Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 5: Bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - Năm học 2007-2008

1. Kiến thức:

 - Hiểu được khái niệm dân tộc, tôn giáo và quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo.

 - Nắm được nội dung, ý nghĩa quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo.

 - Nhận biết được chính sách của Nhà nước trong việc bảo đảm bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo.

 2. Kỹ năng:

 - Biết phân tích, đánh giá đúng việc thực hiện chính sách đoàn kết các dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước.

 - Phân biệt được hoạt động của các tôn giáo được Nhà nước thừa nhận với hoạt động của các tổ chức lợi dụng tôn giáo.

 - Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế phù hợp với quy định về thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo.

 3. Thái độ:

 - Có niềm tin đối với pháp luật, đối với chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo.

 - Có ý thức tương trợ, giúp đỡ đồng bào các dân tộc thiểu số; tôn trọng lợi ích, truyền thống, văn hoá, ngôn ngữ, tập quán, tín ngưỡng của các tôn giáo.

 - Tôn trọng quyền tự do tôn giáo của người khác.

 - Phê phán hoặc đấu tranh với những hành vi chia rẽ dân tộc, lợi dụng tôn giáo.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 12 - Bài 5: Bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - Năm học 2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
So¹n ngµy : 30/12/2007 Gi¶ng ngµy : 31/12/2007 TiÐt 14 theo PPCT TuÇn thø 14 b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc, t«n gi¸o Bµi 5 I. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc: - HiÓu ®­îc kh¸i niÖm d©n téc, t«n gi¸o vµ quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc, t«n gi¸o. - N¾m ®­îc néi dung, ý nghÜa quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc, t«n gi¸o. - NhËn biÕt ®­îc chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc trong viÖc b¶o ®¶m b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc, t«n gi¸o. 2. Kü n¨ng: - BiÕt ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ ®óng viÖc thùc hiÖn chÝnh s¸ch ®oµn kÕt c¸c d©n téc, t«n gi¸o cña §¶ng vµ Nhµ n­íc. - Ph©n biÖt ®­îc ho¹t ®éng cña c¸c t«n gi¸o ®­îc Nhµ n­íc thõa nhËn víi ho¹t ®éng cña c¸c tæ chøc lîi dông t«n gi¸o. - VËn dông c¸c kiÕn thøc ®· häc vµo thùc tÕ phï hîp víi quy ®Þnh vÒ thùc hiÖn quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc, t«n gi¸o. 3. Th¸i ®é: - Cã niÒm tin ®èi víi ph¸p luËt, ®èi víi chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ Nhµ n­íc trong viÖc thùc hiÖn quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc, t«n gi¸o. - Cã ý thøc t­¬ng trî, gióp ®ì ®ång bµo c¸c d©n téc thiÓu sè; t«n träng lîi Ých, truyÒn thèng, v¨n ho¸, ng«n ng÷, tËp qu¸n, tÝn ng­ìng cña c¸c t«n gi¸o. - T«n träng quyÒn tù do t«n gi¸o cña ng­êi kh¸c. - Phª ph¸n hoÆc ®Êu tranh víi nh÷ng hµnh vi chia rÏ d©n téc, lîi dông t«n gi¸o. II. Ph­¬ng ph¸p, ph­¬ng tiÖn vµ h×nh thøc tæ chøc d¹y häc. 1. Ph­¬ng ph¸p: - DiÔn gi¶ng, nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, th¶o luËn nhãm, phèi hîp, ph©n tÝch, ph¸t vÊn, thùc hµnh. 2. Ph­¬ng tiÖn: - Gi¸o ¸n, SGK GDCD 12, SGV, v¨n kiÖn §¹i héi §¶ng toµn quèc lÇn thø X, gi¸o tr×nh d©n téc häc ®¹i c­¬ng, tranh, ¶nh vÒ mét sè d©n téc, t«n gi¸o ë ViÖt Nam vµ trªn thÕ giíi. - B¶ng phô, bót d¹, giÊy khæ to, b¶ng chiÕu. 