Giáo án Giáo dục công dân Lớp 10 - Tiết 1 đến 35 (Bản đẹp)

 Hoạt động 1: Thảo luận lớp tìm hiểu vai trò của TGQ, PPLcủa Triết học.

* Mục tiêu: Học sinh nắm được TH nghiên cứu những quy luật chung, phổ biến- khác với các môn KH khác -> trở thành TGQ, PPL chung của khoa học.

* Cách tiến hành:

- GVHD học sinh nghiên cứu sgk, liên hệ với các môn khoa học khác, trả lời câu hỏi:

- Câu hỏi thảo luận:

? TH là gì ?

? Hãy nêu đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học cụ thể (VD:)

? Đối tượng nghiên cứu của Triết học là gì ?

? Tại sao TH có vai trò là TGQ, PPL của khoa học ?

 

 

doc102 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 10 - Tiết 1 đến 35 (Bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yÖn tËp GDCD 10 trang 35. 2- C©u hái: 2.1- Ng­êi Bµ trong c©u chuyÖn ®· lÊy h×nh t­îng c©y H¹nh vµ c©y §øc ®Ó muèn nãi ®iÒu g× ? 2.2- Anh Thµnh trong c©u chuyÖn ®· thùc hiÖn lêi d¹y cña Bµ nh­ thÕ nµo ? 2.3- Qua c©u chuyÖn, em h·y rót ra bµi häc ®¹o ®øc cho b¶n th©n ? D- Cñng cè, luyÖn tËp:(5/) - Häc sinh viÕt bµi thu ho¹ch: Qua häc vÒ mét sè ph¹m trï c¬ b¶n cña ®¹o ®øc, h·y rót ra bµi häc: Thanh niªn häc sinh ph¶i lµm g× ®Ó rÌn luyÖn m×nh thùc hiÖn tèt c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc x· héi ? E- H­íng dÉn vÒ nhµ: (1/) - GV yªu cÇu häc sinh vÒ nhµ häc bµi, xem l¹i phÇn kiÕn thøc bµi 15: Mét sè vÊn ®Ò cÊp thiÕt cña nh©n lo¹i. ------------------------- TuÇn 33 tiÕt 33 Thùc hµnh - ngo¹i khãa Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n víi Mét sè vÊn ®Ò cÊp thiÕt cña nh©n lo¹i I- Môc tiªu bµi häc: Häc sinh cÇn ®¹t ®­îc: * VÒ kiÕn thøc: - HiÓu s©u s¾c vÒ c¸c vÊn ®Ò: ¤ nhiÔm m«i tr­êng; Bïng næ d©n s«; Nh÷ng dÞch bÖnh hiÓm nghÌo vµ c¸c vÊn ®Ò kh¸c. - T¹i sao ®ã l¹i lµ nh÷ng vÊn ®Ò cÊp thiÕt cña nh©n lo¹i. * VÒ kü n¨ng: - Cã kh¶ n¨ng ph©n tÝch, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ c¸c hµnh vi cña con ng­êi trong thùc tiÔn. * VÒ th¸i ®é: - Cã ý thøc tr¸ch nhiÖm cao trong viÖc b¶o vÖ m«i tr­êng, phßng chèng c¸c dÞch bÖnh hiÓm nghÌo vµ gãp phÇn h¹n chÕ sù bïng næ d©n sè. II- Ph­¬ng ph¸p vµ h×nh thøc tæ chøc d¹y häc: 1. Ph­¬ng ph¸p: KÕt hîp ph­¬ng ph¸p ®µm tho¹i, th¶o luËn, liªn hÖ thùc tiÔn vµ rót ra bµi häc. 