Giáo án Giáo dục công dân Lớp 11 - Trường THPT Nam Duyên Hà

Vậy làm thế nào để có thể giáo dục đạo đức học sinh thành công? đây là một câu hỏi rất lớn đối với mỗi giáo viên chủ nhiệm cần phải đi tìm lời giải đáp. ở đây không có bất cứ một khuôn mẫu, một công thức cụ thể nào để áp dụng. Giáo dục đạo đức học sinh đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn của người giáo viên chủ nhiệm. Mỗi trường hợp học sinh người giáo viên chủ nhiệm sẽ có những cách giải quyết riêng cụ thể. Trong phạm vi bản tham luận này của mình tôi không có tham vọng nêu nên những vấn đề to tát, với kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm chưa lâu tôi luôn ý thức cho mình là vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm của các thầy cô đi trước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hiệu quả công tác chủ nhiêm sẽ tốt hơn. Dưới đây tôi xin trình bày một số kinh nghiệm của mình về giáo dục đạo đức học sinh rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy các cô để công tác chủ nhiệm của tôi đạt kết quả tốt hơn!

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 11 - Trường THPT Nam Duyên Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¸o viªn chñ nhiÖm kh«ng thÓ nh¾m m¾t lµm ng¬ tr­íc nh÷ng vi ph¹m cña häc sinh ®­îc, nh­ng xö lÝ nh­ thÕ nµo cho tho¶ ®¸ng cho cã tÝnh gi¸o dôc cao nhÊt. T«i rÊt t©m ®¾c c©u nãi cña GS NguyÔn C¶nh Toµn: ”Qu¶ ®Êm kh«ng ph¶i lµ khoa häc”. Víi “häc sinh c¸ biÖt” theo t«i viÖc xö ph¹t lµ cÇn thiÕt nh­ng xö ph¹t ph¶i ®¶m b¶o “võa trãi”, “ võa më”; “trãi” kh«ng cho c¸c em tiÕp tôc vi ph¹m nh­ng ph¶i “ më” ra cho c¸c em mét lèi tho¸t khái nh÷ng bÕ t¾c trong cuéc ®êi, gióp c¸c em hiÓu ®­îc ®iÒu ®óng ®¾n ®Ó trë thµnh ng­êi cã Ých cho x· héi nh­ thÕ míi gäi lµ gi¸o dôc. Cßn viÖc ®uæi häc hay buéc ph¶i chuyÓn tr­êng th× ®©u cã g× lµ khã nh­ng x· héi sÏ sím ph¶i ®ãn nhËn nh÷ng c«ng d©n víi nh©n c¸ch mÐo mã vµo ®êi. ThËt ®au xãt l¾m chø! Theo t«i dï häc sinh cã lçi lÇm dï lín ®Õn ®©u ®i ch¨ng n÷a mµ häc sinh biÕt nhËn lçi vµ quyÕt t©m söa lçi th× trong ph¹m vi cña m×nh ng­êi gi¸o viªn chñ nhiÖm h·y t¹o cho häc sinh c¬ héi ®Ó söa ch÷a, c¬ héi lµm chñ b¶n th©n, lµm chñ cuéc ®êi m×nh. H·y ®Õn víi häc sinh b»ng tÊt c¶ sù quan t©m, lo l¾ng , gióp ®ì. Mét sè biÖn ph¸p gi¸o dôc häc