Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 24, 25 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hoá

A. Mục tiêu bài học:

1, Kiến thức:

Giúp HS hiểu, phân biệt các khái niệm về di sản văn hoá, bao gồm: Di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể, sự giống nhau và khác nhau giữa chúng; Những qui định chung của phỏp luật về việc sử dụng và bảo vệ di sản văn húa.

2, Kỹ năng:

Cú hành động cụ thể bảo vệ di sản văn húa, tuyờn truyền cho mọi người tham gia giữ gỡn và bảo vệ di sản văn húa.

3, Thái độ:

Giáo dục HS ý thức tự hào -> ý thức bảo vệ những di sản văn hoá, ngăn ngừa những hành động cố tỡnh hay vụ ý xõm phạm đến di sản văn húa.

B. Tài liệu phương tiện, phương phỏp.

1. Tài liệu phương tiện:

a. Giỏo viờn: SGK, SGV, giỏo ỏn, tranh.

b. Học sinh: SGKt, vở ghi, vở soạn, tranh.

2. Phương phỏp: Thảo luận nhúm, giải quyết vấn đề, sắm vai.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 24, 25 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24, 25, Bài 15: bảo vệ di sản văn hoá A. Mục tiêu bài học: 1, Kiến thức: Giúp HS hiểu, phân biệt các khái niệm về di sản văn hoá, bao gồm: Di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể, sự giống nhau và khác nhau giữa chúng; Những qui định chung của phỏp luật về việc sử dụng và bảo vệ di sản văn húa. 2, Kỹ năng: Cú hành động cụ thể bảo vệ di sản văn húa, tuyờn truyền cho mọi người tham gia giữ gỡn và bảo vệ di sản văn húa. 3, Thái độ: Giáo dục HS ý thức tự hào -> ý thức bảo vệ những di sản văn hoá, ngăn ngừa những hành động cố tỡnh hay vụ ý xõm phạm đến di sản văn húa. B. Tài liệu phương tiện, phương phỏp. 1. Tài liệu phương tiện: a. Giỏo viờn: SGK, SGV, giỏo ỏn, tranh. b. Học sinh: SGKt, vở ghi, vở soạn, tranh. 2. Phương phỏp: Thảo luận nhúm, giải quyết vấn đề, sắm vai. C. Cỏc hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ ( 4’): ? í nghĩa của mụi trường, tài nguyờn thiờn nhiờn? Cỏch bảo vệ mụi trường và tài nguyờn thiờn nhiờn? 2. Giới thiệu chủ đề bài mới. ( 2’) ? Nhận xột về tỡnh huống sau: Cỏc du khỏch thường vứt rỏc ở cỏc khu du lịch? - GV: Trong những năm gần đây, tổ chức UNESCO đã có một chương trình bảo vệ di sản văn hoá và đã được triển khai ở hàng trăm nước. Còn ở Việt Nam tháng 7-2000, Quốc Hội đã thông qua Luật di sản văn hoá, TW Đảng ra Nghị quyết V về giữ gìn và phát huy bản sắc VH dân tộc. Vậy di sản văn hoá là gì và vì sao cả nhân loại đều đang quan tâm đến di sản văn hoá? Cụ và cỏc em sẽ cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay. 3. Bài mới. Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Ghi bảng HĐ1: Quan sỏt ảnh ( 15’). ? Nhận xột đặc điểm và phõn loại 3 bức ảnh trờn? ( Nhúm 1 ). ? Kể tờn những danh lam thắng cảnh, di tớch lịch sử mà em biết?( Nhúm 2 ) ? Hóy hỏt một bài hỏt, cõu hỏt, đọc 1 bài thơ cú nhắc đến DLTS, DTLS? ( Nhúm 3) ? Việt Nam cú những di sản văn húa nào được UNECCO cụng nhận là di sản văn húa thế giới? ( Nhúm 4 ). ? Bài học rỳt ra từ việc quan sỏt ảnh? HĐ2: Tỡm hiểu nội dung bài học ( 38’) ? Thế nào là di sản văn húa? Cho vớ dụ? ? Thế nào là di sản văn húa phi vật thể, vật thể? ? Di tớch lịch sử văn húa là gỡ? Kể những di tớch lịch sử văn húa mà em biết? ? Danh lam thắng cảnh là gỡ? Kể tờn những danh lam thắng cảnh mà em biết? ? Kể tờn những di sản văn húa phi vật thể và vật thể mà em biết? GV: Phỏt phiếu bài tập yờu cầu học sinh xỏc định DSVH phi vật thể, vật thể: Cố đô Huế. - Phố cổ Hội An. - Thánh địa Mĩ Sơn - Vịnh Hạ Long. - Bến cảng Nhà Rồng. - Động Phong Nha - Kho tàng ca dao, tục ngữ. - Chữ Hán Nôm. - Trang phục áo dài truyền thống. - Nghề