I- Mục tiêu bài học: Học xong bài này học sinh cần đạt được:
1. Về kiến thức:
- Nêu được thế nào là sản xuất của cải vật chất và vai trò của sản xuất của cải vật chất đối với đời sống xã hội.
- Nêu được các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và mối quan hệ giữa chúng.
2. Về kỹ năng:
- Biết tham gia xây dựng kinh tế gia đình phù hợp với khả năng của bản thân.
3. Về thái độ:
- Tích cực tham gia xây dựng kinh tế gia đình và địa phương.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng lao động của bản thân góp phần xây dựng kinh tế đất nước.
87 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 1 đến tiết 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tế thuận lợi cho công cuộc đổi mới.
- Đẩy mạnh phát triển kinh tế –xã hội.
- Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hoà bình, ĐLDT, DC và tiến bộ xã hội.
2- Nguyên tắc của chính sách đối ngoại (7/)
- Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
- Tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi
3- Phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại.(10/)
- Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.
- Củng cố và tăng cường quan hệ với các đảng
- Phát triển công tác đối ngoại nhân dân
- Chủ động tham gia vào các cuộc đấu tranh chung vì quyền con người.
- Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại.
4- Trách nhiệm của công dân đối với chính sách đối ngoại.(6/)
- Tin tưởng và chấp hành nghiêm túc chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.
- Luôn quan tâm đến tình hình thế giới và vai trò của nước ta trên trường quốc tế.
- Chuẩn bị những điều kiện cần thiết để tham gia vào các công việc liên quan đến công tác đối ngoại
- Có ý thức dân tộc và phát huy những truyền thống văn hoá dân tộc khi quan hệ với các đối tác nước ngoài, có thái độ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác.
D- Củng cố, luyện tập: (5/)
- GV khái quát nội dung bài học. HS trả lời câu hỏi số 1 - SGK
- Tổ chức cho HS luyện tập: HS làm bài tập trả lời câu hỏi số 5 – SGK trang 118.
V- Hướng dẫn về nhà: ( 2/) - HD học sinh học bài, trả lời các câu hỏi sgk tr 118
- Đọc phần tư liệu tham khảo – SGK trang 118.
-------------------------------------------------
Nhận xét, đánh giá của BCM
(Tổ trưởng)
...............................................
..............................................
..............................................
Tuần 33 tiết 33
S: 15/4
Thực hành ngoại khóa
Trách nhiệm của công dân
Trong việc thực hiện chính sách dân số và giải quyết việc làm
I- Mục tiêu bài học: Học sinh cần đạt được:
* Về kiến thức:
- Hiểu sâu sắc về chính sách dân số và giải quyết việc làm.
- Trách nhiệm công dân trong việc thực hiện các chính sách này.
* Về kỹ năng:
- Có khả năng phân tích, nhận xét, đánh giá các hoạt động của con người trong thực hiện các chính sách.
* Về thái độ:
- Có ý thức trách nhiệm cao trong việc thực hiện chính sách dân số và chính sách giải quyết việc làm.
II- Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
1. Phương pháp: Kết hợp phương pháp đàm thoại, thảo luận, liên hệ thực tiễn và rút ra bài học.
2. Hình thức tổ chức: Kết hợp hình thức học sinh thảo luận lớp và làm bài tập thực hành
III- Phương tiện dạy học: SGK, SGV, máy tính, máy chiếu
V- Tiến trình bài học:
A- Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra):
B- Giới thiệu bài mới: (3/):
- GV nêu lại một số kiến thức cơ bản về Chính sách dân sô và chính sách giải quyết việc làm; Đây là những chính sách xã hội có ý nghĩa rất to lớn, là mục tiêu hàng đầu trong việc phát triển kinh tế, ổn định xã hội và nâng cao đời sống nhân dân ; Nêu nội dung, mục tiêu của bài học.
C- Dạy bài mới:
I- Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm: (10/)
* Câu hỏi thảo luận:
- Nhóm 1: Tình hình dân số nước ta hiện nay ntn ? Liên hệ với địa phương em ?Cho ví dụ ?
- Nhóm 2: Những biện pháp để thực hiện chính sách dân số ở địa phương em ntn ?
