I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1- Về kiến thức
- Biết được nguồn gốc, bản chất của Nhà nước.
2- Về kỹ năng
- Biết tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN phù hợp với lứa tuổi và điều kiện bản thân.
3- Về thái độ
- Tôn trọng tin tưởng vào Nhà nước pháp quyền XHCN VN.
41 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2824 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 11 - Trường THPT Đức Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng matuys và hiv ở Việt nam, nắm bắt được những số liệu cơ bản về hậu quả của vấn đề trên, đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên.
2. Về kĩ năng
- Trên cơ sở những vấn đề nắm bắt được sẽ có nhận thức đúng đắn đối về vấn đề phòng chống matuy và hiv.
3. Về thái độ
- Có ý thức tự giác trong việc thực hiện tốt chống ma túy ở địa phương và trường học.
- Vận dụng được những kiến thức đã học trong đời sống hàng ngày của bản thân, góp phần tuyên truyền , phòng chống ma túy và hiv.
II. CHUẨN BỊ
GV: băng đĩa video , máy tính, một số số liệu có liên quan.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Kiểm tra bài cũ: Không
3 . Nội dung ngoại khoá:
- Cho hs xem đĩa về tình hình ma túy và HIV-AIDS ở Việt Nam, cung cấp một số số liệu liên quan.
- Yêu cầu học sinh rút ra nhận xét.
Thực trạng
Nguyên nhân
Hậu quả
Phương hướng giải quyết
- Yêu cầu hs phát biểu về tình hình ma túy và hiv ở địa phương, trường học. HS tự liên hệ bản thân, trách nhiệm của mình cần phải làm gì để tham gia phòng chống ma túy.
4 Củng cố:Kết luận, rút ra bài học sau ngoại khoá.
5.Dặn dò hs tự học ở nhà
Chuẩn bị ôn tập các bài đã học.
Tiết 34 Ngày 14 tháng 4 năm 2013
ÔN TẬP HỌC KỲ II
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
- Giúp học sinh hiểu và nắm rõ nội dung các bài ở chương trình học kỳ II, biêt phân tích , nhận biets và vận dụng các kiến thức đó.
2. Về kĩ năng
- Trên cơ sở những vấn đề nắm bắt được sẽ có nhận và hành vi thức đúng đắn
3. Về thái độ
- Có ý thức tự giác trong việc thực hiện tốt các nội dung đã học
- Vận dụng được những kiến thức đã học trong đời sống hàng ngày của bản thân,
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Sách giáo khoa , sách giáo viên
III. TIẾN TRÌNH ÔN TẬP
Giáo viên hệ thống lại các nội dung đã học :
Vấn đề 1: Chính sách dân số và giải quyết việc làm:
Thực trạng vấn đề
Hậu quả
Mục tiêu chính sách
Phương hướng thực hiện chính sách
Vấn đề 2: Chính sách tài nguyên và môi trường
Mục tiêu
Phương hướng
Trách nhiệm của công dân
Vấn đề 3: Chính sách giáo dục – khoa học, công nghệ - văn hóa
Vai trò
Nhiệm vụ
Phương hướng
Trách nhiệm công dân
Vấn đề 4: Chính sách quốc phòng an ninh
Vai trò
Nhiệm vụ
Phương hướng
Vấn đề 5: Chính sách đối ngoại
- Vai trò
Nhiệm vụ
Phương hướng
2. Giáo viên giải đáp thắc mắc của học sinh
Soạn ngày 25/1 KIỂM TRA HỌC KÌ II
Tiết thứ:34
Lớp / sĩ số
Ngày giảng
Thứ:
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
- Nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh
2. Về kĩ năng
- Trên cơ sở những kiến thức đã học có thể vận dụng vào hoạt động thực tiễn trong đời sống xã hội của mình.
3. Về thái độ
- Có thái độ đúng mực và nghiêm túc trong học tập, cũng như trong kiểm tra. Từ đó có nỗ lực vươn lên trong học tập đạt kết quả cao.
B. CHUẨN BỊ
1. Phương tiện
- Giấy kiểm tra, bút mực, bút chì,... phục vụ kiểm tra
2. Thiết bị
- Những dụng cụ cần thiết phục vụ cho kiểm tra
C. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Không.
3. Nội dung kiểm tra (từ bài: 8- 15)
Một số câu hỏi tự luận
1. Hãy nêu những đặc trưng cơ bản của CNXH ở nước ta? Theo em đặc trưng nào thể hiện rõ nhất trong thực tiễn cuộc sống hiện nay ở nước ta?
