1. mục tiêu bài học
a. Kiến thức: Thông qua bài kiểm tra đánh giá được kết quả học tập của HS. Bổ sung kịp thời kiến thức còn thiếu.
b. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng ghi nhớ, trình bày.
c. Thái độ: HS có ý thức tự giác trong học tập.
2. chuẩn bị của gv và hs
a, GV: - Đề bài, đáp án
b, HS: Giấy, bút
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Kiểm tra 1 tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7A; Tiết (tkb) Ngày dạy.Sĩ số ...vắng..
Lớp 7B; Tiết (tkb) Ngày dạy.Sĩ số ...vắng..
Lớp 7C; Tiết (tkb) Ngày dạy.Sĩ số ...vắng..
Kiểm tra 1 tiết
1. mục tiêu bài học
a. Kiến thức: Thông qua bài kiểm tra đánh giá được kết quả học tập của HS. Bổ sung kịp thời kiến thức còn thiếu.
b. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng ghi nhớ, trình bày.
c. Thái độ: HS có ý thức tự giác trong học tập.
2. chuẩn bị của gv và hs
a, GV: - Đề bài, đáp án
b, HS: Giấy, bút
3. tiến trình bài dạy
a. Kiểm tra bài cũ :
b,Dạy nội dung bài mới :
Đề 1
A/MA TRẬN :
T
T
NỘI DUNG
NHẬN
BIẾT
THễNG
HIỂU
VẬN DỤNG
TS
cõu
TS
điểm
cõu
điờm
cõu
điờm
cõu
điểm
1
Sống và làm việc cú
1
0.25
1
0.25
2
Quyền bảo vệ,chăm sóc
1
0.5
2
0.5
3
Bảo vệ mụi trường và tài nguyờn thiờn nhiờn
4
2
1
4
0.25
2
3
2
3
6.25
4
Bảo vệ di sản văn hoỏ.
5
2
2
1
2
3
TS Cõu
2
5
1
TS điểm
4
4
2
10
B/NỘI DUNG CÂU HỎI :
I- Trắc nghiệm: (2 điểm.)
Câu 1 (1 điểm) Em hãy khoanh tròn vào một chữ cái đầu câu trả lời em cho là đúng nhất.
a. Hành vi nào sau đây góp phần bảo vệ quyền trẻ em.
A. Đánh đập, hành hạ trẻ
B. Làm khai sinh chậm cho trẻ.
C. Đưa trẻ hư vào trường giáo dưỡng.
D. Dụ dỗ. Lôi kéo trẻ em đánh bạc.
b. Làm việc có kế hoạch có lợi gì?
A. Giúp ta chủ động, tiết kiệm thời gian.
B. Máy móc, cứng nhắc.
C. khó thực hiện.
D. Hiệu quả công việc thấp.
c. Quyền trẻ em gồm mấy nhóm cơ bản?
A. Một nhóm duy nhất.
B. Hai nhóm quyền.
C. Ba nhóm quyền.
D. Không chia thành nhóm.
d. Bảo vệ môi trường là:
A. Đảm bảo cân bằng sinh thái.
B. Chỉ cần xây dựng là đủ.
C. Chỉ cần khai thác gỗ đúng quy định, không cần tái tạo.
D. Khai thác gỗ tùy theo nhu cầu sử dụng
Câu 2 (1 điểm) Em hãy điền chữ V vào các di sản văn hóa vật thể và chữ P vào di sản văn hóa phi vật thể.
1
Bến Nhà Rồng
2
Phố cổ Hội An
3
Các làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh
4
Nhã nhạc cung đình Huế
II- Tự luận (8 điểm)
Câu 3 (2 điểm) Em hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường?
Câu 4 (4 điểm) a. Môi trường là gì?
b. Em hãy nêu tác dụng của rừng đối với đời sống con người?
Câu 5 (2 điểm) Pháp luật nước ta cấm những hành vi nào để bảo vệ các di sản văn hóa?
đáp án
I- Trắc nghiệm: (2 điểm.)
Câu 1 (1 điểm)
a. C ( 0.25)
b. A ( 0.25)
c. C ( 0.25)
d. A ( 0.25)
Câu 2 (1 điểm)
- 1,2: V ( 0.5)
- 3,4: P ( 0.5)
II- Tự luận (8 điểm)
Câu 1 (2 điểm) Em hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường?