sinh c¸ biÖt *Ph©n lo¹i häc sinh c¸ biÖt Theo t«i viÖc ®Çu tiªn mµ mçi gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¶i lµm ®ã lµ ph©n lo¹i “häc sinh c¸ biÖt”. Thùc tÕ viÖc ph©n lo¹i “häc sinh c¸ biÖt” kh«ng khã nh­ng hiÖu qu¶ cña c«ng viÖc l¹i phô thuéc vµo nã rÊt nhiÒu. Gièng nh­ ng­êi thÇy thuèc cã chÈn ®o¸n ®óng bÖnh th× míi cã ®­îc ph­¬ng thuèc h÷u hiÖu nhÊt ®Ó ch÷a trÞ. Sau khi ®· ph©n lo¹i ®­îc “häc sinh c¸ biÖt”, biÕt em ®ã thuéc lo¹i “c¸ biÖt” nµo ng­êi thÇy ph¶i b¾t tay ngay vµo viÖc t×m hiÓu nguyªn nh©n nµo lµm cho häc sinh cña m×nh trë thµnh “häc sinh c¸ biÖt” nh­ vËy. B¶n chÊt cña con ng­êi vèn lµ rÊt tèt ®Ñp nh­ Khæng Tö tõng nãi “ nh©n chi s¬ tÝnh b¶n thiÖn “ VËy ai, c¸i g× ®· lµm cho häc sinh cña m×nh trë thµnh häc sinh c¸ biÖt nh­ vËy? §©y lµ mét c«ng viÖc kh«ng hÒ ®¬n gi¶n nã ®ßi hái rÊt nhiÒu c«ng phu vµ h¬n hÕt lµ cÇn ®Õn c¸i “T©m” rÊt lín cña ng­êi thÇy gi¸o. Ng­êi gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¶i ®iÒu tra tØ mØ, ®i l¹i nhiÒu lÇn, gÆp gì nhiÒu ng­êi ®Ó t×m ra nguyªn nh©n s©u xa bªn trong vµ cã biÖn ph¸p h÷u hiÖu nhÊt ®Ó gi¸o dôc. Khi ®· t×m ra nguyªn nh©n råi ng­êi gi¸o viªn sÏ t×m ra biÖn ph¸p h÷u hiÖu nhÊt ®Ó gi¸o dôc. ViÖc gi¸o dôc “häc sinh c¸ biÖt” cã thÓ mçi ng­êi cã mét c¸ch kh¸c nhau nh­ng theo t«i viÖc gi¸o dôc “häc sinh c¸ biÖt” b»ng t×nh c¶m lµ biÖn ph¸p h÷u hiÖu nhÊt. *Mét sè biÖn ph¸p gi¸o dôc häc sinh c¸ biÖt b»ng t×nh c¶m Theo t«i viÖc gi¸o dôc “häc sinh c¸ biÖt” hoµn toµn kh«ng ph¶i lµ ¶o t­ëng, kh«ng ph¶i lµ kh«ng thÓ nh­ng ®ã lµ viÖc lµm cùc k× khã kh¨n ®ßi hái c¸i “T©m” rÊt lín cña ng­êi gi¸o viªn chñ nhiÖm. Ng­êi gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¶i thËt sù nhÉn n¹i, tØ mØ, yªu trß vµ rÊt cÇn mét ph­¬ng ph¸p ®óng ®¾n. H·y coi “häc sinh c¸ biÖt” nh­ mét “thö th¸ch” cÇn ph¶i v­ît qua ®õng coi ®ã nh­ mét tai n¹n, mét nçi ®au hay sù ®en ®ñi khi ®­îc giao chñ nhiÖm vµo líp chñ nhiÖm cã “häc sinh c¸ biÖt”. Theo t«i viÖc gi¸o dôc “häc sinh c¸ biÖt” thµnh c«ng ng­êi thÇy rÊt cÇn ®Õn ch÷ “T©m”. Ch÷ “T©m” ë ®©y kh«ng ph¶i chØ lµ sù yªu th­¬ng v« bê ®èi víi häc trß nh­ mét ng­ßi con, ng­êi em ruét thÞt cña m×nh mµ cßn lµ t©m huyÕt tha thiÕt yªu nghÒ, tËp trung cho tõng hµnh ®éng nhá nhÊt cña m×nh tõ lêi ¨n tiÕng nãi, ¨n mÆc, hµnh ®éng, ch¨m chót cho