Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 5: Yêu thương con người

I. Mục tiêu bài học :

 1. Kiến thức :

 - Thế nào là yêu thương con người.

 - Ý nghĩa của việc yêu thương con người.

 2. Thái độ :

 Hình thành ở Hs sự quan tâm đến mọi người xung quanh, ghét thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và lên án những hành vi độc ác đối với con người.

 3. Kĩ năng :

 - Rèn luyện mình để có lòng yêu thương mọi người, sống có tình người.

 - Xây dựng tính đoàn kết, yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh.

 II. Những điều cần lưu ý :

 1. Về nội dung :

 - Gv giúp Hs hiểu yêu thương con người, sống có lòng nhân hậu, vị tha là truyền thống của dân tộc Việt Nam.

 - Yêu thương con người là sự gần gũi, cảm thông sẵn sàng chia sẻ, gánh vác, giúp đỡ người khác khi có khó khăn hoạn nạn.

 - Củng cố Hs thấy trong quan hệ giữa con người không phải lúc nào cũng yêu thương và yêu thương với tất cả. Cần phải phân biệt : có trường hợp thì cần phải căm ghét, căm thù thậm chí là nếu cần thì phải tiêu diệt. Đó là khi giặc ngọai xâm đến cướp nước ta, đàn áp và bóc lột nhân dân ta, lúc ấy cần phải có thái độ căm thù và đứng lên chống lại, nhưng khi kẻ thù đã đứng đầu hàng thì phải xem xét, khoan dung.

 - Yêu thương là cần phải đấu tranh, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

- Yêu thương gắn bó với đoàn kết, giúp nhau, tương trợ nhau.