2. H×nh thøc tæ chøc: KÕt hîp h×nh thøc häc sinh th¶o luËn líp vµ nªu vÊn ®Ò. III- Ph­¬ng tiÖn d¹y häc: SGK, SGV, tµi liÖu C©u hái vµ BT GDCD 10; phiÕu häc tËp V- TiÕn tr×nh bµi häc: A- KiÓm tra bµi cò: (7/): - Thu bµi tËp thu ho¹ch cña giê tr­íc, kiÓm tra, nhËn xÐt s¬ bé. - Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸c néi dung ®· häc vÒ mét sè vÊn ®Ò cÊp thiÕt cña nh©n lo¹i. B- Giíi thiÖu bµi míi: (3/): - GV nhËn xÐt c©u tr¶ lêi bµi cò cña häc sinh, nªu l¹i mét sè kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ vÊn ®Ò ¤ nhiÔm m«i tr­êng; Bïng næ d©n s«; Nh÷ng dÞch bÖnh hiÓm nghÌo vµ c¸c vÊn ®Ò kh¸c; Nªu néi dung, môc tiªu cña bµi häc. C- D¹y bµi míi: I- Tæ chøc cho häc sinh th¶o luËn nhãm: (10/) * C©u hái th¶o luËn: 1,Nh÷ng nguyªn nh©n g©y ra vµ hËu qu¶ cña nã ? Cho vÝ dô ? - Nhãm 1: ¤ nhiÔm m«i tr­êng? - Nhãm 2: Bïng næ d©n sè ? - Nhãm 3: Nh÷ng dÞch bÖnh hiÓm nghÌo ? II- Häc sinh lµm bµi tËp tr¾c nghiÖm: (10/) 1- Bµi tËp lo¹i 1: Lùa chän ph­¬ng ¸n ®óng nhÊt vµ nãi râ v× sao chän ph­¬ng ¸n ®ã: - Gi¸o viªn sö dông phiÕu tr¾c nghiÖm, giao nhiÖm vô cho mçi nhãm theo bµn, giíi h¹n trong thêi gian 3 phót. - C¸c nhãm tr¶ lêi ph­¬ng ¸n lùa chän vµ tr×nh bµy lý do lùa chän. + Sö dông c¸c bµi tËp sè: 1, 2, 3, 5, 8, 10, 11, 12. Tµi liÖu C©u hái luyÖn tËp GDCD 10 2- Lo¹i bµi tËp gi¶i thÝch: - Sö dông c¸c bµi tËp sè: 13, 14, 15. Tµi liÖu C©u hái luyÖn tËp GDCD 10 trang 54 III- Cïng suy ngÇm vµ rót ra bµi häc cho b¶n th©n: (9/) 1- §äc truyÖn: C¬n giËn d÷ cña thiªn nhiªn - TL C©u hái luyÖn tËp GDCD 10 trang 50. 2- C©u hái: 2.1- T¹i sao C¸i Tý (con g¸i l·o Róng l¹i bÞ tai n¹n) ? 2.2- L·o Róng cã th¸i ®é nh­ thÕ n·o tr­íc viÖc c¸i Tý bÞ tai n¹n ? 2.3- Em cã nhËn xÐt g× vÒ quan niÖm cña c¸nh thî s¨n vµ hµnh ®éng cña l·o Róng trong c©u chuyÖn trªn ? 2.4- C©u chuyÖn: C¬n giËn d÷ cña thiªn nhiªn muãn ®­a cho chóng ta mét th«ng ®iÖp lµ g× ? D- Cñng cè, luyÖn tËp:(5/) - Häc sinh viÕt bµi thu ho¹ch: Tr¸ch nhiÖm cña thanh niªn häc sinh nh­ thÕ nµo trong viÖc b¶o vÖ m«i tr­êng, h¹n chÕ sù bïng næ d©n sè vµ ®Èy lïi bÖnh tËt hiÓm nghÌo? E- H­íng dÉn vÒ nhµ: (1/) - GV yªu cÇu häc sinh vÒ nhµ häc bµi, xem l¹i phÇn kiÕn ®· häc tõ bµi 9 ®Õn bµi 16. ChuÈn bÞ cho giê sau «n tËp häc