I/. Mục tiêu:
1/. Kiến thức: Giúp HS hiểu:
- Hiểu được ý nghĩa của việc xác định mục đích học tập và sự cần thiết phải xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập.
2/. Kĩ năng:
- Biết xây dựng kế hoạch,điều chỉnh kế hoạch học tậpvà các hoạt động khác một cách hợp lý.
3/. Thái độ:
- Khiêm tốn học hỏi bạn bè,mọi người.
- Sẵn sàng hợp tác với mọi người trong học.
II/. Chuẩn bị:
1/. Giáo viên: - Bảng phụ ,bút dạ.
- Sưu tầm tấm gương vượt khó học tập.
.
2/. Học sinh: - Sắm vai bài tập d trang 28 sgk.Tự viết tiếp lời thoại mà Tuấn sẽ trả lời cho Quang.
- Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm.
- Sưu tục ngữ ca dao nói về học tập.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 15 - Bài dạy: Mục đích học tập của học sinh (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 15 Tiết : 15
Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài dạy: MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH(tt).
I/. Mục tiêu:
1/. Kiến thức: Giúp HS hiểu:
Hiểu được ý nghĩa của việc xác định mục đích học tập và sự cần thiết phải xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập.
2/. Kĩ năng:
Biết xây dựng kế hoạch,điều chỉnh kế hoạch học tậpvà các hoạt động khác một cách hợp lý.
3/. Thái độ:
Khiêm tốn học hỏi bạn bè,mọi người.
Sẵn sàng hợp tác với mọi người trong học.
II/. Chuẩn bị:
1/. Giáo viên: - Bảng phụ ,bút dạ.
- Sưu tầm tấm gương vượt khó học tập.
.
2/. Học sinh: - Sắm vai bài tập d trang 28 sgk.Tự viết tiếp lời thoại mà Tuấn sẽ trả lời cho Quang.
- Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm.
- Sưu tục ngữ ca dao nói về học tập.
III/. Tiến trình tiết dạy:
1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’)
2/. Kiểm tra bài cũ: ( 5’ ) Làm bài tập a SGK.
3/. Giảng bài mới:
a/. Đặt vấn đề: (1’) Gv:Xác định đúng đắn mục đích học tập của học sinh sẽ có tác dụng nư thế nào?Chúng ta tiếp tục học bài hôm nay.
b/. Tiến trình:
Thời lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Nội dung kiến thức
16’
Hoạt động 1: HS thảo luận nhóm tìm hiểu ý nghĩa của việc xác định đúng đắn mục đích học tập của bản.
GV nêu nội dung thảo luận:
Xác định đúng đắn mục đích học tập sẽ có lợi gì?
Vì sao phải kết hợp giữa mục đích cá nhân,gia đình và xã hội?
GV nhận xét ,kết luận,ghi bài.
-HS thảo luận nhóm:
Thời gian: 5’
Cách thức:ghi ý kiến thống nhât vào bảng nhóm,hết thời gian gắn lên bảng.
Xác định đúng đắn mục đích học tập thì mới có động lực để học tập tốt.
+ Mục đích cá nân:vì tương lai của mình,danh dự của bản thân.
+ Mục đích vì gia đình:
mang lại danh dự cho gia đình,là niềm tự hào của dòng họ->không phụ công nuôi dưỡng của cha mẹ.
Mục đích xã hội:góp phần làm giàu chính đáng cho quê hương, đất nước và bảo vệ tổ quốc XHCN,phát huy truyền thống mang lạ danh dự cho nhà trường..
2/ Ý nghĩa:
Xác địn đúng đắn mục đích học tập thì có thể học tốt.
12’
Hoạt động 2 : Xác định những việc cần làm cụ thể để đạt được mục đích đề ra.
Em hãy cho biết những việc làm đúng để thực hiện mục đích học tập?
GV nhận xét,bổ sung,ghi bài.
GV cho hs kể một số tấm gương có mục đích học tập mà hs biết vượt khó khăn ,vượt lên số phận để học tốt ở địa phương.
GV bổ sung câu chuyện” cô gái Italia khó quên” ,để đạt được sự nổi tiếng về giọng ca mãnh liệt,bốc lửa,nồng nhiệt đó cô đã trải qua nhiều gian truân.
HS trả lời
Có kế hoạch.
Tự giác.
Học đều các môn.
Chuẩn bị tốt phương tiện ,đồ dùng học tập.
Có phương pháp học tốt.
Vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Tham gia tích cực hoạt động tập thể và xã hội.
HS kể:
Ban Lê Hồng Sơn bị bệnh nan y,không chữa khỏi nhưng vẫn yêu đời ,căm học.
Bạn Huỳnh Thị Hoa Xuân Nhà nghèo,không có bố,một em nhỏ,sống tạm bệ nhưng Xuân rất chăm chỉ học, kết quả mấy năm cấp 2 Xuân đạt học sinh giỏi và Bạn cũng là liên đội trưởng xuất sắc của trường.Ở nhà bạn vẫn giúp mẹ công việc nhà.
HS lắng nghe để sưu tầm.
3/Rèn luyện mục đích:
Muốn học tập tốt phải:
+Có ý chí, nghị lực.
+Tự giác
+Sáng tạo
Tu dưỡng đạo đức.
=> phát triển toàn diện.
9’
Hoạt động 3:Củng cố.Luyện tậ p.
GV treo bảng phụ ghi sẵn bài tập c trang 28.
GVchuẩn kiến thức,ghi điểm cho các bạn làm bài tốt.
Gv có ý kiến cho rằng,thanh thiếu niên ngày nay ít quan tâm đến mục đích học tập mà chỉ quan tâm đến nhu cầu trước mắt,thực dụng .Em có suy nghĩ gì?
HS đọc đề bài tập,xác định yêu cầu đề.
Hs liên hệ bản thân để làm bài,bổ sung những điều mà em đã thực hiện nhưng không ghi lên bảng.
HS trả lời:
Ý kiến trên cũng có chỉ là số ít,một số phần tử.
Đa số thanh thiếu niên đều có mục đích học tập,có lý tưởng sống và ước mơ cao đẹp.
4/. Dặn dò: (1’)
+ Về nhà ôn bài.
+ Làm bài tập SGK.Làm bài tập 4,5 sbt trang 51
+ Oân tập toàn bộ nội dung đã học.
+ Tiết sau ôn tập.
IV/. Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
File đính kèm:
- Tiet 15.doc