Giáo án Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá - Nguyễn Thị Oanh

Cùng với giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ được xem là quốc sách hàng đầu, để đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khoa học và công nghệ cần phải: Nâng cao năng lực hiệu quả khoa học và công nghệ, phải có thị trường khoa học và công nghệ, khu công nghệ cao đó là nhu cầu tất yếu. vậy Đảng và nhà Nước ta đã tiến hành như thế nào?Cô và các em cùng tìm hiểu phần 2 “Chính sách khoa học và công nghệ”

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 11 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá - Nguyễn Thị Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường PT: THỰC HÀNH SƯ PHẠM Tổ chuyên môn: Sử - GDCD GIÁO ÁN THỰC TẬP GIẢNG DẠY Bài 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HOÁ. ( tiết 2) Ngày tháng năm. Sinh viên: Nguyễn Thị Oanh MSSV: DCT096035 Lớp: DH10CT Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Văn Tấn Mục tiêu bài học: Học xong bài này, HS cần đạt được: Về kiến thức: - Nêu được nhiệm vụ, phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ ở nước ta hiện nay. - Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển khoa học công nghệ ở nước ta hiện nay. - Hiểu được trách nhiệm của công dân tronh thực hiện chính sách khoa học và công nghệ của Nhà nước Về kỹ năng: - Biết tham gia tuyên truyền chính sách khoa học và công nghệ - Biết đánh giá một hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách khoa học và công nghệ Về thái độ: - Tin tưởng ủng hộ chính sách khoa học công nghệ của Nhà nước - Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính khoa học và công nghệ của hà nước. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Sách giáo khoa GDCD 11. Sách giáo viên GDCD 11. Tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học. Biểu đồ, sơ đồ có liên quan đến nội dung bài học. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa GDCD 11. - Xem bài học bài trước khi đến lớp III. Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong bài này: - Kỹ năng tuyên chuyền chính sách sách khoa học và công nghệ. - Kỹ năng biết đánh giá những hiện tượng gần gũi liên quan đến chính sách sách khoa học và công nghệ IV. Các phương pháp kỹ thuật dạy học: Để dạy bài này, GV có thể sử dụng kết hợp các phương pháp: Phương pháp thuyết trình. Phương pháp đàm thoại. Phương pháp nêu vấn đề. Thảo luận nhóm V. Phương tiện dạy học: - Bảng phụ - Tranh ảnh minh họa VI. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức lớp: 1” 2. Kiểm tra bài củ: 3” Câu hỏi: Nhiệm vụ giáo dục và đào tạo? phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo? 3. Khám phá: 1” Cùng với giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ được xem là quốc sách hàng đầu, để đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khoa học và công nghệ cần phải: Nâng cao năng lực hiệu quả khoa học và công nghệ, phải có thị trường khoa học và công nghệ, khu công nghệ cao đó là nhu cầu tất yếu. vậy Đảng và nhà Nước ta đã tiến hành như thế nào?Cô và các em cùng tìm hiểu phần 2 “Chính sách khoa học và công nghệ” Thời gian Hoạt động của GV và HS Nội dung chính của bài 20 phút Hoạt động 1: Bằng phương pháp nêu vấn đề kết hợp thuyết trình giáo viên giúp học sinh tìm hiểu nhiệm vụ của khoa học công nghệ. Mục tiêu: khoa học công ngệ có nhiệm vụ như thế nào ở nước ta hiện nay. - Cách tiến hành: - GV: đặt vấn đề” Tại sao khoa học và công nghệ lại được xem là quốc sách hàng đầu - GV: Xem video trao giải khoa học công nghệ - GV: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X xác định mục tiêu tổng quát phát triển khoa học và công nghệ trong những năn tới đó là” phấn đấu đến năm 2020 năng lực khoa học công nghệ nước ta đạt trình độ của các nước tiên tiến trong khu vực trên một số lĩnh vực nhất định” - GV: Khoa học là gì?Công nghệ là gì? - HS: trả lời - GV: nhận xét - GV: Khoa học: (trong tiếng Latin scientia, có nghĩa là "kiến thức" hoặc "hiểu biết") là các nỗ lực thực hiện phát minh, và tăng lượng tri thức hiểu biết của con người về cách thức hoạt động của thế giới vật chất xung quanh. Công nghệ: là tập hợp các phương pháp, quy trình, kỹ năng, bí quyết, công cụ, phương tiện dùng để biến đổi các nguồn lực thành sản phẩm - GV: Tại sao để phát triển đất nước thì việc phát triển khoa học và công nghệ được xem là quốc sách hàng đầu? - HS: trả lời - GV: nhận xét - GV: Khoa học và công nghệ là những nghành mũi nhọn của các nước phát triển, nó phát triển chủ yếu dựa và chất xám của con người, nên khối lượng lao động ít, hiệu quả lại cao. Đặc biệt ở Việt Nam lao động nhiều nhưng chủ yếu lao động chân tay hiệu quả thấp nên đặc biệt có nhu cầu phát triển nghành này để tạo thế mạnh cho đất nước đó là nhu cầu tất yếu và khách quan. - GV: Những ngành nào được xem là nghành công nghệ cao? - HS: trả lời - GV: nhận xét - GV: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, phát triển hệ thống thông tin quốc gia về nhân lực và công nghệ. -GV: Phát triển khoa học và công nghệ đó là quá trình phát triển nhanh và bền vững hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững phát huy hiệu quả đồng thời các nguồn nhân lực, góp phần năng cao chất lượng cuộc sống. - GV: cho HS xem video công nghê thông tin và sinh học - GV: Theo em khoa học công