tõng tiÕt gi¶ng cña m×nh v× trong m¾t c¸c em ng­êi thÇy ®Æc biÖt lµ gi¸o viªn chñ nhiÖm lµ “thÇn t­îng” ®èi víi c¸c em ®õng ®Ó “thÇn t­îng” sôp ®æ trong m¾t c¸c em, c¸c em sÏ hôt hÉng vµ hoµn toµn mÊt ph­¬ng h­íng. HÇu hÕt “häc sinh c¸ biÖt” kh«ng ý thøc ®­îc nhiÖm vô häc tËp cña m×nh, kh«ng ý thøc ®­îc vai trß cña viÖc häc tËp ®èi víi cuéc ®êi cña m×nh v× vËy c¸c em kh«ng cã thãi quen tù gi¸c, viÖc ®i häc víi c¸c em chØ lµ ®Ó võa lßng cha mÑ, thÇy c«, ®Ó ®­îc g¨p b¹n, ®Ó kh«ng ph¶i lµm viÖc nhµc¸c em chØ häc cho cã häc chø kh«ng biÕt häc ®Ó lµm g×, häc cã t¸c dông nh­ thÕ nµo ®Õn cuéc sèng cña m×nh sau nµy v× vËy ng­êi gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¶i chØ ra cho c¸c em thÊy t¸c dông cña viÖc häc b»ng nh÷ng vÝ dô cô thÓ nh÷ng tÊm g­¬ng rÊt gÇn gòi víi c¸c em cña sù thµnh c«ng vµ thÊt b¹i trong cuéc sèng do sù häc mang l¹i. Thø nhÊt, theo t«i ng­êi gi¸o viªn chñ nhiÖm ph¶i tr¸nh c¸i nh×n lÝ t­ëng ho¸ vÒ líp häc, vÒ häc sinh cña m×nh. Líp nµo, tr­êng nµo còng cã häc sinh c¸ biÖt chØ kh¸c lµ biÓu hiÖn cña c¸i “c¸ biÖt “ ®ã nh­ thÕ nµo mµ th«i vµ sè l­îng nhiÒu hay Ýt. Cã em “c¸ biÖt “ vÒ ®¹o ®øc cã em “c¸ biÖt “ vÒ häc tËp cã em ®Æc biÖt “c¸ biÖt “ Thø hai, xin ®õng gäi c¸c em lµ “häc sinh c¸ biÖt”, ®Æc biÖt lµ tr­íc líp, tr­íc mÆt ng­êi kh¸c. C¸c em chØ lµ nh÷ng “häc sinh ch­a ngoan”, nh÷ng “häc sinh cã hoµn c¶nh ®Æc biÖt”. Chóng ta gäi c¸c em lµ “häc sinh c¸ biÖt” (c¸ biÖt tøc lµ kh¸c biÖt) vËy v« h×nh chung chóng ta ®· cè t¸ch häc sinh ®ã ra khái líp, c« lËp c¸c em tr­íc líp. NhiÖm vô cña chóng ta lµ gi¸o dôc c¸c em häc sinh “ch­a ngoan” nµy trë thµnh häc sinh ngoan. T«i xin trÝch dÉn mét c©u danh ng«n: ” NÕu b¹n nh×n ai ®ã víi ¸nh m¾t yªu th­¬ng b¹n sÏ kh«ng nh×n thÊy nh÷ng nÐt xÊu xa mµ b¹n sÏ chØ nh×n thÊy toµn nh÷ng nÐt ®Ñp mµ th«i”. Thø ba, ®a sè c¸c em “häc sinh c¸ biÖt” gia ®×nh ®· kh«ng cßn lµ “ m¸i Êm” ®Ó chë che c¸c em, ®Ó c¸c em dùa vµo mçi khi gÆp khã kh¨n thËm chÝ cã mét sè em gia ®×nh gièng nh­ mét “nhµ tï” mét “®Þa ngôc” mçi khi b­íc vÒ nhµ lµ c¸c em c¶m thÊy trèng tr¶i ch¸n ghÐt cha mÑ v× vËy c¸c em rÊt cÇn mét ®iÓm tùa tinh thÇn tin cËy ®Ó cã thÓ ®­îc sÎ chia t©m sù, ®Ó ®­îc béc b¹ch nh÷ng khã kh¨n nh÷ng nçi niÒm riªng t­ thÇm kÝn, thÇy c« sÏ trë thµnh mét ng­êi b¹n lín cña c¸c em. T×m c¸ch