1. Ổn định tổ chức (kiểm tra sĩ số học sinh).
2. Hỏi bài cũ :
CH : Trình bày các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất?
3. Bài mới.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 7652 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 1: Công dân với sự phát triển kinh tế( tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PPCT TIẾT 2 Ngày soạn: 05 /09 /2013
Phần I: CÔNG DÂN VỚI KINH TẾ
Bài 1: CÔNG DÂN VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ( Tiếp theo)
1. Ổn định tổ chức (kiểm tra sĩ số học sinh).
2. Hỏi bài cũ :
CH : Trình bày các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất?
3. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1
Tìm hiểu khái niệm phát triển kinh tế
- GV yêu cầu HS đọc KN tăng trưởng kinh tế, phát triển kinh tế (SGK)
- Gv:Treo sơ đồ: Phát triển kinh tế. Sau đó phân tích từng nội dung.
- Gv: Nêu câu hỏi đàm thoại.
CH: Theo em tăng trưởng kinh tế là gì ?
CH: Phân biệt tăng trưởng kinh tế với phát triển kinh tế ?
=>Có sự khác nhau giữa phát triển kinh tế và tăng trưởng kinh tế.
CH: Em hiểu thế nào là cơ cấu kinh tế hợp lý ?
- Gv: Kết luận
+) Đó là mqh hữu cơ, phụ thuộc, quy định lẫn nhau về quy mô và trình độ giữa các ngành, các thành phần kinh tế, các vùng kinh tế.
+) Tỷ trọng trong các ngành dịch vụ và CM trong GNP tăng dần, còn ngành nông nghiệp giảm dần.
CH: ý nghĩa của sự phát triển kinh tế đối với mỗi cá nhân ?
- Hs: Trả lời các câu hỏi trên.
- Gv: Kết luận
3. Phát triển kinh tế và ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội:
a. Phát triển kinh tế là gì ?
- KN: SGK.
- Sơ đồ : Nội dung của phát triển kinh tế. (Sự phát triển kinh tế đòi hỏi phải đạt 3 nội dung).
Tăng trưởng k.tế
Phát triển kinh tế Cơ cấu KT hợp lý
Công bằng XH
- Tăng trưởng kinh tế:
Là sự gia tăng của GDP và GNP tính theo đầu người.
Tăng trưởng kinh tế có sự tác động của mức tăng dân số. Vì vậy phải có c/s phù hợp.
- Sự tăng trưởng kinh tế phải dựa trên cơ cấu hợp lý, tiến bộ.
- Sự tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với công bằng xã hội.
=> Phát triển kinh tế có quan hệ biện chứng với tăng trưởng kinh tế và công bằng XH. Vì khi tăng trưởng kinh tế cao tạo điều kiện giải quyết công bằng XH, khi công bằng XH được đảm bảo sẽ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế.
b) Phát triển kinh tế có ý nghĩa như thế nào với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội ?
Hoạt động 2
Tìm hiểu ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với cá nhân, gia đình và xã hội.
Cá nhân
Gia đình
Xã hội
Ý nghĩa
Tạo điều kiện cho mỗi cá nhân đảm bảo được:
- Việc làm,
- Thu nhập ổn định.
- Có c/s ấm no, có điều kiện chăm sóc sức khoẻ, tăng tuổi thọ.ề vật chất, tinh thần.
- Học tập
- Phát triển toàn diện...
Là tiền đề , cơ sở để gia đình thực hiện tốt các chức năng của gia đình, đó là các chức năng:
+ Chức năng kinh tế
+ Chức năng sinh sản
+ Chức năng chăm sóc và giáo dục
+ Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
+ Xây dựng gia đình văn hoá..
+ Tăng thu nhập quốc dân và phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống được cải thiện, giảm bớt tình trạng đói nghèo.
+ Giảm tỷ lệ thất nghiệp, giảm tệ nạn xã hội.
+ Là tiền đề phát triển văn hoá, giáo dục, y tế ...
+ Củng cố an ninh quốc phòng.
+ Là điều kiện để khắc phục sự tụt hậu xã hội về kinh tế so với các nước tiên tiến trên thế giới, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, mở rộng quan hệ quốc tế, định hướng XHCN.
Liên hệ thực tiễn
Bản thân các em được đi học, được vui chơi...
...Bố mẹ có việc làm
Chế độ của nước ta ổn định, mọi người được tự do kinh doanh.
4. Củng cố, luyện tập
Yêu cầu HS lên bảng vẽ sơ đồ về các yếu tố hợp thành sức lao động, tư liệu SX, tư liệu LĐ, đối tượng LĐ, quá trình LĐSX, phát triển kinh tế. Đồng thời tất cả cùng tham gia đánh giá, bổ sung và phát biểu về tầm quan trọng của các vấn đề nêu trên.
5. Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà
- Trình bày nội dung bài học bằng sơ đồ. Làm bài tập còn lại ở SGK.
- Nghiên cứu trước bài 2: Hàng hoá - Tiền tệ - Thị trường.
File đính kèm:
- giao an gdcd 11.doc