3. H×nh thøc tæ chøc d¹y häc: - Líp - bµi, ph©n chia tæ, nhãm. III. TiÕn tr×nh lªn líp. 1. æn ®Þnh tæ chøc: 12C1:.......................................... 12C2:....................................... 12C3:.................................. 2. KiÓm tra bµi cò: - Ph¸p luËt thõa nhËn b×nh ®¼ng trong kinh doanh cã vai trß quan träng nh­ thÕ nµo ®èi víi ng­êi kinh doanh vµ x· héi? 3. TiÕn hµnh d¹y bµi míi: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t - GV: Nªu vÊn ®Ò, kh¸i qu¸t cÊu tróc néi dung bµi häc. HS: Nghiªn cøu tµi liÖu ®Ó tiÕp cËn ®­îc môc tiªu. GV: Nªu tÝnh cÊp thiÕt cña bµi häc, nªu nhiÖm vô träng t©m vµ ph­¬ng ph¸p tr×nh bµy bµi häc. Nªu ý nghÜa, nhiÖm vô cña §¶ng vµ Nhµ n­íc ta trong viÖc thùc hiÖn quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc, t«n gi¸o ë n­íc ta hiÖn nay. GV: TiÕn hµnh d¹y c¸c néi dung cña bµi. Ho¹t ®éng 1: - GV nªu vÊn ®Ò vµ hái: ViÖt Nam cã ®­îc gäi lµ mét d©n téc kh«ng? V× sao? - HS: Suy nghÜ, tr¶ lêi. - GV: NhËn xÐt vµ kÕt luËn: Con ng­êi ai còng thuéc vÒ mét d©n téc nhÊt ®Þnh. - GV: Tr×nh bµy t­ liÖu tham kh¶o:   Đã từ lâu, trong các văn kiện chính trị, văn bản pháp luật, chính sách Nhà nước, các công trình khoa học, các phương tiện thông tin đại chúng và cả giao tiếp thường ngày khái niệm “Dân tộc” được dùng vừa để chỉ một tộc người cụ thể (“dân tộc Kinh, Thái, Mường, Hoa...”), vừa để chỉ một cộng đồng quốc gia của nhiều tộc người như “Dân tộc Việt Nam”. Chúng ta nói “dân tộc Việt Nam là một” nhưng cũng nói “dân tộc Việt Nam gồm dân tộc Kinh, dân tộc Mường, dân tộc Thái...”. Cách dùng này không thật chuẩn về mặt logic và thuật ngữ khoa học nhưng đã trở thành thói quen.          Khái niệm “Dân tộc” dùng để chỉ một cộng đồng cụ thể (Tày, Việt, Thái, Mường, Hoa...), đó thực ra là khái niệm “Tộc người” (Ethnie), là một hình thái đặc thù của một tập đoàn người, một tập đoàn xã hội, xuất hiện trong quá trình phát triển của tự nhiên và xã hội, được phân biệt bởi ba đặc trưng cơ bản: ngôn ngữ, văn hóa và ý thức tự giác về cộng đồng, mang tính bền vững qua hàng nghìn năm lịch sử. ứng với mỗi chế độ kinh tế - xã hội gắn với các phương thức sản xuất (nguyên thuỷ, chiếm hữu nô lệ, phong kiến, tư bản và xã hội chủ nghĩa), tộc người có một trình độ phát triển, được gọi bằng các tên: bộ lạc, bộ tộc chiếm nô, bộ tộc phong kiến, dân tộc tư bản chủ nghĩa và dân tộc xã hội chủ nghĩa. Như vậy, thực chất của “Dân tộc Tày, dân tộc Kinh” mà người ta quen gọi chỉ nên gọi là “Tộc người Tày, tộc người Kinh” hay “Tộc Tày, tộc Kinh”, thậm chí đơn giản hơn là “người Tày, người Kinh” mới đúng. - HS suy nghÜ vµ rót ra c¸c kÕt luËn cÇn thiÕt. - GV: Kh¸i qu¸t tãm t¾t vµ cho HS thÊy ®­îc kh¸i niÖm d©n téc ®­îc hiÓu theo 2 nghÜa (theo tµi liÖu) nh­ng trong bµi nµy chØ chän theo nghÜa thø nhÊt. - HS: Ghi c¸c néi dung cÇn thiÕt vµo vë. - GV: ChuyÓn néi dung: Ho¹t ®éng 2: - GV nªu vÊn ®Ò vµ ra c©u hái th¶o luËn: B×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc lµ g×? - GV chia líp thµnh 4 nhãm ®Ó th¶o luËn nhãm. - C¸c nhãm th¶o luËn - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy. - GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn: - GV ph©n tÝch vµ tr×nh bµy cho HS thÊy râ h¬n vÒ vÊn ®Ò b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc theo HiÕn ph¸p n¨m 1946 vµ 1992. - GV hái: §Ó thùc hiÖn tèt sù