I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
- Những biểu hiện của người biết sống chan hoà với mọi người và không biết sống chan hoà với mọi người xung quanh.
- Lợi ích của việc sống chan hoà và biết cần phải xây dựng quan hệ tập thể, bạn bè sống chan hoà, cởi mở.
2. Thái độ: Giáo dục HS có nhu cầu sống chan hoà với tập thể lớp, trường , mọi người và mong muốn giúp đỡ bạn bè, xây dựng tập thể đoàn kết.
3. Kĩ năng: Giao tiếp ứng xử, cởi mở, hợp lí với mọi người, trước hết là với cha mẹ, anh em, thầy cô , bạn bè.
II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
- Tình huống, truyện, tranh ảnh về các cuộc giao lưu , sinh hoạt tập thể.
III.NỘI DUNG:
- Ngoài nội dung bài học trong SGK, cần khắc sâu thêm những nội dung sau:
+ Cơ sở để sống chan hoà với mọi người là phải chân thành, biết nhường nhịn nhau , sống trung thực , thẳng thắn , nghĩ tốt về nhau, biết thương yêu , giúp đỡ lẫn nhau một cách ân cần , chu đáo. Tránh lợi dụng lòng tốt của nhau, không đố kị, ghen ghét, nói xấu nhau, tránh ích kỉ.
+ HS : Biết lắng nghe, chắt lọc, chấp nhận, đoàn kết, hợp tác cùng phát triển.
4 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 10, Bài 8: Sống chan hòa với mọi người - Năm học 2004-2005, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10
Tiết 10- Bài 8:
SỐNG CHAN HOÀ VỚI MỌI NGƯỜI
Ngày soạn:06 / 11 / 2004
Ngày dạy: 09 / 11 / 2004
I .MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1.Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
- Những biểu hiện của người biết sống chan hoà với mọi người và không biết sống chan hoà với mọi người xung quanh.
- Lợi ích của việc sống chan hoà và biết cần phải xây dựng quan hệ tập thể, bạn bè sống chan hoà, cởi mở.
2. Thái độ: Giáo dục HS có nhu cầu sống chan hoà với tập thể lớp, trường , mọi người và mong muốn giúp đỡ bạn bè, xây dựng tập thể đoàn kết.
3. Kĩ năng: Giao tiếp ứng xử, cởi mở, hợp lí với mọi người, trước hết là với cha mẹ, anh em, thầy cô , bạn bè.
II. TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN:
- Tình huống, truyện, tranh ảnh về các cuộc giao lưu , sinh hoạt tập thể.
III.NỘI DUNG:
- Ngoài nội dung bài học trong SGK, cần khắc sâu thêm những nội dung sau:
+ Cơ sở để sống chan hoà với mọi người là phải chân thành, biết nhường nhịn nhau , sống trung thực , thẳng thắn , nghĩ tốt về nhau, biết thương yêu , giúp đỡ lẫn nhau một cách ân cần , chu đáo. Tránh lợi dụng lòng tốt của nhau, không đố kị, ghen ghét, nói xấu nhau, tránh ích kỉ.
+ HS : Biết lắng nghe, chắt lọc, chấp nhận, đoàn kết, hợp tác cùng phát triển.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bài mới :
a. Giới thiệu bài : Trong cuộc sống , nhu cầu sống chan hoà với mọi người là vô cùng cần thiết, Chúng ta phải chân thành, biết nhường nhịn nhau, sống trung thực thẳng thắn , nghĩ tốt về nhau, biết thương yêu , giúp đỡ lẫn nhau .Như vậy, cuộc sống sẽ trở nên có ý nghĩahơn. Vậy sống chan hoà với mọi người là sống như thế nào? Ý nghĩa của nó ra sao? Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu .
b. Dạy – học bài mới :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu truyện đọc “ Bác Hồ với mọi người”
* GV yêu cầu mộtHS đọc diễn cảm truyện cho cả lớp cùng nghe.
- HS quan sát tranh trong SGK.
- H:Trình bày những lời nói , cử chỉ của Bác Hồ trong câu truyện ?
- H: Qua những hành động , cử chỉ của Bác em rút ra bài học gì cho bản thân?
I . Truyện đọc:
Những lời nói , cử chỉ của Bác:
- Thăm hỏi đồng bào ở mọi nơi, mọi lúc, đối với mọi người.
- Cùng ăn, cùng làm việc, tập thể dục , chơi thể thao vớicác đồng chí trong cơ quan.