nghệ có nhiệm vụ như thế nào trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước? - HS: trả lời - GV: nhận xét - GV: Đảng và nhà nước ta xác định nhiệm vụ đó nhằm mục đích gì? - HS: trả lời - GV: nhận xét Nâng cao hiệu quả sử dụng tiềm lực khoa học và công nghệ của đất nước, giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội tổng hợp và phát triển bền vững đất nước. rút ngắn và xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các giải pháp phát triển bền vững và hội nhập thành công vào nền kinh tế khu vực và thế giới. - GV: chuyển ý Để khoa học công nghệ phát triển bền vững thì nhà nước ta có những phương hướng cơ bản nào để phát triển khoa học và công nghệ 2. Chính sách KH-CN. a. Nhiệm vụ của Khoa học và Công Nghệ. - Giải đáp kịp thời những vấn đề lý luận và thực tiễn do cuôc sống đặt ra. - Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. - Đổi mới và nâng cao trình độ khoa học và công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. - Nâng cao trình độ quản lí hiệu quả của hoạt động KH-CN. 15 phút Hoạt động 2: Bằng phương pháp vấn đáp kết hợp thuyết trình giáo viên giúp học sinh tìm hiểu phương hướng cơ bản để phát triển khoa học công nghệ. Mục tiêu: phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ ở nước ta hiện nay. - Cách tiến hành: - GV: Để thực hiện các nhiệm vụ trên khoa học, công nghệ cần phát triển theo những phương hướng cơ bản nào? - HS: trả lời - GV: nhận xét - GV: Theo em tại sao phải đổi mới cơ chế quản l‎ý khoa học và công nghệ? - HS: trả lời - GV: Nâng cao chất lượng hiệu quả khoa học công nghệ, hướng tới mục tiêu lâu dài là đưa khoa học công nghệ trở thành nền tảng và động lực phát triển kinh tế xã hội - Ví dụ: trong lĩnh vực nông nghiệp KH&CN đã tạo ra nhiều giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng và năng suất cao, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, đưa nước ta từ chỗ là nước nhập khẩu lương thực trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo, cà phê, v.v... hàng đầu trên thế giới. - GV: theo em thế nào là thị trường khoa học và công nghệ? Cho ví dụ? - HS: trả lời - GV: nhận xét - GV: mua bán phần mềm, các sáng kiến của các nhà khoa học về công nghệ sinh học, vật liệu mới, các ứng dụng nhằm phục vụ phát triển đất nước. - GV:Theo em làm thế nào để xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ? Khoa học công nghệ phải tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm nào? - HS: trả lời - GV: nhận xét - GV: đẩy mạnh hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ: cần có chính sách giải pháp để phân định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân thực hiện tham gia nhiệm vụ được nhà nước đầu tư, tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức, dự án trọng điểm cấp nhà nước, tập trung đầu tư phát triển nhân lực, phát triển thông tin quốc gia và khu vực về khoa học và công nghệ - GV: Hạn chế của việc phát triển khoa hoc công nghệ ở nước ta hiện nay là gì? - HS: trả lời - GV: nhận xét Năng lực khoa học và công nghệ còn nhiều yếu kém: Đội ngũ cán bộ KH&CN còn thiếu cán bộ đầu đàn giỏi, các "tổng công trình sư", đặc biệt là thiếu cán bộ KH&CN trẻ kế cận có trình độ cao. Cơ cấu nhân lực KH&CN theo ngành nghề và lãnh thổ còn nhiều bất hợp lý. Đầu tư của xã hội cho KH&CN còn rất thấp, đặc biệt là đầu tư từ khu vực doanh nghiệp. Trang thiết bị của các viện nghiên cứu, trường đại học nhìn chung còn rất thiếu, không đồng bộ, lạc hậu so với những cơ sở sản xuất tiên tiến cùng ngành. - GV: bên cạnh sự thúc đẩy sự phát triển đất nước thì khoa học công nghệ cũng có rất nhiều tác hại. Vậy đó là những tác hại gì? - HS: trả lời - GV: nhiều khu công nghệ cao gây ảnh hưởng môi trường không khí, môi trướng ước, đất, gây ảnh hưởng sức khỏe con người gây ra nhiều bệnh tật do hít khí thảy từ các nhà máy công nghiệp sử dụng công nghệ cao, tầng số điện từ công nghệ thông tin - GV: hiện nay để hạn chế chất thảy do ảnh hưởng của khoa học công nghệ, các nước trên thế giới có những biện pháp gì? - HS: trả lời - GV: Đóng thuế khí thảy, tầng sóng điện từ, chất phóng xạ nguy hiểm - GV: kết luận : Thực hiện những phương hướng cơ bản trên sẽ nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ nước ta, đồng thời đẩy mạnh hội nhập khoa học công nghệ khu vực và quốc tế trong quá trình hội nhập đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH ở nước ta. b. Phương hướng cơ bản để phát triển Khoa Học- Công Nghệ. - Đổi mới cơ chế quản lý KH&CN: nhằm khai thác mọi tiềm năng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học - Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ: là nơi diễn ra hoạt động giao dịch, mua bán công nghệ. - Xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ: + Tăng số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ khoa học. + Tăng cường cơ sở vật chất kĩ thuật + Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học. - Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: đẩy mạnh nghiên cứu các lĩnh vực khoa học xã hội, ứng dụng, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triên nông nghiệp, CNTT, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới. 4. củng cố (4 phút) - GV: cho học chơi trò chơi 5. Dặn dò: (1 phút) - Học bài và làm bài tập SGK - Xem trước phần tiếp theo

File đính kèm:

  • docoanh.doc