- Nhóm 3: Em nhận ntn về tình hình việc làm hiện nay ? Nguyên nhân của tình hình trên?
II- Học sinh làm bài tập trắc nghiệm: (10/)
1- Bài tập loại 1: Lựa chọn phương án đúng nhất và nói rõ vì sao chọn phương án đó:
- Giáo viên sử dụng bảng phụ cho học sinh làm bài tập, giới hạn trong thời gian 1 phút.
+ Sử dụng các bài tập số: 10. 12. Tài liệu Câu hỏi luyện tập GDCD 10 trang 54.
2- Loại bài tập giải thích:
- Sử dụng các bài tập số: 11, 13, 14, 15. Tài liệu Câu hỏi luyện tập GDCD 10 trang 54
III- Cùng suy ngầm và rút ra bài học cho bản thân: (9/)
1- Đọc câu chuyện tình huống số 3 - TL Tình huống GDCD 10 trang 88.
2- Câu hỏi:
2.1- Em đồng ý với ý kiến của anh Thái hay của chị Lan ? Tại sao ?
2.2- Là công dân – học sinh THPT, em thấy mình có thể làm gì để góp phần thực hiện tốt chính sách dân số và chính sách giải quyết việc làm của Đảng và Nhà nước ?
2.3- Em có nhận xét gì về quan niệm của cánh thợ săn và hành động của lão Rúng trong câu chuyện trên ?
D- Củng cố, luyện tập:(5/)
- Học sinh viết bài thu hoạch: Em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện chính dân số và giải quyết việc làm của Đảng và Nhà nước hiện nay
E- Hướng dẫn về nhà: (1/)
- GV yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại phần kiến đã học từ bài 9 đến bài 15.
- Chuẩn bị cho giờ sau ôn tập học kỳ.
-------------------------
Tuần 34 tiết 34
S: 15/4
Ôn tập học kỳ 2
* Mục tiêu bài học: Học sinh cần nắm được:
- Hệ thống hoá các kiến thức đã học từ bài 9 -> bài 15
- Có khả năng liên hệ thực tiễn, vận dụng các kiến thức đã học, phân tích, đánh giá về trách nhiệm của công dân với các vấn đề chính trị xã hội .
- Từ đó có ý thức trách nhiệm cao trong việc thực hiện tốt các quy định, các chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ đó, rút ra được bài học về trách nhiệm của bản thân trước các vấn đề xã hội .
* Nội dung trọng tâm: Giải đáp thắc mắc và hướng dẫn nội dung trọng tâm ôn tập.
* Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp: kết hợp nêu vấn đề và đàm thoại
- Hình thức: Đàm thoại
* Phương tiện dạy học: GV chuẩn bị nội dung ôn tập; học sinh làm đề cương ôn tập
* Tiến trình dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ : (Không kiểm tra)
C- Dạy bài mới:
I- Phần 1: hệ thống hoá kiến thức đã học.
* Cách tiến hành: GV sử dụng PP đàm thoại hướng dẫn học sinh nhắc lại những kiến thức cơ bản trong các bài đã học từ bài 9 -> bài 16.
Bài 9: Nhà nước Xã hội chủ nghĩa
Bài 10: Nền dân chủ XHCN
Bài 11: Chính sách dân số và giải quyết việc làm
Bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường.
Bài 13: Chính sách GD&ĐT, KH&CN, Văn hoá
Bài 14: Chính sách quốc phòng và an ninh
Bài 15: Chính sách đối ngoại
II- Phần 2: Giải đáp thắc mắc và hướng dẫn học sinh ôn tập nội dung trọng tâm
* Cách tiến hành:
- Qua việc làm đề cương, HS nêu câu hỏi thắc mắc hoặc những nội dung cần giải đáp.
- GV giải đáp thắc mắc, nhấn mạnh thêm các phần nội dung trọng tâm, hướng dẫn học sinh cách thức làm bài qua các dạng câu hỏi.
Câu hỏi ôn tập:
I- Lý thuyết:
Câu 1: Nguồn gốc và bản chất của Nhà nước ? Tại sao nói: Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân rộng rãi, tính dân tộc sâu sắc ?