b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc §¶ng vµ Nhµ n­íc ta ®· thùc hiÖn c¸c chÝnh s¸ch nµo? - HS suy nghÜ vµ tr¶ lêi. - GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn. - Gîi më: VËy néi dung c¬ b¶n vÒ quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc ®­îc quy ®Þnh nh­ thÕ nµo? - GV yªu cÇu HS kÓ tãm t¾t c©u chuyÖn "Con rång, ch¸u tiªn". - HS kÓ theo yªu cÇu cña GV. - GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn: - GV ph©n tÝch vµ gi¶i thÝch, LÊy VD: Së h÷u tµi s¶n chung, së h÷a c¸c c«ng tr×nh phóc lîi x· héi, kh¸m ch÷a bÖnh cho ng­êi d©n. - GV ph©n tÝch: - GV cho HS th¶o luËn: Nhµ n­íc d¹y tiÕng d©n téc cho c¸c ph¸t thanh viªn ë c¸c ®µi truyÒn h×nh trung ­¬ng vµ ®Þa ph­¬ng cã ph¶i lµ c¸ch ®Ó ph¸t huy b¶n s¾c cña mçi d©n téc kh«ng? Ngoµi ý nghÜa ®ã nã cßn cã ý nghÜa g× n÷a? - GV chia líp thµnh 4 nhãm ®Ó th¶o luËn. - C¸c nhãm th¶o luËn. - Cö ®¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy. - GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn. - GV ph©n tÝch vµ ®Æt c©u hái: C©u hái 1: Mét sè phÇn tö xÊu, kÝch ®éng b¹o lùc nh»m chia rÏ d©n téc ë n­íc ta cã ®­îc chÊp nhËn kh«ng? V× sao? C©u hái 2: C¸c phÇn tö ë n­íc ngoµi lu«n nãi xÊu Nhµ n­íc ta vÒ vÊn ®Ò nh©n quyÒn nh»m môc ®Ých g×? - HS suy nghÜ vµ tr¶ lêi. - GV nhËn xÐt vµ hÖ thèng ho¸ néi dung bµi gi¶ng, cung cÊp thªm mét sè th«ng tin c¬ b¶n vÒ vÊn ®Ò liªn quan ®Õn bµi häc h«m nay. - GV kh¸i qu¸t, ra bµi tËp cho HS lµm t¹i líp. 1. B×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc. a) Kh¸i niÖm d©n téc. - D©n téc lµ mét céng ®ång ng­êi cã mèi liªn hÖ chÆt chÏ vµ bÒn v÷ng, cã chung sinh ho¹t kinh tÕ, cã ng«n ng÷ riªng, cã v¨n ho¸ riªng vµ thÓ hiÖn thµnh ý thøc tù gi¸c téc ng­êi cña d©n c­ céng ®ång ®ã. - S¬ ®å thÓ hiÖn kh¸i niÖm d©n téc: (Gi¸o viªn tr×nh bµy b»ng s¬ ®å) b) QuyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc. * Kh¸i niÖm: - B×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc lµ c¸c d©n téc trong mét quèc gia kh«ng bÞ ph©n biÖt theo ®a sè hay thiÓu sè, tr×nh ®é v¨n ho¸ cao hay thÊp, kh«ng ph©n biÖt chñng téc, mµu da ®Òu ®­îc Nhµ n­íc vµ ph¸p luËt t«n träng, b¶o vÖ vµ t¹o ®iÒu kiÖn ph¸t triÓn. - B×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc lµ nguyªn t¾c quan träng hµng ®Çu trong hîp t¸c, giao l­u gi÷a c¸c d©n téc, lµ ®iÒu kiÖn ®Ó kh¾c phôc sù chªnh lÖch vÒ tr×nh ®é ph¸t triÓn trªn c¸c lÜnh vùc gi÷a c¸c d©n téc. * Néi dung c¬ b¶n cña quyÒn b×nh ®¼ng gi÷a c¸c d©n téc. - C¸c d©n téc cïng sinh sèng trªn ®Êt n­íc ViÖt Nam ®Òu ®­îc b×nh ®¼ng vÒ quyÒn lîi vµ nghÜa vô. - Thùc hiÖn quyÒn b×nh ®¼ng vÒ chÝnh trÞ, kinh tÕ, v¨n ho¸, x· héi gi÷a c¸c d©n téc, trong dã cã sù quan t©m ®Õn c¸c d©n téc thiÓu sè cã tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ - x· héi thÊp. - T«n träng lîi Ých, truyÒn thèng, v¨n ho¸, ng«n ng÷, tËp qu¸n, tÝn ng­ìng cña c¸c d©n téc. - Nghiªm cÊm mäi hµnh vi k× thÞ vµ chia rÏ d©n téc. 4. Cñng cè, luyÖn tËp: - HÖ thèng ho¸ néi dung bµi gi¶ng, cho HS lµm bµi tËp trong SGK. - Tãm t¾t c¸c s¬ ®å liªn quan ®Õn néi dung bµi häc. 5. H­íng dÉn häc ë nhµ: - Nghiªn cøu tiÕp c¸c néi dung cßn l¹i cña bµi. - Tr¶ lêi c¸c c©u hái vµ lµm c¸c bµi tËp trong SGK. PhÇn kiÓm tra gi¸o ¸n cña ban gi¸m hiÖu, tæ chuyªn m«n Gi¸o ¸n kiÓm tra ngµy......th¸ng 12 n¨m 2007

File đính kèm:

  • docBai 5 Binh dang giua cac dan toc ton giao.doc
Giáo án liên quan