Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Tiết 23, Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân - Năm học 2009-2010 (bản đẹp)

Quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân

* Quyền học tập của công dân

GV nêu các tình huống:

- Tình huống 1:

Thắng chẳng may bị bệnh và liệt hai chân từ năm 3 tuổi. Năm nay, đã 8 tuổi mà Thắng chưa được đến trường. Vì mẹ Thắng cho rằng, Thắng có học cũng không có ích gì, mà tàn tật như vậy chắc chẳng có trường nào nhận vào học.

Em có tán thành ý kiến của mẹ thắng không? Vì sao?

GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm tình huống trên.

Các nhóm thảo luận và cử đại diện báo cáo kết quả.

Cả lớp tranh luận, bổ sung, thống nhất ý kiến.

GV đưa ra đáp án :

+ Không đồng ý với ý kiến của mẹ Thắng.Vì: Người lành lặn hat khuyết tật đều có quyền và cơ hội học tập như nhau.

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Tiết 23, Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân - Năm học 2009-2010 (bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mäi c«ng d©n kh«ng ph©n biÖt d©n téc, t«n gi¸o, tÝn ng­ìng, nguån gèc gia ®×nh, ®Þa vÞ x· héi, hoµn c¶nh kinh tÕ ®Òu b×nh ®¼ng vÒ c¬ héi häc tËp Nhµ n­íc vµ x· héi t¹o ®iÒu kiÖn cho tÎ em khuyÕt tËt, trÎ cã hoµn c¶nh khã kh¨n kh¸c ®­îc häc v¨n ho¸ vµ häc nghÒ phï hîp.” + ý kiÕn cña Thµnh lµ sai. V×, mäi ng­êi kh«ng ph©n biÖt d©n téc, thµnh phÇn x· héicã thÓ häc bÊt cø ngµnh nghÒ nµo phï hîp víi kh¶ n¨ng, së thÝch cña m×nh, cã thÓ häc b»ng nhiÒu h×nh thøc nh­ chÝnh quy, t¹i chøc, ®µo t¹o tõ xa, hiÖn t¹i ch­a ®­îc theo häc th× cã häc khi nµo cã ®iÒu kiÖn. GV yªu cÇu HS lÇn l­ît tr¶ lêi c¸c c©u hái: - Em hiÓu quyÒn häc tËp lµ g×? - V× sao cÇn ph¶i häc tËp? GV tæng hîp ý kiÕn HS vµ ®i ®Õn kÕt luËn: + QuyÒn häc tËp lµ quyÒn c«ng d©n ®­îc häc tõ thÊp ®Õn cao, cã thÓ häc bÊt cø ngµnh nghÒ nµo, cã thÓ häc b»ng nhiÒu h×nh thøc vµ cã thÓ häc th­êng xuyªn, häc suèt ®êi theo kh¶ n¨ng cña b¶n th©n; mäi c«ng d©n ®Òu ®­îc ®èi xö b×nh ®¼ng vÒ c¬ héi häc tËp. + Cã häc tËp th× míi cã tri thøc vµ më réng hiÓu biÕt cña b¶n th©n ®Ó lµm chñ cuéc ®êi m×nh, cã ®ñ n¨ng lùc ®¶m b¶o cuéc sèng cña b¶n th©n, gia ®×nh v­¬n lªn lµm giµu vµ gãp phÇn x©y dùng, b¶o vÖ quª h­¬ng ®Êt n­íc. Häc tËp bao giê còng