Câu 2: Những biểu hiện về mặt bản chất của nền dân chủ XHCN ? Phân biệt hai hình thức dân chủ ? Cho ví dụ ?
Câu 3: Tình hình dân số và việc làm ở nước ta hiện nay như thế nào ? Mục tiêu và những phương hướng cơ bản của chính sách dân số và giải quyết việc làm hiện nay ? Em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với chính sách dân số và giải quyết việc làm ?
Câu 4: Vấn đề tài nguyên và môi trừng nước ta hiện nay như thế nào ? Mục tiêu và phương hướng của chính sách bảo vệ tài nguyên và môi trường ? Trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ?
Câu 5: Vai trò và nhiệm vụ của Giáo dục vầ Đào tạo, Khoa học và công nghệ, Văn hoá trong công cuộc xây dựng đất nước ta hiện nay ? Những phương hướng cơ bản của chính sách Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và công nghệ, Văn hoá? Liên hệ với trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện các chính sách đó ?
Câu 6: Vai trò Quốc phòng, an ninh trong giai đoạn hiện nay ? Những phương hướng cơ bản để tăng cường quốc phòng và an ninh ? Liên hệ với trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện chính sách quốc phòng và an ninh ?
Câu 7: Vai trò của chính sách đối ngoại ? Những nguyên tắc cơ bản của chính sách đối ngoại của nước ta hiện nay ?
II- Thực hành:
- Ôn lại các dạng bài tập trong sách giáo khoa
- Chú ý các loại bài tập: Loại điền từ vào ô trống cho phù hợp; loại bài tập lựa chọn phương án trả lời đúng nhất; Ôn các dạng bài tập lựa chọn điền từ thích hợp vào chỗ trống, xác định đúng – sai và sắp xếp cho hợp lý.
-------------------------------------------
Nhận xét, đánh giá của BCM
(Tổ trưởng)
...............................................
..............................................
..............................................
Tuần 35 tiết 35
S: 15/4
Kiểm tra học kỳ 2
* Mục tiêu:
- Kiểm tra, đánh giá mức độ nắm kiến thức, sự hiểu và vận dụng kiến thức của học sinh trong phần nội dung trọng tâm đã học.
- Yêu cầu học sinh biết liên hệ thực tiễn, vận dụng các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá về trách nhiệm công dân với các vấn đề xã hội.
- Từ đó có ý thức trách nhiệm cao trong thực hiện các quy định, các chính sách của Đảng và Nhà nước, rút ra được bài học về trách nhiệm của bản thân trước các vấn đề xã hội .
I- Đề bài:
Đề 1:
Câu 1: (4,0 điểm)
Hãy lựa chọn phương án trả lời đúng nhất cho câu dưới đây và nêu rõ vì sao ?
Mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường là:
Sử dụng hợp lý tài nguyên
Bảo vệ môi trường
Bảo tồn đa dạng sinh học
Từng bước nâng cao chất lượng môi trường, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân
Tất cả các phương án trên
Câu 2: (6,0 điểm)
Phân tích vai trò và nhiệm vụ của Giáo dục và Đào tạo ? Nêu những phương hương cơ bản để phát triển Giáo dục và Đào tạo hiện nay ?
II- Hướng dẫn chấm:
Đề 1:
Câu 1: (4,0 điểm)
* ý 1: Chọn phương án đúng - phương án: d (1,0 điểm).
* ý 2: Nêu rõ được thực trạng tình hình tài nguyên, môi trường nước ta hiện nay(3,0 điểm)
- Tài nguyên: Khoáng sản, đất đai, động thực vật
- Môi trường: Đất, nước, không khí
Câu 2: (6,0 điểm)
* ý 1: - Phân tích đúng được vai trò của GD&ĐT (2,0 điểm) .
* ý 2: - Phân tích đúng được nhiệm vụ của GD&ĐT (2,0 điểm)
* ý 3: - Nêu đủ, đúng 6 phương hướng cơ bản để phát triển GD&ĐT (2,0 điểm)
-----------------------------------------
Nhận xét, đánh giá của BCM
(Tổ trưởng)
...............................................
..............................................
..............................................
File đính kèm:
- Giao an GDCD 11(4).doc