đan mây, tre, thêu. - Nhã nhạc CĐ Huế, không gian VH cồng chiêng Tây nguyên ? Nếu cỏc di sản văn húa bị phỏ hủy hoặc khụng cú di sản văn húa thỡ đất nước ấy sẽ như thế nào? ? Nhận xột về cỏc tỡnh huống sau: - A bẻ nhũ đỏ trong động Tam Thanh. - B khắc địa chỉ lờn vỏch đỏ động Phong Nha. ? í nghĩa của việc bảo vệ di sản văn húa? ? Sắm vai bài tập b SGK- 50? ? Nhận xột? GV nhận xột kết luận. GV: Đọc bài bỏo sỏch bài tập tỡnh huống- 41, 42. ? Trỏch nhiệm của HS trong việc bảo vệ và giữ gỡn cỏc DSVH? ? Nờu những qui định của phỏp luật về việc bảo vệ và giữ gỡn cỏc DSVH? HĐ3: Luyện tập ( 25’). ? Làm phiếu bài tập a, b? ? Thảo luận nhúm bài tập c, d, đ, e? ? Trỡnh bày? ? Nhận xột, bổ sung? GV: Nhận xột, kết luận. HĐ4: Củng cố ( 5’) ?Sắm vai thể hiện nội dung bài học? ? Nhận xột, bổ sung? GV: Nhận xột, kết luận. ? Nờu những nội dung cần nắm trong tiết học? ? Nờu những hành vi gúp phần bảo vệ DSVH? Thỏi độ của em? HĐ5: Hướng dẫn học tập ( 1’) Về nhà học bài, hoàn thiện bài tập, ụn tập kĩ để kiểm tra 45’ được tốt. ảnh 1: Di tích Mỹ Sơn là công trình kiến trúc văn hoá, thể hiện quan điểm kiến trúc, phản ánh tưởng XH (văn hoá, nghệ thật, tôn giáo) của nhân dân thời kỳ phong kiến. Được Unesco công nhận là DSVHTG ngày 1.12.1999 ảnh 2: Vịnh Hạ Long là danh lam thắng cảnh, là cảnh đẹp tự nhiên, đã được xếp hạng là Thắng cảnh Thế giới. ảnh 3: Bến nhà Rồng là di tích lịch sử vì nó đánh dấu sự kiện Chủ Tịch HCM ra đi tìm đường cứu nớc- một sự kiện LS trọng đại của DT. - Bảo tàng Hồ Chớ Minh, Đồ Sơn, Nha Trang, Rừng Cỳc Phương, địa đạo Củ Chi... - Trỡnh bày. - Nhó Nhạc cung đỡnh Huế, Phong Nha Kẻ Bàng, Cố đụ Huế, Phố cổ Hội An, Thỏnh địa Mĩ Sơn, Vịnh Hạ Long, Cồng chiờng Tõy Nguyờn. - Trỡnh bày. - Chốt ý a nội dung bài học. - Chốt ý a nội dung bài học. - Hỏa Lũ, Cụn Đảo, Gũ Đống Đa, Pắc Bú, Địa đạo Củ Chi, Địa đạo Vĩnh Mốc. - Ngũ Hành Sơn, Tam Cốc Bớch Động, Sa Pa, Cỏt Bà... - Trỡnh bày. - Thảo luận. - Trỡnh bày. - DSVH Phi vật thể: +Kho tàng ca dao, tục ngữ. + Chữ Hán Nôm. +Trang phục áo dài truyền thống. + Nghề đan mây, tre, thêu. +Nhã nhạc CĐ Huế, không gian VH cồng chiêng Tây nguyên - DSVH Vật thể: +Phố cổ Hội An. + Thánh địa Mĩ Sơn + Vịnh Hạ Long. +Bến cảng Nhà Rồng. +Động Phong Nha - Khụng cú bản sắc dõn tộc. - Hành vi sai trỏi, phỏ hủy DSVH. - Chốt ý b nội dung bài học SGK- 49. - Sắm vai. - Nhận xột. - Nghe. - Nghe. - Chốt ý c nội dung bài học. - Chốt ý c nội dung bài học - Làm phiếu bài tập. - Thảo luận. - Trỡnh bày. - Nhận xột bổ sung. - Nghe. - Sắm vai. - Nhận xột bổ sung - Nghe - Trỡnh bày - Nghe Tiết 24, 25. Bài 15: bảo vệ di sản văn hoá I. Quan sỏt ảnh * Bài học: Nước ta cú nhiều DSVH cần được giữ gỡn, bảo vệ. II. Nội dung bài học. 1. Khỏi niệm: - Di sản văn húa. + Di sản văn húa phi vật thể. + Di sản văn húa vật thể: . Di tớch lịch sử- văn húa. . Danh lam thắng cảnh. 2. í nghĩa: - Thể hiện truyền thống dõn tộc, cụng đức tổ tiờn. - Kinh nghiệm, bản sắc dõn tộc. 3. Qui định của phỏp luật: - Cú chớnh sỏch bảo vệ phỏt huy DSVH. - Bảo vệ quyền, lợi ớch hợp phỏp. - Ngăn chặn cỏc hành vi xấu. III. Bài tập. a. - Hành vi giữ gỡn, phỏt huy di sản văn húa: 3, 7, 8, 9, 11, 12. - Hành vi phỏ hoại DSVH: 1, 2, 4, 5, 6, 10, 13. b. Đồng tỡnh với quan niệm của Dung vỡ biết gúp phần bảo vệ DLTC. c. HS trỡnh bày. d. Cỏc DSVH: Hỏt then, hỏt sli, hỏt lượn, ca trự, hỏt quan họ, ỏo dài dõn tộc. đ.- Hành vi bảo vệ DSVH: Tỡm hiểu về DSVH, nhắc nhở mọi người giữ gỡn bảo vệ DSVH. - Hành vi phỏ hoại DSVH: Vứt rỏc bừa bói quanh DTLS, DLTC; Viết vẽ bậy lờn cỏc vỏchhang,động. e. HS trỡnh bày.

File đính kèm:

  • docga hagiang(7).doc