quan träng, nhÊt lµ trong nÒn kinh tÕ trÝ thøc. L­u ý: + Kh«ng nªn hiÓu quyÒn häc tËp cña c«ng d©n theo nghÜa chung chung mµ ph¶i hiÓu c«ng d©n cã quyÒn häc tËp theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. VÝ dô, muèn häc ë Tr­êng §¹i häc khoa häc X· héi vµ Nh©n v¨n th× ph¶i dù kú thi tuyÓn vµ ph¶i ®¹t ®iÓm quy ®Þnh ®èi víi ngµnh häc mµ m×nh muèn vµo häc v.v Nh­ vËy, viÖc thùc hiÖn quyÒn häc tËp nh­ thÕ nµo lµ tuú thuéc vµo kh¶ n¨ng vµ ®iÒu kiÖn cña mçi ng­êi. +Liªn hÖ t×nh huèng 1: Dï sau nµy HiÒn cã ë nhµ lµm ruéng còng cÇn häc hÕt THPT vµ cã thÓ theo häc c¸c kho¸ häc, c¸c kho¸ tËp huÊn cho n«ng d©n®Ó cã thªm kiÕn thøc vÒ cuéc sèng, kiÕn thøc vÒ lao ®éng s¶n xuÊt ®Ó t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng, v­¬n lªn lµm giµu. + Liªn hÖ t×nh huèng 2: Ng­êi khuyÕt tËt còng cÇn häc tËp ®Ó cã hiÓu biÕt x· héi, ®­îc hoµ nhËp víi céng ®éng vµ häc nghÒ phï hîp ®Ó cã thÓ tù ch¨m lo, nu«i sèng b¶n th©n GV yªu cÇu HS tù ®äc néi dung quyÒn häc tËp trong SGK. GV chèt l¹i. GV chuyÓn ý: §Ó t¹o ®iÒu kiÖn cho c«ng d©n ®­îc ph¸t triÓn mäi n¨ng lùc c¸ nh©n , Nhµ n­íc ta ®· thõa nhËn vµ b¶o ®¶m c¸c quyÒn kh¸c. * QuyÒn s¸ng t¹o cña c«ng d©n GV nªu t×nh huèng: Anh L©m lµ mét n«ng d©n nghÌo, míi häc hÕt líp 9 nh­ng th­¬ng mÑ bãc l¹c vÊt v¶, anh mµy mß chÕ t¹o m¸y t¸ch vá l¹c. ThÊy L©m vÊt v¶, cha mÑ nhiÒu lÇn can ng¨n: “M×nh lµ n«ng d©n th× s¸ng t¹o lµm sao ®­îc? Th«i, dÑp ®i con!” L©m vÉn kiªn tr× nghiªn cøu vµ thö nghiÖm, h¬n 1 n¨m sau míi hoµn chØnh xong m¸y t¸ch vá l¹c vµ ®Æt tªn cho nã lµ Tïng L©m. C¸i m¸y cña anh gióp gi¶m vÊt v¶ trong viÖc t¸ch vá l¹c, mµ n¨ng suÊt l¹i cao gÊp 40 lÇn lao ®éng thñ c«ng. L©m quyÕt ®Þnh mang chiÕc m¸y cña m×nh ®i ®¨ng kÝ b¶n quyÒn së h÷u h÷u c«ng nghiÖp. ThÊy vËy, cha anh e ng¹i: “Oi trêi! Gäi lµ s¸ng chÕ th× m¸y ph¶i hiÖn ®¹i, ph¶i do kÜ s­, tiÕn sÜ s¸ng t¹o ra míi ®­îc cÊp b¶n quyÒn së h÷u c«ng nghiÖp chø. Mang nã ®i lµm g× cho mÊt c«ng.” Em cã suy nghÜ g× vÒ lêi nãi cña cha L©m? V× sao? Häc sinh nªu ý kiÕn vµ tranh luËn. GV nhËn xÐt, ®­a ra ®¸p ¸n: + Mäi c«ng d©n ®Òu cã quyÒn s¸ng t¹o. + C«ng d©n cã quyÒn ®Ò nghÞ Nhµ n­íc cÊp b¶n quyÒn së h÷u c«ng nghiÖp cho s¶n phÈm do m×nh s¸ng t¹o ra. C¨n cø vµo quy ®Þnh vÒ b¶n quyÒn së h÷u c«ng nghiÖp, c¬ quan nhµ n­íc cã