2. Tại sao nói, nước ta quá độ lên CNXH là tất yếu khách quan? Em hiểu thế nào là “quá độ lên CNXH bỏ qua chế độ TBCN”? Theo em, chế độ XHCN ưu việt hơn so với các chế độ xã hội trước đây ở nước ta ở những điểm nào? Bản thân em cần phải làm gì để đấu tranh chống lại tàn dư của xã hội cũ?
3. Giải thích tại sao nhà nước mang bản chất của giai cấp thống trị? Cho VD minh hoạ. Nhà nước pháp quyền XHCN VN là gì? Tại sao Nhà nước ta mang bản chất của giai cấp công nhân, tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc?
4. Nhà nước pháp quyền XHVN VN có những chức năng cơ bản nào? Chức năng nào là cơ bản nhất? Tại sao? Vai trò của Nhà nước pháp quyền XHCN VN trong hệ thống chính trị ở nước ta như thế nào? Bản thân em cần phải làm gì để góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN VN, xây dựng chính quyền vững mạnh ở địa phương?
5. Bản chất của nền dân chủ XHCN được thể hiện như thế nào? Hãy nêu những nội dung cơ bản của DC trong các lĩnh vực: KT, CT, VH, XH?
6. Theo em, dân chủ và tập trung, dân chủ và tự do, dân chủ và pháp luật có mâu thuẫn
với nhau không? Tại sao? Hãy phân biệt DC trực tiếp và DC gián tiếp? Cho VD minh
hoạ? Liên hệ bản thân cần phải làm gì để góp phần thực hiện nếp sống dân chủ?
7. Nêu mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách dân số ở nước ta? Hãy giải thích và nêu thái độ của mình đối với quan niệm: Trời sinh voi, trời sinh cỏ; Đông con hơn nhiều của; Trọng nam, khinh nữ.
8. Trình bày phương hướng cơ bản nhằm giải quyết việc làm ở nước ta hiện nay? Hãy tìm hiểu và nhận xét tình hình việc làm ở địa phương em? Trách nhiệm của em đối với cs dân số và giải quyết việc làm?
9. Nêu tình hình TN và MT nước ta hiện nay và nhận xét? Mục tiêu, phương hướng cơ bản nhằm sử dụng hợp lí TN và bảo vệ MT? Trách nhiệm của em đối với việc bảo vệ TN, MT?
10. Nhiệm vụ, phương hướng cơ bản để phát triển gd - đt? em hiểu vì sao học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân?
11. Nhiệm vụ, phương hướng cơ bản để phát triển KH – CNo? Lấy VD về việc áp dụng thành tựu KH – CNo vào sx, hoặc sáng kiến KH - KT mà em biết?
12. Nhiệm vụ, phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? Nêu VD về hoạt động nhằm giữ gìn bản sắc VH dân tộc ở địa phương? Trách nhiệm của em đối với cs GD - ĐT, KH - CNo, VH?
13. Nhiệm vụ và phương hướng cơ bản nhằm tăng cường QP và AN? Trách nhiệm của em đối với cs QP & AN?
14. Vai trò, nhiệm vụ, phương hướng cơ bản để thực hiện CSĐN của Nhà nước ta? Hiện nay nước ta có quan hệ với bao nhiêu nước trên thế giới? Nêu một số tổ chức quốc tế toàn cầu và khu vực nước ta có quan hệ hợp tác mà em biết?
Một số câu hỏi trắc nghiệm
Chọn một đáp án em cho là đúng nhất trong các gợi ý sau đây:
Khuyến khích đồng bào ở miền xuôi đi định cư ở miền núi còn thưa dân.
Sử dụng hợp lí nguồn lao động, khai thác tiềm năng kinh tế ở các vùng.
Giảm lao động thừa ở đồng bằng ven biển.
Thực hiện chính sách dân số của Nhà nước. ( Đáp án b đúng)
Hãy chọn đáp án đúng trong các gợi ý sau:
Bảo vệ tài nguyên, môi trường có nghĩa là:
Giữ nguyên tình trạng hiện hành.
Chỉ khai thác sử dụng tài nguyên có thể phục hồi.
Nghiêm cấm tất cả các ngành sx có thể ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Sử dụng hợp lí TN, cải thiện MT, ngăn chặn tình trạng hủy hoại nghiêm trọng TN, MT đang diễn ra chỉ vì lợi ích trước mắt. ( Đáp án d đúng)
Hãy chọn một đáp án đúng theo yêu cầu sau:
kết hợp kinh tế với quốc phòng
kết hợp kinh tế với an ninh.
