Hoạt Động Thầy Và Trò Nội Dung
Hs
Tìm hiểu thông tin trong phần đặt vấn đề
Gv
Đưa ra một số hình ảnh thông tin về kinh doanh và đóng thuế
Hs Thảo luận tìm hiểu
- Kinh doanh bao gồm những hoạt động nào? Thế nào là quyền tự do kinh doanh ?
- Thuế là gì? Vì sao nhà nước ta lại quy định các mức thuế suất chênh lệchnhau đối với các mặt hàng ?
Gv Chốt lại và giúp hs nắm nd cơ bản
Hs:
Nêu 1 số vd về thuế mà em biết ?
Gv
Đua ra một số dẫn chứng về những công trình phù hợp, đường xá ,cầu cống.
- Thuế có tác dụng gì?
Hs :Liên hệ thực tế cuộc sống về gia đình mình đã thực hiện quyền và nghĩa vụ kinh doanh, đóng thuế như thế nào ?
Kinh doanh:Gồm hoạt động ,sản xuất dịch vụ buôn bán
Thuế: là một phần trong thu nhập mà cd và tổ chức kinh tế có nghĩa vụ phải đóng vào ngân sách nhà nước
Quyên tự do kinh doanh :
Cd được quyền lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế và quy mô kinh doanh đúng đắn và nghĩa vụ đóng thuế.
4.Củng cố:
Hs làm bài tập 3 sgk
Gv chốt lại ý đúng c, d, e
5. Dặn dò :
Học bài ,làm tiếp những bài tập còn lại
Chuẩn bị bài sau ,sưu tầm tranh ảnh .
Rút kinh nghiệm
Nd bài mang tính thiết thực ,cụ thể
Nhiều bài tập khắc sâu kiến thức hs
37 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Khối 9 - Học kì II (Bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiến thức :
Giúp hs nắm : Nội dung quyền tham gia quản lí NN ,quản lí xã hội của cd.
2/ Tư tưởng :
Có lòng tin yêu đối với nhà nước CHXHCNVN
3/ Kĩ năng :
Biết cách quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội của cd
II. ĐDDH:
Tài liệu phục vụ cho nội dung bài học
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt Động Thầy Và Trò
Nội Dung
Hđ 1:
Tìm hiểu quyền tham gia quản lí nhà nước.
Gv: Nêu các quyền cơ bản của cd
Em đã học các quyền cd nào?
Vì sao cd có được những quyền đó?
Ngoài ra cd còn có quyền nào khác?
Gv Cho hs tự đọc phần đặt vấn đề trong sgk và trả lời câu hỏi gợi ýn
Hs :
Vì sao cd có được những quyền đó ?
(Cd có quyền tham giaNN vì nhà nước ta là nhà nước của dân do dân xây dựng ,nên để phục vụ lợi ích của mình)
Hđ 2:
Tìm hiểu nd quyền tham gia quản lí nhà nước của cd.
Gc
Chia lớp làm 3 nhóm và yêu cầu đọc tìm hiểu mục 3 nd bài học.
Hs
Đưa ra một vài vd
Gv ghi các ví dụ của các nhóm lên bảng để cả lớp cùng nhận xét
Gv
lớp làm 3 nhóm và yêu cầu đọc tìm hiểu mục 3 nd bài học.
Hs
Đưa ra một vài vd
Gv ghi các ví dụ của các nhóm lên bảng để cả lớp cùng nhận xét
Gv
YÊu cầu hs làm bài tập 1 sgk
Hs :
Theo em những quy định trên thể hiện những quyền gì của cd?
Gv Giúp hs liên hệ tình hình ở trường lớp và cho biết em được tham gia bàn bạc những công việc gì
Quyền tham gia quản lí nhà nước ,quản lí xh là quyề tham gia quản lí bộ máy nhà nước và các tổ chức xã hội
Tham gia bàn bạc, tổ chức thực hiện, giám sát và đánh giá các hoạt động, công việc chung của nhà nước và xã hội.