* Bổn phận của trẻ em đối với gia đình: ( 1đ)
-Chăm chỉ, tự giác học tập
-Vâng lời bố mẹ.
-Yêu quý kính trọng bố mẹ, ông bà, anh chị.
-Giúp đỡ gia đình.
-Chăm sóc các em
* Bổn phận của trẻ em đối với nhà trường: ( 1đ)
- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.
- Vâng lời thầy cô
- Đoàn kết với bạn bè
- Hoàn thành bài tập, bài làm trước khi đến lớp
Câu 2 (4 điểm)
a. Môi trường: Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động đến đời sống, sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên. Những điều kiện đó có sẵn trong tự nhiên (Rừng cây, đồi núi, sông hồ) hoặc do con người tạo ra (nhà máy, đường sá, công trình thủy lợi, khói bụi, rác, chất thải...) ( 2đ)
b. Tác dụng của rừng: ( 2đ)
- Cung cấp nước, thức ăn, ôxi.
- Nguyên vật liệu cho SX và xuất khẩu.
- Môi trường sống của các loại động vật.
Câu 3 (2 điểm) - Nghiêm cấm các hành vi:
+ Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hoá ( 0.5đ)
+ Huỷ hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hoá.( 0.5đ)
+ Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai, thuộc di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh. ( 0.5đ)
+ Mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật. ( 0.5đ)
Đề 2
A/MA TRẬN :
T
T
NỘI DUNG
NHẬN
BIẾT
THễNG
HIỂU
VẬN DỤNG
TS
cõu
TS
điểm
cõu
điờm
cõu
điờm
cõu
điểm
1
Sống và làm việc cú kế hoạch
2
1
1
0.25
1
1.25
2
Quyền bảo vệ,chăm sóc
1
0.5
2
0.5
3
Bảo vệ mụi trường và tài nguyờn thiờn nhiờn
4
3
1
4
0.25
1
3
2
3
6.25
4
Bảo vệ di sản văn hoỏ.
5
2
2
2
TS Cõu
2
5
1
TS điểm
4
4
2
10
B/NỘI DUNG CÂU HỎI :
I- Trắc nghiệm: (2 điểm.)
Câu 1 (1 điểm) Em hãy khoanh tròn vào một chữ cái đầu câu trả lời em cho là đúng nhất.
a. Hành vi nào sau đây góp phần bảo vệ quyền trẻ em.
A. Đánh đập, hành hạ trẻ
B. Làm khai sinh chậm cho trẻ.
C. Đưa trẻ hư vào trường giáo dưỡng.
D. Dụ dỗ. Lôi kéo trẻ em đánh bạc.
b. Làm việc có kế hoạch có lợi gì?
A. Giúp ta chủ động, tiết kiệm thời gian.
B. Máy móc, cứng nhắc.
C. khó thực hiện.
D. Hiệu quả công việc thấp.
c. Quyền trẻ em gồm mấy nhóm cơ bản?
A. Một nhóm duy nhất.
B. Hai nhóm quyền.
C. Ba nhóm quyền.
D. Không chia thành nhóm.
d. Bảo vệ môi trường là:
A. Đảm bảo cân bằng sinh thái.
B. Chỉ cần xây dựng là đủ.
C. Chỉ cần khai thác gỗ đúng quy định, không cần tái tạo.
D. Khai thác gỗ tùy theo nhu cầu sử dụng
Câu 2 (1 điểm) Điền từ cũn thiếu vào dấu.
Sống và làm việc cú kề hoach là biết xỏc đinh(1). hằng tuần một cỏch hợp lớ.
Trỏch nhiệm của bản thõn:Phải quyết tõm vượt khú(2).Cần biết làm việc cú kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.
II- Tự luận (8 điểm)
Cõu 3: (2đ) Em hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường?
Cõu 4: (4đ)
a. Thế nào là mụi trường và tài nguyờn thiờn nhiờn? Em hóy nờu tầm quan trọng của mụi trường và tài nguyờn thiờn nhiờn với cuộc sống con người.
b. Bản thõn em đó làm những gỡ để gúp phần bảo vệ và giữ gỡn mụi trường nơi em sinh sống?
Cõu 5: (2đ) Cho tỡnh huống:
Trong một lần đi tham quan Chựa Yờn Tử của lớp 7B, một số bạn nam đó dựng dao khắc tờn, địa chỉ của mỡnh lờn những thõn cõy đại cổ thụ ở đú, với mục đớch là để làm kỉ niệm và để du khỏch và hậu thế biết nơi đõy đó cú người đến thăm.
