Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC

- Giúp học sinh hiểu được về truyền thống tốt đẹp của trường và những thành tích tốt đẹp của lớp.

- Phấn khởi tự hào và chân trọng truyền thống của trường lớp.

- Có thói quen chấp hành đúng nội quy, kỉ luật của trường, ra sức học tập rèn luyện, bảo vệ và vun đắp truyền thống tốt đẹp đó.

II. NỘI DUNG

Hoạt động 1:

 

 

doc47 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiến hành hoạt động a, Khởi động - Hát tập thể Nêu lí do, yêu cầu : Để trong học kì II đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện chúng ta phải có kế hoạch cụ thể, phải được sự đồng tình nhất trí của các bạn trong lớp. Để thực hiện kế hoạch đó hôm nay ..... Yêu cầu tất cả các bạn phải có ý kiến của mình để thảo luận b, Thảo luận biện pháp kế hoạch - Lớp trưởng nêu chỉ tiêu phấn đấu của lớp về đạo đức, học tập, các hoạt động khác - Biện pháp kế hoạch thực hiện + Cán bộ lớp thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở + Cán sự bộ môn kiểm tra việc chuẩn bị bài của lớp + Kiểm tra việc thực hiện nề nếp ra vào lớp Động viên khen thưởng những bạn thực hiện tốt. Có hình thức kỉ luật vói bạn chưa thực hiện tốt - Lớp thảo luận : Tổ 1 : Đạo đức thường xuyên nói lời hay làm việc tốt, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đặc biệt một số bạn ý thức chưa cao cần liên hệ phối hợp với gia đình, địa phương Tổ 2 : Học tập : để nâng cao chất lượng học tập trong học kì II, mỗi cá nhân phải tự giác, xác định động cơ mục đích học tập, có thái độ học tập đúng đắn, học bài và làm bài đủ trước khi đến lớp, trong lớp chú ý nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ, chỗ nào không hiểu hỏi thầy cô, bạn bè. Tổ 3 : ý thức chưa tốt Tăng cường giúp đỡ động viên, nhắc nhở tìm hiểu tâm tư nguyện vọng Các tổ lên thể hiện quyết tâm của tổ c, Vui văn nghệ - Hát tập thể, hát cá nhân 5. Kết thúc hoạt động - Lớp trưởng tổng kết - Thư kí thông qua biên bản IV. Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm: 1, Học sinh tự đánh giá ? Qua các hoạt động của chủ điểm : mừng Đảng mừng xuân em đã hiểu thêm được những gì về Đảng, công ơn của Đảng đối với quê hương? ? Em biết gì về truyền thống văn hoá tốt đẹp ngày xuân, ngày tết ? * Tự đánh giá xếp loại bản thân Tốt: TB: Khá: Yếu: 2. Tổ hs đánh giá: Tổ 1: Tổ 2: Tổ 3: 3. GVCN đánh giá Tổ 1: Tổ 2: Tổ 3: Ngày soạn: Ngày giảng: Chủ điểm tháng 3: Tiến bước lên đoàn I. mục tiêu giáo dục - Giúp học sinh hiểu được ý nghĩa, nội dung ngày thành lập Đoàn 26/3. Những nét lớn truyền thống vẻ vang của Đoàn - Tự hào tôn trọng tổ chức Đoàn - Rèn luyện phong cách đội viên, thiếu niên tích cực trong học tập, sinh hoạt tập thể II. nội dung Hoạt động 1: chúng em ca hát mừng mẹ, mừng cô 1. Yêu cầu giáo dục: - Giúp HS hiểu được ý nghĩa ngày 8/3 là ngày hội của phụ nữ thế giới nói chung, phụ nữ nói riêng là ngày của các bà, các mẹ, của cô giáo, các bạn nữ. - Ca hát mừng mẹ, mừng cô là những lời gửi gắm tình cảm, sự biết ơn, lòng kính trọng đối với bà, mẹ, cô giáo, là sự bình đẳng nam nữ trong đời sống xã hội 2. Nội dung và hình thức hoạt động a, Nội dung: - ý nghĩa ngày 8/3 - Chúc mừng tặng hoa cô giáo và bạn nữ - Các bài hát, bài thơ kể chuyện về mẹ, cô b, Hình thức hoạt động - Tặng hoa chúc mừng ngày 8/3 - Biểu diễn văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động a, Phương tiện hoạt động - Bản tóm tắt ý nghĩa ngày 8/3 - Hoa tặng cô, đại biểu nữ - Tặng phẩm cho các bạn nữ - Các tiết mục văn nghệ b, Về tổ chức - GVCN nêu nội dung, kế hoạch hoạt động - Mỗi tổ chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ - Phân công bạn dẫn chương trình - Các hs chuẩn bị hoa tặng phẩm - Các bạn hs nam thay mặt lớp tặng hoa cô giáo, tặng phẩm cho các bạn nữ. - Phân công trang trí 4. Tiến hành hoạt động a, Khởi động - Hát tập thể - Tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu Cuối thế kỉ 20 chủ nghĩa tư bản phát triển mạnh ở Mĩ, kĩ thuật phát triển thu hút đông đảo phụ nữ tham gia, đời sống của họ khốn khổ, chịu đựng. Trước sự bóc lột đó ngày 8/3/1931 nữ công nhân đứng lên đấu tranh đòi tăng lương giảm giờ làm. Còn ở Việt Nam có nhiều tấm gương phụ nữ đảm đang, trung hậu, giỏi việc nước, đảm việc nhà. Để giúp các bạn hiểu được ý nghĩa ngày 8/3 .... b, Chúc mừng - Bạn dẫn chương trình : nói lời chúc mừng cô giáo và đại biểu nữ - Các bạn tặng hoa, tặng phẩm cho cô giáo và các bạn nữ - Đại biểu nữ phát biểu, cảm ơn các bạn trong lớp c, Vui văn nghệ Cán sự văn nghệ điều khiển chương trình văn nghệ 5. Kết thúc hoạt động - Nhận xét: Cảm ơn cả lớp đặc biệt các bạn nam chuẩn bị chu đáo, cẩn thận tạo không khí vui vẻ cho các bạn nữ trong lớp - Nhắc nhở hoạt động sau : nghe nói chuyện về ngày thành lập Đoàn Ngày soạn: Ngày giảng: Hoạt động 2: nghe nói chuyện về ngày thành lập đoàn 1. Yêu cầu giáo dục: - Giúp HS hiểu được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26/3 về những nét lớn về chặng đường lịch sử vẻ vang của Đoàn - Có lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn, tôn trọng tổ chức Đoàn 2. Nội dung và hình thức hoạt động a, Nội dung: - Lịch sử ngày thành lập Đoàn - Các truyền thống vẻ vang của Đoàn, các gương Đoàn viên tiêu biểu b, Hình thức hoạt động Nghe nói chuyện, hỏi đáp, văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động a, Phương tiện hoạt động - Các tư liệu của báo cáo viên - Trang trí lớp - Các tiết mục văn nghệ b, Về tổ chức - GVCN nêu mục đích yêu cầu của buổi nghe nói chuyện và đề nghị mỗi hs sau đó viết kế hoạch - Cử người điều khiển chương trình - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ - Mời báo cáo viên 4. Tiến hành hoạt động a, Nghe nói chuyện và hỏi đáp Người điều khiển chương trình mời báo cáo viên nói chuyện Báo cáo viên nói chuyện : Trong cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc xây dựng tổ quốc. Đoàn thanh niên đã có những cống hiến sâu sắc và trưởng thành vượt bậc, xây dựng môi trường lịch sử vẻ vang. Đảng cộng sản Việt Nam ra nghị quyết thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ đó đến nay phù hợp yêu cầu nhiệm vụ từng thời kì cách mạng đổi tên nhiều lần. Các thế hệ thanh niên kế tục nhau chiến đấu anh dũng vì độc lập tự do của tổ quốc - Với phong trào thanh niên xung phong ba sẵn sàng , năm xung kích, thanh niên quyết thắng. Thế hệ thứ ba này đã có mặt đầy đủ trong cuộc tấn công thần kì mùa xuân năm 1975 giải phóng miền nam thống nhất đất nước. - Trong cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội hàng trục triệu Đoàn viên đã hăng hái dấy lên phong trào ba xung kích làm chủ nhân tập thể. Thanh niên lao động sáng tạo, đẩy mạnh thi đua sản xuất, thể hiện ý trí tiến công của tuổi trẻ vững bước tiến lên dưới lá cờ vẻ vang của Đảng Hiện nay chương trình hành động của tuổi trẻ là thực hiện hai phong trào lớn : thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước, chú trọng công tác hậu phương quân đội, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, triển khai các chương trình dự án kinh tế, xã hội của thanh niên. Với truyền thống vẻ vang đó Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã được nhà nước tặng huân chương Hồ Chí Minh và huân chương vẻ vang ở huyện Mai Sơn phong trào thanh niên