Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 11 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hoá

I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được ND và ý nghĩa của việc Xây dựng gia đình văn hoá ; hiểu mối quan hệ giữa qui mô gia đình và chất lượng đời sống gia đình; hiểu bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong việc Xây dựng gia đình văn hoá .

 2) Thái độ : Giúp HS biết giữ gìn danh dự gia đình, biết tránh những thói xấu có hại, thực hiện tốt bổn phận của mình để góp phần Xây dựng gia đình văn hoá.

3) Kỹ năng: Hình thành ở HS tình cảm yêu thương, gắn bó, quí trọng gia đình mong muốn tham gia xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.

II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :

GV: - SGK và SGV GDCD 7

4) Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập, đèn chiếu

5) Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về gia đình, BT tình huống.

HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT, bảng tiêu chuẩn Gia đình văn hoá.

III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS, cho HS ngồi xuống. (1)

2) Kiểm tra bài cũ: Cho Hs làm bài kiểm tra 15

( Xem đề kiểm tra trang sau)

3) Giảng bài mới:

a) Giới thiệu bài học: (3)

 GV đưa đưa lên máy chiếu bức tranh gồm có 6 hình cho HS quan sát:

 ? Quan sát các bức tranh sau đây, nêu NX của em về các biểu hiện của mỗi gia đình. (tranh trang 32,33 sách thực hành GDCD 7, NXBGD)

 - HS trả theo cách hiểu, GVNX chốt lại dẫn dắt vào bài học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 11 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN TIẾT TÊN BÀI HỌC NGÀY SOẠN 11 11 Bài 9: XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được ND và ý nghĩa của việc Xây dựng gia đình văn hoá ; hiểu mối quan hệ giữa qui mô gia đình và chất lượng đời sống gia đình; hiểu bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong việc Xây dựng gia đình văn hoá . 2) Thái độ : Giúp HS biết giữ gìn danh dự gia đình, biết tránh những thói xấu có hại, thực hiện tốt bổn phận của mình để góp phần Xây dựng gia đình văn hoá. 3) Kỹ năng: Hình thành ở HS tình cảm yêu thương, gắn bó, quí trọng gia đình mong muốn tham gia xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc. II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : GV: - SGK và SGV GDCD 7 Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập, đèn chiếu Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về gia đình, BT tình huống. HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT, bảng tiêu chuẩn Gia đình văn hoá. III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS, cho HS ngồi xuống. (1’) 2) Kiểm tra bài cũ: Cho Hs làm bài kiểm tra 15’ ( Xem đề kiểm tra trang sau) 3) Giảng bài mới: a) Giới thiệu bài học: (3’) GV đưa đưa lên máy chiếu bức tranh gồm có 6 hình cho HS quan sát: ? Quan sát các bức tranh sau đây, nêu NX của em về các biểu hiện của mỗi gia đình. (tranh trang 32,33 sách thực hành GDCD 7, NXBGD) - HS trả theo cách hiểu, GVNX chốt lại dẫn dắt vào bài học. b) Giảng bài mới: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG 15’ 14’ HĐ1: Phân tích truyện giúp HS hiểu thế nào là gia đình văn hoá - Gọi HS đọc truyện: Một gia đình văn hoá (SGK) - -Ghi các câu hỏi lên bảng cho HS thảo luận 1. Gia đình Hoà có mấy người? Thuộc mô hình gia đình như thế nào? 2. Đời sống tinh thần của gia đình cô Hoà ra sao? 3. Gia đình cô Hoà đối xử như thế nào với bà con hàng xóm láng giềng? 4. Gia đình cô đã làm tốt nghĩa vụ công dân như thế nào? - Chốt lại những ý chính, kết luận về những tiêu chuẩn của gia đình văn hoá HĐ2: Phát triển nhận thức HS, Tìm hiểu chuẩn của gia đình văn hoá. - Nêu hoàn cảnh 1 số gia đình để HS suy nghĩ ( Đưa lên đèn chiếu ) + Gia đình Bác An là CBCC về hưu, nhà tuy nghèo nhưng mọi người rất yêu thương nhau. Con cái ngoan ngoãn chăm học chăm làm. Bác An luôn thực hiện tốt bổn phận của công dân. + Nhà chú Hùng là gia đình giàu có, do mải làm ăn nên không quan tâm đúng mức đến con cái. Vì vậy, các con của chú đã mắc phẩícc thói hư như: bỏ học, đua đòi bạn bè. Gia đình chú không quan tâm đến mọi người xung quanh. Trước đây chú Hùng còn trốn nghĩa vụ quân sự. + Bà Yến về hưu lại đau ốm luôn. Chồng bà mất sứm để lại 3 đứa con không có tiền ăn học, chỉ đi làm thêm để kiếm miếng ăn qua ngày khômg có tiền thuốc thang. + Gia đình bác Huy có 2 con trai lớn, vợ chồng bác thường hay cãi nhau. Mỗi khi gia đình bất hoà là bác lại uống rượu và chửi bởi lung tung, 2 con trai bác xưng hô rất vô lễ. Em có NX gì về 4 gia đình nói trên. - NXBS và chốt lại vấn đề: Nói đến gia đình văn hoá là nói đến đời sống vật chất và tinh thần. Đó là sự kết hợp hài hoà tạo nên gia đình hạnh phúc, góp phần tạo nên XH ổn định và văn minh. - Đọc truyện - Thảo luận cả lớp theo các câu hỏi gợi ý ghi trên bảng. -Thảo luận theo 4 câu hỏi, NX, bổ sung. - Liên hệ tình hình của địa phương, lấy ví dụ 1 số gia đình. - Tự do phát biểu ý kiến + Gia đình bác An tuy không giàu nhưng vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc. + Gia đình chú Hùng giàu nhưng không hạnh phúc, thiếu hẳn cuộc sống tinh thần lành mạnh. + Gia đình bà Yến bất hạnh vì nghèo. + Gia đình bác Huy bất hoà thiếu nề nếp gia phong. DẶN DÒ: 1’ Về nhà tìm hiểu những tiêu chuẩn cụ thể của gia đình văn hoá tại địa phương Làm trước các BT SGK Đọc trước NDBH IV) RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG

File đính kèm:

  • docCD7 T11.doc