I- Mục tiêu bài học
1- Kiến thức:
- Giúp H/S hiểu những biểu hiện của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, ý nghĩa của việc chăm sóc, rèn luyện thân thể.
2- Kĩ năng:
- Biết tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, biết tự đề ra kế hoạch để tập thể dục, hoạt động thể thao.
3- Thái độ:
- Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và chăm sóc sức khoẻ bản thân.
II- Phương pháp:
- Thảo luận nhóm, lớp.
- Giải quyết tình huống.
- Tổ chức trò chơi, sắm vai.
80 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 1 đến tiết 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng cố lại kiến thức đã học và vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống về luật giao thông đờng bọ Việt Nam.
2- Kĩ năng:
Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống một cách thuần thuc.
3- Thái độ:
Có tháI độ tuân theo pháp luật nối chung và luật giao thông đờng bộ nói riêng.
Tuân thủ luật giao thông khi tham gia giao thông, nhắc nhở mọi ngời tuân thủ luật giao thông đờng bộ Việt nam khi tham gia giao thông, nhất là bạn bè và các em nhỏ.
III- Tài liệu và phơng tiện:
Số liệu thống kê các vụ tai nạn giao thông thiệt hại của địa phơng và cả nớc.
Luật giao thông đờng bộ Việt Nam
Hệ thống biển báo đèn tín hiệu.
IV.Hoạt động dạy và học
1. ổ định tổ chức.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài:
Nội dung bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I- Tình hình thực hiện trât tự an toàn ở địa phương:
Việc thực hiện luật an toàn giao thông ở nơi em c trú như thế nào?
Những nguyên nhân nào thường gây ra các tai nạn giao thông?
Đối tợng thanh thiếu niên có gây ra các tai nạn giao thông không? Vì sao?
Các tai nạn giao thông do thanh niên, thiếu niên gây ra chiếm tỉ lệ cao.Vì đối tượng này một phần chưa am hiểu luật giao thông, một phần là cố tình vi phạm
Các vụ tai nạn GT chủ yếu là do phương tiện nào gây ra?
Ngời đi bộ đi như thế nào thì gây ra tai nạn GT?
*/ Thảo luận:
Tìm những ngyên nhân gây ra tai nạn do người đi xe đạp gây ra?
II- Các nguyên nhân gây ra tai nạn GT:
1-Tai nạn do người đi bộ gây ra:
2- Tai nạn do người đi xe đạp gây ra:
3- Tai nạn do ngời đi xe máy gây ra:
III- Cách khắc phục:
- Tìm hiểu luật giao thông.
- Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.
- Tuyên truyên, nhắc nhở mọi ngời cùng thực hiện.
- Phát hiện nghăn chặn những hành vi vi phạm luật giao thông.
Nhữmg nguyên nhân gây ra tai nạn do ngời đi xe máy gây ra?
Trong những nguyên trên nguyên nào là chủ yếu gây ra các tai nạn giao thông?
IV- Một số quy định đi đờng:
1- Hiệu lệnh của ngời chỉ huy giao thông:
- Ngời điều khiển giao thông giơ tay theo chiều hướng đứng: Tất cả các loại xe và ngời đi bộ cấm đi.
- Khi giang ngang hai tay hay một tay: Cho xe đi hớng thẳng, các phơng tiện bên phải, trái được đi. Trớc và sau không được đi.
2- Tín hiệu đèn:
- Tín hiệu xanh: Cho phép đi.
- Tín hiệu vàng: Chuẩn bị đi.
- Tín hiệu đỏ: Cấm đi.
3- Các loại biển báo hiệu:
- Biển báo nguy hiểm.
- Biển báo cấm.
- Biểm hiệu lện
Để hạn chế đợc phần nào các tai nạn giao thông mỗi chúng ta cần phải làm như thế nào?
Bản thân em đã thực hiện tốt luật giao thông chưa?
Giới thiệu một số qui định đi đường trong luật an toàn GT đường bộ.
Cho HS liên hệ thực tế trớc lớp.
Em hãy cho biết ý nghĩa của tín hiệu đèn: Xanh,vàng,đỏ?
Giới thiệu các loại biển báo hiệu
Em hãy nêu ý nghĩa của biển báo hiệu nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh?
- Đa số thực hiện tốt.
- một số còn vi phạm luật GT nh:
+Đi lại lộn xộn.
+Đi xe phóng nhanh, vượt ẩu
+Đi xe đạp hàng ba, bốn
+Chở vật cồng kềnh
-*> Người đi xe máy gây ra tai nạn nhiều nhất, chiếm 70%
- Đi lại lộn xộn giữa lòng đường.
- Đi trái đường.
- Mang vác cồng kềnh.
- Đùa nghịch giữa lòng đường.
-* Đi dàn hàng ngang.
- Lạng lách đánh võng
- Thả hai tay.
- Đi xe bằng một bánh.
- Kéo đẩy xe khác
-% Chở người quá mức quy định.
- Phóng nhanh vượt ẩu.
- Cha đủ tuổi lái xe.
- Uống rợu bia
- Chở vật cồng kềnh.