thÈm quyÒn sÏ cÊp b¶n quyÒn së h÷u c«ng nghiÖp nÕu s¶n phÈm cã ®ñ tiªu chuÈn quy ®Þnh. GV giíi thiÖu §iÒu 60 – HiÕn ph¸p 1992. QuyÒn s¸ng t¹o lµ quyÒn d©n sù cña c«ng d©n. QuyÒn s¸ng t¹o cña c«ng d©n bao gåm hai lo¹i : + QuyÒn nghiªn cøu khoa häc , kÜ thuËt , ph¸t minh , s¸ng chÕ , c¶i tiÕn kÜ thuËt , hîp lÝ hãa s¶n xuÊt ; + QuyÒn s¸ng t¸c vÒ v¨n häc , nghÖ thuËt (quyÒn t¸c gi¶) vµ tham gia c¸c ho¹t ®éng v¨n hãa kh¸c. GV yªu cÇu HS lÇn l­ît tr¶ lêi c¸c c©u hái: - QuyÒn s¸ng cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ®èi víi c«ng d©n? - HS cã thÓ thùc hiÖn quyÒn s¸ng t¹o nh­ thÕ nµo? GV kÕt luËn: + QuyÒn s¸ng t¹o lµ quyÒn mçi cña ng­êi ®­îc tù do nghiªn cøu khoa häc, tù do t×m tßi, suy nghÜ ®Ó ®­a ra c¸c ph¸t minh, s¸ng chÕ, s¸ng kiÕn, c¶i tiÕn kØ thuËt, hîp lÝ ho¸ s¶n xuÊt; quyÒn vÒ s¸ng t¸c v¨n häc nghÖ thuËt, kh¸m ph¸ khoa häc ®Ó t¹o ra c¸c s¶n phÈm, c«ng tr×nh khoa häc vÒ c¸c lÜnh vùc ®êi sèng x· héi. + QuyÒn s¸ng t¹o cña c«ng d©n bao gåm: quyÒn t¸c gi¶, quyÒn së h÷u c«ng nghiÖp vµ quyÒn ho¹t ®éng khoa häc, c«ng nghÖ. C«ng d©n cã quyÒn s¸ng t¹o ra c¸c t¸c phÈm v¨n häc, nghÖ thuËt, khoa häc; C¸c t¸c phÈm b¸o chÝ; c¸c s¸ng chÕ, kiÓu d¸ng c«ng nghiÖp, nh·n hiÖu hµng ho¸ vµ tao ra c¸c s¶n phÈm mang tÝnh s¸ng t¹o trong ho¹t ®éng khoa häc vµ c«ng nghÖ * QuyÒn ®­îc ph¸t triÓn cña c«ng d©n GV lÇn l­ît nªu c¸c c©u hoØ ®µm tho¹i: # C¸c em ®­îc gia ®×nh vµ Nhµ n­íc quan t©m tíi sù ph¸t triÓn vÒ trÝ tuÖ, søc khoÎ, ®¹o ®øc nh­ thÕ nµo? - §èi víi nh÷ng trÎ em cã n¨ng khiÕu th× Nhµ n­íc t¹o ®iÒu kiÖn ph¸t triÓn n¨ng khiÕu nh­ thÕ nµo? - V× sao c¸c em cã ®­îc sù quan t©m ®ã? - Em hiÓu quyÒn ®­îc ph¸t triÓn cña c«ng d©n lµ g×? HS ph¸t biÓu. GV bæ sung, ®iÒu chØnh, kÕt luËn: + C¸c em cã ®­îc sù quan t©m ®ã lµ do ph¸p luËt n­íc ta quy ®Þnh c«ng d©n cã quyÒn ®­îc ph¸t triÓn. + QuyÒn ®­îc ph¸t triÓn lµ quyÒn cña c«ng d©n ®­îc sèng trong m«i tr­êng x· héi vµ tù nhiªn cã lîi cho sù tån t¹i, ph¸t triÓn vÒ thÓ chÊt, trÝ tuÖ, ®¹o ®øc; cã møc s«ng ®Çy ®ñ vÒ vËt chÊt, ®­îc häc, nghØ ng¬i, vui ch¬i, gi¶i trÝ, tham gia c¸c ho¹t ®éng v¨n ho¸; ®­îc cung cÊp th«ng tin vµ ch¨m sãc søc khoÎ, ®­îc khuyÕn khÝch, båi d­ìng ®Ó ph¸t triÓn tµi n¨ng. GV chuyÓn ý: C¸c em ®· biÕt quyÒn ®­îc ph¸t triÓn cña c«ng d©n. VËy néi dung cô thÓ cña