cho c¸c em thÓ hiÖn c¸i “t«i” c¸ nh©n cña m×nh tr­íc tËp thÓ, xin ®õng th¼ng tay trõng trÞ c¸c em , ®õng lµm mÊt ®i ®iÓm tùa cuèi cïng cña c¸c em. H·y nh×n c¸c em b»ng sù bao dung cña ng­êi cha, sù nh©n tõ cña ng­êi mÑ, sù gÇn gòi, c¶m th«ng cña ng­êi anh ng­êi chÞ , sù th©n thiÕt cña ng­êi b¹n. Thø t­, thÇy c« h·y nhÑ nhµng ph©n tÝch nh÷ng ­u khuyÕt ®iÓm nh÷ng ®óng sai trong nhËn thøc vµ hµnh ®éng cña c¸c em, cè g¾ng gióp c¸c em tù nhËn ra sai lÇm, lçi lÇm cña m×nh mµ kh«ng ph¶i mang mÆc c¶m nÆng nÒ vÒ lçi lÇm ®ã cña m×nh, t¹o cho c¸c em thiÖn chÝ söa ch÷a vµ kh«ng t¸i ph¹m, xin ®õng la m¾ng chöi bíi c¸c em, ®õng biÕn líp häc thµnh “®Þa ngôc” ®èi víi c¸c em, ®õng biÕn giê sinh ho¹t hay giê ra ch¬i thµnh mét giê “tæng sØ v¶” ®èi víi c¸c em, ®õng ®Ó häc sinh nghÜ cø g¨p thÇy c« lµ l¹i bÞ la m¾ng. Thø n¨m, thÇy c« ®õng nghÜ r»ng bé mÆt cña “häc sinh c¸ biÖt” lóc nµo còng “c©ng c©ng”, “bÊt cÇn ®êi” lµ cã “ tr¸i tim ®¸”. ThÇy c« ¹, d­íi vÎ mÆt “l¹nh lïng” , “c©ng c©ng” d­êng nh­ “v« c¶m” kia lµ sù hôt hÉng t×nh th­¬ng ®Õn v« bê chØ cã sù bao dung, vÞ tha, kiªn nhÉn m¬Ý cã thÓ c¶m ho¸ ®­îc c¸c em ®em l¹i cho c¸c em h¬i Êm cña t×nh ng­êi ®Ó cho c¸c em thÊy r»ng ng­êi tèt chung quanh chóng ta nhiÒu l¾m. “Häc sinh c¸ biÖt” dï cho cã khã gi¸o dôc ®Õn ®©u ®i ch¨ng n÷a th× bªn trong c¸c em vÉn lu«n tiÒm Èn nh÷ng nh©n tè, nh÷ng phÈm chÊt tÝch cùc nÕu cã ph­¬ng ph¸p ®óng chóng ta vÉn kh¬i gîi ®Ó lµm thøc tØnh c¸c em ®Ó tõ ®ã ph¸t huy lµm ®iÓm tùa cho c¸c em, kh«i phôc l¹i niÒm tin cho c¸c em ®Ó c¸c em thÊy r»ng m×nh kh«ng hÒ kÐm cái, kh«ng ph¶i lµ “®å bá ®i” ®Ó c¸c em cã thÓ vøt bá ®­îc sù tù ti, mÆc c¶m mµ tù gi¸c, chñ ®éng héi nhËp víi c¸c b¹n. H·y t×m ra ®iÓm m¹nh cña c¸c em ®Ó cã thÓ “ khÝch t­íng” v× ®a sè c¸c em sù sÜ diÖn lµ rÊt lín. Thø s¸u, thÇy c« h·y nh×n nhËn vÊn ®Ò theo chiÒu h­íng tÝch cùc, ®õng nghiªm träng ho¸ vÊn ®Ò h·y t¹o cho c¸c em mét lèi tho¸t, mét c¬ héi ®Ó söa ch÷a, xin ®õng “mè mét con gµ b»ng mét c¸i bóa”. H·y tin t­ëng chê ®îi sù chuyÓn biÕn cña c¸c em, kh«ng nªn nãng véi, v× thÇy c« cµng nãng véi cµng t¹o ¸p lùc lªn c¸c em, c¸c em cµng bèi rèi, cµng sa vµo ®èi phã. Thø b¶y, thÇy c« h·y cè g¾ng nh×n nhËn sù tiÕn bé cña c¸c em kh«ng qu¸ kh¾t khe, nªn cã c¸i nh×n bao dung, ®é l­îng, ch©n t×nh, vÞ tha. Tr©n träng tõng