kú. ------------------------- TuÇn 34 tiÕt 34 ¤n tËp häc kú 2 * Môc tiªu bµi häc: Häc sinh cÇn n¾m ®­îc: - HÖ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc ®· häc tõ bµi 9 -> bµi 16 - Cã kh¶ n¨ng liªn hÖ thùc tiÔn, vËn dông c¸c kiÕn thøc ®· häc, ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ c¸c vÊn ®Ò vÒ ®¹o ®øc trong ®êi sèng x· héi. - Tõ ®ã cã ý thøc tr¸ch nhiÖm cao trong viÖc rÌn luyÖn nh÷ng phÈm chÊt ®¹o ®øc tèt ®Ñp, rót ra ®­îc bµi häc vÒ tr¸ch nhiÖm cña b¶n th©n tr­íc c¸c vÊn ®Ò x· héi . * Néi dung träng t©m: Gi¶i ®¸p th¾c m¾c vµ h­íng dÉn néi dung träng t©m «n tËp. * Ph­¬ng ph¸p vµ h×nh thøc tæ chøc d¹y häc: - Ph­¬ng ph¸p: kÕt hîp nªu vÊn ®Ò vµ ®µm tho¹i - H×nh thøc: §µm tho¹i * Ph­¬ng tiÖn d¹y häc: GV chuÈn bÞ néi dung «n tËp; häc sinh lµm ®Ò c­¬ng «n tËp * TiÕn tr×nh d¹y häc: A- KiÓm tra bµi cò : (Kh«ng kiÓm tra) C- D¹y bµi míi: I- PhÇn 1: hÖ thèng ho¸ kiÕn thøc ®· häc. * C¸ch tiÕn hµnh: GV sö dông PP ®µm tho¹i h­íng dÉn häc sinh nh¾c l¹i nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n trong c¸c bµi ®· häc tõ bµi 9 -> bµi 16. Bµi 9: Con ng­êi lµ chñ thÓ cña x· héi vµ lµ môc tiªu ph¸t triÓn cña x· héi Bµi 10: Quan niÖm vÒ ®¹o ®øc Bµi 11: Mét sè ph¹m trï c¬ b¶n cña ®¹o ®øc häc Bµi 12: C«ng d©n víi t×nh yªu, h«n nh©n vµ gia ®×nh. Bµi 13: C«ng d©n víi céng ®ång Bµi 14: C«ng d©n víi sù nghiÖp x©y dùng vµ b¶o vÖ Tæ quèc Bµi 15: C«ng d©n víi mét sè vÊn ®Ò cÊp thiÕt cña nh©n lo¹i Bµi 16: Tù hoµn thiÖn b¶n th©n II- PhÇn 2: Gi¶i ®¸p th¾c m¾c vµ h­íng dÉn häc sinh «n tËp néi dung träng t©m * C¸ch tiÕn hµnh: - Qua viÖc lµm ®Ò c­¬ng, HS nªu c©u hái th¾c m¾c hoÆc nh÷ng néi dung cÇn gi¶i ®¸p. - GV gi¶i ®¸p th¾c m¾c, nhÊn m¹nh thªm c¸c phÇn néi dung träng t©m, h­íng dÉn häc sinh c¸ch thøc lµm bµi qua c¸c d¹ng c©u hái. C©u hái «n tËp: I - PhÇn lý thuyÕt: C©u 1: §¹o ®øc lµ g× ? Ph©n biÖt ®¹o ®øc víi ph¸p luËt vµ c¸c phong tôc tËp qu¸n ? Nªu vai trß cña ®¹o ®øc ®èi víi ®êi sèng c¸ nh©n, gia ®×nh vµ x· héi ? C©u 2: Nh÷ng ph¹m trï c¬ b¶n cña ®¹o ®øc ? Nh÷ng biÓu hiÖn cña NghÜa vô, L­¬ng t©m, Nh©n phÈm vµ Danh dù, H¹nh phóc ? Rót ra bµi häc cho b¶n th©n vÒ lèi sèng ®¹o ®øc ? C©u 3: T×nh yªu lµ g× ? ThÕ nµo lµ t×nh yªu ch©n chÝnh ? Nªu nh÷ng biÓu hiÖn xÊu cÇn phª ph¸n, kh¾c