- Vượt đèm đỏ.
- hs thảo luận
- trình bày
Ghi chép
Thảo luận
Nhận xét
- bổ sung
Ngày soạn 28/4/2013 Ngày dạy 7/5/2013
Tiết 33:
THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA CÁC VẤN ĐỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG
I- Mục tiêu bài dạy:
1- Kiến thức:
- Giúp HS tìm hiểu những gương người tốt,việc tốt ở địa phương qua các nội dung đã học. Nhận biết được các biểu hiện về các tệ nạn xã hội.
2- Kĩ năng:
- Biết áp dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, rèn luyện kĩ năng đánh giá vấn đề xã hội.
3- Thái độ:
- Có ý thức rèn luyện bản thân, để có đủ phẩm chất năng lực trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
II- Phương pháp:
- Thảo luận nhóm, lớp.
- Nêu và giải quyết tình huống.
- Kể các tấm gương về người tốt, việc tốt.
III- Tài liệu và phương tiện:
- Nghiên cứu tài liệu soạn bài.
- Nêu các tấm gương người tốt, việc tốt.
IV.Hoạt động dạy và học
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kết hợp kiểm tra trong giờ dạy.
Giới thiệu bài:
Để giúp các em vận dụng những nội dung, kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.Tiết học hôm nay chúng ta cùng nghiên cứu sâu hơn.
Nội dung bài:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Các gia đình nơi em cư trú có nếp sống như thế nào? (Phẩm chất đạo, quan hệ , kinh tế).
Em hãy kể một số gia đình có nếp sống văn hoá mà em biết?
đa số các gia đình có lối sống lành mạnh, êm ấm, hạnh phúc. Nhưng còn một số gia đình chưa có lối sống lành mạnh, hạnh phúc, nhưcòn mắc phải các tệ nạn xã hội
Nêu các tệ nạn xã hội mà em biết?
Do đâu mà có những tệ nạn này? (Tập trung ở độ tuổi nào nhiều nhất?).
Trước những sự việc trên, chính quyền địa phương đã có biện pháp gì để ngăn chặn?
Chính quyền địa phương đã có những biện pháp giáo dục, tạo công ăn việc làm và xử lý nghiêm minh
*/ Thảo luận:
Là H/S em sẽ làm gì để góp phần vào việc xây dựng gia đình văn hoá?
Là H/S cần nỗ lực học tập tu dưỡng đạo đức để có đủ phẩm chất và năng lực trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.
Khi thấy các hành vi vi phạm pháp luật em sẽ làm gì?
Mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần trách nhiệm phê phán tố cáo các hành vi làm trái pháp luật xâm hại đến tài sản nhà nước và công dân
1- Nếp sống văn hoá ở điạ phương:
- Đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực.
- Cha mẹ mẫu mực.
- Con cháu chăm ngoan, học giỏi, lễ phép.
- Con cái đều được đi học, chăm sóc chu đáo.
- Gia đình chăm lo phát triển kinh tế.
- Sinh đẻ có kế hoạch.
- Vệ sinh đường ngõ xóm sạch đẹp.
- Giữ gìn trật tự an ninh.
2- Biểu hiện của các tệ nạn xã hội:
- Cờ bạc, nghiện ngập, mại dâm, trộm cắp.
- Do lười lao động, ham chơi,đua đòi , không nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô.
-> Thanh thiếu niên.
3- Việc làm của địa phương:
- Giáo dục, nhắc nhở, phê bình.
- Phạt hành chính.
- Tạo công ăn, việc làm.
- Đưa đi cải tạo.
- Quan tâm, động viên, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh trên.
4- Liên hệ thực tế:
- Chăm chỉ học tập.
- Tích cực tham gia các hoạt động ở trường lớp và ngoài xã hội.
- Tu dưỡng đạo đức, nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô dạy bảo.
- Đoàn lết với bạn bè và mọi gnười xung quanh.
- Yêu thương, giúp đỡ mọi người.
-> Phát hiện thấy các hành vi vi phạm pháp luật phải phê phán tố cáo lên nhữn người có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn, giải quyết.
*/ Củng cố:
? Để giảm bớt được các tệ nạn xã hội mỗi chúng ta cần phải làm gì?
? Các tệ nạn xã hội ở Mai Sơn ta hiện nay như thế nào? Tập trung nhiều nhất ở đối tượng nào? Vì sao?
III- Hưỡng dẫn H/S học và làm bài tập ở nhà:
- Ôn lại các nội dung bài học từ bài 13 đến bài 18.
- Làm lại các dạng bài tập ở các bài 13 -> 18.
- Liên hệ thực tế địa phương những nội dung có liên quan như quyền và nghĩa vụ của trẻ em, của công dân.
Ngµy so¹n: 12 / 4 /2013
Ngµy d¹y: 15 / 4 /2013
TiÕt 34
ÔN TẬP HỌC KÌ II
I. Môc tiªu
1. Cñng cè kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc trong häc k× II.
2. RÌn kü n¨ng ph©n tÝch tæng hîp trong häc tËp.
3. Cã th¸i ®é ®óng ®¾n, râ rµng tríc c¸c hiÖn tîng, sù viÖc diÔn ra trong cuéc sèng.
II. ChuÈn bÞ
Gv - C©u hái, néi dung «n tËp.
