Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 12 - Bài dạy: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội

I/. Mục tiêu:

1/. Kiến thức: Giúp HS hiểu:

- Hiểu những biểu hiện tích cực và tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội.

2/. Kĩ năng:

- Biết tự giác chủ động,tích cực trong học tập, trong hoạt động tập thể, trong hoạt động xã hội.

3/. Thái độ:

- Có ý thức lập kế hoạch cân đối giữa nhiệm vụ học tập với tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.

II/. Chuẩn bị:

1/. Giáo viên: -Sưu tầm tranh ảnh, hoạt động truyền thống của thầy và trò trong trường. - Bảng phụ ,bút dạ.

 - Sưu tầm tấm gương tốt, việc tốt.

2/. Học sinh:

 - Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm.

 - Sưu tầm tấm gương tốt, việc tốt.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 12 - Bài dạy: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12 Tiết : 12 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài dạy: TÍCH CỰC, TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ TRONG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI I/. Mục tiêu: 1/. Kiến thức: Giúp HS hiểu: Hiểu những biểu hiện tích cực và tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội. 2/. Kĩ năng: Biết tự giác chủ động,tích cực trong học tập, trong hoạt động tập thể, trong hoạt động xã hội. 3/. Thái độ: Có ý thức lập kế hoạch cân đối giữa nhiệm vụ học tập với tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội. II/. Chuẩn bị: 1/. Giáo viên: -Sưu tầm tranh ảnh, hoạt động truyền thống của thầy và trò trong trường. - Bảng phụ ,bút dạ. - Sưu tầm tấm gương tốt, việc tốt. 2/. Học sinh: - Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm. - Sưu tầm tấm gương tốt, việc tốt. III/. Tiến trình tiết dạy: 1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’) 2/. Kiểm tra bài cũ: ( 5’ ) Em hiểu thế nào là lịch sự, tế nhị?Em sẽ làm gì để luôn là người lịch sự, tế nhị? 3/. Giảng bài mới: a/. Đặt vấn đề: (3’) GV :Nếu có được điều ước, thì em sẽ ước điều gì? HS trả lời. GV: Để thực hiện điều ước đó em phải làm gì? (CN tự trả lời.)=>Phải tích cực, tự giác. Để trở thành người thành công trong cuộc sống,ta phải tích cực,tự giác trong các hoạt động cá nhân, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.Vậy tích cực là gì?Tự giác là gì?=> bài mới. b/. Tiến trình: Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức 12’ Hoạt động 1: Hoạt động nhóm, phân tích truyện đọc => Hình thành khái niệm . GV: Mời học sinh đọc truyện “Điều ước của Trương Quế Chi”. GV: Nhận xét cách đọc. GV: Cho HS thảo luận nhóm, nội dung: Nhóm 1,2: + Nêu những chi tiết chứng tỏ Trương Quế Chi tích cực tự giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội? + Những chi tiết nào chứng tỏ Trương Quế Chi tự giác tham gia giúp đỡ cha mẹ,bạn bè xung quanh ? Nhóm 3,4: Em đánh giá Trương Quế Chi là người như thế nào? Động cơ nào giúp Trương Quế Chi hoạt động tích cực,tự giác như vậy? Em hiểu: Thế nào là tự giác? Thế nào là tích cực? GV kết luận , ghi bài - HS đọc truyện. - HS chú ý lắng nghe => rút kinh nghiệm. - HS thảo luận nhóm: (4’) Cách thức: Các nhóm tập trung thảo luận thống nhất ý kiến, thư ký nhóm ghi nội dung lên bảng nhóm. +Hết thời gian các nhóm gắn nội dung lên bảng . -HS trả lời: +Tích cực là cố gắng, kiên trì,vượt khó. +Tự giác là chủ động làm việc. 1/. Khái niệm: -Tích cực là luôn luôn cố gắng,vượt khó,kiên trì trong mọi việc. Tự giác làchur độnglamf việc, không cần ai nhắc nhở,giám sát. 10’ Hoạt động 2: Liên hệ thực tế nêu những biểu hiện tích cực tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xãhội. Tổ chức lớp thi trò chơi tiếp sức,chia lớp làm 2 nhóm.Thảo luận 3’ï.Hết thời gian lên bảng ghi,các bạn có thể lên bổ sung khi bạn hết nội dung ghi.Hêt thời gian 2 đội dừng lại. Em hãy nêu những biểu hiện tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội? -GV công bố đội thắng cuộc. -Hai nhóm cử đại diện lên bảng ghi. Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng. Tích cực tham gia hoạt động thể dục thể thao. Tham gia câu lạc bộ học tập, thể dục thể thao. -HS cả lớp vỗ tay tuyên dương đội chiến thắng. 10’ Hoạt động 3: Liên hệ bản thân nêu ước mơ của em: Em có ước mơ gì về tương lai? Từ tấm gương của Trương Quế Chi, em sẽ xây dựng kế hoạch ra sao đểû thực hiện ước mơ của mình? . -HS nêu ước mơ.Tùy ý -HS lập kế hoạch.Tùy ý -HS trả lời. Phải mơ ước Vạch ra kế hoach thực hiện. Quyết tâm thực hiện kế hoạch đề ra. 4’ Hoạt động 4: Củng cố.Luyện tập. -GV yêu cầu hs làm bài tập a trang 25 SGK. -GV nhận xét,ghi điểm cho hs làm đúng. -HS tự làm bài và đại diện lên bảng giải. -HS cả lớp nhận xét. 4/. Dặn dò: (1’) + Về nhà ôn bài. + Làm bài tập b,c, d,đ trang 25. + Xem tiếp nội dung bài ,hôm sau học tiếp. IV/. Rút kinh nghiệm - Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTiet 12.doc