Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Tiết 16: Tìm hiểu các vấn đề ở địa phương điều tra, đánh giá ý thức chấp hành pháp luật của công dân ở địa phương - Nguyễn Thị Niệm

1- Về kiến thức

 - Hiểu được vai trò của PL đối với đời sống của mỗi cá nhân, Nhà nước và xã hội.

 2- Về kỹ năng

 - Biết đánh giá hành vi xử sự của bản thân và những người xung quanh theo các chuẩn mực PL.

 3- Về thái độ

 - Có ý thức tôn trọng PL; tự giác sống, học tập, làm việc theo qui định của PL

 B. CHUẨN BỊ

 1- Ph ương tiện

 - Sưu tầm tư liệu ở địa phương, Tình huống GDCD 12, Bài tập trắc nghiệm GDCD 12.

 2- Thiết bị

 - Bảng biểu, máy vi tính, đèn chiếu nếu có.

 - Tranh , ảnh, một số luật, một số luật, bộ luật.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Tiết 16: Tìm hiểu các vấn đề ở địa phương điều tra, đánh giá ý thức chấp hành pháp luật của công dân ở địa phương - Nguyễn Thị Niệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16. Soạn ngày: 22/11/2011. TÌM HIỂU CÁC VẤN ĐỀ Ở ĐỊA PHƯƠNG ĐIỀU TRA, ĐÁNH GIÁ Ý THỨC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT CỦA CÔNG DÂN Ở ĐỊA PHƯƠNG A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1- Về kiến thức - Hiểu được vai trò của PL đối với đời sống của mỗi cá nhân, Nhà nước và xã hội. 2- Về kỹ năng - Biết đánh giá hành vi xử sự của bản thân và những người xung quanh theo các chuẩn mực PL. 3- Về thái độ - Có ý thức tôn trọng PL; tự giác sống, học tập, làm việc theo qui định của PL B. CHUẨN BỊ 1- Ph ương tiện - Sưu tầm tư liệu ở địa phương, Tình huống GDCD 12, Bài tập trắc nghiệm GDCD 12. 2- Thiết bị - Bảng biểu, máy vi tính, đèn chiếu nếu có. - Tranh , ảnh, một số luật, một số luật, bộ luật. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 1. Nêu Đặc điểm của hệ thống giao thông đường bộ và Tình hình tai nạn giao thông? 2. Nêu những hình thức Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ? 3. Giảng bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung chính của bài Hoạt động 1 Thảo luận nhóm - GV:* Em hãy kể tên một số luật mà em biết, những luật đó do cơ quan nào ban hành? Việc ban hành PL nhằm mục đích gì? * Nêu một vài ví dụ thực tiễn ở địa phương để chứng minh? - HS: Trình bày, bổ xung ý kiến. - GV: Nhận xét, bổ xung, kết luận. Hoạt động 2 Thảo luận nhóm GV: * Vai trò của PL đối với đời sống? * Liên hệ thực tiễn ở địa phương? - HS: Trình bày, bổ xung ý kiến. - GV: Nhận xét, bổ xung, kết luận. 1. Sơ lược về hệ thống pháp luật Việt Nam a) Những yếu tố cấu thành bên trong của hệ thống PL - Quy phạm PL - Chế định PL - Ngành luật - Hệ thống PL ( HS nêu các ngành luật...) b) Những yếu tố cấu thành bên ngoài của hệ thống PL * Các văn bản luật (gồm 2 loại) + Hiến pháp + Luật, bộ luật * Các văn bản dưới luật + Pháp lệnh + lệnh + Nghị định; NQ của CP; QĐ, chỉ thị của Thủ tướng CP + QĐ, thông tư, chỉ thị của các Bộ trưởng + NQ của HĐND các cấp, chỉ thị QĐ của UBND các cấp c) Mục đích của PL Để quản lý Nhà nước và xã hội (đảm bảo quản lí thống nhất, dân chủ, có hiệu lực cao) 2. Vai trò của PL đối với đời sống + Pháp luật là phương tiện để nhà nước quản lí xã hội + Pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện và bảo vệ quyền , lợi ích hợp pháp của mình + HS liên hệ thực tiễn ở địa phương 4. Củng cố – hệ thống bài học Cần nắm: - Sơ lược về hệ thống pháp luật Việt Nam - Vai trò của PL đối với đời sống 5. Hư ớng dẫn về nhà Đọc bài:6 sgk.

File đính kèm:

  • docTiet 16 CD12.doc
Giáo án liên quan