4.Củng cố:
Hs làm bài tập 1 sgk
Gv hướng dẫn hs ý đúng
5. Dặn dò :
Học bài ,làm tiếp những bài tập còn lại
Chuẩn bị bài sau ,sưu tầm tranh ảnh .
Rút kinh nghiệm
Nội dung bài còn ngắn gọn, thiếu những tư liệu lịch sử.
TIẾT30: QUYỀN THAM GIA QUẢN LÍ NHÀ NƯỚC ,
QUẢN LÍ XH CỦA CD ( Tiếp theo T29)
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/ Kiến thức :
Giúp hs nắm : Nội dung quyền tham gia quản lí NN ,quản lí xã hội của cd.
2/ Tư tưởng :
Có lòng tin yêu đối với nhà nước CHXHCNVN
3/ Kĩ năng :
Biết cách quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội của cd
II. ĐDDH:
Hiến pháp 1992 ; luật khiếu nại tố cáo ..
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt Động Thầy Và Trò
Nội Dung
Gv
Hướng dẫn hs làm bài tập 3 sgk
HsTrình bày
Gv
Chốt lại , nhấn mạnh và ghi tóm tắt hai phương thức thực hiện quyền:
-Trực tiếp : tự mình tham gia công việc thuộc về quyền quản lí nhà nước
- gián tiếp : thông qua các đại biểu do mình bầu ra hoặc qua thư góp ý , kiến nghị trên các phương tiện thông tin đại chúng ..
Hs
Đưa ra dẫn chứng về hai phương thức thực hiện quyền này ?
Gv tổ chức hs thảo luận nhóm : vấn đề
Vì sao nhà nước qui định công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước , quản lí xã hội
Để thực hiện tốt quyền tham gia quản lí nhà nước , quản lí xã hội công dân cần có điều kiện gì ?(về nhận thức,về trình độ )
Hs thực hiện quyền này như thế nào trong nhà thường và ở địa phương nơi cư trú ?
Hs
Trình bày theo nhóm
Gv
Nhận xét , chốt lại
Hs
Đọc phần tư liệu tham khảo ( hiến pháp 1992 )
Công dân thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước , quản lí xã hội bằng hai cách :
- trực tiếp : tham gia vào các công vioệc của nhà nước;b bàn bạc đóng góp ý kiến và giám sát các họat động của cơ quan cán bộ nhà nước
- Gián tiếp : thông qua đại biểu của nhân dân
- Nhà nước đảm bảo không ngừng tạo mọi điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ về mọi mặt
4.Củng cố:
Hs làm bài tập 2,4,5,6 sgk
5. Dặn dò :
Học bài ,làm tiếp những bài tập còn lại
Chuẩn bị bài sau ,sưu tầm tranh ảnh .
Rút kinh nghiệm
TIẾT31 : NGHĨA VỤ BẢO VỆ TỔ QUỐC
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/ Kiến thức : giúp hs nắm :
Thế nào là bảo vệ tổ quốc ; vì sao phải bảo vệ tổ quốc ; nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dân ; các nội dung bảo vệ tổ quốc của công dân
2/ Tư tưởng :
- tích cực tham gia họat động bảo vệ tổ quốc
- sẵn sàng làm nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc khi đến tuổi qui định
3/ Kĩ năng :
Rèn sức khỏe ,luyện tập quân sự
II. ĐDDH:
Sưu tầm tranh ,ảnh liên quan nd bài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt Động Thầy Và Trò
Nội Dung
Hđ 1:
Quan sát ảnh và thảo luận
Gv yêu cầu hs
Nội dung các bức ảnh ?
Vì sao phải bảo vệ tổ quốc ?
Bảo vệ tổ quốc bao gồm những nd gì?
Bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm của ai ?
