A. Mục tiêu cần đạt
Giúp học sinh:
- Hiểu những biểu hiện của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện
- Có ý thức thờng xuyên rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân và chăm sóc, rèn luyện thân thể, biết đề ra kế hoạch tập thể dục, hoạt động thể thao.
B. Tài liệu và phơng tiện
- Sách học sinh, sách giáo viên : GDCD 6
- Bài tập GDCD 6
- Phiếu học tập + tranh GDCD 6
C. Hoạt động lên lớp
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra: Sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.
3. Bài mới
* Giới thiệu bài:
- GV đa ra tình huống: Ngạn ngữ Hy Lạp có câu: "Ngời hạnh phúc là ngời có 3 điều: Khỏe mạnh, giàu có và tri thức". Theo em, trong 3 điều ấy, điều nào là cơ bản nhất, vì sao?
-HS: khỏe mạnh là điều cơ bản nhất vì có sức khỏe mới tạo ra của cải vật chất và phát triển tri thức.
GV: để có sức khỏe chúng ta phải tự chăm sóc và rèn luyện thân thể. Đây là nội dung bài học ngày hôm nay.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 9996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần - Tiết
Bài 1: Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể
A. Mục tiêu cần đạt
Giúp học sinh:
- Hiểu những biểu hiện của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện
- Có ý thức thờng xuyên rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân và chăm sóc, rèn luyện thân thể, biết đề ra kế hoạch tập thể dục, hoạt động thể thao.
B. Tài liệu và phơng tiện
- Sách học sinh, sách giáo viên : GDCD 6
- Bài tập GDCD 6
- Phiếu học tập + tranh GDCD 6
C. Hoạt động lên lớp
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra: Sách vở, đồ dùng học tập của học sinh.
3. Bài mới
* Giới thiệu bài:
- GV đa ra tình huống: Ngạn ngữ Hy Lạp có câu: "Ngời hạnh phúc là ngời có 3 điều: Khỏe mạnh, giàu có và tri thức". Theo em, trong 3 điều ấy, điều nào là cơ bản nhất, vì sao?
-HS: khỏe mạnh là điều cơ bản nhất vì có sức khỏe mới tạo ra của cải vật chất và phát triển tri thức.
GV: để có sức khỏe chúng ta phải tự chăm sóc và rèn luyện thân thể. Đây là nội dung bài học ngày hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung chính
Hoạt động 1: Hớng dẫn học sinh tìm hiểu truyện "Mùa hè kì diệu"
* Cách thực hiện
- HS: đọc truyện
- GV: Hớng dẫn học sinh thảo luận theo câu hỏi:
? Điều kì diệu nào đã đến với Minh trong mùa hè vừa qua?
? Vì sao Minh có đợc điều kì diệu ấy?
? Sức khỏe có cần cho mỗi ngời không? Tại sao?
-HS: trao đổi
- GV: Ghi nhanh ý kiến học sinh lên bảng.
- HS: nhận xét, bổ sung
- GV chốt vấn đề: Nh vậy từ một cậu bé lùn nhất lớp, sau 1 kì nghỉ hè, Minh đã cao lên nhờ sự kiên trì luyện tập. Bạn Minh đã biết chăm sóc và rèn luyện thân thể của mình.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm:
Tìm những biểu hiện của tự chăm sóc, rèn luyện thân thể và những hành vi trái với việc tự chăm sóc rèn luyện thân thể.
* Cách thực hiện:
- GV: chia lớp thành các nhóm nhỏ (6 em) theo đơn vị bàn
- HS: Thảo luận à cử ngời đại diện trình bày trên bảng à các nhóm khác bổ sung.
- GV: chốt lại các vấn đề đúng.
Hoạt động 3: Hớng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài học
GV: yêu cầu HS đọc thầm nội dung bài học.
GV: Nêu câu hỏi để HS trả lời
?1- Sức khỏe có vai trò quan trọng nh thế nào đối với con ngời
?2. Muốn chăm sóc và rèn luyện thân thể chúng ta phải làm gì?
?3. Chăm sóc và rèn luyện thân thể có ý nghĩa gì trong cuộc sống
- HS: Trả lời, nhận xét, bổ sung
- GV: Chốt lại nội dung cơ bản
Hoạt động 4: hớng dẫn HS làm bài tập
- HS: Làm bài trên phiếu
- GV gọi HS trình bày bài
- GV: chữa bài tập
Đáp án đúng: a, e, g, h, i.
GV: Chuẩn bị câu hỏi ra giấy
HS: bốc thăm trả lời theo câu hỏi
HS: ngồi dới lớp nghe, đánh giá, nhận xét, chọn ra ngời có câu trả lời hay nhất.
GV cùng HS bình chọn đánh giá cho điểm HS trả lời tốt.
I. Truyện đọc: Mùa hè kì diệu
1- Điều kì diệu đã đến với Minh: Minh đã tập bơi thành công, cao hẳn lên, chân tay rắn chắc, nhanh nhẹn.
2- Minh có đợc điều kì diệu ấy là do em có lòng kiên trì luyện tập để thực hiện ớc muốn của mình.
3- Sức khỏe rất cần thiết cho mỗi ngời bởi vì: Có sức khỏe thì chúng ta mới học tập, lao động có hiệu quả và sống lạc quan, vui vẻ.
4. Biểu hiện của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
- Biết vệ sinh cá nhân
- Ăn uống điều độ
- Không hút thuốc lá và các chất gây nghiện khác
- Biết phòng bệnh, khi có bệnh phải khám và chữa.
- Tập thể dục hàng ngày, TDTT
5. Hành vi trái với việc tự chăm sóc rèn luyện thân thể.
- Sống buông thả tùy tiện
- Lời tập TDTT
- Học giờ TD chiếu lệ
- Ăn uống tùy tiện
- Hay ăn quà vặt
- Không biết phòng bệnh
- Khi mắc bệnh không tích cực chữa bệnh
- Vi phạm an toàn thực phẩm.
II. Nội dung bài học
1. Sức khỏe là vốn quý của con ngời
2. Mỗi con ngời phải biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống điều độ, hằng ngày luyện tập TD, năng chơi TT để sức khỏe ngày một tốt hơn.
- Phải tích cực phòng bệnh, chữa bệnh
3. Sức khỏe giúp chúng ta học tập, lao động có hiệu quả và sống lạc quan vui vẻ.
III. Bài tập
1. Bài tập 1:
Đánh dấu '+' vào ô tơng ứng với những biểu hiện biết tự chăm sóc sức khỏe
Đáp án: a, e, g, h, i.
2. Bài tập 2: Chơi trò bốc thăm trả lời câu hỏi theo các nội dung:
Kể lại 1 việc làm chứng tỏ em biết tự chăm sóc bản thân.
Tìm những câu ca dao tục ngữ nói về sức khỏe.
Hãy cho biết: nghiện thuốc lá, rợu bia sẽ có tác hại nh thế nào tới sức khỏe con ngời.
Nếu có sức khỏe tốt sẽ có tác dụng nh thế nào trong học tập, lao động và trong cuộc sống.
ở trờng, địa phơng em đã có những hoạt động nào về tự chăm sóc và rèn luyện thân thể.
4. Củng cố bài: HS đọc to nội dung bài học
5. Dặn dò:
- Học thuộc nội dung bài học
- Làm bài tập a,d (sgk)
- Chuẩn bị bài: Siêng năng, kiên trì
File đính kèm:
- giao an gdcd 6 tiet 1.doc