Kết hợp QP với AN.
Kết hợp kinh tế với QP & AN. ( Đáp án d đúng)
SỞ GD- ĐT TUYÊN QUANG
Trường THPT Sơn Dương
ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học 2010 - 2011
Môn: Giáo dục công dân - Lớp 11
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (3 điểm):
Dân chủ là gì? những hình thức cơ bản của dân chủ?
Câu 2 (5điểm):
Trình bày phương hướng cơ bản nhằm giải quyết việc làm ở nước ta hiện nay? Hãy tìm hiểu và nhận xét tình hình việc làm ở địa phương em? Trách nhiệm của em đối với chính sách giải quyết việc làm?
Câu 3 (2 điểm):
Em hiểu theo thế nào về quan điểm coi Giáo dục là quốc sách hàng đầu?
------------- Hết -----------
ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học 2010 - 2011
Môn: Giáo dục công dân - Lớp 11
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (3 điểm):
Dân chủ là gì? những hình thức cơ bản của dân chủ?
Câu 2 (5điểm):
Trình bày phương hướng cơ bản nhằm giải quyết việc làm ở nước ta hiện nay? Hãy tìm hiểu và nhận xét tình hình việc làm ở địa phương em? Trách nhiệm của em đối với chính sách giải quyết việc làm?
Câu 3 (2 điểm):
Em hiểu theo thế nào về quan điểm coi Giáo dục là quốc sách hàng đầu?
------------- Hết -----------
Ma trận
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
1.Nền dân chủ XHCN
1
3
1
3
2. Chính sách dân số và gqvl
1
5
1
5
3.Chính sách GD-ĐT, KH-CN, VH
1
2
1
2
Tổng
1
3
1
5
1
2
3
10
Đáp án
Câu 1( 3 điểm)
- Dân chủ: Là quyền lực thuộc về nhân dân, là quyền làm chủ của nhân dân trong các lĩnh vực đời sống xh của đất nước; dân chủ là một hình thức nhà nước gắn với giai cấp thống trị do đó dân chủ luôn mang bản chất giai cấp.
- Những hình thức cơ bản của dân chủ:
+ Dân chủ trực tiếp: là hình thức dân chủ mà trong đó mọi công dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động CT, KT, VH, XH.
+ Dân chủ gián tiếp: là hình thức nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình, tham gia quản lí nhà nước và xã hội thông qua hoạt động của những người đại diện, cơ quan đại diện của mình.
Câu 2(5 điểm)
- Phương hướng cơ bản nhằm giải quyết việc làm ở nước ta hiện nay:
+ Thúc đẩy phát triển sx và dịch vụ, (KKcác thành phần KT, các nhà đầu tư trong, ngoài nước sx, kinh doanh có hiệu quả, tạo ra nhiều việc làm cho người lđ.
+ KK làm giàu theo PL, tự do hành nghề, khôi phục, phát triển các ngành nghề truyền thống, đẩy mạnh phong trào lập nghiệp của thanh niên.
+ đẩy mạnh XK lao động, đặc biệt lđ qua đào tạo, lđ nông nghiệp, nhằm giải quyết y/c trước mắt và lâu dài, tăng thu nhập cho người lđ.
+ Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trong chương trình mục tiêu quốc gia để giải quyết việc làm, cải thiện đk việc làm cho người lđ.
Hãy tìm hiểu và nhận xét tình hình việc làm ở địa phương em.Trách nhiệm của em đối với chính sách giải quyết việc làm(HS tự liên hệ)
Câu 3 (2 điểm):
- Quan điểm coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”: Ý muốn nhấn mạnh vai trò, vị trí của giáo dục. Đảng và NN coi GD là chính sách trọng tâm có vai trò chính yếu, luôn dành dược sự ưu tiên hàng đầu, quan tâm đặc biệt, được thể hiện qua một loạt các chính sách, các biện pháp và phạm vi thực hiện và nguồn ngân sách chi cho chính sách đó.
- Sở dĩ như vậy vì :
Giáo dục đào tạo là điều kiện tiên quyết góp phần phát triển kinh tế.
Giáo dục đào tạo góp phần ổn định chính trị xã hội.
Và trên hết giáo dục đào tạo góp phần nâng cao chỉ số phát triển con người.
------------Hết--------------
File đính kèm:
- Copy of Giao an GDCD 11 Chuan KT.doc