giáo = Đạo. 3. Mê tín dị đoan: Tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên (tin vào bói toán, chữa bệnh bằng phù phép.) dẫn tới hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình, cộng đồng về sức khoẻ, thời gian, tài sản, tính mạng. 4. Củng cố: ? Tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan khác nhau ntn? - GV kết luận ND chính tiết 1 5. Hướng dẫn học ở nhà. - Học bài, àm BT a, b 6 . Rút kinh nghiệm : Tuần : 29 ns : Tiết : 29 nd : BÀI 16: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO (TIẾT 2) A. Mục tiêu bài học: - Giúp HS hiểu được nội dung quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, thế nào là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? - HS biết tôn trọng tự do tín ngưỡng của người khác, đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan, vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân - Tố cáo với cơ quan chức năng những kẻ kợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật. - Giúp HS có thái độ tôn trọng tự do tín ngưỡng và tôn giáo. - Tôn trọng những nơi thờ tự, những phong tục tập quán, lễ nghi của các tín ngưỡng, tôn giáo. B. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: GV nhận xét bài kiểm tra, trả bài, vào điểm. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và HS Nội dung chính cần đạt Hoạt động 1: TÌM HIỂU TT MỤC ĐVĐ ? Em hãy nhận xét chung về tình hình tôn giáo ở Việt Nam ?(tích cực và tiêu cực) a. Tích cực: - Là người lao động. - Có tinh thần yêu nước. - Góp nhiều công sức XD và bảo vệ TQ. - Thực hiện tốt chính sách p.luật. - Hàng chục đạo thanh niên có đạo hy sinh trong chiến tranh bảo vệ TQ. b. Tiêu cực: - Trình độ thấp ® mê tín. - Bị kích động ® lợi dụng vào mục đích xấu. - Hoạt động trái pháp luật. - Ảnh hưởng tới sức khoẻ, tài sản. - Tổn hại lợi ích quốc gia. Hoạt động 2:TÌM HIỂU QUYỀN TD TNVTG. - HS đọc và tìm hiểu thông tin ở SGK về chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước ta đối với tôn giáo. - HS thảo luận nhóm: N1,2: Thế nào là quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? N3,4: Đảng và nhà nước ta có những chủ trương và quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng và TG ? Những hành vi như thế nào thể hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? N5,6: Những hành vi như thế nào là thể hiện sự tôn trọng quyền TDTNVTG ? ? Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng và TG của CD ? (học tập văn hoá; nắm chắc pháp luật; không mê tín dị đoan; không tin điều nhảm nhí, luôn nâng cao hiểu biết,) N7,8: Thế nào là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? - HS trình bày ý kiến thảo luận - nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm. Hoạt động 2: TÓM TẮT ND BH. - GV hướng dẫn HS tóm tắt ND cơ bản của BH theo SGK và ND vừa thảo luận, HS ghi vở Hoạt động 3: LUYỆN TẬP. - HS làm bài tập: e, g (54). 1. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. - Công dân có quyền theo, không theo 1 tín ngưỡng, tôn giáo nào; khi đã theo có quyền thôi không theo, bỏ để theo một tín ngưỡng tôn giáo khác. 2. Trách nhiệm của CD: Chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác. - Tôn trọng nơi thờ tự: Chùa, miếu, đền, nhà thờ. - Không được bài xích, gây mất đoàn kết, chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. 3. Nghiêm cấm: việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của nhà nước. Bài tập: Bài e: Đáp án 1, 2, 3, 4, 5. Bài g: HS hiện nay có hiện tượng mê tín dị đoan. HS trình bày cách khắc phục. 4. Củng cố: * GV kết luận bài học: Gia đình các em cũng như bao gia đình khác trên đất nước ta có thể theo đạo phật, đạo thiên chúa và có thể không theo đạo nào. Dù là đạo gì cũng là mục đích hướng vào điều thiện, tránh điều ác, việc làm đó thể hiện sự sùng bái, tôn kính, mhớ về cội nguồn, tổ tiên, tôn vinh người có công với nước. 5. Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài, làm bài tập a, c, d, đ. - Xem trước bài 17. 6 . Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docGiao an Gdcd 7 tuan 24 29.doc