sù tiÕn bé cña c¸c em dï lµ nhá nhÊt v× ®ã lµ c¶ mét sù nç lùc, cè g¾ng rÊt lín cña c¸c em, m¹nh d¹n biÓu d­¬ng c¸c em tr­íc tËp thÓ. §õng tiÕt kiÖm lêi khen víi c¸c em v× mét lêi ®éng viªn khen ngîi cßn cã gi¸ trÞ h¬n rÊt nhiÒu nh÷ng b¶n kiÓm ®iÓm. Thø t¸m, h·y t«n träng quyÒn lùa chän, sù quyÕt ®Þnh cña häc sinh trong pham vi cho phÐp, cïng nhau x©y dùng néi quy cña líp nh­ mét b¶n “ khÕ ­íc x· héi” víi häc sinh c¸c em sÏ tù gi¸c thùc hiÖn v× néi quy ®ã do chÝnh c¸c em ®­a ra. T«n träng c¶ sù “c¸ biÖt” cña c¸c em v× mçi c¸ nh©n lµ mét nh©n c¸ch ®éc ®¸o cÇn ph¶i ®­îc t«n träng. Xin ®õng ¸p ®Æt th« b¹o víi c¸c em, kh«ng xóc ph¹m lµm tæn th­¬ng danh dù cña c¸c em tr­íc tËp thÓ, cè g¾ng thËn träng khi ph¸t ng«n v× häc sinh c¸ biÖt hÕt søc nh¹y c¶m. H·y lµm cho c¸c em thÊy m×nh kh«ng ph¶i chØ lµ thÇy gi¸o cña c¸c em mµ cßn lµ mét con ng­êi b×nh th­êng nh­ c¸c em, cã nh÷ng së thÝch gièng c¸c em c¸c em sÏ thÊy thÇy c« m×nh thËt lµ gÇn gòi. Thø chÝn, thÇy c« h·y cè g¾ng ®iÒm tÜnh, biÕt tù kiÒm chÕ v× “häc sinh c¸ biÖt” lµ mét sù “thö th¸ch” rÊt lín ®èi víi ®øc tÝnh ®iÒm tÜnh, tù kiÒm chÕ cña mçi gi¸o viªn, nÕu nãng véi lµ c«ng søc mµ chóng ta cè g¾ng sÏ ®æ xuèng s«ng xuèng biÓn. Kh«ng nªn qu¸ kh¾t khe xö lÝ m¹nh tay b»ng nh÷ng h×nh thøc kØ luËt nÆng nÒ, kh«ng nªn ®e do¹, thµnh kiÕn víi c¸c em. §õng nh¾c ®i nh¾c l¹i nhiÒu lÇn lçi vi ph¹m cña c¸c em sÏ t¹o nªn sù xÊu hæ dÇn dÇn dÉn ®Õn sù chai l×. Thø m­êi, ph¶i kiªn quyÕt cøng r¾n, lêi nãi ph¶i ®i ®«i víi viÖc lµm, Xin ®õng høa su«ng. §· nãi th× ph¶i kiªn quyÕt thùc hiÖn, biÕt kh«ng thùc hiÖn ®­îc th× kiªn quyÕt kh«ng nãi. VËn dông linh ho¹t “l¹t mÒm buéc chÆt”, “ mÒm n¾n r¾n bu«ng”.Dï rÊt gÇn gòi víi c¸c em nh­ng lu«n ph¶i gi÷ mét kho¶ng c¸ch nhÊt ®Þnh cña thÇy trß. Ngoµi ra ph¶i cã sù hç trî ®¾c lùc cña c¸c thÇy c« gi¸o bé m«n, cña c¸c tæ chøc , ®oµn thÓ trong nhµ tr­êng vµ sù hîp t¸c cña chÝnh quyÒn còng nh­ gia ®×nh c¸c em II. KÕt luËn C«ng t¸c gi¸o dôc häc sinh c¸ biÖt lµ c¶ mét qu¸ tr×nh l©u dµi khã kh¨n nh­ng kÕt qu¶ thu ®­îc lµ hÕt søc lín lao, t«i xin kÕt thóc b¶n tham luËn cña m×nh b»ng c©u danh ng«n vµ còng lµ ph­¬ng ch©m gi¸o dôc cña t«i: “C¸i g× xuÊt ph¸t tõ tr¸i tim th× sÏ ®Õn tr¸i tim”. NguyÔn ThÕ HÖ

File đính kèm:

  • docsang kien chu nhiem lop.doc
Giáo án liên quan