- Trái với yêu thương là căm ghét, căm thù.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 5: Yêu thương con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần Tiết Ngày soạn Ngày dạy Bài 5 : YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( 2 TIẾT ) I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức : - Thế nào là yêu thương con người. - Ý nghĩa của việc yêu thương con người. 2. Thái độ : Hình thành ở Hs sự quan tâm đến mọi người xung quanh, ghét thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và lên án những hành vi độc ác đối với con người. 3. Kĩ năng : - Rèn luyện mình để có lòng yêu thương mọi người, sống có tình người. - Xây dựng tính đoàn kết, yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh. II. Những điều cần lưu ý : 1. Về nội dung : - Gv giúp Hs hiểu yêu thương con người, sống có lòng nhân hậu, vị tha là truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Yêu thương con người là sự gần gũi, cảm thông sẵn sàng chia sẻ, gánh vác, giúp đỡ người khác khi có khó khăn hoạn nạn. - Củng cố Hs thấy trong quan hệ giữa con người không phải lúc nào cũng yêu thương và yêu thương với tất cả. Cần phải phân biệt : có trường hợp thì cần phải căm ghét, căm thù thậm chí là nếu cần thì phải tiêu diệt. Đó là khi giặc ngọai xâm đến cướp nước ta, đàn áp và bóc lột nhân dân ta, lúc ấy cần phải có thái độ căm thù và đứng lên chống lại, nhưng khi kẻ thù đã đứng đầu hàng thì phải xem xét, khoan dung. - Yêu thương là cần phải đấu tranh, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. - Yêu thương gắn bó với đoàn kết, giúp nhau, tương trợ nhau. - Trái với yêu thương là căm ghét, căm thù. 2. Phương pháp : - Nêu gương Kể chuyện - Thảo luận nhóm - Giải quyết vấn đề - Đàm thoại 3. Tài liệu và phương tiện : - Truyện kể về lòng yêu thương con người - Tục ngữ, ca dao, danh ngôn - Vd về thực tế - Giấy khổ to, bút lông - Sách GDCD, SBTTH, SGV lớp 7 III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : 1.Oån định lớp 2. Kiểm tra cũ : KT 15’ 3. Giảng bài mới Giới thiệu bài mới Ông cha ta xưa có dạy rằng : Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn Lòng yêu thương con người với nhau như là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Dù thời bình hay thời chiến, dù là dân tộc Kinh hay Khơ-me, Tày, Nùng tất cả mọi người đều đòan kết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến lên đưa Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc trên Thế giới. Để hiểu rõ hơn về phẩm chất tốt đẹp này, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài 5 : YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI ( TIẾT 1 ) Hoạt động 1:Khai thác truyện đọc : “ Bác Hồ đến thăm người nghèo” Gv: Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín thời gian nào? Gv: Hoàn cảnh gia đình chị Chín ntn? Gv:Những chi tiết nào trong truyện thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ thông cảm của Bác Hồ đối với gia đình chi Chín ? Thái độ của Bác? Gv: Thái độ của chị Chín đối với Bác ntn? Gv: Ngồi trên xe về phủ Chủ tịch, thái độ của Bác ntn ? Theo em Bác đang suy nghĩ gì ? Gv:Vậy em hiểu thế nào là yêu thương mọi người? => Gv nhận xét và KL : Dù phải gánh vác việc nặng nề lo cho sự nghiệp GPDT, nhưng Bác vẫn luôn quan tâm đến hòan cảnh khó khăn của người dân. Biểu hiện là Bác đã đến thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn của gia đình đối với nhân dân, chúc tết. Tình cảm của Bác đối với dân là vô bờ bến. Bác luôn là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Hoạt động 2 : Liên hệ thực tế Gv: Các câu ca dao tục ngữ Gv: Các em tìm những mẫu chuyện của bản thân hoặc những người xung quanh đã thể hiện lòng yêu thương con người => Gv KL : Đức tính yêu thương mọi người là truyền thống của dân tộc ta cần được giữ gìn và phát huy Tục ngữ, danh ngôn về yêu thương con người Hoạt động 3 : Tìm hiểu nội dung bài học Thảo luận lớp Gv: Yêu thương con người là ntn ? Em hãy cho VD minh họa ? Gv: Em hãy kể những biểu hiện của lòng yêu thương con người ? Gv: Vì sao phải yêu thương con người ? => Gv bổ sung : Trong cuộc sống ta thấy có những kẻ độc ác đã giết người cướp của đi ngược lại đạo đức sẽ bị mọi người khinh ghét, xa lánh, sống cô độc và chịu sự dày vò của lương tâm. Hoạt động 4 : Cho học sinh phân biệt những trường hợp cần thể hiện lòng yêu thương con người Gv: Có phải lúc nào chúng ta cũng thể hiện lòng yêu thương con người đối với mọi người không ? Vì sao ? Gv: Nhưng khi kẻ thù đã đầu hàng thì ta đối xử với họ ntn? Gv: Lòng yêu thương khác với lòng thương hại ở chỗ nào? Lòng yêu thương Lòng thương hại Cho VD cụ thể để giúp Hs hiểu được sự khác biệt đó Gv: Em hãy giải thích câu ca dao : “ Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước thì thương nhau cùng” Hoạt động 5 : Luyện tập Cho Hs làm BT a,b SGK. Cho Hs làm BT 8 STH/18 Hoạt động 6 : Củng cố kiến thức Cho Hs sắm vai TH : “ Gia đình bạn Lan gặp rất nhiều khó khăn. Mẹ bạn Lan thường xuyên đau yếu. Nên ban ngày đi học, tối đến Lan phụ rửa chén cho bà Hai để kiếm thêm tiền. Các bạn cùng lớp thấy xúc động nên đã đồng lòng kêu gọi các bạn đóng góp. Các bạn ai nấy đều vui vẻ góp tiền ít ỏi để giúp bạn Lan. Đến phiên Nam bạn ấy nói : + Nam : Nhà mình cũng không khá giả gì, tiền đâu mà ủng hộ? Thôi đi đi làm phiền quá. + Các bạn lại đi đến bên Nhật : Nhật ủng hộ tiền cho Lan đi ? + Nhật : Mình hết tiền rồi, chỉ còn 5000 để dành mua siêu nhân thôi. Dịp khác đi nhe! - Gv : Gv: Em có nhận xét gì về hành vi của Nam, Nhật và các bạn? I. Khai thác truyện đọc : “ Bác Hồ đến thăm người nghèo” --> Lòng yêu thương của mọi người II .Nội dung bài học 1 Lòng yêu thương con người: - Là quan tâm giúp đỡ người khác. - Làm những điều tốt đẹp - Giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn. 2 Biểu hiện của lòng yêu thương con người : Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm, chia sẽ, biết tha thứ, có lòng vị tha, biết hi sinh => lòng yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc cần được giữ gìn và phát huy. 3. Ý nghĩa phẩm chất của yêu thương con người : - Là phẩm chất đạo đức cần thiết đối với mỗi người. - Là truyền thống quý báu của dân tộc. - Người có lòng yêu thương con người được mọi người quý tyrọng và yêu quý III.. Dặn dò : - Xem NDBH - Làm BT SGK + SBTTH - Sưu tầm ca dao, tục ngữ, danh ngôn về yêu thương con người -Xem trước bài 6 : “ Tôn sư trọng đạo” * Một số tục ngữ, ca dao, danh ngôn : + Tục ngữ : Chị ngã em nâng Anh em hạt máu sẻ đôi Một giọt máu đào hơn ao nước lã Máu chảy ruột mềm + Ca dao : Kẻ ăn người ở trong nhà Sớm khuya công việc giúp ta nhọc nhằn Ai ơi nhớ lấy câu này Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau + Danh ngôn : “ Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, làm sao cho nước ta được hòan tòan độc lập, dân ta được hòan tòan tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” ( Hồ Chí Minh )

File đính kèm:

  • docb 5.doc
Giáo án liên quan