quyÒn nµy nh­ thÕ nµo? GV cho HS xem mét sè h×nh ¶nh vÒ b÷a c¬m ®ñ chÊt cña mét gia ®×nh; ng­êi d©n vïng s©u, vïng xa ®­îc kh¸m bÖnh miÔn phÝ, trÎ em ®­îc tiªm phßng bÖnh; h×nh ¶nh HS ®i tham quan quan; h×nh ¶nh giµ trÎ ch¬i thÓ thao, ®äc bã, xem ti vi, GV hái: - Nh÷ng h×nh ¶nh võa xem nãi vÒ vÊn ®Ò g× trong quyÒn ®­îc ph¸t triÓn cña c«ng d©n? HS ph¸t biÓu. GV ®Æt thªm c©u hái: - Em hiÓu thÕ nµo lµ c«ng d©n ®­îc h­ëng ®êi sèng vËt chÊt ®Çy ®ñ? Nªu vÝ dô. - Em hiÓu thÕ nµo lµ c«ng d©n ®­îc h­ëng ®êi sèng tinh thÇn ®Çy ®ñ? Nªu vÝ dô. - Em hiÓu thÕ nµo lµ ph¸t triÓn toµn diÖn? Nªu vÝ dô. HS ph¸t biÓu. GV bæ sung, ®iÒu chØnh, kÕt luËn: + C«ng d©n ®­îc h­ëng ®êi sèng vËt chÊt ®Çy ®ñ cã nghÜa lµ: c«ng d©n, ®Æt biÖt lµ trÎ em ®­îc h­ëng møc sèng, ®­îc ch¨m sãc y tÕ ®Çy ®ñ ®Ó ph¸t triÓn vÒ thÓ chÊt trong ®iÒu kiÖn cã thÓ, phï hîp víi hoµn c¶nh kinh tÕ – x· héi cña ®Êt n­íc. + C«ng d©n ®­îc h­ëng ®êi sèng tinh thÇn ®Çy ®ñ cã nghÜa lµ: ®­îc tiÕp cËn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng; ®­îc nghØ ng¬i, vui ch¬i, gi¶i trÝ vµ tham gia c¸c ho¹t ®éng v¨n ho¸, v¨n nghÖ phï hîp víi løa tuæi; ®­îc sö dông c¸c c«ng tr×nh v¨n ho¸ c«ng céng. C«ng d©n ®­îc ph¸t triÓn toµn diÖn cã nghÜa lµ: ®­îc t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t triÓn vÒ trÝ tuÖ, thÓ chÊt, ®¹o ®øc, thÈm mÜ, c¸c n¨ng khiÕu c¸ nh©n. GV nªu t×nh huèng: - T×nh huèng 1: Th¾ng míi 6 tuæi, ®ang häc líp 1 nh­ng ®· cã thÓ b¬i qua con s«ng réng, nhanh h¬n tÊt c¶ trÎ em ë vïng s«ng n­íc nµy. Cã ng­êi nãi: Th¾ng cã triÓn väng trë thµnh mét vËn ®éng viªn b¬i léi. Cha mÑ Th¾ng cÇn båi d­ìng kh¶ n¨ng nµy cho con. -T×nh huèng 2: Hµ lµ mét HS th«ng minh vµ hiÕu häc. Míi häc líp 3 nh­ng em ®· gi¶i ®­îc nh÷ng bµi to¸n khã vµ lµm ®­îc nh÷ng ®Ò v¨n cña líp 4, líp 5 nªn nªn kh«ng muèn häc ë ch­¬ng tr×nh cña líp 3 n÷a. MÑ Hµ muèn xin cho con lªn häc líp 4. Hµng xãm cã ng­êi khuyÕn khÝch mÑ Hµ lµm ®¬n xin cho con lªn líp trªn, nh­ng cã ng­êi l¹i nãi: “TrÎ con vµo líp 1 cßn ph¶i ®óng ®é tuæi. Ch¼ng tr­êng nµo cho phÐp HS ®ang häc líp 3 ®­îc v­ît lªn häc líp 4 ®©u.” Em cã t¸n thµnh ý kiÕn ®ã kh«ng? V× sao? GV tæ chøc cho HS th¶o luËn nhãm. C¸c nhãm cö ®¹i diÖn b¸o c¸okÕt qu¶ th¶o luËn. GV nhËn xÐt vµ ®­a ra ®¸p ¸n: + T×nh huèng 1: Bè mÑ Th¾ng cã thÓ ®Ò nghÞ GV d¹y thÓ dôc ë nhµ tr­êng gióp ®ì con m×nh. NÕu em Th¾ng thùc sù cã kh¶ n¨ng b¬i léi ®Æt biÖt, gia ®×nh nªn viÕt ®¬n ®Ò nghÞ Phßng V¨n ho¸-ThÓ thao quËn/huyÖn cö ng­êi båi d­ìng n¨ng khiÕu hoÆc ®­a vµo trung t©m hay tr­êng thÓ thao ®Ó båi d­ìng, ph¸t triÓn n¨ng khiÕu cña em. + T×nh huèng 2: Kh«ng ®ång ý víi ý kiÕn ®ã. V×, trÎ em ph¸t triÓn sím vÒ trÝ tuÖ ®­îc häc tr­íc tuæi, häc v­ît líp, nh­ng cÇn ph¶i qua kiÓm tra ®Ó x¸c ®Þnh ®óng kh¶ n¨ng, tr×nh ®é cña trÎ. GV chuyÓn ý: QuyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn lµ quyÒn c¬ b¶n cña c«ng d©n, lµ c¬ së vµ ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt ®Ó c«ng d©n ®­îc ph¸t triÓn toµn diÖn. Sù c«ng nhËn vµ ban hµnh c¸c quyÒn ®ã thÓ hiÖn b¶n chÊt tèt ®Ñp cña x· héi ta. VËy, Nhµ n­íc cã tr¸ch nhiÖm g× trong viÖc thùc hiÖn c¸c quyÒn nµy? 1. QuyÒn häc tËp, s¸ng t¹o vµ ph¸t triÓn cña c«ng d©n a) QuyÒn häc tËp cña c«ng d©n Mäi c«ng d©n ®Òu cã quyÒn häc tõ thÊp ®Õn cao, cã thÓ häc bÊt cø ngµnh,nghÒ nµo, cã thÓ häc b»ng nhiÒu h×nh thøc vµ cã thÓ häc th­êng xuyªn, häc suèt ®êi. b) QuyÒn s¸ng t¹o cña c«ng d©n QuyÒn cña mçi ng­êi ®­îc tù do nghiªn cøu khoa häc, tù do t×m tßi, suy nghÜ ®Ó ®­a ra c¸c ph¸t minh, s¸ng chÕ, s¸ng kiÕn, c¶i tiÕn kÜ thuËt, hîp lÝ hãa s¶n xuÊt; quyÒn vÒ s¸ng t¸c v¨n häc, nghÖ thuËt, kh¸m ph¸ khoa häc ®Ó t¹o ra c¸c s¶n phÈm, c«ng tr×nh khoa häc vÒ c¸c lÜnh vùc ®êi sèng x· héi. QuyÒn s¸ng t¹o cña c«ng d©n bao gåm quyÒn t¸c gi¶, quyÒn së h÷ u c«ng nghiÖp vµ ho¹t ®éng khoa häc, c«ng nghÖ. c) QuyÒn ®­îc ph¸t triÓn cña c«ng d©n QuyÒn ®­îc ph¸t triÓn lµ quyÒn cña c«ng d©n ®­îc sèng trong m«i tr­êng x· héi vµ tù nhiªn cã lîi cho sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn vÒ thÓ chÊt, tinh thÇn, trÝ tuÖ, ®¹o ®øc; cã møc sèng ®Çy ®ñ vÒ vËt chÊt; ®­îc häc tËp, nghØ ng¬i, vui ch¬i, gi¶i trÝ, tham gia c¸c häat ®éng v¨n hãa; ®uîc cung cÊp th«ng tin vµ ch¨m sãc søc kháe; ®­îc khuyÕn khÝch, båi d­ìng ®Ó ph¸t triÓn tµi n¨ng. QuyÒn ®­îc ph¸t triÓn cña c«ng d©n ®­îc biÓu hiÖn ë hai néi dung: Mét lµ, quyÒn cña c«ng d©n ®­îc h­ëng ®êi sèng vËt chÊt vµ tinh thÇn ®Çy ®ñ ®Ó ph¸t triÓn toµn diÖn. Hai lµ, c«ng d©n cã quyÒn ®­îc khuyÕn khÝch, båi d­ìng ®Ó ph¸t triÓn tµi n¨ng.

File đính kèm:

  • doct23.doc
Giáo án liên quan