tình nguyện mùa hè xanh cũng được ban thường vụ huyện Đoàn chỉ đạo thực hiện, một số đoàn viên vùng sâu, vùng xa xoá mù chữ, dạy dân cách trồng rừng .... b, Vui văn nghệ 5. Kết thúc hoạt động - Cả lớp về nhà viết bản thu hoạch - Nhận xét: Đa số các bạn có ý thức chăm chú nghe hiểu được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn. Đặc biệt những phong trào lớn thanh niên, đoàn viên, hiện nay đang thực hiện. Các em cố gắng phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đoàn, cánh tay phải đắc lực của Đảng. Nhắc nhở hoạt động sau : Tìm hiểu gương sáng Đoàn viên. Ngày soạn: Ngày giảng: Hoạt động 3: gương sáng đoàn viên 1. Yêu cầu giáo dục: - Giúp HS hiểu được những nét tiêu biểu về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đoàn. - Tự hào tin yêu Đoàn, yêu mến các anh chị Đoàn viên. - Học tập và rèn luyện theo gương của Đoàn viên. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a, Nội dung: - Các gương sáng Đoàn viên tiêu biểu gắn với các trang sử đấu tranh giải phóng dân tộc. - Các gương sáng Đoàn viên trong học tập, lao động biết vượt khó vươn lên. - Các gương sáng Đoàn viên trong trường, địa phương, qua các bài thơ, bài hát b, Hình thức hoạt động - Thi kể chuyện gương sáng Đoàn viên bằng bốc thăm giữa các tổ bằng các hình thức đa dạng, phong phú : như đọc thơ, hát, kể chuyện trong sách, báo. Những chuyện có thật trong thực tiễn mà em biết. 3. Chuẩn bị hoạt động a, Phương tiện hoạt động Các câu chuyện, tranh ảnh, thơ ca hs sưu tầm và tìm hiểu về gương sáng Đoàn viên. Câu hỏi - đáp án ? Đọc bài thơ viết về Đoàn viên ? Hát bài hát chủ đề đoàn viên ? Cho biết một số tấm gương đoàn viên trong cuộc kháng chiến chống Pháp hoặc chống Mĩ ? Cho biết gương sáng Đoàn viên ở địa phương em ? Gương sáng Đoàn viên trong học tâp, lạo động biết vượt khó. ? Gương Đoàn viên qua bài thơ, bài hát ? Gương Đoàn viên trong trường em. Có tiết mục văn nghệ xen kẽ b, Về tổ chức - GVCN họp lớp, cho hs biết chủ đề hoạt động, nội dung hình thức tiến hành. Hướng dẫn hs sưu tầm tìm hiểu tư liệu cho hoạt động. - GVCN hội ý cán bộ lớp thống nhất yêu cầu về tổ chức hoạt động, phân công chuẩn bị cụ thể. - Cử người dẫn chương trình - Ban giám khảo : GVCN, lớp trưởng, lớp phó học tập - Phân người điều khiển văn nghệ, trang trí lớp, mua phần thưởng. 4. Tiến hành hoạt động a, Khởi động Hát tập thể Tuyên bố lí do : để giúp các bạn hiểu lịch sử truyền thống vẻ vang và những gương Đoàn viên ... hôm nay ..... Giới thiệu cô giáo chủ nhiệm, ban giám khảo. b, Cuộc thi - Người điều khiển mời các tổ lên bốc thăm - BGK ghi điểm, nếu hs trong tổ không trả lời đựơc, bạn khác có thể xung phong lên bổ xung trả lời. - Xen kẽ các tiết mục văn nghệ 5. Kết thúc hoạt động Công bố điểm cá nhân và tổ - GVCN lên phát phần thưởng cho tổ, cá nhân. - Nhận xét: Đa số các bạn chuẩn bị nội dung chu đáo có chất lượng, các tổ tham gia nhiệt tình hiệu quả, có chất lượng, các tổ được phân công chuẩn bị chu đáo, hoàn thành tốt - Nhắc nhở hoạt động sau : Kỉ niệm ngày thành lập đoàn 26/3 Ngày soạn: Ngày giảng: Hoạt động 4: chuẩn bị tham gia hội trại 26 - 3 1. Yêu cầu giáo dục: - Giúp HS hiểu được nội dung ý nghĩa hội trại do nhà trường tổ chức - ủng hộ hoạt động hội trại, có ý thức và tinh thần trách nhiệm sẵn sàng tham gia 2. Nội dung và hình thức hoạt động a, Nội dung: b, Hình thức hoạt động 3. Chuẩn bị hoạt động a, Phương tiện hoạt động b, Về tổ chức 4. Tiến hành hoạt động a, Nghe giới thiệu nội quy nhiệm vụ của năm học mới b, Thảo luận nhóm c, Vui văn nghệ 5. Kết thúc hoạt động - Nhận xét:

File đính kèm:

  • docGiao an HDDGD NGLL.doc