phôc vµ nh÷ng ®iÒu nªn tr¸nh trong t×nh yªu cña thanh niªn hiÖn nay ? C©u 4: H«n nh©n lµ g× ? Em hiÓu nh­ thÕ nµo vÒ chÕ ®é h«n nh©n vµ gia ®×nh ë n­íc ta hiÖn nay ? Gia ®×nh lµ g× ? Tr×nh bµy c¸c mèi quan hÖ vµ tr¸ch nhiÖm cña c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh ? Tõ ®ã rót ra tr¸ch nhiÖm cña b¶n th©n ? C©u 5: Céng ®ång lµ g× ? Vai trß cña céng ®ång ®èi víi con ng­êi ? Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n ®èi víi céng ®ång ? C©u 6: Lßng yªu n­íc lµ g× ? Ph©n tÝch truyÒn thèng yªu n­íc cña d©n téc ViÖt nam? Thanh niªn häc sinh ph¶i lµm g× ®Ó ph¸t huy truyÒn thèng ®ã ? C©u 7: Tr×nh bµy tr¸ch nhiÖm x©y dùng vµ b¶o vÖ Tæ quèc cña c«ng d©n ? Rót ra bµi häc cho b¶n th©n ? C©u 8: Nªu mét sè vÊn ®Ò cÊp thiÕt cña nh©n lo¹i hiÖn nay ? Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n ®èi víi mét sè vÊn ®Ò cÊp thiÕt cña nh©n lo¹i ? H·y nªu nh÷ng viÖc lµm cña em vµ c¸c b¹n ë ®Þa ph­¬ng, ë tr­êng gãp phÇn b¶o vÖ tµi nguyªn thiªn nhiªn, m«i tr­êng vµ phßng chèng bÖnh tËt hiÓm nghÌo ? II- Bµi tËp t×nh huèng: - ¤n l¹i c¸c d¹ng bµi tËp trong s¸ch gi¸o khoa - Chó ý c¸c lo¹i bµi tËp: Lo¹i ®iÒn tõ vµo « trèng cho phï hîp; lo¹i bµi tËp lùa chän ph­¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng nhÊt; lo¹i bµi tËp ghÐp nèi hai vÕ c©u cho phï hîp; lo¹i bµi tËp gi¶i thÝch ý nghÜa c©u tôc ng÷, ch©m ng«n. ------------------------------------------- TuÇn 35 tiÕt 35 KiÓm tra häc kú 2 * Môc tiªu: - KiÓm tra, ®¸nh gi¸ møc ®é n¾m kiÕn thøc, sù hiÓu vµ vËn dông kiÕn thøc cña häc sinh trong phÇn néi dung träng t©m ®· häc. - Yªu cÇu häc sinh biÕt liªn hÖ thùc tiÔn, vËn dông c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ó ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ c¸c vÊn ®Ò vÒ ®¹o ®øc trong ®êi sèng x· héi. - Tõ ®ã cã ý thøc tr¸ch nhiÖm cao trong viÖc rÌn luyÖn nh÷ng phÈm chÊt ®¹o ®øc tèt ®Ñp, rót ra ®­îc bµi häc vÒ tr¸ch nhiÖm cña b¶n th©n tr­íc c¸c vÊn ®Ò x· héi . I- §Ò bµi: §Ò 1: C©u 1: (3,0 ®iÓm) Lßng yªu n­íc lµ g× ? Thanh niªn häc sinh ph¶i lµm g× ®Ó ph¸t huy truyÒn thèng yªu n­íc cña d©n téc ? C©u 2: (4,5 ®iÓm) T¹i sao ¤ nhiÔm m«i tr­êng; Bïng næ d©n sè; Nh÷ng dÞch bÖnh hiÓm nghÌo l¹i lµ nh÷ng vÊn ®Ò cÊp thiÕt cña nh©n lo¹i ? H·y