I/. Mục tiêu:
1/. Kiến thức:
- Hiểu được những qui định của pháp luật về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Hiểu đó là tài sản quí giá nhất của con người, cần giữ gìn, bảo vệ.
2/. Kĩ năng:
- Biết tự bảo vệ mình khi có nguy cơ bị xâm hại cơ thể, danh dự, nhân phẩm.
- Không xâm hại đến người khác.
3/. Thái độ:
- Có thái độ quý trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự của bản thân, đồng thời tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 28 - Bài dạy: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28 Tiết : 28
Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài dạy: QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM
I/. Mục tiêu:
1/. Kiến thức:
Hiểu được những qui định của pháp luật về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
Hiểu đó là tài sản quí giá nhất của con người, cần giữ gìn, bảo vệ.
2/. Kĩ năng:
Biết tự bảo vệ mình khi có nguy cơ bị xâm hại cơ thể, danh dự, nhân phẩm.
Không xâm hại đến người khác.
3/. Thái độ:
Có thái độ quý trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự của bản thân, đồng thời tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác.
II/. Chuẩn bị:
1/. Giáo viên: - Hiến pháp 1992.
- Bộ luật hình sự 1999
- Bộ tranh bài 16.
- Bảng phụ.
2/. Học sinh:
- Bảng nhóm, bút dạ, nam châm.
- Đọc truyện một bài học, soạn gợi ý a, b, c, d.
III/. Tiến trình tiết dạy:
1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’)
2/. Kiểm tra bài cũ: (6’)
Trả, chữa bài kiểm tra 1 tiết.
3/. Giảng bài mới:
a/. Giới thiệu chủ đề bài học:
Gv treo bộ tranh §16.
Hs quan sát.
Gv hỏi: Nhận xét của em về những bức tranh trên.
Hs trả lời:
Gv dẫn dắt vào bài.
b/. Tiến trình:
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Nội dung kiến thức
10
Hoạt động 1: Khai thác nội dung truyện đọc trong SGK.
Gv yêu cầu 2 bạn hs đọc truyện một bài học.
Gv cho hs thảo luận nhóm, nội dung:
Vì sao ông Hùng gây nên cái chết cho ông Nở.
Hành vi đó của ông Hùng có phải cố ý không?
Việc ông Hùng khởi tố chứng tỏ điều gì?
Theo em đối với con người cái gì quí giá nhất? Vì sao?
Gv kết luận, chốt lại ý kiến đúng.
Gv treo bảng phụ ghi sẵn điều 93 Bộ luật hình sự
Hs đọc truyện
Hs thảo luận nhóm (tg 4’)
Cách thức: các nhóm cử thư kí nhóm ghi nội dung thống nhất lên bảng nhóm.
Ông Hùng bẫy chuột bằng điện.
Hành vi của Oâng Hùng là vô ý.
Hành vi vô ý gây chết người cũng là phạm tội.
Đối với con người thì thân thể, tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm là quí giá nhất.
Hs cả lớp nhận xét, bổ sung.
Hs đọc
1/. Khái niệm
18
Hoạt động 2: Tìm hiểu về quyền được pháp luật bảo hộ về thân thể, tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
Gv nêu tình huống (ghi sẵn bảng phụ treo lên)
“Nam và Sơn là hs lớp 6A1 ngồi cạnh nhau. Một hôm Sơn bị mất chiếc bút máy rất đẹp vừa mua, tìm mãi không thấy, Sơn đổ tội cho Nam lấy cắp. Nam và Sơn to tiếng; Tức quá Nam đã xông vào đánh Sơn chảy cả máu mũi. Cô giáo đã kịp thời mời 2 bạn lên phòng hội đồng kỉ luật”.
Em hãy nhận xét về cách ứng xử của hai bạn.
Nếu là một trong 2 bạn cùng lớp của Nam và Sơn, em sẽ làm gì?
Gv (mở rộng) Nếu sự việc trầm trọng hơn sẽ bị xử lí theo pháp luật.
Gv treo bảng ghi sẵn điều 121, 122, 104 Bộ luật Hình sự.
Quyền bất khả xâm phạm về thân thể là gì?
Công dân có quyền được PL bảo hộ về tính mạng,, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm nghĩa là thế nào?
Bảo hộ là gì?
Gv chốt lại ghi bài.
Hs đọc tình huống.
Hs lần lượt trả lời từng câu hỏi:
Sơn sai: vì chưa có chứng cứ đã khẳng định nam ăn cắp => như vậy là xâm hại đến danh dự và nhân phẩm của bạn.
Nam sai: vì không khéo léo giải quyết mà đánh Sơn chảy máu => như vậy Nam đã xâm hại thân thể Sơn bất hợp pháp, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của Sơn.
Hs trả lời:
Cấm không được xâm phạm đến thân thể người khác.
Cấm không được xâm hại đến TM, SK, DD và nhân phẩm.
Là che chở, bảo vệ.
Quyền bất khả xâm phạm về thân thể:
Không ai được xâm phạm tới thân thể người khác trừ trường hợp pháp luật cho phép.
Quyền được pháp luật bảo hộ về TM, SK, DD và nhân phẩm là: mọi người phải tôn trọng TM, SK, DD và nhân phẩm của người khác. Mọi việc làm xâm hại đều bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.
9
Hoạt động 3: Luyện tập, Củng cố.
Gv treo bảng phụ ghi sẵn bài tập d SGK.
Gv chốt lại đáp án đúng => ghi điểm cho hs có bài làm tốt.
Gv em hãy nêu một ví dụ về việc vi phạm luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, danh dự và hnân phẩm của con người mà em biết.
Gv chốt lại ý kiến đúng.
Hs đọc đề bài tập.
Hs xác định yêu cầu bài tập.
Hs xung phong giải bài tập.
Hs cả lớp nhận xét, bổ sung
(Đúng: 3 ý đầu; sai: 2 ý sau)
Hs nêu
4/. Dặn dò: (1’)
+ Về nhà ôn;
+ Làm các bài tập b, c SGK trang 46.
+ Xem trước nội dung còn lại của bài => tiết sau học tiếp.
IV/. Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
File đính kèm:
- Tiet 28.doc