Hs - ¤n tËp c¸c néi dung ®·häc ë häc k× II.
III. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc
1. æn ®Þnh.
SÜ sè: /
2. KiÓm tra.
3. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña giao vien
Hoạt động của học sinh
c¸c quyÒn c¬ b¶n cña trÎ em ®îc c«ng íc Liªn hîp quèc ghi nhËn?
C«ng d©n lµ g×?
C¨n cø vµo ®©u ®Ó kh¼ng ®Þnh c«ng d©n cña mét níc?
Nªu nh÷ng nguyªn nh©n dÉn ®Õn tai n¹n giao th«ng?
Nªu nh÷ng nguyªn nh©n kh¸ch quan vµ chñ quan vÒ vÊn ®Ò nµy?
ViÖc häc tËp ®èi víi mçi ngêi cã vai trß quan träng ntn?
C«ng d©n cã quyÒn vµ nghÜa vô häc tËp ntn?
NghÜa vô cña c«ng d©n trong viÖc häc tËp lµ g×?
§èi víi mçi ngêi th× ®iÒu g× lµ quan träng nhÊt ?
Quy ®Þnh cña ph¸p luËt b¶o vÖ tÝnh m¹ng c«ng d©n ntn?
C«ng d©n cã quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë ntn?
Nh÷ng trêng hîp x©m ph¹m chç ë ngêi kh¸c sÏ bÞ xö lý ntn?
1. C«ng íc Liªn hîp quèc vÒ quyÒn trÎ em
* Nhãm quyÒn sèng cßn.
* Nhãm quyÒn ph¸t triÓn.
* Nhãm quyÒn b¶o vÖ.
* Nhãm quyÒn tham gia.
2. C«ng d©n níc CHXHCN ViÖt Nam.
* CD: lµ ngêi d©n cña mét níc, thÓ hiÖn mèi quan hÖ gi÷a c«ng d©n víi nhµ níc
* ë níc CHXHCN ViÖt Nam, mçi c¸ nh©n ®Òu cã quyÒn cã quèc tÞch; mçi CD thuéc c¸c d©n téc cïng sinh sèng trªn l·nh thæ ViÖt Nam th× ®Òu cã quèc tÞch VN.
3. Thùc hiÖn trËt tù an toµn giao th«ng
- Nguyªn nh©n.
+ D©n c t¨ng nhanh.
+ Ph¬ng tiÖn giao th«ng ngµy cµng nhiÒu.
+ Qu¶n lÝ vÒ giao th«ng cña nhµ níc cßn nhiÒu h¹n chÕ.
+ ý thøc tham gia giao th«ng kh«ng tèt.
4. QuyÒn vµ nghÜa vô häc tËp
Häc tËp lµ v« cïng quan träng cã häc tËp th× míi cã kiÕn thøc, cã hiÓu biÕt vµ ph¸t triÓn toµn diÖn trë thµnh ngêi cã Ých cho gia ®×nh vµ x· héi.
- QuyÒn:
+ Häc kh«ng h¹n chÕ.
+ Häc b»ng nhiÒu h×nh thøc.
- NghÜa vô:
+ Hoµn thµnh bËc gi¸o dôc tiÓu häc.
+ Gia ®×nh cã tr¸ch nhiÖm t¹o ®iÒu kiÖn cho con hoµn thµnh nghÜa vô häc tËp.
5. QuyÒn ®îc b¶o vÖ vÒ tÝnh m¹ng danh dù søc kháe nh©n phÈm
- §èi víi con ngêi th× th©n thÓ tÝnh m¹ng, søc khoÎ, danh dù, nh©n phÈm lµ quý gi¸ nhÊt.
- Mäi viÖc lµm x©m ph¹m ®Õn th©n thÓ, tÝnh m¹ng cña ngêi kh¸c ®Òu ph¹m téi vµ ®Òu bÞ xö lÝ nghiªm kh¾c
6. QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë.
* CD cã quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë. CD cã quyÒn ®îc c¸c c¬ quan nhµ níc vµ mäi ngêi t«n träng chç ë, kh«ng ai ®îc tù ý vµo chç ë cña ngêi kh¸c nÕu kh«ng ®îc ngêi ®ã ®ång ý, trõ trêng hîp ph¸p luËt cho phÐp.
* Chóng ta ph¶i biÕt t«n träng chç ë cña ngêi kh¸c, ph¶i biÕt tù b¶o vÖ chç ë cña m×nh vµ phª ph¸n ngêi lµm tr¸i quy ®Þnh cña ph¸p luËt x©m ph¹m ®Õn chç ë cña ngêi kh¸c.
4. Cñng cè:
Nh¾c l¹i néi dung bµi häc.
5. DÆn dß :
Häc bµi cò, chuÈn bÞ cho giêi sau kiÓm tra häc k× II.
File đính kèm:
- giao an GDCD 6(5).doc