nªu nh÷ng viÖc thanh niªn häc sinh cÇn lµm ®Ó gãp phÇn gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò cÊp thiÕt ®ã ? C©u 3: (2,5 ®iÓm) Em t¸n thµnh víi ý kiÕn nµo sau ®©y vµ nãi râ v× sao ? a) Nh©n nghÜa lµ yªu th­¬ng tÊt c¶ mäi ng­êi. b) Nh©n nghÜa lµ yªu th­¬ng, chia sÎ vµ th«ng cÈm víi tÊt c¶ mäi ng­êi. c) Nh©n nghÜa lµ lßng th­¬ng ng­êi vµ ®èi xö víi ng­êi theo lÏ ph¶i, phï hîp víi ®¹o ®øc x· héi. §Ò 2: C©u 1: (3,0 ®iÓm) Céng ®ång lµ g× ? Vai trß cña céng ®ång ®èi víi ®êi sèng con ng­êi nh­ thÕ nµo ? C©u 2: (4,5 ®iÓm) Lßng yªu n­íc lµ g× ? H·y ph©n tÝch truyÒn thèng yªu n­íc cña d©n téc ViÖt Nam ? C©u 3: (2,5 ®iÓm) Em t¸n thµnh víi ý kiÕn nµo sau ®©y vµ nãi râ v× sao ? a) Nh©n nghÜa lµ yªu th­¬ng tÊt c¶ mäi ng­êi. b) Nh©n nghÜa lµ yªu th­¬ng, chia sÎ vµ th«ng cÈm víi tÊt c¶ mäi ng­êi. c) Nh©n nghÜa lµ lßng th­¬ng ng­êi vµ ®èi xö víi ng­êi theo lÏ ph¶i, phï hîp víi ®¹o ®øc x· héi. II- H­íng dÉn chÊm: §Ò 1: C©u 1: (3,0 ®iÓm) * ý 1: Nªu ®óng kh¸i niÖm lßng yªu n­íc, nguån gèc cña lßng yªu n­íc, biÓu hiÖn cña lßng yªu n­íc. (2,0 ®iÓm) * ý 2: Nªu ®óng ®­îc tr¸ch nhiÖm cña thanh niªn häc sinh trong viÖc ph¸t huy truyÒn thèng yªu n­íc cña d©n téc. (1,0 ®iÓm) C©u 2: (4,5 ®iÓm) * ý 1: Nªu ®­îc: - Nh÷ng ¶nh h­ëng cña sù « nhiÔm m«i tr­êng, sù bïng næ d©n sè, nh÷ng dÞch bÖnh hiÓm nghÌo hiÖn nay ®èi víi ®êi sèng con ng­êi (3,0 ®iÓm) . * ý 2: Nªu ®óng ®­îc tr¸ch nhiÖm cña thanh niªn, häc sinh trong viÖc b¶o vÖ m«i tr­êng, gßp phÇn h¹n chÕ sù bïng næ d©n sè vµ ®Èy lïi dÞch bÖnh hiÓm nghÌo (1,5 ®) C©u 3: (2,5 ®iÓm) - Lùa chän ®óng: Ph­¬ng ¸n c: 0,5 ®iÓm - Gi¶i thÝch hîp lý theo ®óng quan ®iÓm ®¹o ®øc: 1,5 ®iÓm §Ò 2: C©u 1: (3,0 ®iÓm) * ý 1: Nªu ®óng kh¸i niÖm Céng ®ång lµ g×, ®Æc ®iÓm cña céng ®ång.(1,0 ®iÓm). * ý 2: Nªu ®­îc vai trß cña céng ®ång, mèi quan hÖ gi÷a céng ®ång víi ®êi sèng c¸ nh©n. (2,0 ®iÓm) C©u 2: (4,5 ®iÓm) * ý 1: Ph©n tÝch ®­îc ý nghÜa, vai trß cña truyÒn thèng yªu n­íc VN (2,5 ®iÓm) * ý 2: Nªu ®­îc nh÷ng biÓu hiÖn cña truyÒn thèng yªu n­íc VN. (2,0 ®iÓm) C©u 3: (2,5 ®iÓm) - Lùa chän ®óng: Ph­¬ng ¸n c: 0,5 ®iÓm - Gi¶i thÝch hîp lý theo ®óng quan ®iÓm ®¹o ®øc: 1,5 ®iÓm -----------------------------------------

File đính kèm:

  • docgiao an GDCD lop 10.doc