Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 22 - Bài dạy: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

I/ Mục tiêu bài dạy:

1/ Kiến thức:

- Giúp học sinh hiểu khái niệm môi trường,tài nguyên thiên nhiên,vai trò của môi trường.

2/ Kĩ năng:

- Hình thành cho hs tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn,bảo vệ môi trường,tài nguyên thiên nhiên.

- Lên án phê phán,đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại làm ô nhiễm môi trường.

3/ Thái độ: - Biết ơn sự quan tâm chăm sóc, giáo dục của xã hội và gia đình.

 - Biết phê phán đấu tranh các hành vi vi phạm quyền trẻ em và không thực hiện đúng bổn phận của mình. Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

II/ Chuẩn bị:

* Giáo viên: - Tranh ảnh về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

 - Các thông tin về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

 - Bảng phụ ghi sẵn bảng diễn biến tỉ lệ % đất có rừng che phủ.

* Học sinh:

 - Bảng nhóm ,bút dạ

 - Sưu tầm tranh ảnh: + Bảo vệ môi trường(tổ 1,2)

 + Phá hoại môi trường(tổ 3,4)

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 22 - Bài dạy: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Tiết 22 Ngày soạn. Ngày dạy Bài dạy: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN. I/ Mục tiêu bài dạy: 1/ Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu khái niệm môi trường,tài nguyên thiên nhiên,vai trò của môi trường. 2/ Kĩ năng: - Hình thành cho hs tính tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn,bảo vệ môi trường,tài nguyên thiên nhiên. - Lên án phê phán,đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện, hành vi phá hoại làm ô nhiễm môi trường. 3/ Thái độ: - Biết ơn sự quan tâm chăm sóc, giáo dục của xã hội và gia đình. - Biết phê phán đấu tranh các hành vi vi phạm quyền trẻ em và không thực hiện đúng bổn phận của mình. Có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. II/ Chuẩn bị: * Giáo viên: - Tranh ảnh về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Các thông tin về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Bảng phụ ghi sẵn bảng diễn biến tỉ lệ % đất có rừng che phủ. * Học sinh: - Bảng nhóm ,bút dạ - Sưu tầm tranh ảnh: + Bảo vệ môi trường(tổ 1,2) + Phá hoại môi trường(tổ 3,4) III/ Tiến trình lên lớp: 1/ Ổn định lơp: (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: + Hãy nêu các quyền của trẻ em? + Bản thân em đã thực hiện bổn phận của mình như thế nào? 3/ Giảng bài mới: Giới thiệu bài: (3’) - GV: Treo tranh ảnh có sông, núi, động – thực vật, khoáng sản. - HS: quan sát mô tả ảnh. - GV: Những tranh ảnh vừa xem, đó là các điều kiện bao quanh con người, tác động vào đời sống, sự tồn tại và phát triển của con người. Đó chính là môi trường tự nhiên. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta học bài hôm nay. IV/Tiến trình bài dạy: TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. Kiến thức. 12’ Hoạt động 1:Khai thác mục thông tin,sự kiện để hình thành khái niệm. GV: treo một số tranh sưu tầm về môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Những hình ảnh em vừa quan sát thể hiện lĩnh vực gì? Em hãy kể một yếu tố của môi trường tự nhiên và tài nguyên thiên mà em biết? GV: Từ phần tìm hiểu trên, em hãy cho biết thế nào là môi trường? Thế nào là tài nguyên thiên nhiên? GV: kết luận, ghi bài. HS quan sát. HS trả lời: Yếu tố của môi trường tự nhiên: đất đai, rừng núi, sông hồ, biển cả, động thực vật Tài nguyên thiên nhiên là sản phẩm do thiên nhiên tạo ra. HS trả lời: Điều kiện tự nhiên và điều kiện nhân tạo xung quanh ta HS góp ý,bổ sung. 1/ Khái niệm: Môi trường là hoàn cảnh sống trong đó có con người sinh sống và hoạt động. Tài nguyên thiên nhiên: là nguồn của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên. 15’ Hoạt động2: Học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên. GV: HS đọc phần thông tin và sự kiện. GV: treo tranh ảnh về việc phá hoại môi trường. GV: yêu cầu hs thảo luận nhóm nội dung sau: (5’) Nêu suy nghĩ của em về các thông tin và hình ảnh mà em vừa xem vừa quan sát? Việc môi trường bị ô nhiễm, TNTN bị khai thác bừa bãi dấn đến hậu quả gì? GV: bổ sung, kết luận. Hiện nay môi trường và TNTN bị ô nhiễm bị khai thác bừa bãi. Điều đó dẫn đến hậu quả về thiên tai: lũ lụt, hạn hán ảnh hưởng đến điều kiện sống, sức khỏe, tính mạng của con người. Môi trường và TNTN có tầm quan trọng như thế nào đến đời sống con người? GV: ghi ý kiến đúng lên bảng, chọn ý đúng ghi bài. GV: kết luận môi trường và TNTN có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống con người nên chúng ta cần thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. HS đọc, hs cả lớp chú ý theo dõi. HS quan sát. HS thảo luận nhóm: (5’) Cách thức: mỗi nhóm cử đại diện ghi ý kiến đã thống nhất lên bảng. Hết thời gian, đại diện nhóm lên gắn lên bảng gv. HS cả lớp nhận xét, góp ý. HS trả lời. 2/ Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên: MT và TNTN có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người: Tạo cơ sở vật chất phát triển kinh tế xã hội, văn hóa. Tạo cho con người phương tiện sống. Phát triển trí tuệ , đạo đức, tinh thần. 7’ Hoạt động3: Củng cố, luyện tập. GV treo bảng phụ ghi sẵn 2 bài tập a,b SGK. GV chốt lại đáp án đúng và ghi điểm cho hs có bài làm tốt. HS đọc đề bài tập. HS xác định yêu cầu bài tập. HS xung phong giải bài tập. Cả lớp góp ý,bổ sung. 4/ Dặn dò: (2’) - Về nhà ôn bài. - Làm bài tập c,d trang 46-47 SGK. - Xem tiếp phần còn lại tiết sau học tiếp. - Sưu tầm tranh ảnh về : + Bảo vệ môi trường + Hủy hoại môi trường} ghép thành tập/tổ. + Sưu tầm tranh ảnh về bảo vệ môi trường. + Đọc phần thông tin và sự kiện SGK -> soạn gợi ý a,b,c . IV/ RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG.

File đính kèm:

  • doctiet 22.doc