- Em cú nhận xột gỡ về việc làm của cỏc bạn nam đú? Nếu em là một thành viờn của lớp trong đoàn tham quan đú em sẽ xử lớ như thế nào? Tại sao em làm như vậy?
đáp án
I- Trắc nghiệm: (2 điểm.)
Câu 1 (1 điểm)
a. C ( 0.25)
b. A ( 0.25)
c. C ( 0.25)
d. A ( 0.25)
Câu 2 (1 điểm)
- 1: nhiệm vụ,sắp sếp cụng việc hàng ngày( 0.5)
- 2: kiờn trỡ ,sỏng tạo ( 0.5)
II- Tự luận (8 điểm)
Câu 3 (2 điểm) Em hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường?
* Bổn phận của trẻ em đối với gia đình: ( 1đ)
-Chăm chỉ, tự giác học tập
-Vâng lời bố mẹ.
-Yêu quý kính trọng bố mẹ, ông bà, anh chị.
-Giúp đỡ gia đình.
-Chăm sóc các em
* Bổn phận của trẻ em đối với nhà trường: ( 1đ)
- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.
- Vâng lời thầy cô
- Đoàn kết với bạn bè
- Hoàn thành bài tập, bài làm trước khi đến lớp
Cõu 4: (4đ)
a. Mụi trường là toàn bộ cỏc điều kiện tự nhiờn, nhõn tạo bao quanh con người, cú tỏc động tới đời sống, sự tồn tại và phỏt triển của cũn người và thiờn nhiờn. VD: ao hồ, nhà mỏy, trường học... ( 1đ)
- TNTN là những của cải vật chất cú sẵn trong tự nhiờn mà con người cú thể khai thỏc, chế biến, sử dụng để phục vụ đời sống con người. VD: ... ( 1đ)
- MT và TNTN cú tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người, tạo nờn cơ sở vật chất để phỏt triển kinh tế, văn hoỏ, xó hội, tạo cho con người phương tiện để sinh sống, phỏt triển đạo đức, trớ tuệ, tinh thần. ( 1đ)
b. (HS kể từ 3-4 việc làm): quột dọn đường làng ngừ xúm, trồng cõy xanh... ( 1đ)
Cõu 5: (2đ)
- Việc làm của cỏc bạn nam đú là sai. ( 0.25đ)
- Em sẽ khuyờn nhủ cỏc bạn khụng nờn xõm phạm cỏc di tớch đú. ( 0.25đ)
- Nếu vẫn khụng nghe, em sẽ bỏo cỏo với cụ giỏo chủ nhiệm hoặc người bảo vệ để cú hỡnh thức xử lớ. ( 0.5đ)
- Vỡ cỏc di tớch là cảnh đẹp của đất nước, tài sản của dõn tộc, truyền thống, thể hiện cụng đức của tổ tiờn...chỳng ta phải bảo vệ và giữ gỡn. ( 1đ)
3, Củng cố:
GV nhận xét giờ kiểm tra, thu bài về chấm, hẹn ngày trả
4, Hướng dẫn học ở nhà :
Xem bài 16 “Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
**********************************************
Lớp 7A; Tiết (tkb) Ngày dạy.Sĩ số ...vắng.
Lớp 7B; Tiết (tkb) Ngày dạy.Sĩ số ...vắng.
Lớp 7C; Tiết (tkb) Ngày dạy.Sĩ số ...vắng.
Bài 16 - Tiết :27
Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
I/ Mục tiêu:
1/Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
Tôn giáo là gì, tín ngưỡng là gì, thế nào là mê tín và tác hại của mê tín.
2/ Kĩ năng:
Giúp học sinh phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan, tôn trọng tự do tín ngưỡng của người khác, đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan.
3/ Thái độ:
Hình thành ở học sinh ý thức tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do tôn giáo; ý thức cảnh giác với các hiện tượng mê tín dị đoan.
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tham khảo sgv, sgk, Hiến pháp 1992, Bộ luật Hình sự..., bảng phụ.
- Học sinh: Đọc tìm hiểu câu hỏi và những thông tin sự kiện, tìm những câu chuyện về tín ngưỡng, tôn giáo.
File đính kèm:
- ga hagiang(4).doc