I/. Mục tiêu:
1/. Kiến thức: Giúp HS hiểu:
- Những biểu hiện của người sống chan hòa.và những biểu hiện của những ngưòi không biết sống chan hòa.
- Lợi ích của việc sống chan hòa và biết cần phải xây dựng quan hệ tập thể, bạn bè sống chan hòa , cởi mở.
2/. Kĩ năng:
- Có kĩ năng giao tiếp ứng xử cởi mở, hợp lý với mọi người ,trước hết với cha mẹ, anh em ,thầy cô giáo bạn bè.
- Có kĩ năng đánh giá thân và mọi ngưỡig xung quanh.trong giao tiếp thể hiện biết sống chan hòa và chưa biết sống chan hòa.
3/. Thái độ:
- Có nhu cầu sống chan hòa với tập thể lớp, trường ,với mọi người trong cộng đồng và mong muốn giúp đỡ ban bè để xây dựng tập thể đoàn kết.
II/. Chuẩn bị:
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 10 - Bài dạy: Sống chan hòa với mọi ngườ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10 Tiết : 10
Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài dạy: SỐNG CHAN HÒA VỚI MỌI NGƯỜI.
I/. Mục tiêu:
1/. Kiến thức: Giúp HS hiểu:
Những biểu hiện của người sống chan hòa.và những biểu hiện của những ngưòi không biết sống chan hòa.
Lợi ích của việc sống chan hòa và biết cần phải xây dựng quan hệ tập thể, bạn bè sống chan hòa , cởi mở.
2/. Kĩ năng:
Có kĩ năng giao tiếp ứng xử cởi mở, hợp lý với mọi người ,trước hết với cha mẹ, anh em ,thầy cô giáo bạn bè.
Có kĩ năng đánh giá thân và mọi ngưỡig xung quanh.trong giao tiếp thể hiện biết sống chan hòa và chưa biết sống chan hòa.
3/. Thái độ:
Có nhu cầu sống chan hòa với tập thể lớp, trường ,với mọi người trong cộng đồng và mong muốn giúp đỡ ban bè để xây dựng tập thể đoàn kết.
II/. Chuẩn bị:
1/. Giáo viên: - Tài liệu về các đợt giao lưu truyền thống của thiếu nhi Việt Nam với bạn bè quốc tế.
- Sưu tầm tranh ảnh, báo về chủ đề.
- Bảng phụ ,bút dạ
2/. Học sinh:
- Bảng nhóm, bút dạ ,nam châm
- Đọc truyện :Bác Hồ với mọi người .-> soạn gợi ý a, b, c SGK tr 19.
III/. Tiến trình tiết dạy:
1/. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’)
2/. Kiểm tra bài cũ: ( 5’ ) Không thực hiện.Trả bài kiểm tra và chữa bài.
3/. Giảng bài mới:
a/. Đặt vấn đề: (3’) GV :Treo tranh ảnh các đợt giao lưu truyền thống của trường ,thiếu nhi với bạn bè quốc tế .
HS quan sát tranh và nêu cảm nhận của mình về những bức tranh => GV dẫn dắt vào bài.
b/. Tiến trình:
Thời lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Nội dung kiến thức
15’
Hoạt động 1: Hoạt động nhóm, phân tích truyện đọc => Hình thành khái niệm .
GV: Mời học sinh đọc truyện “Bác Hồ với mọi người ”.
GV: Nhận xét cách đọc.
GV: Cho HS thảo luận nhóm, nội dung:
+ Nêu những chi tiết chứng tỏ Bác Hồ sống chan hòa , quan tâm đến mọi người?
+ Thế nào là sống chan hòa với mọi người ?
GV kết luận , ghi bài
- HS đọc truyện.
- HS chú ý lắng nghe => rút kinh nghiệm.
- HS thảo luận nhóm: (4’)
Cách thức: Các nhóm tập trung thảo luận thống nhất ý kiến, thư ký nhóm ghi nội dung lên bảng nhóm.
+Hết thời gian các nhóm gắn nội dung lên bảng .
-Cả lớp nhận xét , bổ sung
1/. Khái niệm:
- Sống chan hòa với mọi người : Là sống vui vẻ, hòa hợp với mọi người và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung có ích.
10’
Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của sống chan hòa theo nhóm bằng biện pháp thi hùng biện giữa nhóm .
Vì sao cần phải sống chan hòa? Điều đó đem lại lợi ích gì?
-GV: nhận xét -> chuẫn xác kiến, ghi bài.
-Các nhóm thảo luận (2’)
- HS các nhóm ,đại diện trả lời hùng biện. (sử dụng hình thức bóc xăm)
2/. Ý nghĩa :
-Sống chan hòa : sẽ được mọi người quý mến ,giúp đỡ góp phần xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
10’
Hoạt động 3: Luyện tập, củng cố.
GV treo bảng phụ ghi sẵn bài tập a sgk trang 20.
GV nhận xét ghi điểm cho hs trả lời đúng .
GV yêu cầu hs làm bài tập c và chọn phiếu có nội dung tốt ,chấm ghi điểm.
GV treo bảng phụ ghi sẵn bài tập.Em hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu đúng:
Sống chan hòa là:
A/ Bác An là bộ đội , bác luôn vui vẻ với mọi người .
B/ Cô giáo Hà ở khu tập thể luôn chia sẽ với mọi người.
giúp đỡ.
C/ Vợ chồng chú Hoàng giàu có nhưng không có quan tâm đến họ hàng ở quê.
D/ Bác Tâm là chiến sĩ suốt ngày lo nghiên cứu không quan tâm tới ai cả.
E/ Chú Tứ lái xe ôm luôn biết gúp đỡ người nghèo.
Gv nhận xét , ghi điểm cho bài làm đúng.
-Hs đọc đề ,xác định yêu cầu đề ,lên bảng giải.
-Hs đọc đề ,xác định yêu cầu đề, làm vào phiếu.
-CN làm bài tập vào vở .
- Đại diện lên bảng làm.
Đáp án : A, B, E
4/. Dặn dò: (1’)
+ Về nhà ôn bài.
+ Làm bài tập b, d trang 20.
+ Nhóm 3,4 sắm vai bài tập 9.
IV/. Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
File đính kèm:
- Tiet 10.doc