- Giờ nghỉ trưa, vẫn tiếp một cụ già.
- Mời cụ ở lại ăn cơm, tiếp cụ chu đáo, lo xe đưa cụ về .
2. Bài học cho bản thân: Biết quan tâm và sống chan hoà với mọi người .
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học:
* HS thảo luận nhóm :
- Nhóm 1: Thế nào là sống chan hoà với mọi người?
- Nhóm 2 : Vìsao học sinh phải sống chan hoà với mọi người ?
Hướng trả lời: HS sống chan hoà với mọi người đểxây dựng tập thể hoà hợp, mọi người tham gia các hoạt động chung có ích, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.
+ Tiếp thu kinh nghiệm, ý kiến của mọi người, Từ đó, có thể tự đánh gia,ù điều chỉnh hành vi, nhận thức , thái độ hành vi cá nhân chophù hợp với yêu cầu của cộng đồng.
- Nhóm 3 : Sống chan hoà với mọi người có ích lợi gì ?
- Nhóm 4 : Để sống chan hoà với mọi người, em cần học tập và rèn luyện như thế nào?
GV mở rộng thêm: Tránh lợi dụng lòng tốt của nhau, không đố kị, ghen ghét, nói xấu nhau, tránh ích kỉ.Biết đấu tranh với những thiếu sót của nhau nhưng phải tế nhị để bạn bè tiếp thu và sửa chữa.
* GV kết luận : Sống chan hoà với mọi người là một nhu cầu vô cùng cần thiết trong cuộc sống của mỗi người.
II. Nội dung bài học :
1. Khái niệm: là sống vui vẻ, hoà hợp với mọi người và sẵn sàng cùng tham gia vào các hoạt động chung có ích.
Ý nghĩa:
- Sống chan hoà với mọi người sẽ được mọi người quý mến, sẵn sàng giúp đỡ.
- Góp phần xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
3. Cách rèn luyện: Sống chân thành, biết nhường nhịn nhau, sống trung thực , thẳng thắn, nghĩ tốt về nhau, biết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau một cách ân cần, chu đáo.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh liên hệ thực tế và làm bài tập:
- H: Trong cuộc sống , sinh hoạt, học tập em đã sống chan hoà với mọi người chưa? Hãy kể cho các bạn cùng nghe về những biểu hiện sống chan hoà và chưa chan hoà của em với bạn bè, thầy cô, mọi người?
-H: Trong lớp em co ùnhững bạn nào đã biết sống chan hoà với mọi người ? Những bạn nào chưa ?
* GV hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 / 25 / SGK
* GV treo bảng phụ . HS đọc 2 tình huống:
- Tình huống 1: An là một học sinh tính tình vui vẻ, cởi mở, luôn hỏi han, giúp đỡ bạn bè, nhiều người quý mến An. Nhưng cũng có bạn chê An làm những việc không có ích cho mình . Em có suy nghĩ gì về cách sống của bạn An?
- Tình huống 2 :Hà vào lớp 6, đã 3 tháng nhưng rất ít khi nói chuyện với bạn bè. Giờ ra chơi em thường đứng một chỗ nhìn các bạn chơi. Em có suy nghĩ gì về cách sống của bạn Hà? Nếu trong lớp có bạn như vậy , em sẽ làm gì ?
* HS làm việc cá nhân, trình bày ý kiến của mình.
- Lớp chọn ý kiến đúng, bổ sung ( nếu thiếu)
- GV nhận xét, chốt đáp án.
III. Luyện tập :
Bài tập 1 / 25 / SGK:
-Đáp án : 1, 2, 3, 4,7.
Bài tập làm thêm:
- Tình huống 1: An là người biết sống chan hoà với mọi người. Đây là lối sống tích cực, có lợi cho bản thân, bạn bè.
- Tình huống 2: Hà sống thiếu cởi mở, cách biệt với bạn bè.Trong trường hợp này, tập thể lớp nên tìm hiểu nguyên nhân, tạo cơ hội để Hà sống chan hoà với mọi người.
2. Củng cố bài học:
HS nhắc lại nội dung bài học.
Kể thêm những biểu hiện của lối sống chan hoà với mọi người mà em biết.
3.Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc nội dung bài học.
Làm bài tập d vào vở
Chuẩn bị bài 9 : Lịch sự, tế nhị.
File đính kèm:
- cd6.doc