Các nhóm thảo luận :
Đại diện các nhóm trình bày ý kiến
Hs nhận xét ,bổ sung
Gv kết luận ( Do cha ông hàng nghìn năm xây đắp, tổ quốc chúng ta luôn bị các thế lực thù địch chống phá ,gây rối.)
Hđ 2:
Tìm hiểu pl VN có liên quan đến việc bảo vệ tổ quốc của cd.
Gv chia lớp làm 3 nhóm và giao cho mổi nhóm giới thiệu trước lớp
H? Em có suy nghĩ gĩ gì khi xem những bức ảnh trong sgk?
Hs dựa vào sgk trả lời
Gv đặt vấn đề:
Chúng ta phải làm gì để bảo vệ tổ quốc
Hs
Học tập tu dưỡng đạo đức
Ngăn chặn các thế lực thù địch
Gv
Hãy nêu những việc mà em và các bạn có thể làm được thực hiện bảo vệ tổ quốc ?
Hs liên hệ thực tế.
Gv
Tổ chức hs sắm vai
Gv nhận xét và giới thiệu 1 vài hđ tiêu biểu( tranh minh họa)
Gv hướng dẫn hs vào quan điểm đúng
Bảo vệ tổ quốc bao gồm việc xd lưc lượng quốc phòng toàn dân, thực hiện nghĩa vụ quân sự thực hiện chính sách hậu phương, quân đội và bảo vệ trât tự an ninh xh
Hs phải ra sức học tập ,tu dưỡng đạo đức ,rèn luyện sức khỏe, luyện tập quân sự . Tích cực tham gia bảo vệ trật tự an ninh ,trật tự trường hpc5 nơi cư trú .
4.Củng cố:
Gv phát phiếu học tập
5. Dặn dò :
Học bài ,làm tiếp những bài tập còn lại
Chuẩn bị bài sau ,sưu tầm tranh ảnh .
Rút kinh nghiệm
TIẾT32: SỐNG CÓ ĐẠO ĐỨC VÀ TUÂN THEO PHÁP LUẬT
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/ Kiến thức :
HS hiểu được
Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pl, mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pl
2/ Tư tưởng :
Cần phải học tập rèn luyện nhiều mặt ,sống có đạo đức.
3/ Kĩ năng :
Phân tích đánh giá
II. ĐDDH:
SGK, SGV GDCD 9
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt Động Thầy Và Trò
Nội Dung
Gv : hướng dẫn hs
Tìm hiểu thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
Gv
Nêu tình huống
Hs
Phân tích tìm hiểu ý nghĩa của việc vì sao ta cần sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
Gv
Hướng dẫn hs khai thác truyện đọc sgk
->thảo luận vấn đề theo nhóm :
- Những chi tiết nào thể hiện NHT là người sống có đạo đức ?
- Những biểu hiện nào của NHT là người tuân theo pháp luật ?
-Động cơ nào thôi thúc NHTcó sáng tạo?
Hs
Đại diện nhóm trả lời
Gv
Chốt lại ý chính : xây dựng cơ sở khang trang
Gv: sống và làm việc như anh NHT có lợi ích gì ?
( cống hiến cho mọi người , đem lại lợi ích cho tập thể , cho quốc gia ..)
Gv
Hướng dẫn hs làm bài tập 1,2,3,sgk
Gv
Phân tích giúp hs thấy được những tác hại của những hành vi sống thiếu đạo đức và vi phạm pháp luật tập thể
Gv
Yêu cầu hs tự lập ra kế hoạch và biện pháp thực hiện
- sống có đạo đức là suy nghĩ hành động theo chuẩn mực đạo đức , xã hội , biết chăm lo đến mọi người
- tuân theo pháp luật là luôn sống và hành động theo những quy định của pháp luật
- sống có đạo đức và tuân theo pháp luật có mối quan hệ với nhau là một là một điều kiện một yếu tố giúp con người tiến bộ không ngừng
Mổi hs THCS cần thường xuyên kiểm tra đánh giá hành vi của bản thân trong việc sống có đạo đúc và tuân theo pl.
4.Củng cố:
Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật ?
Ý nghĩa , tác hại của việc sống thiếu đạo đức và không tuân theo pháp luật?
5. Dặn dò :
Học bài ,làm tiếp những bài tập còn lại
Chuẩn bị bài sau ,sưu tầm tranh ảnh .
Rút kinh nghiệm
TIẾT33 : ÔN TẬPHKII
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/ Kiến thức :
Giúp hs củng cố kiến thức cơ bản đã học một cách có hệ thống.
2/ Tư tưởng :
Gd học sinh có ý thức vươn lên học tập tốt
3/ Kĩ năng :
Phân tích ,khái quát, lập bảng thống kê
II. ĐDDH:
Phiếu học tập, bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Gv
Tổ chức hướng dẫn hs lần lượt ôn lại những nội dung chính của các bài đã học với nhiều hình thức khác nhau:
ThẢO luận nhóm
Tổ chức trò chơi hái hoa dân chủ
Hs chia đội ,lên bảng thi đấu
Các nhóm lần lượt bổ sung nhận xét
Gv nhận xét, chốt lại các ý đúng
4.Củng cố:
Chốt lại những nội dung chính
5. Dặn dò :
Học bài ,làm tiếp những bài tập còn lại
Chuẩn bị bài sau ,ôn tập các bài 10,12,17,18
Tiết 34 Kiểm tra HKI
Rút kinh nghiệm
Tiết ôn tập không có nd cụ thể, hs và gv khó định hướng
TIẾT34: KIỂM TRA HKIi
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
GIÚP HS NẮM :
nội dung đã học và tính logic của các phạm trù đạo đức , nội dung pháp luật
biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống -> biết cư xử đàng hòang đúng mực , biết điều vhỉnh hành vi phù hôp quan hệ chuẩn mư6c xã hội
II. CHUẨN BỊ
gv: đề kiểm tra
hs:bút giấy
III. TIẾN HÀNH
1.Ổn định
2. phát đề kt
3. Thu bài ,nhận xét
IV . DẶN DÒ :
Học bài ,làm tiếp những bài tập còn lại
Chuẩn bị bài sau ,sưu tầm tranh ảnh . Chuẩn bị tiết thực hành ngoại khóa.
Rút kinh nghiệm
Đề
Đáp án
TIẾT 35: THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA
I. MỤC TIÊU
- Gd hs về các chuẩn mực xh ở mức độ phù hợp lứa tuổi. Hoàn -thành nhân cách người Vn trong giai đoạn hiện nay
- Hiểu được nd các chuẩn mực xh các quy định của xh VN
- Biết nhận xét đánh giáhành vi của những người xung quanh
- Phân biệt đúng sai vi phạm đạo đức pl.
II. ĐDDH:
Phiếu học tập
Tranh, ảnh ,có liên quan nd thực hành
III. LÊN LỚP:
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới
Hs chia nhóm thể hiện tình huống đã chuẩn bị trước liên quan một số nd đã học
Các nhóm còn lại đặt vấn đề
Gv yêu cầunhóm thể hiện tình huống giải quyết vấn đề
Gv
Gợi ý và hướng dẫn hs tập trung một số nd chính. Nhận xét chốt lai các ý hs đã nêu
Gv rút ra ý kiến đúng
Gv đưa ra 1vài tình huống
Hs giải quyết tình huống theo nhóm
Hs nhóm khác nhận xét bổ sung
Gv chốt lại nhận xét chung và hướng dẫn hs ý đúng
4/ Củng cố
Gv nhận xét hoạt động ht của hs
5/ Dặn dò
Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh
Chuẩn bị bài tiếp theo
Sưu tầm những tấm gương thah niên.
File đính kèm:
- Giao an GDCD 9 HKII.doc